Kế hoạch 1309/KH-UBND năm 2019 về tổ chức biên soạn và triển khai nội dung Giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông mới do tỉnh Quảng Bình ban hành

Số hiệu 1309/KH-UBND
Ngày ban hành 09/08/2019
Ngày có hiệu lực 09/08/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Tiến Dũng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1309 /KH-UBND

Quảng Bình, ngày 09 tháng 8 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC BIÊN SOẠN VÀ TRIỂN KHAI NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông; Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/1/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông; Công văn số 1106/ BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông; Kế hoạch số 1027/KH-UBND ngày 25/6/2019 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức biên soạn và triển khai nội dung Giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông mới như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung giảng dạy trong Chương trình giáo dục phổ thông mới qui định tại Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông; góp phần hình thành các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của học sinh đã được qui định trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.

2. Yêu cầu

Tuân thủ các quy định của pháp luật về tổ chức biên soạn và thẩm định tài liệu.

Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng, thái độ của nội dung giáo dục địa phương trong từng cấp học, lớp học bảo đảm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ, định hướng nghề nghiệp của học sinh để làm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục học sinh.

Vận dụng được các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu, vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh.

Vận dụng được các phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục nội dung giáo dục địa phương theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Sử dụng kết quả kiểm tra để đánh giá, xếp loại học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các thuật ngữ được giải thích rõ ràng; thể thức, kĩ thuật trình bày bảo đảm theo quy định hiện hành.

Tài liệu được biên soạn, ban hành và tổ chức thực hiện đảm bảo thống nhất, phù hợp với tài liệu hướng dẫn dạy học các môn theo Chương trình giáo dục phổ thông mới; tài liệu có tính mở để giáo viên áp dụng phù hợp tại mỗi địa phương trong tỉnh;

II. NỘI DUNG

1. Định hướng nội dung giáo dục địa phương

1.1. Các vấn đề văn hóa, lịch sử truyền thống của Quảng Bình

Về văn hóa: Lễ hội truyền thống; các loại hình nghệ thuật truyền thống; truyền thống quê hương; phong tục tập quán địa phương; xây dựng nếp sống văn minh, tôn trọng kĩ cương, pháp luật.

Về lịch sử, truyền thống: Danh nhân văn hóa; di tích lịch sử, bảo tàng, lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Quảng Bình.

1.2. Các vấn đề về địa lý, kinh tế, hướng nghiệp của Quảng Bình

Về địa lý: Địa lý tự nhiên; địa lý kinh tế - xã hội.

Về kinh tế, hướng nghiệp: Thị trường lao động; các ngành nghề, làng nghề truyền thống; các ngành kinh tế mũi nhọn.

1.3. Các vấn đề chính trị - xã hội, môi trường

Về chính trị - xã hội: Chính sách an sinh xã hội; các vấn đề giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống.

Về môi trường: Bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học; ứng phó biến đổi khí hậu.

2. Biên soạn, thẩm định và phê duyệt tài liệu

2.1. Thành lập Ban biên soạn chương trình, tài liệu

Ban biên soạn gồm tập hợp các chuyên gia, cán bộ khoa học, công nghệ, các nhà hoạt động văn hóa, nghệ sĩ và nghệ nhân tiêu biểu am hiểu về địa phương tham gia biên soạn tài liệu giáo dục địa phương theo từng lĩnh vực chuyên môn phù hợp;

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tiêu chuẩn thành viên và tổ chức hoạt động của Ban biên soạn được thực hiện vận dụng theo Thông tư số 14/2017/TT-BGDĐT ngày 06/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông.

[...]