Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 139/KH-UBND năm 2023 thực hiện Quyết định 338/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn tỉnh Cà Mau

Số hiệu 139/KH-UBND
Ngày ban hành 13/06/2023
Ngày có hiệu lực 13/06/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Lâm Văn Bi
Lĩnh vực Đầu tư,Bất động sản

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 139/KH-UBND

Cà Mau, ngày 13 tháng 6 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 338/QĐ-TTG NGÀY 03/4/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ÍT NHẤT 01 TRIỆU CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI CHO ĐỐI TƯỢNG THU NHẬP THẤP, CÔNG NHÂN KHU CÔNG NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU

Căn cứ Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”.

Căn cứ Công văn số 1608/BXD-QLN ngày 24/4/2023 của Bộ Xây dựng triển khai thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 338/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Cà Mau với những nội dung như sau:

I. YÊU CẦU VÀ MỤC TIÊU

1. Yêu cầu

a) Thực hiện đúng quan điểm đã được xác định tại Mục I Phần thứ 4 của Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023.

b) Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật có liên quan, chính sách, chương trình của trung ương vào sát với điều kiện cụ thể của tỉnh Cà Mau để phấn đấu thực hiện hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội đã giao tỉnh Cà Mau trong Đề án.

2. Mục tiêu

a) Phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu tổng quát đã được xác định tại khoản 1 Mục II Phần thứ 4 của Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023.

b) Chỉ tiêu phấn đấu hoàn thành trong từng giai đoạn: Đến năm 2030, tổng số căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành khoảng 2.900 căn. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành khoảng 1.100 căn; giai đoạn 2026 - 2030 hoàn thành khoảng 1.800 căn.

c) Chỉ tiêu phấn đấu hoàn thành trong từng năm: Năm 2024 hoàn thành khoảng 200 căn, năm 2025 hoàn thành khoảng 900 căn, năm 2026 hoàn thành khoảng 768 căn, năm 2027 hoàn thành khoảng 1.032 căn.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao chỉ tiêu số căn hộ hoàn thành của các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau trong từng giai đoạn tại Phụ lục I và từng năm tại Phụ lục II; giao chỉ tiêu đề xuất danh mục dự án mời gọi đầu tư tại Phụ lục III kèm theo Kế hoạch này.

II. GIẢI PHÁP

Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời và có hiệu quả các giải pháp tại Phần III của Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023 được cụ thể hóa như sau:

1. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau

a) Người đứng đầu các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã phải có trách nhiệm, quyết tâm cao, nỗ lực lớn quyết liệt thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

b) Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Tổ công tác chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch.

Nhiệm vụ chính của Tổ công tác là chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả và đạt chỉ tiêu được giao theo Kế hoạch này và các nhiệm vụ cụ thể khác có liên quan sẽ xác định trong quyết định thành lập Tổ công tác.

2. Đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở pháp lý thuộc thẩm quyền của địa phương ban hành, tăng cường cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cải thiện môi trường đầu tư

Thực hiện và ban hành đầy đủ những nội dung được trung ương giao thẩm quyền cho địa phương quy định chi tiết để triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách và quy định pháp luật về phát triển nhà ở xã hội, cụ thể:

a) Sở Xây dựng chủ trì tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc rà soát, lập, sửa đổi, bổ sung chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh, trong đó làm rõ các mục tiêu về nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp để phù hợp với Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2161/QĐ-TTg ngày 22/12/2021, làm cơ sở để chấp thuận, mời gọi đầu tư các dự án.

b) Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu kinh tế thường xuyên rà soát, cập nhật và tìm giải pháp rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư và mời gọi đầu tư xây dựng nhà ở, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến các quy định mới được Chính phủ, các Bộ chuyên ngành điều chỉnh hoặc ban hành mới; tăng cường công tác hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của các nhà đầu tư và kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh này.

c) Sở Xây dựng, Ban Quản lý các khu kinh tế, Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố Cà Mau rà soát và đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch xây dựng; Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố Cà Mau rà soát và đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất cho các dự án đầu tư phát triển nhà ở, đô thị, dân cư. Quá trình thực hiện phải lưu ý các tiêu chuẩn, định mức về nhà ở xã hội, đặc biệt là thực hiện nghiêm quy định về việc dành 20% quỹ đất ở đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để đầu tư phát triển nhà ở xã hội theo pháp luật về nhà ở.

3. Về dành quỹ đất làm nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

a) Hoàn thành rà soát quy hoạch các dự án nhà ở thương mại, đảm bảo thực hiện đúng quy định về việc dành 20% quỹ đất ở trong dự án để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo quy định.

b) Quy hoạch bố trí quỹ đất phát triển dự án nhà ở xã hội độc lập, nhà lưu trú công nhân, thiết chế công đoàn (ưu tiên tại các đô thị động lực) khi lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch khu công nghiệp, khu kinh tế tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, có quy mô phù hợp, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Riêng địa bàn thành phố Cà Mau bổ sung thêm quy hoạch quỹ đất phát triển nhà ở xã hội từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

[...]