Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 136/KH-UBND năm 2023 triển khai Kế hoạch 172-KH/TU thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới do tỉnh Lào Cai ban hành

Số hiệu 136/KH-UBND
Ngày ban hành 14/03/2023
Ngày có hiệu lực 14/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Giàng Thị Dung
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 136/KH-UBND

Lào Cai, ngày 14 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 172-KH/TU CỦA TỈNH ỦY THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 17-CT/TW, NGÀY 21/10/2022 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM AN NINH, AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Kế hoạch số 172-KH/TU ngày 06/02/2023 của Tỉnh ủy Lào Cai về triển khai thực hiện Chỉ thị số 17 -CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới” (sau đây viết tắt là Chỉ thị 17), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 172-KH/TU ngày 06/02/2023 của Tỉnh ủy Lào Cai về triển khai thực hiện Chỉ thị số 17 -CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (sau đây viết tắt là Kế hoạch số 172-KH/TU) trên địa bàn tỉnh Lào Cai như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm ở các cấp, các ngành nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tạo bước chuyển biến tích cực trong việc kiểm soát bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hội nhập trong nước và quốc tế.

Phát huy các kết quả đạt được trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về tầm quan trọng sống còn đối với sức khỏe, hạnh phúc của từng người dân, giống nòi dân tộc và sự phát triển của đất nước; từng bước khắc phục những hạn chế, bất cập cả về thể chế và thực thi pháp luật của công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong thời gian tới.

Kiện toàn, hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhà nước theo hướng thống nhất chỉ một đầu mối thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm tại địa phương đảm bảo đủ trách nhiệm, đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

2. Yêu cầu

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp, các đơn vị đối với công tác đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm; công tác này phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Triển khai đầy đủ các nội dung tại Kế hoạch số 172-KH/TU ngày 06/02/2023 của Tỉnh ủy Lào Cai về triển khai thực hiện Chỉ thị số 17 đến các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác an ninh, an toàn thực phẩm

Xây dựng kế hoạch thực hiện kế hoạch số 172-KH/TU ngày 06/02/2023 của Tỉnh ủy Lào Cai về triển khai thực hiện Chỉ thị số 17 trong toàn hệ thống chính trị và toàn dân.

Chính quyền các cấp, các ngành chức năng rà soát, đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý; xác định rõ những hạn chế, yếu kém trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 08-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI gắn với việc triển khai thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư khóa XIII nhằm đề ra các giải pháp chỉ đạo, khắc phục và đưa các chỉ tiêu nhiệm vụ về an ninh, an toàn thực phẩm vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Người đứng đầu chính quyền các cấp chịu trách nhiệm cao nhất về công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; quản lý, tổ chức thực hiện các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn sự cố về an toàn thực phẩm trên địa bàn mình phụ trách.

2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm

Tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm. Kiện toàn, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm các cấp. Đồng chí Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân các cấp trực tiếp làm Trưởng ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm, chịu trách nhiệm về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trên địa bàn; xử lý nghiêm tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để xảy ra vi phạm về an toàn thực phẩm.

Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an ninh, an toàn thực phẩm của các cơ quan nhà nước, xử lý nghiêm cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý. Chủ tịch UBND các cấp chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm về an ninh, an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Hình thành và đưa vào hoạt động số điện thoại đường dây nóng và đầu mối tiếp nhận, xử lý tố giác, phản ánh của tổ chức/cá nhân về các hành vi vi phạm về an ninh, an toàn thực phẩm; nâng cao hiệu quả, trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin của các cơ quan quản lý từ cấp tỉnh đến cấp xã.

Các đơn vị, địa phương được giao quản lý an toàn thực phẩm thường xuyên rà soát, tham mưu với UBND tỉnh đề xuất với các cơ quan trung ương để sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật; cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương; các tiêu chuẩn, quy chuẩn về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; các nguyên tắc, chế tài xử lý vi phạm an ninh, an toàn thực phẩm, sử dụng chất cấm, lạm dụng kháng sinh, hoá chất không rõ nguồn gốc trong tất cả các khâu, từ nguyên liệu đến sản xuất, chế biến, kinh doanh, bảo quản thực phẩm; xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, kiểm nghiệm, bảo đảm truy xuất rõ nguồn gốc.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; tập trung chủ yếu vào việc kiểm soát đầu ra, tức là thành phẩm cuối cùng mà Nhân dân sử dụng; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, an toàn thực phẩm; chủ động phòng, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong lĩnh vực an ninh, an toàn thực phẩm.

Đẩy mạnh phong trào quần chúng phát hiện, tố giác hành vi vi phạm an ninh, an toàn thực phẩm; tạo dư luận xã hội, người tiêu dùng lên án, tẩy chay các sản phẩm, hàng hoá không đảm bảo an toàn thực phẩm. Có chính sách thoả đáng, kịp thời khen thưởng và biện pháp phù hợp để bảo vệ người tố giác hành vi vi phạm an ninh, an toàn thực phẩm. Đồng thời, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm để hạ uy tín, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh lành mạnh của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động thực hiện chính sách, pháp luật về an ninh, an toàn thực phẩm

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục và phổ biến kiến thức về an ninh, an toàn thực phẩm, nhất là các chủ trương, chính sách và Luật an toàn thực phẩm nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội, của doanh nghiệp, của người dân trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch.

Huy động các nguồn lực để tham gia truyền thông, tuyên truyền về an ninh, an toàn thực phẩm, nhất là Đài Phát thanh và Truyền hình Lào Cai, Báo Lào Cai và các cơ quan thường trú của báo, đài Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; tăng cường thời lượng, tin bài trên các chương trình, chuyên trang, chuyên mục về an ninh, an toàn thực phẩm theo hướng đa dạng, hấp dẫn, có sức thuyết phục và phù hợp với văn hóa, tập quán của từng vùng, miền trong tỉnh để tuyên truyền. Khơi dậy và phát huy tính trung thực, đạo đức kinh doanh, ý thức trách nhiệm vì cộng đồng của từng doanh nghiệp, từng doanh nhân, từng hộ gia đình và từng người dân trong việc bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm, nhất là trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị -xã hội, các đoàn thể nhân dân trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đến đoàn viên, hội viên và Nhân dân về vấn đề an ninh, an toàn thực phẩm. Lồng ghép các nôi dung công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Các cơ quan quản lý nhà nước về an ninh, an toàn thực phẩm có trách nhiệm cung cấp kịp thời, chính xác các thông tin về an ninh, an toàn thực phẩm đến các cơ quan truyền thông đại chúng để kịp thời biểu dương các điển hình tiên tiến trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, chất lượng của tỉnh. Đồng thời công bố tên, địa chỉ những doanh nghiệp, hộ kinh doanh, sản phẩm hàng hóa vi phạm về an ninh, an toàn thực phẩm. Xử lý nghiêm minh theo pháp luật những tổ chức, cá nhân đưa tin sai sự thật, không chính xác về an ninh, an toàn thực phẩm tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và niềm tin của Nhân dân về thực phẩm an ninh, an toàn thực phẩm.

[...]