ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 66/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 04 tháng 04
năm 2016
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHỈ THỊ SỐ 47-CT/TW NGÀY 25/06/2015 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO
CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY
Thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư về “Tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy chữa cháy” (sau đây gọi tắt là
Chỉ thị số 47-CT/TW); Ngày 22/9/2015, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số
1635/QĐ-TTg về ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 47-CT/TW; Ngày 28/9/2015 Thành ủy Hà Nội có Kế hoạch số 174- KH/TU về thực hiện Chỉ thị
số 47-CT/TW. Để nghiêm túc thực hiện có hiệu quả sự lãnh đạo,
chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và Thành ủy Hà
Nội, căn cứ vào thực trạng, tình hình công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn
cứu hộ (sau đây viết tắt là PCCC&CNCH) trên địa bàn,
UBND Thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU:
1. Mục
tiêu:
1.1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả và tạo
sự chuyển biến rõ nét trong công tác PCCC&CNCH; nâng cao ý thức tuân thủ,
tôn trọng pháp luật và nhận thức của nhân dân tích cực tham gia vào công tác
PCCC&CNCH; chủ động phòng cháy, ngăn ngừa nguyên nhân, điều kiện phát sinh
cháy, nổ, tai nạn, sự cố, kiềm chế số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây
ra.
1.2. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác PCCC&CNCH, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác PCCC&CNCH.
Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện
đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
2. Yêu cầu:
2.1. Tổ chức nghiên cứu, phổ biến,
quán triệt sâu sắc nội dung Chỉ thị 47-CT/TW nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng,
chính quyền, các tổ chức xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác
PCCC&CNCH
2.2. Rà soát, báo cáo, sửa đổi, bổ
sung hoặc xây dựng ban hành các văn bản pháp luật về PCCC&CNCH để hoàn thiện
hệ thống pháp lý làm cơ sở triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trọng
tâm của Chỉ thị số 47-CT/TW.
2.3. Đảm bảo các điều kiện về tài
chính, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ
thị số 47-CT/TW.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tổ chức
nghiên cứu, phổ biến, quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả đến
các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội từ cấp Thành phố đến quận,
huyện, thị xã và cấp cơ sở nội dung Chỉ thị số 47-CT/TW; Quyết định số
1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình
hành động thực hiện Chỉ thị 47-CT/TW; Kế hoạch số 174-KH/TU ngày 28/9/2015 của
Thành ủy Hà Nội về thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW để thống
nhất nhận thức và hành động.
2. Tiếp tục
tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục thực hiện Luật PCCC; Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; các văn bản quy phạm pháp luật về
PCCC; Chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ Công an, Thành ủy về công tác
PCCC&CNCH nhằm không ngừng nâng cao nhận thức, kiến thức, ý thức, trách nhiệm
của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân về
công tác PCCC&CNCH.
Đẩy mạnh việc xây dựng phong trào
toàn dân tham gia hoạt động PCCC&CNCH; thực hiện xã hội hóa công tác PCCC&CNCH, phát huy hiệu quả các nguồn lực, phát huy sức mạnh
của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia hoạt động PCCC; xây dựng và nhân
rộng các mô hình, tấm gương điển hình tiên tiến trong PCCC&CNCH.
3. Tăng
cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các mặt công tác PCCC&CNCH.
Xác định công tác này là một nhiệm vụ quan trọng cần ưu tiên thực hiện trong chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị; gắn việc thực hiện với
Chương trình của Thành ủy về tăng cường quốc phòng an
ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và các chương trình mục tiêu kinh tế - xã
hội khác của Thành phố. Cụ thể hóa các nội dung công việc,
các giải pháp thực hiện để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác
PCCC, CNCH.
4. Nâng
cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PCCC của các cấp chính quyền;
làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình, phát hiện những sơ hở,
thiếu sót, sai phạm, tồn tại, bất cập về PCCC để kịp thời đề xuất, kiến nghị giải
quyết nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện pháp luật về PCCC trên địa
bàn Thủ đô.
Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm
tra theo chuyên ngành, liên ngành, tập trung vào các cơ sở, địa bàn trọng điểm
có nguy cơ cháy, nổ cao như: Khu, cụm công nghiệp, làng nghề, chợ, siêu thị,
trung tâm thương mại, chung cư cao tầng, khu dân cư nguy cơ cháy, nổ cao...
5. Tăng
cường công tác nghiên cứu, rà soát, đề xuất ban hành, sửa đổi bổ sung các văn bản
pháp luật cho phù hợp công tác PCCC&CNCH trong tình hình mới. Kịp thời hướng
dẫn, cụ thể hóa các quy định của pháp luật đã ban hành đảm
bảo kịp thời, hạn chế sơ hở trong công tác quản lý nhà nước về PCCC. Tiếp tục
xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật của Thành phố và
các cấp quận, huyện, thị xã đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ công tác
PCCC&CNCH trên từng địa bàn. Hướng dẫn cơ sở (phường, xã, thị trấn, khu phố,
tổ, cụm dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở...) xây dựng các quy định,
quy ước liên quan đến công tác PCCC&CNCH đảm bảo đúng pháp luật, phù hợp đặc
điểm, tình hình của từng địa phương, đơn vị, cơ sở.
6. Tập
trung làm tốt công tác xây dựng lực lượng PCCC (Cảnh sát PCCC; PCCC chuyên
ngành; PCCC cơ sở và lực lượng dân phòng) đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ về công
tác PCCC&CNCH trong tình hình mới, theo phương châm 4 tại chỗ: lực lượng
tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ,
vật tư hậu cần tại chỗ).
Xây dựng lực lượng Cảnh sát PC&CC
chính quy, chuyên nghiệp và từng bước hiện đại. Triển khai thực hiện Quyết định
số 812/QĐ-UBND ngày 17/2/2016 của UBND Thành phố về việc
phê duyệt dự án “Quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát
PCCC&CNCH của thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
7. Chú trọng
trong công tác quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ công tác
PCCC&CNCH như: Giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, hệ thống đường dây
dẫn điện, thông tin liên lạc....
8. Xây dựng
cơ chế, chính sách, huy động các nguồn lực phục vụ công tác PCCC. Chủ động có kế
hoạch tranh thủ, huy động nguồn đóng góp hợp pháp của các tổ chức chính trị -
xã hội, các doanh nghiệp và cá nhân cho công tác PCCC.
Hàng năm UBND Thành phố phê duyệt
phân bổ đầu tư hợp lý từ ngân sách Thành phố. UBND các quận, huyện, thị xã chỉ
đạo phát huy tính chủ động của địa phương trong việc cân đối, huy động và khai
thác các nguồn kinh phí phục vụ công tác PCCC của địa phương.
9. Mở rộng
quan hệ hợp tác với các thành phố, thủ đô các nước, các tổ
chức quốc tế trong lĩnh vực PCCC&CNCH, tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ về tài
chính, phương tiện khoa học kỹ thuật, đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác
PCCC&CNCH.
III. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
1. Cảnh sát phòng
cháy và chữa cháy Thành phố
- Thường trực, tham mưu giúp UBND
Thành phố tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Đảng, Nhà
nước về PCCC&CNCH trên địa bàn Thành phố.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan
thông tin, truyền thông, các cấp, ngành, UBMTTQ Việt Nam
Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội, giáo dục và đào tạo... đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về
PCCC&CNCH trên địa bàn Thành phố. Xây dựng và nhân điển hình tiên tiến về
PCCC; đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia hoạt động PCCC&CNCH, gắn với
xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc.
Nghiên cứu, đề xuất UBND Thành phố đề
án mức hỗ trợ kinh phí, hỗ trợ thường xuyên cho các chức danh Đội trưởng, Đội
phó Đội dân phòng, Đội PCCC cơ sở hoạt động theo chế độ không chuyên trách.
Hàng năm tham mưu UBND Thành phố phân bổ ngân sách dành cho các hoạt động
PCCC&CNCH cho lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở và chuyên ngành từ nguồn ngân
sách dành cho quốc phòng, an ninh của Thành phố theo quy định tại Luật PCCC sửa
đổi năm 2013.
- Nắm chắc tình hình, nắm chắc địa
bàn, chủ động triển khai các mặt công tác PCCC nhằm ngăn chặn, làm giảm các vụ
cháy, cháy lớn; nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục
hành chính liên quan đến công tác PCCC.
Chủ trì phối hợp với các Sở, ban,
ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác PCCC trên địa bàn Thành phố;
đề xuất xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC; quyết định tạm đình chỉ hoặc
đình chỉ đối với các cơ sở vi phạm nghiêm trọng, gây mất an toàn về PCCC trên địa
bàn Thành phố; khởi tố điều tra, xử
lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật; thực hiện xử lý các hành vi vi phạm
hành chính trong lĩnh vực PCCC theo thẩm quyền, đề xuất UBND Thành phố xem xét,
xử lý các hành vi vi phạm hành chính vượt thẩm quyền.
Chủ trì phối hợp với sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc tham mưu
UBND Thành phố ban hành quy định về trình tự và sự phối hợp trong công tác cấp
giấy chứng nhận đầu tư, cấp giấy phép quy hoạch, giấy phép xây dựng và giấy chứng
nhận thẩm duyệt về PCCC đối với các dự án, công trình xây dựng đảm bảo theo
đúng trình tự, quy định của pháp luật.
- Chủ trì theo dõi, đôn đốc các sở,
ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện Quyết định
số 44/2012/QĐ-TTg ngày 15/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định về công tác
CNCH của lực lượng PCCC; Phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với Công an Thành phố và
Bộ Tư lệnh Thủ đô trong triển khai thực hiện nhiệm vụ CNCH.
- Xây dựng, tổ chức học tập, luyện tập
nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Chủ động phối
hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn, thực tập
phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện
tham gia. Bảo đảm sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, tổ chức thường trực 24/24
giờ để tiếp nhận và kịp thời xử lý thông tin báo cháy và yêu cầu về cứu nạn, cứu
hộ. Tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời, hạn chế đến
mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra, không để xảy ra
cháy lan, cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng.
Tiếp tục đẩy mạnh mở rộng mối quan hệ
với các Thành phố lớn trong và ngoài nước, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh
nghiệm, ứng dụng công nghệ hiện đại và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các lực lượng làm công tác PCCC&CNCH.
- Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư
xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang bị, phương tiện đã
được Bộ Công an, UBND Thành phố phê duyệt.
2. Công an Thành
phố Hà Nội
- Phối hợp với Cảnh sát PC&CC
thành phố Hà Nội và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể liên quan tham mưu cho cấp
ủy, chính quyền các cấp của thành phố
chỉ đạo, tổ chức tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân tham
gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phong trào toàn dân tham gia PCCC.
- Phối hợp Cảnh sát PC&CC Thành phố trong công tác nắm tình hình, phát hiện các vấn đề phức tạp nảy
sinh trong đảm bảo ANTT nói chung và công tác PCCC nói riêng.
- Phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát
PC&CC Thành phố đảm bảo an ninh, trật tự trong việc giải quyết các tình huống
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Bố trí lực lượng tổ chức phân luồng,
hướng dẫn giao thông, bảo vệ tại các khu vực xảy ra cháy, nổ và sự cố tai nạn.
- Phối hợp điều tra, xử lý các vụ
cháy, nổ đảm bảo tính nghiêm minh của Pháp luật; Tăng cường quản lý các cơ sở
hoạt động kinh doanh ngành, nghề có điều kiện... phối hợp thực
hiện việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự theo quy định.
3. Bộ Tư lệnh Thủ
đô Hà Nội
- Sẵn sàng
phương án, phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các quận,
huyện, thị xã tổ chức hiệp đồng, huy
động, bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu các tình huống khẩn cấp về cháy, nổ, sự cố tai nạn, thực hiện tìm kiếm cứu nạn khi có cháy, nổ xảy ra; chỉ đạo thực
hiện việc ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp, khắc phục hậu quả
do cháy, nổ, sự cố tai nạn.
- Phối hợp với Cảnh sát PC&CC
Thành phố thực hiện tốt công tác PCCC và CNCH tại các cơ sở thuộc đơn vị quản
lý theo quy định tại Nghị định số 78/2011/NĐ-CP, ngày
01/9/2011 của Chính phủ quy định việc phối hợp giữa Bộ Công an với Bộ Quốc
phòng trong tổ chức thực hiện công tác PCCC đối với cơ sở
quốc phòng và Thông tư liên tịch số 03/2014/TTLT-BCA-BQP, ngày 03/9/2014 quy định
chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 78/2011/NĐ-CP.
4. Sở Tư pháp:
- Chủ trì phối hợp Cảnh sát PC&CC
và các sở, ngành liên quan xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp
luật của Thành phố về PCCC, CNCH; xây
dựng các văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật về PCCC.
- Thực hiện tốt chức năng thường trực
Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật của UBND Thành phố; phối hợp Cảnh sát
PCCC, các sở, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
về PCCC.
5. Sở Thông tin
và Truyền thông
Hướng dẫn, định hướng các cơ quan
thông tin, tuyên truyền phối hợp với
Cảnh sát PC&CC tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC
thường xuyên, rộng rãi đến toàn dân, trong đó chú trọng ý thức tự giác tôn trọng
và chấp hành luật
PCCC, hướng dẫn nhân dân có ý thức tự phòng ngừa và bảo vệ tính mạng, tài sản của
cơ quan, tổ chức, gia đình và cá nhân. Kịp thời biểu dương
gương người tốt, việc tốt; phê phán các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC.
6. Sở Quy hoạch -
Kiến trúc
- Phối hợp với Cảnh
sát PC&CC Thành phố tham mưu hoàn thiện hệ thống văn bản pháp
luật và các văn bản hướng dẫn về công tác bảo đảm an toàn PCCC va CNCH. Thực hiện
quản lý nhà nước về PCCC trong lĩnh vực quy hoạch - xây dựng.
- Phối hợp Cảnh sát PC&CC Thành
phố, nghiên cứu lập quy hoạch hệ thống hạ tầng cơ sở về
PCCC của Thủ đô đáp ứng các yêu cầu về công tác PCCC và CNCH theo Quy chuẩn quy
định. Đẩy nhanh thực hiện quy hoạch, bố trí quỹ đất phát triển mạng lưới các
đơn vị Cảnh sát PCCC, đến năm 2020 đảm bảo mỗi quận, huyện,
thị xã có 01 Phòng Cảnh sát PC&CC.
- Phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát
PC&CC Thành phố trong việc phê duyệt và cấp phép quy hoạch các dự án, công
trình xây dựng đảm bảo theo đúng quy định về PCCC. Trước khi phê duyệt đối với
các dự án, công trình thuộc phụ lục IV Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày
31/7/2014 của Chính phủ thì tùy từng dự án công trình phải có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC, văn bản chấp thuận địa điểm xây dựng, văn bản về
giải pháp PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC.
- Trong quá trình lập dự án quy hoạch,
cải tạo các khu dân cư, khu đô thị, khu, cụm công nghiệp,
tiểu thủ công nghiệp, làng nghề... cần quan tâm đến việc quy hoạch, cải tạo đồng bộ về giao thông, cấp điện,
nước, thông tin liên lạc...
7. Sở Xây dựng
- Tham mưu cho UBND Thành phố ban hành các văn bản theo thẩm quyền nhằm tăng cường
công tác quản lý nhà nước về PCCC trong lĩnh vực xây dựng.
- Phối hợp với Cảnh sát PC&CC
Thành phố, các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra trong quá trình thi công và
đưa công trình vào sử dụng. Văn bản nghiệm thu của cơ quan Cảnh sát PCCC là một
trong những căn cứ để tiến hành nghiệm thu tổng thể, quyết toán và đưa công
trình vào sử dụng. Chỉ nghiệm thu và cho phép đưa vào sử dụng những công trình
đảm bảo các điều kiện về PCCC theo quy định.
- Rà soát, đề xuất UBND Thành phố xây
dựng, lắp đặt bổ sung các trụ cấp nước chữa cháy, bể nước dự trữ chữa cháy tại
các khu dân cư, các khu đô thị, xây dựng các bến lấy nước, hố ga thu nước tại
các hồ chứa nước trữ lượng lớn.
8. Sở Giao thông
vận tải
- Phối hợp với
Công an Thành phố có phương án tổ chức phần luồng giao thông cho từng địa bàn cụ
thể, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến giao thông chính trong mọi
tình huống khi xảy ra cháy, nổ, sự cố tai nạn.
- Tổ chức khảo sát, lập quy hoạch hệ
thống mạng lưới giao thông của Thành phố; tổ chức kiểm tra, xử lý, giải tỏa
ngay các công trình, vật kiến trúc, cọc, bục, barie không phù hợp cản trở công
tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên các tuyến phố, các đường nội đô, ngoại đô của
Thành phố.
- Tăng cường công tác quản lý về đảm
bảo an toàn PCCC và CNCH đối với các phương tiện giao thông vận tải, nâng cao
chất lượng đăng kiểm các phương tiện giao thông đường bộ,
đường thủy.
9. Sở Công thương
- Phối hợp với các sở, ban, ngành
Thành phố tham mưu UBND Thành phố ban hành các văn bản theo thẩm quyền, nhằm
tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC trong lĩnh vực Công thương. Chỉ đạo
các quận, huyện, thị xã trong việc cấp phép giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh
doanh cũng như quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: xăng dầu, hóa chất,
khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG),... Rà soát, thu hồi giấy chứng nhận đã cấp đối với
cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC, đã được cơ quan Cảnh sát
PCCC kiến nghị nhiều lần không thực hiện, đã thực hiện việc tạm đình chỉ và
đình chỉ hoạt động theo quy định của Luật PCCC.
- Phối hợp với Cảnh sát PC&CC
Thành phố để tham mưu UBND Thành phố ban hành các tiêu chí
quy định về việc đảm bảo an toàn PCCC đối với các cụm công nghiệp, cụm tiểu thủ công nghiệp, làng nghề và các loại hình cơ sở
đặc thù như: chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng...
- Phối hợp với các sở, ngành liên
quan có phương án dự trữ lương thực, thuốc men, hàng hóa, vật tư thiết yếu, sẵn
sàng chi viện, cứu trợ đảm bảo đời sống nhân dân bị ảnh hưởng do cháy, nổ xảy
ra.
10. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Phối hợp Cảnh
sát PC&CC Thành phố trong quản lý, tuyên truyền, hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn PCCC trong hoạt động sản
xuất.
- Phối hợp với UBND các quận, huyện,
thị xã kịp thời triển khai công tác cứu trợ, đảm bảo đời sống cho nhân dân bị ảnh
hưởng khi có cháy, nổ, sự cố tai nạn xảy ra.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị
liên quan hàng năm tổ chức tuyên truyền, tổ chức các hoạt động hưởng ứng tuần lễ
Quốc gia An toàn VSLĐ - PCCN của Thành phố.
11. Sở Giáo dục - Đào tạo
- Phối hợp với
các sở, ngành liên quan xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phối
hợp trong công tác PCCC trong nhà trường, đồng thời đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, huấn luyện, bồi dưỡng
nghiệp vụ, hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn về PCCC tại
các nhà trường trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Đưa nội dung giáo dục về phòng cháy
chữa cháy, cứu nạn cứu hộ lồng ghép trong chương trình giáo dục đối với các cấp
học.
12. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu
quả Đề án Nâng cao năng lực PCCC rừng giai đoạn 2014 - 2020 đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1938/QĐ-TTg ngày
28/10/2014.
- Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm Hà Nội và
các đơn vị liên quan, kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC cho các chủ rừng trên địa
bàn Thành phố; tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ, phòng, chống cháy rừng;
củng cố lực lượng PCCC tại chỗ; thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về phòng,
chống cháy rừng.
13. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ động phối hợp với Cảnh sát PC&CC Thành phố lập kế hoạch đầu tư xây dựng và mua sắm
trang thiết bị PCCC và CNCH cho từng giai đoạn báo cáo UBND Thành phố phê duyệt.
- Căn cứ vào các đề án, chủ trương của
Thành phố và định hướng phát triển Thủ đô, có kế hoạch đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng,
phát triển lực lượng PCCC nói chung và lực lượng Cảnh sát
PCCC đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH.
- Tổ chức rà soát, thu hồi giấy chứng
nhận đăng ký kinh doanh đối với cơ sở vi phạm nghiêm trọng các quy định về
PCCC, đã được cơ quan Cảnh sát PC&CC kiến nghị nhiều lần nhưng không thực hiện, đã ra quyết định tạm đình
chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định của luật PCCC.
14. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối, ưu tiên bố trí vốn cho các công trình
PCCC&CNCH, kinh phí đầu tư cho hoạt động PCCC, mua sắm phương tiện, trang
thiết bị phục vụ công tác PCCC&CNCH để giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất
khi có cháy, nổ.
- Thực hiện các quy định của nhà nước
về tài chính đối với các chương trình, đề án, dự án như phát triển lực lượng,
trang thiết bị phương tiện, các điều kiện đảm bảo hoạt động...
phục vụ công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.
15. Tổng Công ty
Điện lực Thành phố Hà Nội
- Thường xuyên kiểm tra, thực hiện
duy tu, bảo dưỡng hệ thống điện, kịp thời sửa chữa, khắc phục sự cố bảo đảm
cung cấp điện đầy đủ, an toàn phục vụ sản xuất, sinh hoạt
của nhân dân.
- Thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn
trong quản lý hệ thống điện, mạng lưới điện của Thành phố; Phối hợp
với Cảnh sát PC&CC Thành phố trong việc tuyên truyền,
xử lý các cơ sở vi phạm về an toàn PCCC, trong công tác chữa cháy và CNCH liên
quan đến hệ thống điện.
16. Sở Ngoại vụ
Phối hợp với CSPCCC Thành phố và các
sở, ngành có liên quan xây dựng chương trình hoạt động đối
ngoại mở rộng quan hệ hợp tác với các thành phố, thủ đô các nước, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực PCCC, CNCH, tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ về tài
chính, phương tiện khoa học kỹ thuật, đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác PCCC,
CNCH.
17. Đài Phát
thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Hà Nội mới, Báo Kinh tế - Đô thị
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền với
nhiều cách làm phong phú, đa dạng có sức lan tỏa lớn đến mọi
tầng lớp nhân dân. Phối hợp các cơ quan chức năng xây dựng các chương trình
tuyên truyền, đưa các tin, bài, phóng sự có nội dung giáo
dục pháp luật về công tác PCCC; nêu những gương điển hình tiên tiến, những mô
hình xuất sắc, những kinh nghiệm hay trong PCCC; cảnh báo những nguy cơ gây
cháy, nổ và hướng dẫn cách tự phòng ngừa.
18. Các sở, ban,
ngành Thành phố
- Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của
mình tăng cường chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, giáo dục
pháp luật, hướng dẫn các kiến thức về PCCC&CNCH; tích cực tham gia công tác
PCCC&CNCH.
- Chỉ đạo kiện toàn lực lượng PCCC cơ
sở, PCCC chuyên ngành, Ban Chỉ huy PCCC và CNCH ở ngành mình. Xây dựng lực lượng
này đáp ứng cho công tác PCCC và CNCH tại chỗ.
- Tổ chức rà soát hệ thống các văn bản
quy phạm pháp luật và các quy định về PCCC thuộc phạm vi lĩnh vực quản lý, chủ
động sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung, xây dựng
mới, bảo đảm yêu cầu cải cách hành chính, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, chặt chẽ
trong lĩnh vực PCCC.
- Khi xây dựng và thực hiện quy hoạch
phát triển của sở, ngành phải quan tâm bảo đảm các điều kiện phục vụ công tác
PCCC, CNCH; từng bước thực hiện đồng bộ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành với quy hoạch tổng thể
hệ thống hạ tầng bảo đảm cho công tác PCCC và CNCH.
19. Ủy ban nhân dân các quận,
huyện, thị xã
- Tham mưu cho quận, huyện, thị ủy
xây dựng, ban hành Chương trình, kế hoạch hành động thực hiện. Tổ
chức lồng ghép, cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ phòng
cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ trong Chỉ thị số 47-CT/TW, Chương trình hành động
của Chính phủ, Kế hoạch thực hiện Thành ủy, Kế hoạch của UBND Thành phố vào kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội hàng năm và từng giai đoạn của địa phương; coi công tác
PCCC&CNCH là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.
- Tổ chức phổ biến, tuyên truyền,
giáo dục pháp luật về PCCC: Luật PCCC, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật PCCC, Nghị định, Thông tư, các văn bản chỉ đạo của Thành ủy
và UBND Thành phố về công tác PCCC đến mọi tầng lớp nhân dân; đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên
truyền; Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trong việc xây dựng các tin, bài, phóng sự
hướng dẫn các biện pháp PCCC và thoát
nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.
- Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc thành
phố và các tổ chức thành viên đẩy mạnh phát triển phong trào toàn dân tham gia PCCC theo phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại
chỗ, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ), gắn với xây dựng phong
trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc;
- Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động
của lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng; Tổ chức huấn
luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC và CNCH, quan tâm, đầu tư trang bị phương tiện
cho lực lượng này; Xây dựng các điển hình tiên tiến về PCCC tại địa bàn khu dân
cư, khu công nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý.
- Kiện toàn Ban Chỉ huy PCCC&CNCH
các cấp ở địa phương; chỉ đạo những cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC trên địa
bàn quản lý thành lập đội PCCC cơ sở, PCCC chuyên ngành theo quy định.
- Tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng
Ngày toàn dân PCCC, Tuần lễ Quốc gia về An toàn VSLĐ - PCCN hàng năm.
- Tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn
vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm túc Luật PCCC và các văn bản
pháp luật có liên quan. Xây dựng chiến lược PCCC nhất là đối với địa bàn, công
trình trọng điểm, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư,... có nguy cơ cháy,
nổ cao;
- Thành lập các đoàn kiểm tra liên
ngành do lãnh đạo UBND quận, huyện, thị xã chủ trì tiến
hành kiểm tra toàn diện công tác PCCC tại các cơ sở trọng điểm, các cơ sở có
nguy cơ cháy, nổ cao; kịp thời phát hiện sơ hở, thiếu sót
về PCCC; làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ
chức, cơ sở vi phạm; kiên quyết xử lý nghiêm và yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay các tồn tại, thiếu
sót về PCCC.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành
Thành phố nghiên cứu, giới thiệu địa điểm xây dựng trụ sở làm việc, doanh trại
cho các đơn vị Cảnh sát PCCC theo hướng ưu tiên vị trí, địa điểm phù hợp
với yêu cầu của công tác PCCC và CNCH; Quan tâm, tạo điều kiện về
cơ sở vật chất, đầu tư trang bị phương tiện, kinh phí cho hoạt động của các đơn
vị Cảnh sát PCCC trên địa bàn.
- Phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát PCCC
thành phố triển khai các dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch đã được phê duyệt.
20. Ban Quản lý
các Khu công nghiệp và Chế xuất Thành phố
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bồi
dưỡng kiến thức về PCCC và CNCH đến người lao động tại các doanh nghiệp, các cơ
quan, tổ chức và cá nhân trong các khu công nghiệp, khu chế
xuất theo quy định.
- Phối hợp với Cảnh sát PC&CC
Thành phố hướng dẫn các doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghiệp, khu chế xuất
phải tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật về
PCCC, nhất là trong công tác đầu tư xây dựng. Chỉ cấp giấy phép xây dựng đối với
các dự án, công trình đã được Cơ quan Cảnh sát PC&CC cấp giấy chứng nhận thẩm
duyệt về PCCC. Chỉ đồng ý nghiệm thu cho công trình đưa vào sử dụng khi đã được
Cơ quan Cảnh sát PC&CC nghiệm thu về PCCC.
- Chỉ đạo các công ty đầu tư, kinh
doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất thực hiện nghiêm túc các quy
định của pháp luật về PCCC. Trong đó cần quan tâm, nghiên
cứu bố trí quỹ đất thành lập các đội PCCC chuyên ngành đảm bảo theo đúng quy định
tại Luật PCCC.
21. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Thành phố, các đoàn thể chính trị xã hội
- Đẩy mạnh việc phổ biến, giáo dục
pháp luật, kiến thức về PCCC bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đưa công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC vào sinh hoạt định kỳ.
- Gắn kết phong trào toàn dân PCCC với
các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; vận động nhân dân tham gia
xây dựng nông thôn mới; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân
cư”; “Dân vận khéo”; “Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”... Huy động sức mạnh tổng
hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc tham gia phong trào
toàn dân PCCC và “Ngày toàn dân PCCC”; tổ chức đăng ký thi
đua xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, an toàn
điển hình tiên tiến về PCCC.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, UBND các quận,
huyện, thị xã căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và nội dung Kế hoạch này tổ chức triển khai thực hiện, định kỳ 6 tháng (trước ngày
30/5), hàng năm (trước ngày 30/11) gửi báo cáo sơ kết, tổng kết về
UBND Thành phố (qua Cảnh sát PC&CC Thành phố) để tổng hợp, báo cáo theo quy
định.
2. Giao Cảnh sát PC&CC Thành phố
là cơ quan Thường trực có trách nhiệm giúp UBND Thành phố theo dõi, hướng dẫn,
kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch này. Phối hợp các sở, ban, ngành tổ
chức các đoàn kiểm tra, đánh giá việc thực hiện tại các sở, ban, ngành, quận,
huyện, thị xã và tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố./.
Nơi nhận:
- Văn phòng TW Đảng;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- TTTU,
TTHĐND TP;
- Ủy ban MTTQ TP;
- Chủ tịch UBND TP, các PCT UBND
TP;
- VPTU, VP ĐĐBQH&HĐND TP;
- Ban Nội chính Thành ủy;
- Các sở, ban, ngành , đoàn thể
TP;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, PCVP, các Phòng CV;
- Cổng giao tiếp điện tử TP; TL
- Lưu: VT, NC.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|