Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 170/KH-UBND năm 2022 về xúc tiến và tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng với các đối tác Châu Âu giai đoạn 2022-2025

Số hiệu 170/KH-UBND
Ngày ban hành 21/09/2022
Ngày có hiệu lực 21/09/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Hồ Kỳ Minh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 170/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 21 tháng 9 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

XÚC TIẾN VÀ TĂNG CƯỜNG MỐI QUAN HỆ HỢP TÁC GIỮA THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG VỚI CÁC ĐỐI TÁC CHÂU ÂU GIAI ĐOẠN 2022-2025

I. BỐI CẢNH CHUNG VÀ SỰ CẦN THIẾT

Trong hơn 30 năm qua, quan hệ Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EU) nói riêng và Việt Nam - châu Âu nói chung đã phát triển từ quan hệ một chiều giữa “nước nhận viện trợ và nhà tài trợ” trở thành quan hệ đối tác bình đẳng và cùng có lợi, hợp tác toàn diện và bền vững, ngày càng đi vào chiều sầu, trên cơ sở lợi ích chung với các cơ chế toàn diện, đáp ứng hiệu quả, thiết thực nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và chiến lược của cả hai bên, góp phần thúc đẩy xu thế hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững trên thế giới.

Khởi nguồn từ các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, khắc phục hậu quả chiến tranh, EU nói riêng và châu Âu nói chung đã đồng hành cùng Việt Nam trong suốt thời kỳ bắt đầu công cuộc hội nhập đy thử thách với nhiu hoạt động hỗ trợ quan trọng: hỗ trợ Việt Nam trong hoạch định chính sách và nâng cao năng lực thể chế, từ đó góp phần thúc đẩy tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam; cung cấp viện trợ phát triển ODA không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam; Việt Nam và phần lớn các nước châu Âu cùng có chung quan điểm về cách tiếp cận đa phương, về vai trò của luật pháp quốc tế và các thể chế đa phương trong quan hệ quốc tế. Hai bên thường xuyên trao đổi, tham vấn và phối hợp lập trường trên nhiều vấn đề toàn cầu và khu vực cùng quan tâm, đặc biệt về hòa bình an ninh, ứng phó biến đổi khí hậu, tự do hóa thương mại dựa trên luật lệ, phát triển bền vững, các thách thức về an ninh phi truyền thống...

Trong nhng năm gần đây, hợp tác Việt Nam - châu Âu đã đạt được những bước tiến quan trọng với hàng loạt các Hiệp định có hiệu lực/ hoàn tất đàm phán, gồm: Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam - EU (PCA), có hiệu lực từ năm 2016; Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU - bao gồm các nước Liên bang Nga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazakhstan, Cộng hòa Armenia và Cộng hòa Kyrgyzstan) hiệu lực từ ngày 05/10/2016; Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 01/8/2020; Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA) có hiệu lực từ ngày 01/5/2021. cấp khu vực, Hiệp định Vận tải hàng không toàn diện ASEAN - EU (AE CATA) đã được hoàn tất đàm phán vào đầu tháng 6/2021 tại cuộc họp bất thường của các quan chức cao cấp giao thông vận tải ASEAN-EU.

Như vậy, ở cả cấp quốc gia và khu vực, quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và các nước châu Âu đều đã được thực hiện ở hình thức cao nhất thông qua các Hiệp định thương mại tự do và Hiệp định cụ thể, tạo động lực và là đòn bẩy thúc đẩy hợp tác song phương phát triển trên tất cả các lĩnh vực.

Thị trường Châu Âu là thị trường có dung lượng lớn với sự thống nhất trong đa dạng và nhiều dư địa tăng trưởng; đồng thời cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và các nước Châu Âu mang tính bổ trợ thay vì đối đầu cạnh tranh. Thời gian vừa qua đã ghi nhận EU là khu vực chiếm tỷ trọng lớn trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Châu Âu, là đối tác thương mại lớn hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ).

Trong bối cảnh kinh tế EU và Việt Nam dần phục hồi và mở cửa trở lại, hai bên nhất trí tiếp tục củng cố và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên như thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, nông nghiệp, an ninh - quốc phòng...

Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine kéo dài, nguồn cung các loại nguyên, nhiên vật liệu có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi và phát triển kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Châu Âu là đối tác thương mại truyền thống và quan trọng của Việt Nam tại khu vực Á - Âu. Vkim ngạch thương mại với Việt Nam, Nga xếp thứ nhất còn Ukraine xếp thứ 6; Sự đứt gãy hoạt động thương mại tại thị trường Nga và Ukraine sẽ tác động đến cả những thị trường liên quan khác. Bên cạnh đó, khủng hoảng Nga-Ukraine còn ảnh hưởng đến các dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam và thị trường khách du lịch quốc tế từ khu vực Đông Âu.

Với các đặc điểm, thách thức và lĩnh vực tiềm năng đó, Thành phố Đà Nẵng vẫn luôn nhận định Châu Âu là một đối tác quan trọng và nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển. Trong bối cảnh mới, thách thức mới, thành phố Đà Nẵng sẽ xây dựng các kế hoạch, chiến lược phù hợp để mở rộng hoạt động hợp tác tại thị trường trọng điểm và nhiều tiềm năng này.

Tại Đà Nẵng, trong thời gian qua, quan hệ hợp tác với châu Âu phát triển đi lên thông qua nhiều chương trình/ dự án, tiêu biểu như:

Hợp tác cấp địa phương: Thành phố Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với 12 địa phương của châu Âu, bao gồm; tỉnh Yaroslav, Nga (1999); thành phố Grodnof Belarus (2004); vùng Wallonie-Bruxelles, Bỉ (2012); thành phố Boras, Thụy Điển (2012); thành phố Salo (2011) và thành phố Turku (2018), Phần Lan; thành phố Hunedoara (2002) và thành phố Timisoara (2014), Rumani; thành phố Vama, Bulgaria (2014); thành phố Kosice, Slovakia (2015); Vùng Nord Pas de Calais (1993) và tỉnh Reunion, Pháp (1997). Mặc dù một vài mối quan hệ bị đình trệ hoặc tạm ngừng vì khoảng cách địa lý xa xôi, nhưng phần lớn các chương trình hợp tác với các địa phương trên đã được triển khai hiệu quả trên các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, khoa học... Một trong những điển hình hợp tác cấp địa phương hiệu quả được Bộ Ngoại giao Việt Nam và phía bạn ghi nhận là hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng và thành phố Boras, Thụy Điển trong lĩnh vực môi trường, khoa học công nghệ và giáo dục vì sự phát triển bền vững.

Ngoại giao kinh tế:

Về thương mại: EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 (sau Nhật Bản, Hoa Kỳ) và cũng là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 của Đà Nẵng (sau Nhật Bản, Trung Quốc); chiếm gần 90% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả châu Âu với thành phố Đà Nẵng; các nước châu Âu khác chiếm trên 10%.

Về đầu tư: Tính đến hết năm 2021, có 141 dự án FDI của các nước khu vực châu Âu tại Đà Nẵng với tổng số vốn đầu tư là 480 triệu USD. Riêng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) có 92 dự án với tổng vốn đầu tư là 99 triệu USD. Anh cũng là một đối tác đầu tư quan trọng tại Đà Nẵng trong lĩnh vực giáo dục. Quần đảo Virgin thuộc Anh (B.V.I) đứng thứ 4 về tổng số vốn đầu tư FDI tại thành phố Đà Nẵng. Các đối tác EU nhận định Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn của công nghiệp xanh. Các lĩnh vực chú trọng thu hút đầu tư của Đà Nẵng như công nghệ cao, chuyển đổi số, ứng phó với biến đổi khí hậu... được các nhà đầu tư EU quan tâm và ưu tiên hướng đến.

Viện trợ phi chính phủ: Giai đoạn 2019-2020, các cơ quan hợp tác quốc tế, các tổ chức phi chính phủ có quốc tịch nước thành viên EU đã cam kết viện trợ 21 chương trình, dự án với tổng kinh phí hơn 27,6 tỷ đồng (2019: 6,5 tỷ đồng; 2020: 21,1 tỷ đồng) cho thành phố Đà Nẵng.

Hỗ trợ phòng, chống COVID-19: thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ thành phố Timisoara (Ru-ma-ni) và thành phố Brno (Cộng hòa Séc) một số vật tư y tế nhằm phòng, chống dịch COVID-19. Công ty ENI Việt Nam hỗ trợ máy thở cho Đà Nẵng, Hội Tương trợ Italia - Việt Narn (gồm người Việt định cư tại Italia và các gia đình Italia có con nuôi người Việt) đã tổ chức quyên góp trao tặng 4.200 EUR cho Bệnh viện Đà Nẵng.

Ngoại giao văn hóa: Hàng năm, thành phố phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao các nước châu Âu tổ chức các hoạt động ngoại giao văn hóa nhằm giao lưu, quảng bá văn hóa các bên, giúp, người dân Đà Nẵng hiểu hơn về văn hóa và con người châu Âu. Uy tín và hình ảnh thành phố Đà Nẵng đã được quảng bá hiệu quả, tạo ấn tượng tốt đẹp vời bạn bè quốc tế thông qua các sự kiện ngoại giao văn hóa đặc sắc như Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Cuộc đua Thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper 2015 - 2016, Cuộc họp Hội đồng Thống đốc Quỹ Á - Âu lần thứ 37 v.v. Tại Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, nhiều đội pháo hoa từ các nước Châu Âu đã tham gia và giành giải Nhất như: Jacques Couturier Organisation (Pháp) vô địch hăm 2010; Parente Fireworks (Italia) vô địch năm 2011 và 2012; Marterello (Italia) vô địch năm 2017 và 2018; JoHo Pyro Professional Fireworks AB (Phần Lan) vô địch năm 2019.

Quan hệ hợp tác Đà Nẵng - Châu Âu phát triển trên nhiều lĩnh vực, trọng tâm là hợp tác vì sự phát triển bền vững. Hầu hết các chương trình, dự án đều đi vào thực tiễn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trong giai đoạn 2021-2030, thành phố Đà Nẵng phấn đấu đạt tăng trưởng bình quân khoảng 10%/năm. Để thực hiện mục tiêu trên, thành phố Đà Nẵng sẽ chú trọng xúc tiến đầu tư nước ngoài cho các dự án trọng điểm; hoàn thiện chính sách thu hút đầu tư tư nhân; phát triển các ngành mũi nhọn, gồm: du lịch chất lượng cao, logistics, kinh tế biển, tài chính-ngân hàng, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, xây dựng thành phố thông minh, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phát triển nguồn nhân lực, phát triển văn hóa và xã hội; bảo vệ môi trường, ứng phó thiên tai, chống chịu biến đổi khí hậu nước biển dâng. Đồng thời, mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế, tiếp cận thị trường trọng điểm như Châu Âu để triển khai các dự án, chương trình hợp tác phù hợp nhu cầu và điều kiện của Đà Nẵng.

Năm 2022 là năm thứ hai triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2021-2025. Việt Nam bước vào giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện với việc đẩy mạnh triển khai thực thi CPTPP, EVFTA, RCEP, UKVFTA và hàng loạt các Hiệp định liên quan, hướng tới hoàn tất Tầm nhìn ASEAN 2025. Thành phố cũng bước vào thời kỳ tăng tốc cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ đã được đặt ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025.

Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến m 2045 đã xác định xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng phải trên cơ sở đổi mới căn bản mô hình phát triển kinh tế, chú trọng phát triển theo chiều sâu, kết hợp với phát triển theo chiều rộng một cách hợp lý; phát huy mạnh mẽ vai trò của các thành phần kinh tế; coi nguồn lực trong nước là nền tảng và quyết định, nguồn lực nước ngoài là quan trọng. Theo đó, thành phố chú trọng đầu tư 05 lĩnh vực mũi nhọn: Du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; Cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics; Công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo, khởi nghiệp; Công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số; Nông nghiệp công nghệ cao và ngư nghiệp.

Xuất phát từ thực tế đó, với mục tiêu “khôi phục tăng trưởng và phát triển kinh tế” và tận dụng những ưu thế sẵn có để phấn đấu trở thành “đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực Châu Á” vào năm 20451.

Căn cứ Chương trình hành động số 08-CTr/TU ngày 23/4/2021 của Thành ủy Đà Nẵng về thực hiện Nghị quyết Đi hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng ban hành “Kế hoạch xúc tiến và tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng với các đối tác Châu Âu giai đoạn 2022-2025” nhằm xây dựng những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể để xúc tiến hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực với các đối tác Châu Âu.

Với mục đích cụ thể hóa các hoạt động và mục tiêu hợp tác với các đối tác châu Âu, Kế hoạch sẽ được xây dựng trên từng thị trường trọng điểm trên định hướng các trụ cột đối ngoại và các lĩnh vực trọng điểm của thành phố: Ngoại giao kinh tế (thương mại, đầu tư, du lịch... trong từng thế mạnh cụ thể của từng đối tác Châu Âu); Ngoại giao văn hóa; Hợp tác cấp địa phương trên các lĩnh vực giáo dục, khoa học, đổi mới sáng tạo...

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng và Châu Âu, góp phần phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam - Châu Âu.

[...]