Kế hoạch 145/KH-UBND năm 2019 về tổ chức biên soạn và triển khai nội dung giáo dục của địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 145/KH-UBND
Ngày ban hành 06/11/2019
Ngày có hiệu lực 06/11/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Đặng Ngọc Dũng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 145/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 06 tháng 11 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC BIÊN SOẠN VÀ TRIỂN KHAI NỘI DUNG GIÁO DỤC CỦA ĐỊA PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Căn cứ Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội về điều chỉnh lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;

Căn cứ Thông tư số 32/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình giáo dục phổ thông; Thông tư số 51/2019/TT-BTC ngày 15/8/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán, thanh quyết toán kinh phí biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục của địa phương thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;

Thực hiện Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung chương trình giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông; Công văn số 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn, thm định nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020 - 2021, y ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Ngãi ban hành Kế hoạch triển khai biên soạn nội dung giáo dục của địa phương tỉnh Quảng Ngãi như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, quyết định của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Là cơ sở triển khai biên soạn bộ tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Quảng Ngãi để thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, góp phần thực hiện hiệu quả môn học, gắn với những vấn đề thực tiễn, bám sát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

2. Tchức nghiên cứu, sưu tầm, lựa chọn nội dung để biên soạn tài liệu về nội dung giáo dục của địa phương; thẩm định, chỉnh sửa nội dung giáo dục của địa phương đảm bảo nội dung, yêu cầu trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo đúng lộ trình thực hiện.

3. Biên soạn nội dung giáo dục của địa phương là nhng vấn đề cơ bản hoặc thời sự về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp... nhằm bổ sung cho nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất trong cả nước, trang bị cho học sinh những hiểu biết về địa phương mình sinh sống, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng nhng điều đã học để góp phần xây dựng quê hương.

4. Yêu cầu việc biên soạn và thẩm định tài liệu giáo dục của địa phương phải tuân thủ các quy định của pháp luật; đạt về kiến thức, kỹ năng, thái độ của nội dung giáo dục địa phương trong tùng cấp học, lớp học bảo đảm thiết thực, phù hp với lứa tuổi, trình độ, đặc điểm vùng miền, định hướng nghề nghiệp của học sinh để làm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục học sinh; tài liệu có tính m, vận dụng được các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu, vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh; tài liệu được biên soạn, ban hành và tổ chức thực hiện đảm bảo thống nhất, phù hp với tài liệu hướng dẫn dạy học các môn theo Chương trình giáo dục phổ thông mới.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Thành lập Ban Chỉ đạo Ban Biên soạn và Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục của địa phương.

2. Xây dựng quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, thẩm định, chỉnh sa tài liệu giáo dục của địa phương.

3. Tổ chức Hội thảo, tập huấn cho Ban Biên soạn, Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục của địa phương.

4. Tiến hành khảo sát thực trạng, sưu tập và tập hợp tài liệu để biên soạn tài liệu giáo dục của địa phương.

5. Tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục của địa phương.

a) Nội dung: Biên soạn tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Quảng Ngãi bao gồm các lĩnh vực sau: Các vấn đề về chính trị - xã hội, văn hóa, lịch sử truyền thống, địa lý, kinh tế, hướng nghiệp, môi trường của địa phương...

b) Phương án biên soạn:

- cấp tiu học, nội dung giáo dục của địa phương được biên soạn theo các chủ đề dạy tích hp trong hoạt động trải nghiệm kết hp các môn học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông, nội dung giáo dục của địa phương được biên soạn theo các chủ đề có liên quan đến nhiều lĩnh vực địa phương, theo từng khối lớp (từ lp 6 đến lớp 12).

c) Thẩm định chương trình khung và thẩm định nội dung giáo dục của địa phương theo từng lớp học, cấp học đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch.

6. Xây dựng kế hoạch dạy học các cấp học

- Đối với cấp Tiểu học: Nội dung giáo dục của địa phương được dạy tích hợp trong hoạt động trải nghiệm: 105 tiết/năm học (từ lớp 1 đến lp 5) và trong dạy học các môn học (Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và Xã Hội, Toán, Lịch sử và Địa lý...) ở từng lp cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018... đảm bảo nội dung hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu, phát huy năng lực cốt lõi của học sinh tiểu học.

- Đi với cấp Trung học cơ svà Trung học phổ thông: Xây dựng kế hoạch dạy học đủ 35 tiết/lớp học/năm học. Nội dung giáo dục của địa phương đảm bảo tương đương như các môn học khác.

7. Tổ chức dạy thử nghiệm các chủ đề trong tài liệu giáo dục của địa phương để tiếp thu góp ý từ các chuyên gia, giáo viên nhằm chỉnh sửa, hoàn thiện bộ tài liệu.

8. Tổ chức thm định bộ tài liệu nhằm đảm bảo tính khoa học, tính đúng đắn của tài liệu giáo dục địa phương, hoàn thiện và trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

- Đối với cấp Tiu học: Trình UBND tỉnh phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về tài liệu giáo dục địa phương đã được phê duyệt.

- Đối với cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông: Sau khi thẩm định tài liệu giáo dục địa phương trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

[...]