ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1287/KH-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 06 tháng 5 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI GIAI ĐOẠN 2021
- 2025 ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Công văn số
873/BCĐ ngày 26/3/2021 của Ban Chỉ đạo 138/CP
về việc triển khai thực hiện Quyết định số 193/QĐ-TTg ngày 09/02/2021 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn
2021 - 2025 định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch thực
hiện với những nội dung cụ thể như sau:
I.
MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1.
Mục tiêu chung
a) Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân; xác định
rõ nhiệm vụ, trách nhiệm; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong
phòng, chống mua bán người. Thực hiện có hiệu quả các Đề án được giao trong Chiến
lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2021
- 2025, định hướng đến năm 2030, lồng
ghép các biện pháp phòng, chống mua bán người với nội dung, nhiệm vụ của Đề án.
b) Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp,
các ngành, các tầng lớp nhân dân; kịp thời khắc phục những nguyên nhân, điều kiện
làm nảy sinh tội phạm, giảm nguy cơ mua bán người; hoàn thiện hệ thống chính
sách, pháp luật về phòng, chống mua bán người; thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xác
minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
2. Mục tiêu, yêu cầu cụ thể
a) Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức cho cá nhân, gia đình và cộng
đồng về công tác phòng, chống mua bán người ưu tiên các nhóm nguy cơ cao. Xây dựng các chuyên
mục, tin, bài tuyên truyền về phòng, chống mua bán người phù hợp các nhóm đối
tượng khác nhau và đặc điểm của từng địa phương. Thường xuyên cập nhật các hình
thức, thủ đoạn và mục đích của tội phạm mua bán người lên cổng thông tin điện tử, trang mạng xã hội.
b) Bảo đảm 100% tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên
quan đến mua bán người được tiếp nhận, phân loại; tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Các vụ việc
có dấu hiệu tội phạm mua bán người phải được thụ lý điều tra, xác minh, khi có
đủ căn cứ phải khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Công
tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người bảo đảm đúng người,
đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Tỷ lệ điều
tra, khám phá các vụ án mua bán người đạt trên 90% tổng số án khởi tố. 95% số vụ
án mua bán người hàng năm được giải quyết và truy tố. 90% số vụ án mua bán người
hàng năm được giải quyết, xét xử.
c) Bảo đảm nạn nhân được tiếp nhận, xác minh, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ
kịp thời, hiệu quả theo quy định của pháp luật và đảm bảo nguyên tắc lấy nạn
nhân làm trung tâm. Nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở
hỗ trợ nạn nhân. Tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công
tác tiếp nhận, xác minh, xác định, hỗ trợ nạn nhân.
d) Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp liên ngành trong tiếp nhận, xác
minh, xác định, giải cứu, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân và trong hoạt động điều tra,
truy tố, xét xử vụ án mua bán người.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Truyền thông về phòng, chống mua bán người
a) Các cơ quan báo chí, đài phát thanh
- truyền hình trên địa bàn tỉnh xây dựng,
duy trì hoạt động các chuyên trang, chuyên mục, chương trình tuyên truyền về
phòng, chống mua bán người, trong đó, tập trung tuyên truyền về các phương thức,
thủ đoạn mới, địa bàn trọng điểm của tội phạm này, những đối tượng có nguy cơ
cao trở thành nạn nhân, quyền lợi mà nạn nhân được hỗ trợ; đường dây nóng
tiếp nhận thông tin về nạn nhân và vụ việc.
b) Chú trọng công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại
chúng, các trang mạng và mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở, phù hợp với các
nhóm đối tượng khác nhau và đặc điểm của từng địa phương; lồng ghép các thông
tin về quyền của nạn nhân, các hoạt động hỗ trợ, tư vấn, tiếp nhận thông tin dành cho nạn
nhân vào các thông điệp, tin bài, chuyên mục và tài liệu truyền thông
về phòng, chống mua bán người.
c) Huy động sự tham gia của các doanh nghiệp dịch vụ viễn thông, công
nghệ thông tin, các nhà mạng trong các hoạt động truyền thông về phòng, chống
mua bán người.
d) Tổ chức triển khai có hiệu quả các hoạt động truyền thông thay đổi
hành vi tại cộng đồng, đổi mới hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của
từng nhóm nạn nhân, nhóm có nguy cơ trở thành nạn nhân. Tổ chức các hoạt động
hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” phù hợp với tình hình
thực tiễn của địa phương.
e) Lồng ghép và truyền tải các thông điệp phòng, chống
mua bán người vào các chương trình giáo dục công dân, giáo dục ngoại khóa của
các cấp học, ngành học.
f) Xây dựng, nhân rộng các mô hình truyền thông tại
cộng đồng hoạt động có hiệu quả; tổ chức thu thập, nắm bắt kịp thời thông tin,
dấu hiệu có liên quan đến mua bán người tại cộng đồng dân cư.
2. Đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người
a) Tổ chức nắm tình hình, điều tra cơ bản, triển khai đồng bộ các biện
pháp nghiệp vụ, tập trung vào các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm, nhằm
phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, phòng ngừa tái
phạm liên quan đến tội phạm mua bán người và các loại tội phạm có liên quan.
b) Tiếp nhận, xác minh, xử lý kịp thời tố giác, tin báo và kiến nghị khởi
tố về tội phạm mua bán người; điều tra, khám phá các vụ án, đường dây tội phạm
mua bán người, truy bắt đối tượng; thực hiện các biện pháp giải cứu, tiếp nhận,
bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân theo quy định của pháp luật; mở các đợt cao điểm tấn
công, trấn áp tội phạm mua bán người và các loại tội phạm có liên quan, tập
trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm.
c) Tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động cho nhận con nuôi, kết hôn
có yếu tố nước ngoài, môi giới, tổ chức đưa người Việt Nam ra nước ngoài làm việc,
học tập, du lịch và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện khác nhằm kịp thời
phát hiện vụ việc mua bán người trong các lĩnh vực này.
3. Truy tố và xét xử tội phạm mua bán người
a) Thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ việc mua
bán người, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
b) Xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án mua bán người.
c) Lựa chọn, xác định các vụ án trọng điểm, tổ chức phiên tòa rút kinh
nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử, tuyên truyền giáo dục pháp luật cho
nhân dân.
4. Tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu và bảo vệ
nạn nhân
a) Thực hiện tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu nạn nhân theo
nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm; thực hiện hỗ trợ thiết yếu ban đầu theo
quy định của pháp luật.
b) Thực hiện các biện pháp bảo vệ bí mật thông tin, an toàn cho nạn nhân
và người thân thích của họ theo quy định của pháp luật.
5. Hỗ trợ nạn nhân bị mua bán
a) Xây dựng quy chế phối hợp liên ngành về tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và
cung cấp kết nối dịch vụ tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và người nghi là nạn nhân bị
mua bán.
b) Củng cố, phát triển, cải thiện chất lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng
ngân sách nhà nước trong công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, bảo đảm tính sẵn
có, dễ tiếp cận; đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, xây dựng tiêu chí đánh giá chất
lượng dịch vụ hỗ trợ nạn nhân và thí điểm các mô hình hỗ trợ nạn nhân hòa nhập
cộng đồng.
c) Lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người vào các chương trình
phòng, chống tội phạm, phòng, chống tệ nạn xã hội, đào tạo nghề, giải quyết việc
làm, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em và các chương trình phát triển kinh tế xã hội
khác.
6. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong
phòng, chống mua bán người
a) Xây dựng, ký kết và thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp, duy trì
cơ chế báo cáo, chia sẻ thông tin định kỳ giữa các cơ quan liên quan trong tiếp
nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân; điều tra, truy tố,
xét xử vụ án mua bán người.
b) Huy động nguồn lực từ các cơ quan, tổ chức xã hội,
doanh nghiệp và các cá nhân cho công tác phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn
nhân.
7. Nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác liên quan đến
phòng, chống mua bán người
a) Tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội
ngũ cán bộ trực tiếp làm các công tác liên quan đến phòng, chống mua bán người
và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
b) Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm giữa các cán bộ làm công tác tiếp nhận,
xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân; điều tra, truy tố, xét
xử vụ án mua bán người.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
a) Thường trực giúp Chủ tịch UBND tỉnh,
Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức kiểm tra,
đôn đốc, định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ
của Chương trình.
b) Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện
pháp công tác, chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các kế hoạch, phương án
đấu tranh, ngăn chặn tội phạm mua bán người và các tội phạm có liên quan trên địa bàn tỉnh.
c) Chủ trì thực hiện công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu và
bảo vệ nạn nhân.
d) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, các cơ quan báo chí, truyền
thông triển khai các hoạt động phòng ngừa xã hội; thực hiện hiệu quả phong trào
Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội;
xây dựng nội dung tuyên truyền định kỳ về kết quả phòng, chống mua bán người
trên các phương tiện thông tin đại chúng và Cổng thông tin điện tử của Công an tỉnh.
e) Đề xuất các cấp có thẩm quyền khen thưởng các cá nhân,
tổ chức có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chương trình phòng,
chống mua bán người.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân; thí điểm mô hình hỗ trợ nạn
nhân hòa nhập cộng đồng; tuyên truyền, hội thảo, tập huấn, nâng cao năng lực
cho đội ngũ cán bộ làm công tác hỗ trợ nạn nhân; kiểm tra, giám sát việc thực
hiện công tác hỗ trợ nạn nhân.
b) Thực hiện công tác tiếp nhận thông tin, thông
báo, tố giác về mua bán người; xử lý thông tin, tư vấn, chuyển tuyến các trường
hợp là nạn nhân hoặc nghi là nạn nhân bị mua bán.
c) Tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra
đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới, tổ chức đưa người lao động Việt
Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, xử lý nghiêm các sai phạm.
d) Lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người vào
các chương trình giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, phòng, chống tệ
nạn xã hội, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống mua bán người
trên phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng, các mạng xã hội và hệ thống
thông tin cơ sở; lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người với các chương
trình thông tin, tuyên truyền khác; nâng cao kỹ năng thông tin, tuyên truyền về
phòng, chống mua bán người cho người làm công tác thông tin cơ sở, phóng viên,
biên tập viên các cơ quan báo chí.
b) Chỉ đạo các doanh nghiệp, dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin,
các nhà mạng triển khai thực hiện các hoạt động truyền thông về phòng, chống
mua bán người.
4. Văn phòng UBND tỉnh
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thực hiện công tác bảo hộ đối với
công dân Việt Nam, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán và những người đang trong thời
gian chờ xác minh theo quy định.
5. Sở Tư pháp
a) Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan theo dõi thi hành chính
sách, pháp luật liên quan đến phòng, chống mua bán người.
b) Quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra hoạt động hỗ trợ kết hôn,
cho, nhận con nuôi nhằm phòng, chống việc lợi dụng các hoạt động này để mua bán người.
c) Hướng dẫn các trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước và các tổ chức tham
gia trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bị mua bán theo quy định của pháp luật.
d) Phối hợp với các sở, ban, ngành và
UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ
chức phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Lồng ghép phổ biến pháp luật và tuyên truyền về phòng, chống mua bán
người vào các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao kết hợp với xây
dựng các hương ước, quy ước tại cộng đồng dân cư, xây dựng đời sống văn hóa ở
cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học, các khu dân cư.
b) Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh
doanh du lịch, dịch vụ văn hóa, thể thao, nhằm phòng, chống việc lợi dụng các
hoạt động này để mua bán người.
c) Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình nhằm phòng ngừa,
đấu tranh, tố giác tội phạm mua bán người.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức phòng, chống mua
bán người lồng ghép trong các hoạt động học tập ngoại khóa phù hợp với yêu cầu
của từng cấp học, ngành học, giáo dục về phòng, chống mua bán người cho học
sinh, sinh viên, học viên.
b) Chỉ đạo nhà trường và các cơ sở giáo dục khác thuộc hệ thống giáo dục
quốc dân thực hiện quản lý chặt chẽ việc học tập và hoạt động của học sinh,
sinh viên, học viên; tạo điều kiện thuận lợi để học sinh, sinh viên, học viên
là nạn nhân của mua bán người được học văn hóa, học nghề, hòa nhập cộng đồng;
phối hợp với gia đình, cơ quan, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống
mua bán người.
c) Tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra, thanh tra các tổ chức,
cá nhân hoạt động tư vấn du học, đưa người đi học tập ở nước ngoài, kịp thời chấn
chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm.
8. Sở Y tế
Chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phối hợp với cơ sở bảo trợ
xã hội và cơ sở hỗ trợ nạn nhân ưu tiên khám, chữa bệnh cho nạn nhân bị mua
bán; nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế đối với nạn nhân bị
mua bán trở về địa phương, phù hợp với quy định của pháp luật
9. Các sở, ban, ngành, đoàn thể khác
Theo
chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng
trong công tác phòng, chống mua bán người.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình phòng, chống mua bán người,
tập trung vào công tác truyền thông phòng ngừa; đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp
thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống mua bán người;
tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức thực hiện có hiệu
quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự để phòng, chống mua bán người.
b) Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ phòng, chống mua bán người vào kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và từng giai đoạn, các chương trình,
nguồn lực và các dự án do địa phương quản lý.
c) Trình Hội đồng nhân dân cấp huyện bố
trí kinh phí thực hiện Chương trình
cho các cơ quan, đơn vị ở địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và các văn bản hướng dẫn thi hành.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh
a) Tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân, cán bộ, hội viên, đoàn viên,
chức sắc tôn giáo tham gia phòng, chống tội phạm mua bán người; tuyên truyền thực
hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động “Toàn dân
đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
b) Tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, tích cực trong phối hợp với
chính quyền chỉ đạo và thực hiện công tác phòng, chống mua bán người. Tạo điều
kiện cho nạn nhân bị mua bán được tham gia các chương trình, chính sách hỗ trợ
vay vốn, đào tạo nghề, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng.
c) Giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng, chống mua bán người; vận
động đoàn viên, hội viên, nhân dân tố giác, đấu tranh, lên án đối với tội phạm
mua bán người.
d) Thường xuyên sơ kết, tổng kết, khen thưởng, biểu dương, rút kinh nghiệm
nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm mua bán
người ở cơ sở.
12. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
a) Chủ trì thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về phòng, chống mua bán người
tại cộng đồng, trong đó chú trọng tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông
thay đổi hành vi tại cộng đồng, đổi mới hình thức tuyên truyền.
b) Xây dựng, nhân rộng các mô hình truyền thông; mô hình hỗ trợ nạn nhân
có hiệu quả về mua bán người; cung cấp thông tin và kết nối nạn nhân với các dịch
vụ hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng; tạo điều kiện để nạn nhân bị mua bán được
tham gia các chương trình hỗ trợ vay vốn của Hội phụ nữ các cấp.
c) Nâng cao kỹ năng tuyên truyền về phòng, chống mua bán người cho mạng
lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên tại địa phương.
13. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành; hướng
dẫn áp dụng thống nhất pháp luật về phòng, chống mua bán người, chỉ đạo đẩy mạnh
công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người và tội phạm có liên
quan, bảo đảm kịp thời và nghiêm minh.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở. ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện Kế hoạch này, định
kỳ hàng quý, năm có báo cáo kết quả gửi về Công
an tỉnh - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo 138/CP theo quy định.
2. Giao Công an tỉnh - Cơ quan thường trực
Ban Chỉ đạo 138 tỉnh chủ trì, theo
dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban,
ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc kế hoạch
này. Định kỳ tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo 138/CP theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an - Cơ
quan TT BCĐ138/CP (b/c)
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Viện KSND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Lưu: VT, NC, CAT.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Hương Giang
|