Quyết định 1184/QĐ-UBND năm 2019 về phê duyệt Kế hoạch biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Số hiệu 1184/QĐ-UBND
Ngày ban hành 13/11/2019
Ngày có hiệu lực 13/11/2019
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Điện Biên
Người ký Lê Văn Quý
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1184/QĐ-UBND

Điện Biên, ngày 13 tháng 11 năm 2019

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH BIÊN SOẠN, THẨM ĐỊNH VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN

Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông, Văn bản số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông, Văn bản số 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về biên soạn, thẩm định nội dung GDĐP cấp tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020-2021;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 2940/TTr-SGDĐT ngày 04/11/1/2019,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) trong Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên với các nội dung sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

a) Nội dung GDĐP nhằm trang bị cho học sinh nhng hiểu biết cơ bản về lịch sử, địa lý, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, văn hóa, dân tộc, môi trường, hướng nghiệp... trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Qua đó, bồi dưỡng học sinh tình yêu quê hương, đất nước, tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng, phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội tại địa phương.

b) Nội dung GDĐP góp phần hình thành các năng lực, phẩm chất học sinh được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục về lòng yêu quê hương, đất nước, con người và mảnh đất Điện Biên bao gồm: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm; phát triển cho học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp; năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội; vận dụng kiến thức (tự nhiên, văn hóa, xã hội) vào thực tiễn, ứng xử với tự nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường tại địa phương.

2. Yêu cầu

a) Tài liệu GDĐP được xây dựng trên cơ sở đảm bảo các quy định của pháp luật; cụ thể hóa được mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông góp phần giáo dục các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của học sinh. Các thuật ngữ chính được giải thích rõ ràng; thể thức, kỹ thuật trình bày bảo đảm quy định hiện hành.

b) Tài liệu GDĐP được xây dựng thống nhất trong toàn cấp học phổ thông, đảm bảo tính liên thông; không có sự trùng lặp về nội dung giữa các lớp học; có tính mở để giáo viên và học sinh vận dụng, cập nhật, bổ sung các thông tin mới phù hợp tại mỗi địa phương trong tỉnh.

c) Nội dung kiến thức, kỹ năng, thái độ cần đạt của nội dung GDĐP trong từng lớp học, từng cấp học, bảo đảm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ, năng lực nhận thức, định hướng nghề nghiệp của học sinh, phù hợp với điều kiện thực tế, đồng thời làm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục học sinh.

d) Tài liệu cần đảm bảo vận dụng được các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu, vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

e) Tổ chức biên soạn, thẩm định, phê duyệt, phát hành, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo tài liệu đã biên soạn đảm bảo tính thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương và theo quy định của Giáo dục và Đào tạo.

II. Nội dung thực hiện

1. Thành lập Ban Biên tập, Hội đồng thẩm định đúng, đủ thành phần theo quy định; chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện theo lộ trình của Kế hoạch.

2. Xây dựng quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, thẩm định, chỉnh sửa hoàn thiện tài liệu GDĐP.

3. Tổ chức Hội thảo, tập huấn cho toàn bộ Ban Biên soạn, Hội đồng thẩm định Tài liệu.

4. Khảo sát thực trạng, sưu tập và tập hợp tư liệu, biên soạn tài liệu, thẩm định, dạy thử nghiệm.

5. Biên soạn tài liệu GDĐP với nội dung gắn liền với thực tiễn địa phương về các lĩnh vực: Văn hóa, lịch sử truyền thống, địa lý, kinh tế, hướng nghiệp, chính trị - xã hội, môi trường... để đảm bảo thực hiện tốt nội dung GDĐP trong Chương trình giáo dục phổ thông.

6. Thẩm định tài liệu đảm bảo tính khoa học, tính đúng đắn của tài liệu GDĐP, hoàn thiện tài liệu và trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt ban hành đối với cấp THCS, THPT; cấp Tiểu học trình UBND tỉnh phê duyệt ban hành và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo.

7. Xây dựng Kế hoạch dạy học

- Đối với cấp tiểu học: Thực hiện lồng ghép trong nội dung Hoạt động trải nghiệm, xây dựng thời lượng 21 tiết/lớp học/năm học, là một hoạt động giáo dục bắt buộc.

[...]