Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 156/KH-UBND năm 2019 về thực hiện Kết luận 51-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do tỉnh Lạng Sơn ban hành

Số hiệu 156/KH-UBND
Ngày ban hành 13/09/2019
Ngày có hiệu lực 13/09/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Dương Xuân Huyên
Lĩnh vực Thương mại,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 156/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 13 tháng 9 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 51-KL/TW NGÀY 30/5/2019 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 8 KHÓA XI VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ

Thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (Kết luận số 51-KL/TW), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương).

Xác định nhiệm vụ, đề ra các giải pháp phù hợp, hiệu quả để tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nội dung Nghị quyết số 29-NQ/TW và Kết luận số 51- KL/TW phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chuẩn bị đội ngũ, đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

2. Yêu cầu

Các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý và từng cơ sở giáo dục phải nhận thức sâu sắc và thực hiện đầy đủ quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm tạo sự đồng thuận cao, coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho phát triển; đồng thời, căn cứ Kết luận số 51-KL/TW và Kế hoạch của UBND tỉnh để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mà Kế hoạch của UBND tỉnh đã đề ra.

Việc triển khai thực hiện Kết luận số 51-KL/TW phải tiếp tục kế thừa, phát huy những kết quả đạt được và khắc phục hạn chế sau 5 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 30/10/2014 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình hành động số 100-CTr/TU ngày 23/01/2014 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của cấp uỷ, chính quyền các cấp; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và đồng bộ giữa các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị trong thực hiện Nghị quyết

Tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị, cần quyết liệt, kiên trì thực hiện.

Chủ động, tích cực tuyên truyền, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng về phát triển giáo dục và đào tạo, có bước đi thận trọng, chắc chắn trong quá trình tổ chức thực hiện.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông nhằm tạo sự đồng thuận, tin tưởng của xã hội đối với sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trước hết là việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông. Định kỳ gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng và chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên.

2. Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kiến thức pháp luật và ý thức công dân trong hệ thống giáo dục quốc dân

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 142-CTr/TU ngày 30/5/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030", Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 12/11/2015 của UBND tỉnh thực hiện Đề án "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020".

Xây dựng môi trường văn hoá học đường ngày càng tốt đẹp, gắn với tăng cường giáo dục đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; chú trọng và thường xuyên thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong việc giáo dục, rèn luyện học sinh, sinh viên.

Tiếp tục thực hiện việc dạy học lồng ghép nội dung “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong các bộ môn khoa học xã hội và các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp ở tất cả các lớp, các cấp học. Ngành Giáo dục đổi mới, nâng cao chất lượng việc giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá các môn học giáo dục công dân, lịch sử, địa lý, ngữ văn... theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng cấp học.

Xây dựng tài liệu và tổ chức triển khai dạy học về nội dung giáo dục địa phương từ năm học 2020 - 2021 trong các cơ sở giáo dục phổ thông theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, văn hóa, lịch sử yêu nước, giữ nước của quê hương Xứ Lạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

3. Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xoá mù chữ và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở; xây dựng xã hội học tập

Tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về việc sáp nhập, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục gắn với thực tiễn, đảm bảo ổn định quy mô, mạng lưới trường, lớp, thuận lợi cho người học, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Đa dạng hoá các loại hình đào tạo, quan tâm phát triển các cơ sở đào tạo ngoài công lập phù hợp với xu thế chung. Ưu tiên đầu tư phát triển đào tạo một số ngành, nghề quan trọng, nhất là đối với những ngành, nghề có tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chú trọng đào tạo nghề cho lao động ở nông thôn, doanh nghiệp, hợp tác xã.

Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở và xoá mù chữ; duy trì chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 15/02/2019 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025. Phát triển hệ thống các trường dân tộc nội trú, dân tộc bán trú, tiếp tục chuyển đổi mô hình trường phổ thông dân tộc nội trú phù hợp với điều kiện và tình hình mới, từng bước bảo đảm sự công bằng, bình đẳng trong giáo dục. Tiếp tục đầu tư, phát triển trường THPT chuyên Chu Văn An theo Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 30/5/2012 của UBND tỉnh.

Thực hiện Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 12/7/2019 của UBND tỉnh về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Tăng cường tổ chức các hoạt động dạy học, trải nghiệm gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh, tạo tiền đề đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xã hội, địa phương. Nâng cao chất lượng dạy nghề phổ thông cho học sinh; nâng cao chất lượng đào tạo đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng kiến thức tin học, ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phù hợp với từng lĩnh vực, ngành, nghề; hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 30/3/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2018 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 115-KH/TU ngày 12/8/2019 của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các địa phương, phát huy vai trò tích cực của gia đình, đoàn thể cộng đồng dân cư, đẩy mạnh phong trào gia đình, dòng họ hiếu học.

4. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm các điều kiện cơ bản để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới

[...]