Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 5257/KH-UBND năm 2019 thực hiện Kế hoạch 200-KH/TU về triển khai Kết luận tiếp tục thực hiện Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do tỉnh Ninh Thuận ban hành

Số hiệu 5257/KH-UBND
Ngày ban hành 31/12/2019
Ngày có hiệu lực 31/12/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Lê Văn Bình
Lĩnh vực Đầu tư,Thương mại,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5257/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 31 tháng 12 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH SỐ 200-KH/TU NGÀY 17 THÁNG 10 NĂM 2019 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TRIỂN KHAI KẾT LUẬN CỦA BAN BÍ THƯ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 8 KHÓA XI VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ

Thực hiện Kế hoạch số 200-KH/TU ngày 17/10/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai Kết luận của Ban Bí thư tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (sau đây viết tắt là Kế hoạch số 200-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy);

Căn cứ Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (sau đây viết tắt là Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư);

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Kế hoạch số 200-KH/TU ngày 17/10/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, góp phần cùng cả nước hoàn thành các mục tiêu cơ bản đề ra trong Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư và những nội dung trọng tâm theo Kế hoạch số 200-KH/TU ngày 17/10/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

b) Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội trong việc thực hiện quan điểm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và toàn dân”; “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển”, tạo sự chuyển biến trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, phối hợp thực hiện các nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

2. Yêu cầu

a) Việc triển khai Kế hoạch số 200-KH/TU ngày 17/10/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải đồng bộ với việc tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 235-Ctr/TU ngày 20/01/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 5371/KH-UBND ngày 04/11/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Chương trình hành động số 235-CT/TU ngày 20/12/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; gắn kết với việc thực hiện công tác rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp và đội ngũ giáo viên theo Chỉ thị số 41-CT/TU ngày 30/8/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chương trình số 181-CTr/TU ngày 21/02/2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

b) Tập trung phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu định hướng đến năm 2020 theo Chương trình hành động số 235-Ctr/TU ngày 20/01/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 5371/KH-UBND ngày 04/11/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh; chỉ tiêu Nghị quyết của Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ XIII về tỷ lệ trường mầm non, trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của các cấp chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và đồng bộ giữa các ngành, các cấp trong thực hiện Nghị quyết

a) Tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt nội dung Nghị quyết số 29-NQ/TW, Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư, Chương trình hành động số 235-Ctr/TU ngày 20/01/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 5371/KH-UBND ngày 04/11/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh và các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo nhằm thống nhất nhận thức và hành động; xác định rõ và nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và phối hợp trong việc thực hiện công tác giáo dục ở địa phương, các cấp, các ngành, đơn vị.

b) Thường xuyên nắm bắt tình hình, kết quả thực hiện và kịp thời có biện pháp chấn chỉnh thiếu sót, giải pháp khắc phục những hạn chế trong công tác giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng và hiệu quả truyền thông nhằm tạo sự đồng thuận, tin tưởng của xã hội đối với sự nghiệp đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, trước hết là việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông; những điểm mới của Luật Giáo dục năm 2019 (có hiệu lực thi hành từ 01/7/2020).

c) Định kỳ các cấp chính quyền tổ chức gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng và chăm lo, bảo vệ chính đáng quyền lợi của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên; chú trọng công tác thi đua, khen thưởng, biểu dương, tôn vinh gương người tốt việc tốt, những nhà giáo giỏi, tài năng, sáng tạo, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề tại địa phương.

2. Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kiến thức pháp luật và ý thức công dân trong các cơ sở giáo dục

a) Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII và Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh.

b) Chú trọng giáo dục rèn luyện học sinh, sinh viên phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; tăng cường hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống, kỹ năng sống, kiến thức pháp luật và ý thức công dân, đảm bảo mục tiêu giáo dục hài hòa kết hợp “dạy chữ” và “dạy người”; tạo môi trường và điều kiện để học sinh, sinh viên trau dồi lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống tốt đẹp, giáo dục tình yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, sống tích cực, lành mạnh và làm việc hiệu quả.

c) Ngành Giáo dục và Đào tạo thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, kiểm tra, đánh giá các môn lý luận chính trị, giáo dục công dân, giáo dục lịch sử dân tộc, lịch sử cách mạng và văn hóa theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng cấp học, bậc học. Đặc biệt chú trọng xây dựng môi trường văn hóa học đường ngày càng tốt đẹp, xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả bộ quy tắc ứng xử trong trường học, gắn với tăng cường giáo dục đạo đức nhà giáo, trách nhiệm nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

d) Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường theo Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ; tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục theo Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 04/7/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; đề cao vai trò, trách nhiệm của gia đình trong công tác quản lý, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên.

3. Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập

a) Thực hiện đa dạng hóa các loại hình đào tạo, ưu tiên phát triển đào tạo một số ngành, nghề quan trọng, nhất là đối với những ngành, nghề có tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế của tỉnh. Từng bước phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao.

b) Tăng cường phối hợp với Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh trong việc xây dựng và thực hiện Đề án phát triển Phân hiệu trường đại học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh tại Ninh Thuận; thực hiện có hiệu quả Đề án sáp nhập Trường Cao đẳng sư phạm Ninh Thuận vào Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 115/NQ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận để hình thành Trường Đại học Ninh Thuận khi đảm bảo đủ các điều kiện.

c) Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TU ngày 29/6/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhất là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi, tiến tới phổ cập mầm non cho trẻ dưới năm tuổi.

d) Tiếp tục rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị số 41-CT/TU ngày 30/8/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chương trình số 181-CTr/TU ngày 21/02/2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của địa phương.

đ) Tuyên truyền, vận động và tổ chức tốt việc học tập suốt đời cho người lớn, đẩy mạnh công tác xây dựng Xã hội học tập theo Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 24/8/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Chú trọng bồi dưỡng kiến thức tin học, ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phù hợp với từng lĩnh vực, ngành nghề và vùng, miền. Chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn và người lao động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của tỉnh.

[...]