Trên cơ sở đề xuất của Sở Giáo
dục và Đào tạo tại Tờ trình số 2565/TTr-SGDĐT ngày 07/12/2021; UBND tỉnh điều
chỉnh, bổ sung nội dung tại Phụ lục 01 và Phụ lục 02 của Kế hoạch số 92/KH-UBND
ngày 27/11/2019 của UBND tỉnh về tổ chức biên soạn và triển khai nội dung Giáo
dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh Bình
Định
Kế hoạch này điều chỉnh, bổ
sung Kế hoạch số 92/KH-UBND ngày 27/11/2019 của UBND tỉnh về tổ chức biên soạn
và triển khai nội dung Giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ
thông mới trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Các nội dung khác vẫn thực hiện
theo Kế hoạch số 92/KH-UBND ngày 27/11/2019 của UBND tỉnh.
Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh phối hợp tổ chức triển khai thực hiện./.
Mỗi lớp có 01 cuốn tài liệu cho
học sinh; cấp Tiểu học có 01 cuốn dành cho giáo viên để hướng dẫn thực hiện việc
dạy-học theo tài liệu học sinh (có thể được phát hành dưới dạng tài liệu điện tử).
Tổng cộng cấp Tiểu học gồm 06 cuốn.
- Lời nói đầu.
- Kí hiệu dùng trong tài liệu/Hướng
dẫn sử dụng tài liệu.
- Mục lục.
- Các chủ đề.
- Bìa 1: Ủy ban nhân dân tỉnh
Bình Định/Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Bìa 2: Ủy ban nhân dân tỉnh
Bình Định/Sở Giáo dục và Đào tạo; Danh sách Ban biên soạn tài liệu.
- Các trang tiếp theo: Lời nói
đầu; Kí hiệu dùng trong tài liệu/Hướng dẫn sử dụng tài liệu Mục lục; Nội dung
các chủ đề; Giải thích thuật ngữ, trích nguồn tài liệu tham khảo, tác giả ảnh…(nếu
có).
Tài liệu cho học sinh: 40 trang
(tối đa); tài liệu cho giáo viên: 60 trang (tối đa), in 4 màu, khổ sách:
19x26,5cm.
TT
|
Lớp 2
|
Lớp 3
|
Lớp 4
|
Lớp 5
|
Tên chủ đề
|
Yêu cầu cần đạt
|
Tên chủ đề
|
Yêu cầu cần đạt
|
Tên chủ đề
|
Yêu cầu cần đạt
|
Tên chủ đề
|
Yêu cầu cần đạt
|
Chủ đề 1 “Quê hương em”
|
|
|
Thành phố Quy Nhơn
|
- Xác định được vị trí thành
phố Quy Nhơn trên lược đồ.
- Nêu được tên và vai trò của
một số công trình công cộng của thành phố Quy Nhơn.
- Giới thiệu được những nét
cơ bản về cảnh quan, thiên nhiên, con người của thành phố Quy Nhơn.
- Nêu được một số việc làm
phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ môi trường nơi công cộng ở thành phố Quy Nhơn.
- Bày tỏ được tình cảm, sự gắn
bó của bản thân với thành phố Quy Nhơn.
|
Lịch sử hình
thành tỉnh Bình Định
|
- Xác định được vị trí địa lí
tỉnh Bình Định dựa vào lược đồ/bản đồ.
- Biết được lịch sử hình
thành tỉnh Bình Định.
- Nêu được một số nét khái
quát về vị trí địa lí, đặc điểm chính về điều kiện và tài nguyên thiên nhiên ở
Bình Định.
- Bày tỏ được tình cảm, sự gắn
bó của bản thân với quê hương Bình Định.
|
Lịch sử phát
triển tỉnh Bình Định
|
- Biết được lịch sử phát triển
tỉnh Bình Định.
- Nêu được một số nét khái
quát về dân cư, sự phân bố dân cư ở Bình Định.
- Nêu được nét cơ bản về quá
trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Bình Định.
- Tự hào về truyền thống yêu
nước của người dân Bình Định.
|
Chủ đề 2 “Danh lam thắng cảnh”
|
Thắng cảnh Hầm Hô, huyện
Tây Sơn
|
- Nêu được thắng cảnh Hầm Hô ở
đâu.
- Mô tả được một cách sơ lược
về cảnh đẹp mà em thích ở thắng cảnh Hầm Hô.
|
Đầm Thị Nại,
bán đảo Phương Mai tỉnh Bình Định
|
- Nêu vị trí của “Đầm Thị
Nại, bán đảo Phương Mai”.
- Nhận biết được danh lam thắng
cảnh “Đầm Thị Nại, bán đảo Phương Mai” qua hình ảnh, video…
- Giới thiệu được về thắng cảnh
“Đầm Thị Nại, bán đảo Phương Mai” bằng các hình thức phù hợp với lứa
tuổi.
- Nhận biết và thực hiện được
những việc làm phù hợp để bảo vệ môi trường.
|
Eo Gió, Kỳ Co thành phố
Quy Nhơn
|
- Nêu được tên, vị trí của “Eo
Gió, Kỳ Co”.
- Nhận biết được danh lam thắng
cảnh “Eo Gió, Kỳ Co” qua hình ảnh/video…
- Giới thiệu được về thắng cảnh
“Eo Gió, Kỳ Co” bằng các hình thức phù hợp với lứa tuổi.
- Nhận biết và thực hiện được
những việc làm phù hợp để bảo vệ môi trường.
|
Đầm Trà Ổ, huyện Phù Mỹ
|
- Nêu được tên, vị trí của “Đầm
Trà Ổ” - Nhận biết được cảnh đẹp “Đầm Trà Ổ” qua
video, hình ảnh…
- Giới thiệu được cảnh đẹp “Đầm
Trà Ổ” bằng các hình thức khác nhau phù hợp với lứa tuổi.
- Nhận biết và thực hiện được
những việc làm phù hợp để bảo vệ môi trường.
|
Chủ đề 3 “Làng nghề truyền thống”
|
Làng nón ngựa Phú
Gia
|
- Biết được Làng nghề nón ngựa
Phú Gia ở đâu.
- Nêu được những nguyên liệu
để làm chiếc nón ngựa Phú Gia.
- Giới thiệu được với bạn bè
về Làng nghề nón ngựa Phú Gia.
|
Làng nghề tiện
gỗ mỹ nghệ Nhạn Tháp
|
- Nêu được tên, vị trí, khái
quát lịch sử của Làng nghề tiện mỹ nghệ Nhạn Tháp.
- Nêu/mô tả được các bước
chính để làm ra sản phẩm của Làng nghề tiện mỹ nghệ Nhạn Tháp.
- Kể tên một số sản phẩm của
Làng nghề tiện mỹ nghệ Nhạn Tháp.
- Trình bày được ở mức độ đơn
giản vai trò của các sản phẩm của Làng nghề tiện mỹ nghệ Nhạn Tháp.
- Trải nghiệm và giới thiệu
được Làng nghề tiện mỹ nghệ Nhạn Tháp.
- Có ý thức bảo vệ và phát
triển làng nghề cũng như môi trường làng nghề bằng những việc làm phù hợp với
lứa tuổi.
|
Làng nghề đúc kim
loại Bằng Châu
|
- Nêu được tên, vị trí, khái
quát lịch sử của Làng nghề đúc kim loại Bằng Châu.
- Nêu/mô tả được các bước
chính để làm ra sản phẩm của Làng nghề đúc kim loại Bằng Châu.
- Trình bày được ở mức độ đơn
giản vai trò của các sản phẩm Làng nghề đúc kim loại Bằng Châu.
- Trải nghiệm và giới thiệu
được Làng nghề đúc kim loại Bằng Châu.
- Có ý thức bảo vệ và phát
triển làng nghề cũng như môi trường làng nghề bằng những việc làm phù hợp với
lứa tuổi.
|
Làng nghề
truyền thống dệt chiếu cói Chương Hòa
|
- Nêu được tên, vị trí, khái
quát lịch sử của Làng nghề truyền thống dệt chiếu cói Chương Hòa.
- Nêu/mô tả được các bước
chính để làm ra sản phẩm của Làng nghề truyền thống dệt chiếu cói Chương Hòa.
- Trình bày được ở mức độ đơn
giản vai trò của sản phẩm Làng nghề truyền thống dệt chiếu cói Chương Hòa.
- Trải nghiệm và giới thiệu
được Làng nghề truyền thống dệt chiếu cói Chương Hòa.
- Có ý thức bảo vệ và phát
triển làng nghề cũng như môi trường làng nghề bằng những việc làm phù hợp với
lứa tuổi.
|
Chủ đề 4 “Các loại hình nghệ thuật truyền thống”
|
Hò kéo lưới
(Hò giựt chì)
|
- Biết được Hò kéo lưới là điệu
hò của người dân làm nghề chài lưới.
- Nhận biết được giai điệu của
Hò kéo lưới.
- Thuộc lời và hát đúng giai
điệu một đoạn bài Hò kéo lưới.
|
Nghệ thuật
Bài Chòi tỉnh Bình Định
|
- Nhận biết được loại hình
nghệ thuật Bài Chòi tỉnh Bình Định qua hình ảnh, video.
- Nêu được những nét khái quát
về nguồn gốc, nội dung, giá trị của loại hình nghệ thuật Bài Chòi tỉnh Bình Định.
- Mô phỏng, thực hành ở mức độ
đơn giản loại hình nghệ thuật Bài Chòi tỉnh Bình Định phù hợp với lứa tuổi.
- Trân trọng, giữ gìn nét đẹp
nghệ thuật Bài Chòi tỉnh Bình Định.
|
Hát Bội Bình
Định
|
- Nhận biết được loại hình
nghệ thuật Hát Bội Bình Định qua hình ảnh, video.
- Nêu được những nét khái
quát về nguồn gốc, nội dung, đặc trưng, giá trị của loại hình nghệ thuật Hát
Bội Bình Định.
- Mô phỏng, thực hành ở mức độ
đơn giản loại hình nghệ thuật Hát Bội Bình Định phù hợp với lứa tuổi.
- Trân trọng, giữ gìn nét đẹp
nghệ thuật Hát Bội Bình Định.
|
Nhạc võ Tây
Sơn
|
- Nhận biết được loại hình
nghệ thuật Nhạc võ Tây Sơn qua hình ảnh, video.
- Nêu được những nét khái
quát về nguồn gốc, nội dung, giá trị của loại hình nghệ thuật Nhạc võ Tây
Sơn.
- Mô phỏng, thực hành ở mức độ
đơn giản loại hình nghệ thuật Nhạc võ Tây Sơn phù hợp với lứa tuổi.
- Trân trọng, giữ gìn nét đẹp
nghệ thuật Nhạc võ Tây Sơn.
|
Chủ đề 5 “Lễ hội truyền thống”
|
Lễ hội Cầu
ngư
|
- Biết được Lễ
hội Cầu ngư diễn ra ở một số vùng ven biển Bình Định.
- Kể được một số hoạt động diễn
ra trong Lễ hội Cầu ngư.
- Biết được ý nghĩa của Lễ hội
Cầu ngư.
|
Lễ hội Đổ giàn An Thái
|
- Nêu được tên, địa điểm
diễn ra lễ hội “Đổ giàn An Thái” ở Bình Định.
- Nêu được/ mô tả được một số
hoạt động chính diễn ra trong lễ hội; mục đích, ý nghĩa của lễ hội.
- Thực hiện được một số việc
làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi để bảo đảm an toàn, văn minh và bảo vệ môi
trường nơi diễn ra lễ hội “Đổ giàn An Thái”.
|
Lễ hội Đô thị Nước Mặn
|
- Nêu được tên, địa điểm diễn
ra lễ hội “Đô thị Nước Mặn”.
- Nêu được/mô tả được một số
hoạt động chính diễn ra trong lễ hội; mục đích, ý nghĩa của lễ hội “Đô thị Nước
Mặn”.
- Thực hiện được một số việc làm
cụ thể phù hợp với lứa tuổi để bảo đảm an toàn, văn minh và bảo vệ môi trường
nơi diễn ra lễ hội “Đô thị Nước Mặn”.
|
Lễ hội kỉ niệm chiến thắng
Ngọc Hồi - Đống Đa
|
- Nêu được tên, địa điểm
diễn ra lễ hội kỉ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.
- Nêu được/ mô tả được một số
hoạt động chính diễn ra trong lễ hội; mục đích, ý nghĩa của lễ hội kỉ niệm
chiến thắng Ngọc - Hồi Đống Đa.
- Thực hiện được một số việc
làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi để bảo đảm an toàn, văn minh và bảo vệ môi
trường nơi diễn ra lễ hội kỉ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.
|
Chủ đề 6 “Di tích lịch sử - văn hóa
|
Giới thiệu một số
hiện vật văn hóa Sa Huỳnh trên đất Bình Định.
|
- Nêu một vài hiện vật văn
hóa Sa Huỳnh được trưng bày tại bảo tàng Bình Định mà em biết.
- Yêu quý và giữ gìn các di
tích văn hóa Sa Huỳnh.
|
Di tích văn
hóa Chăm- pa ở Bình Định
|
- Kể tên một số di tích
Chăm-pa ở Bình Định.
- Giới thiệu khái quát được về
lịch sử hình thành, đặc điểm, vai trò của di tích Chăm-pa.
- Thực hiện những việc làm
phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ di tích văn hóa Chăm-pa ở Bình Định.
|
Di tích bãi biển Lộ
Diêu - nơi cập bến tàu không số.
|
- Nêu được tên, vị trí của di
tích Bãi biển Lộ Diêu - nơi cập bến tàu không số chi viện vũ khí vào khu V xã
Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
- Giới thiệu khái quát được về
lịch sử hình thành, đặc điểm, vai trò của di tích Bãi biển Lộ Diêu - nơi cập
bến tàu không số.
- Thực hiện những việc làm
phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ di tích Bãi biển Lộ Diêu - nơi cập bến tàu
không số.
|
Di tích chiến
thắng Đèo Nhông - Dương Liễu
huyện Phù Mỹ
|
- Nêu được tên, vị trí của di
tích chiến thắng Đèo Nhông -Dương Liễu.
- Giới thiệu khái quát được về
lịch sử hình thành, đặc điểm, vai trò của di tích chiến thắng Đèo Nhông-Dương
Liễu.
- Thực hiện những việc làm phù
hợp với lứa tuổi để bảo vệ di tích chiến thắng Đèo Nhông- Dương Liễu.
|
Chủ đề 7 “Một số nhân vật tiêu biểu/Danh nhân
|
Hoàng đế Quang Trung
|
- Biết được năm sinh, năm mất
của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ.
- Kể được cho bạn bè, người
thân nghe những điều mà em biết về Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ.
- Kính trọng, yêu quý và tự
hào về người anh hùng quê hương.
|
Danh nhân văn
hóa Đào Tấn
|
- Trình bày được những
nét khái quát về danh nhân văn hóa Đào Tấn (năm sinh, năm mất, đóng góp
chính…)
- Kể được cho bạn bè, người
thân nghe những điều mà em biết về danh nhân văn hóa Đào Tấn.
- Trân trọng những đóng góp của
danh nhân văn hóa Đào Tấn; kế thừa, phát huy truyền thống qua việc làm phù hợp
với lứa tuổi.
|
Chí sỹ Tăng Bạt Hổ
|
- Trình bày được những
nét khái quát về chí sỹ Tăng Bạt Hổ (năm sinh, năm mất, đóng góp chính…)
- Kể được ít nhất một câu
chuyện liên quan đến chí sỹ Tăng Bạt Hổ.
- Trân trọng những đóng góp của
chí sỹ Tăng Bạt Hổ; học tập những đức tính tốt đẹp; kế thừa, phát huy truyền
thống qua các việc làm phù hợp với lứa tuổi.
|
Anh hùng
lực lượng vũ trang Ngô Mây
|
- Trình bày được những nét
khái quát về anh hùng lực lượng vũ trang Ngô Mây (năm sinh, năm mất, đóng góp
chính…)
- Kể được ít nhất một câu
chuyện liên quan đến anh hùng lực lượng vũ trang Ngô Mây.
- Trân trọng những đóng góp của
thế hệ trước; học tập những đức tính tốt đẹp; kế thừa, phát huy truyền thống
qua các việc làm phù hợp với lứa tuổi.
|
Chủ đề 8 “Phong tục tập quán, đặc sản Bình Định”
|
Bánh ít lá gai Bình Định
|
- Biết được nguyên liệu làm
ra bánh ít lá gai Bình Định.
- Nêu được các công đoạn cơ bản
làm bánh ít lá gai.
- Giới thiệu được với bạn bè,
người thân về đặc sản bánh ít lá gai ở Bình Định.
|
Một số món ăn tiêu
biểu ở Bình Định
|
- Kể được một số món ăn tiêu
biểu ở Bình Định.
- Mô tả/giới thiệu được một số
món ăn tiêu biểu ở Bình Định.
- Chia sẻ những cảm nhận về
các món ăn ở Bình Định.
- Thực hành làm món ăn cùng bạn,
gia đình.
|
Nhà Rông của
đồng bào các dân tộc thiểu số ở Bình Định.
|
- Nhận biết được nhà Rông của
các dân tộc thiểu số ở Bình Định qua hình ảnh, video…
- Mô tả/giới thiệu được đặc
điểm nhà Rông, một số hoạt động tổ chức tại nhà Rông của các dân tộc thiểu số
ở Bình Định
- Có ý thức giữ gìn nhà Rông
của các dân tộc thiểu số ở Bình Định.
|
Nhà lá mái Bình
Định
|
- Nhận biết được nhà lá mái
qua hình ảnh, video…
- Mô tả/giới thiệu được đặc
điểm nhà lá mái ở Bình Định.
- Có ý thức giữ gìn nhà lá
mái ở Bình Định.
|