Kế hoạch 188/KH-UBND năm 2019 về tổ chức biên soạn, thẩm định và triển khai nội dung Giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông mới do tỉnh Hòa Bình ban hành

Số hiệu 188/KH-UBND
Ngày ban hành 22/11/2019
Ngày có hiệu lực 22/11/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hòa Bình
Người ký Bùi Văn Cửu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 188/KH-UBND

Hòa Bình, ngày 22 tháng 11 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC BIÊN SOẠN, THẨM ĐỊNH VÀ TRIỂN KHAI NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Thực hiện Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục của địa phương cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông trong Chương trình giáo dục phổ thông; Công văn số 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông;

Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình ban hành Kế hoạch tổ chức biên soạn, thẩm định và trin khai nội dung Giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

1.1. Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung giảng dạy trong Chương trình giáo dục phổ thông mới quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT; góp phần hình thành các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của học sinh đã được quy định trong Chương trình giáo dục phthông mới.

1.2. Trang bị cho học sinh phổ thông những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, hướng nghiệp, chính trị - xã hội, môi trường... của tỉnh Hòa Bình, từ đó hình thành và phát triển ở học sinh các phẩm chất, các năng lực chung và năng lực đặc thù được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông mới; đồng thời phát triển cho học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, ứng xvới tự nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vng và bo vmôi trường.

1.3. Bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng nhng điều đã học trong nhà trường với những vấn đề đặt ra ở địa phương, cộng đồng, giúp học sinh hòa nhập với môi trường đang sinh sng, có trách nhiệm hơn trong việc tìm hiểu, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa của quê hương, đất nước để góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa của cộng đồng dân cư các dân tộc Hòa Bình, xây dựng văn hóa, kinh tế - xã hội Hòa Bình ngày càng phát triển.

2. Yêu cầu

2.1. Tuân thủ các quy định của pháp luật. Thực hiện xuất bản bộ tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Hòa Bình theo đúng quy định của Luật Xuất bản, Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định khác của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2.2. Cụ thể hóa được mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông, góp phần giáo dục các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của học sinh đã được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.

2.3. Đảm bảo yêu cầu cần đạt về kiến thức, kỹ năng, thái độ của nội dung giáo dục địa phương trong từng cấp học và từng lớp học, đảm bảo thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ, định hướng nghề nghiệp của học sinh để làm cơ sđánh giá kết quả giáo dục học sinh. Các thuật ngữ được giải thích rõ ràng; thể thức, kthuật trình bày bảo đảm theo quy định hiện hành.

2.4. Định hướng được các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu, vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh.

2.5. Đảm bảo vận dụng được các phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục nội dung giáo dục địa phương theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Sử dụng kết quả kiểm tra để đánh giá, xếp loại học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2.6. Tài liệu giáo dục địa phương được sdụng thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh và thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của các cơ sở giáo dục.

II. NỘI DUNG

1. Định hướng biên soạn tài liệu giáo dục địa phương

1.1. Tài liệu giáo dục địa phương dành cho học sinh

1.1.1. Về nội dung

Nội dung giáo dục địa phương được biên soạn phù hợp với lứa tuổi học sinh từng cấp học; đảm bảo độ chính xác và theo quy định về qun lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo được quy định tại Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT.

Nội dung giáo dục địa phương được xây dựng trên cơ sở kế thừa và kết nối với nội dung các môn học và hoạt động giáo dục khác như: Tiếng Việt, Ngữ văn, Tự nhiên và Xã hội, Khoa học, Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm, Lịch sử, Địa lý, Công nghệ, Khoa học tự nhiên, Vật lý, Hóa học, Âm nhạc, Mthuật,... giúp học sinh vận dụng tích hợp kiến thức, knăng của các môn học, hoạt động giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông vào giải quyết các vấn đề thực tế đời sống cá nhân, gia đình, địa phương,..

Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, định hướng nội dung giáo dục của địa phương tỉnh Hòa Bình như sau:

a) Các vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống ca địa phương

- Về văn hóa: Lễ hội truyền thống; các loại hình nghệ thuật truyền thống; truyền thống quê hương; phong tục, tập quán địa phương; xây dựng nếp sống văn minh trong giai đoạn hiện nay, tôn trọng k cương, pháp luật; các công trình văn hóa ở địa phương...

- Về lịch sử, truyền thống: Danh nhân văn hóa; các nhân vật lịch sử, các anh hùng tiêu biểu tỉnh Hòa Bình; di tích lịch sử; bảo tàng, lịch sử hình thành và phát triển của địa phương.

b) Các vấn đề về địa lý, kinh tế, hướng nghiệp ca địa phương

[...]