Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 106/KH-UBND năm 2017 về hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2025

Số hiệu 106/KH-UBND
Ngày ban hành 06/11/2017
Ngày có hiệu lực 06/11/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Thân Đức Hưởng
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 106/KH-UBND

Cà Mau, ngày 06 tháng 11 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU ĐẾN NĂM 2025

Thực hiện Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025” và Công văn s1919/BKHCN-PTTTDN ngày 13/6/2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc hướng dẫn địa phương triển khai Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025, UBND tỉnh Cà Mau xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU

- Triển khai, cụ thể hóa các mục tiêu, nội dung của Đồ án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025” phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn của tỉnh.

- Thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Tạo lập môi trường thuận li đthúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, tập trung vào các ngành, lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Xây dựng một lực lượng doanh nghiệp mới năng động, có khả năng cạnh tranh và hội nhập.

- Đến 2025, hỗ trợ phát triển ít nhất 100 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ phát triển ít nhất 20 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

II. ĐỐI TƯỢNG HỖ TRỢ VÀ LĨNH VỰC ƯU TIÊN HỖ TRỢ

1. Đối tượng hỗ trợ

Cá nhân, nhóm cá nhân có dự án khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Doanh nghiệp khởi nghiệp có thời gian hoạt động không quá 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.

Tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ, cơ sở vật chất kỹ thuật, đầu tư, truyền thông hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

2. Các lĩnh vực ưu tiên hỗ trợ

Các lĩnh vực khoa học và công nghệ là nền tảng thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Ưu tiên hỗ trợ cho các ý tưởng và các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST ở các lĩnh vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai như: Công nghệ thông tin và viễn thông; cơ khí chính xác và tự động hóa; công nghệ sinh học; vật liệu mới, công nghệ nano; công nghệ chế biến và bảo quản sản phẩm sau thu hoạch; khoa học và công nghệ môi trường, xử lý và tái chế chất thải; phát triển và ứng dụng năng lượng mới; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác truyền thông và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp ĐMST

- Xây dựng Trang thông tin điện tử hoặc chuyên trang trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh về khởi nghiệp ĐMST có khả năng liên kết, tích hp thông tin với Cng Thông tin khởi nghiệp ĐMST quốc gia và các Cổng Thông tin, Trang thông tin điện tử liên quan với mục đích khởi tạo một điểm kết nối, một diễn đàn chung dành cho cộng đồng khởi nghiệp của tỉnh Cà Mau với các địa phương khác trong nước và quốc tế; đây sẽ là nơi chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, dữ liệu, sự kiện... tạo tiền đề thúc đẩy sự kết nối, hợp tác và hỗ trợ giữa các tổ chức, cá nhân nằm trong hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của tỉnh.

- Chuyển tải thông điệp đến mọi người dân, đặc biệt là trong thanh niên, sinh viên về văn hóa khởi nghiệp, kinh doanh, biết khát khao lập nghiệp, tự làm chủ, khám phá, sáng tạo và sẵn sàng tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp.

- Tổ chức các cuộc gặp gỡ, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt ngoại khóa về khởi nghiệp, kinh doanh, khởi sự doanh nghiệp cho các tầng lớp thanh niên, sinh viên, học sinh trong tỉnh.

- Xây dựng các khẩu hiệu, hình ảnh trực quan để tuyên truyền cổ động, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội; xây dựng chuyên mục Khởi nghiệp trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Cà Mau (CTV), chuyên trang trên Báo Cà Mau, Đáo ảnh Đất Mũi, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Cà Mau.

- Liên kết với các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp để nhằm giới thiệu về Đề án hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST cho sinh viên tỉnh Cà Mau đang học tập trong và ngoài tỉnh.

2. Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về khởi nghiệp ĐMST

Tchức các lớp tập huấn, đào tạo cho thanh niên, sinh viên các khóa đào tạo về khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp và các chủ doanh nghiệp mới thành lập về các kỹ năng, kiến thức kinh doanh như: Hoàn thiện ý tưởng kinh doanh, cách thức lập dự án, trình bày dự án, kế hoạch sản xuất kinh doanh, kỹ năng, kiến thức về quản lý, phát triển doanh nghiệp, kỹ năng quản trị tài chính, quản trị nhân lực, quản trị rủi ro doanh nghiệp, các kỹ năng về tiếp cận các nguồn tài chính, sử dụng vn vay,...

3. Thành lập các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST

3.1. Thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST

Ban Chỉ đạo hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST do Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập, đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Trưởng ban; đại diện lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ làm Phó Trưởng ban thường trực và lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan làm thành viên. Tổ Giúp việc cho Ban Chỉ đạo đặt tại Sở Khoa học và Công nghệ và đại diện Sở Khoa học và Công nghệ làm Tổ trưởng; Tổ Giúp việc là cơ quan đầu mối tiếp nhận các dự án khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, giúp Ban Chỉ đạo xem xét, sàng lọc các dự án khởi nghiệp ĐMST trước khi trình Ban Chỉ đạo xem xét.

3.2. Thành lp Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu, Câu lạc bộ Khởi nghiệp, Cà phê Khởi nghiệp

[...]