Kế hoạch 131/KH-UBND năm 2019 thực hiện Kết luận 51-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do tỉnh Cà Mau ban hành

Số hiệu 131/KH-UBND
Ngày ban hành 15/10/2019
Ngày có hiệu lực 15/10/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Trần Hồng Quân
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 131/KH-UBND

Cà Mau, ngày 15 tháng 10 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 51-KL/TW NGÀY 30/5/2019 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 8 KHÓA XI VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THÌ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ

Căn cứ Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (sau đây gọi tắt là Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư) và Công văn số 1212-CV/TU ngày 31/7/2019 của Tỉnh ủy Cà Mau về việc triển khai thực hiện Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

Quán triệt đầy đủ các nội dung Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương về ý nghĩa và tầm quan trọng của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

2. Yêu cầu

Nâng cao vai trò lãnh đạo và gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh phù hp với từng giai đoạn. Tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chương trình hành động số 31-CTr/TU ngày 07/01/2014 của Tỉnh ủy Cà Mau về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của chính quyền các cấp; sự phối hợp chặt chẽ hiệu quả và đồng bộ giữa các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị trong thực hiện Nghị quyết

- Tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chương trình hành động số 31-CTr/TU ngày 07/01/2014 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 23/6/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, các Trang Thông tin điện tử thành phần, nhm tạo sự đồng thuận, tin tưởng của xã hội đi với sự nghiệp đi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trước hết là việc thực hiện đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông.

- Tăng cường công tác phối hp giữa các cấp, ngành, địa phương và các tổ chức đoàn thể; định kỳ gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng và chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên.

2. Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kiến thức pháp luật và ý thức công dân trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh

- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

- Đổi mới, nâng cao chất lượng việc giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá các môn lý luận chính trị, giáo dục công dân, giáo dục lịch sử dân tộc, lịch sử cách mạng và văn hóa trong các cơ sở giáo dục theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hp với từng cấp học.

- Quản lý chặt chẽ công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài. Đặc biệt, chú trọng xây dựng môi trường văn hóa học đường ngày càng tốt đẹp, gắn với tăng cường giáo dục đạo đức, trách nhiệm nghnghiệp cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tiếp tục trin khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 22/8/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019 - 2025 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

3. Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; tiếp tục rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục; xây dựng xã hội học tập

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Cà Mau ở nước ngoài được ban hành tại Quyết định số 2303/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 và Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 14/4/2017 về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số tỉnh Cà Mau giai đoạn 2017 - 2025, định hướng đến năm 2030 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Đồng thời có các giải pháp phù hợp thực hiện đa dạng hóa các loại hình đào tạo, xây dựng cơ chế, chính sách phát trin các cơ sở đào tạo ngoài công lập phù hợp với các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương và tình hình thực tế về giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh; trong đó, cần ưu tiên đầu tư phát triển đào tạo một số ngành, nghề quan trọng, nhất là đối với những ngành, nghề có tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục và xóa mù chữ, nhất là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 05 tuổi, tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 05 tuổi trong tỉnh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đán “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản khác có liên quan đến giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh.

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc rà soát, sắp xếp mạng lưới các trường mầm non và phổ thông theo chủ trương của Tỉnh ủy, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh. Các cơ quan chuyên môn tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành quy hoạch mạng lưới trường lp trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 04/6/2019 của Chính phủ và các văn bản có liên quan, theo hướng không tiếp tục phát triển mở rộng các cơ sở giáo dục công lập mà cần đầu tư có trọng điểm, dành ngân sách nhà nước cho các khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc một số cơ sở giáo dục trọng điểm, tạo điều kiện chuyển đổi mô hình các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông từ công lập ra ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hóa cao, chủ động phân luồng và định hướng cho phụ huynh và người học lựa chọn các mô hình trường không phân biệt công lập hay ngoài công lập.

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tuyên truyền, tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 08/5/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh về xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020 tỉnh Cà Mau; Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 28/7/2014 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Cà Mau đến năm 2020”; tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phù hợp với từng lĩnh vực, ngành, nghề và địa phương theo quy định; thực hiện đào tạo nghề, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với giải quyết việc làm, cũng như việc thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

4. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm các điều kiện cơ bản để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới

- Phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo; triển khai thực hiện các chế độ, chính sách cho giáo viên, sinh viên, học sinh theo quy định.

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 82/KH-UBND ngày 28/6/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông, trong đó cần đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, nguồn kinh phí và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên để thực hiện chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và quy định hiện hành.

- Tăng cường đầu tư, xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia; trong đó cần ưu tiên xây dựng các trường đạt chuẩn gắn với xây dựng nông thôn mới, các trường đã đạt chuẩn đến thời điểm công nhận lại.

5. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát; ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động giáo dục, đào tạo

- Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, coi trọng quản lý chất lượng, gắn trách nhiệm quản lý chuyên môn với quản lý nhân sự và quản lý tài chính. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền, đặc biệt chú trọng công tác quản trị nội bộ, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ sở giáo dục và đào tạo và các địa phương. Tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài và các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài.

[...]