Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 170/KH-UBND năm 2014 triển khai thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy sửa đổi trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Số hiệu 170/KH-UBND
Ngày ban hành 25/09/2014
Ngày có hiệu lực 25/09/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Vũ Hồng Khanh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 170/KH-UBND

Hà Nội, ngày 25 tháng 09 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Thực hiện Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 08/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy; UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, UBND các cấp trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy (Luật PCCC) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC (sau đây gọi là Luật PCCC đã được sửa đổi, bổ sung) đảm bảo kịp thời, thống nhất, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

2. Tổ chức tốt việc phổ biến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC đến cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội; làm tốt công tác tuyên truyền, tập huấn, phổ biến quán triệt, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng làm công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ.

3. Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, thị xã nhằm phòng ngừa cháy, nổ, bảo đảm an toàn về người, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra; kịp thời hướng dẫn và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ triển khai thi hành Luật PCCC sửa đổi, bổ sung có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội.

4. Củng cố, kiện toàn tổ chức, thành lập đội dân phòng ở cấp xã, đội PCCC cơ sở, đội PCCC chuyên ngành theo quy định của Luật PCCC; đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ công tác PCCC trong tình hình hiện nay.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Phổ biến pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Tổ chức phổ biến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và các văn bản hướng dẫn thi hành với nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng cụ thể, góp phần nâng cao nhận thức hiểu biết pháp luật, ý thức, trách nhiệm của nhân dân, của người đứng đầu cơ quan, tổ chức và nhất là đối với những người trực tiếp làm công tác quản lý nhà nước về PCCC.

Tập trung mở các đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội các quy định pháp luật về PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

2. Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ pháp luật phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Biên soạn tài liệu tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ pháp luật PCCC và cứu nạn, cứu hộ với nội dung phù hợp cho đối tượng được tập huấn. Tổ chức tập huấn, tập huấn chuyên sâu, bồi dưỡng nghiệp vụ cho báo cáo viên pháp luật, cho lực lượng Cảnh sát PCCC Thành phố và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chính quyền cấp cơ sở, người trực tiếp làm công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ ở địa phương.

3. Rà soát, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy

Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; nghiên cứu đề xuất ban hành mới hay sửa đổi, bổ sung, kiến nghị ban hành mới hoặc bãi bỏ những nội dung trái với quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và các văn bản hướng dẫn thi hành trên địa bàn thành phố Hà Nội.

4. Bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và tổ chức công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

a) Tăng cường trang bị, phương tiện và nâng cao năng lực của lực lượng Cảnh sát PCCC Thành phố theo Quyết định số 1110/QĐ-TTg ngày 17/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của thành phố Hà Nội.

b) Bố trí địa điểm, đầu tư kinh phí xây dựng trụ sở làm việc của Cảnh sát PCCC Thành phố, các phòng Cảnh sát PCCC quận, huyện, thị xã và các đội chữa cháy chuyên nghiệp tại các địa bàn trọng điểm về PCCC.

c) Chỉ đạo thành lập các đội dân phòng ở cấp xã và đội PCCC ở cơ sở, đội PCCC chuyên ngành theo quy định của Luật PCCC; đề xuất Hội đồng nhân dân Thành phố về mức hỗ trợ thường xuyên cho đội trưởng, đội phó đội dân phòng và đội trưởng, đội phó đội PCCC cơ sở hoạt động theo chế độ không chuyên trách. Hàng năm phân bổ ngân sách riêng dành cho các hoạt động PCCC, cứu nạn, cứu hộ và lực lượng dân phòng từ nguồn ngân sách dành cho quốc phòng và an ninh của Thành phố.

d) Nghiên cứu các giải pháp, phương án di chuyển hoặc cải tạo, nâng cấp cơ sở không đảm bảo yêu cầu an toàn PCCC và điều kiện thoát nạn được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC năm 2001 có hiệu lực (đặc biệt là chợ, nhà cao tầng, công trình công cộng tập trung đông người, cơ sở sản xuất, chế biến hóa chất, hàng hóa dễ cháy, nổ) tăng cường điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố Hà Nội

a) Rà soát, đề xuất xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật triển khai thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC.

b) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn kiến thức về công tác đảm bảo an toàn PCCC trên toàn địa bàn Thành phố; xây dựng và đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

c) Thực hiện nhiệm vụ là cơ quan thường trực về công tác đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thành phố; thực hiện công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

d) Phối hợp với các sở, ban, ngành Thành phố nghiên cứu, đề xuất UBND Thành phố, Bộ Công an quy hoạch tổng thể lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Thành phố đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Chủ động đề xuất mạng lưới các đơn vị Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ; nghiên cứu đầu tư trang bị thiết bị, phương tiện PCCC nói chung, Cảnh sát PCCC cho từng giai đoạn.

[...]