ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
530/KH-UBND
|
Quảng
Bình, ngày 08 tháng 4 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số 193/QĐ-TTg
ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống mua
bán người (PCMBN) giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, Ủy ban nhân
dân tỉnh Quảng Bình ban hành kế hoạch triển khai Chương trình PCMBN giai đoạn
2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu, yêu cầu chung
a) Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả
hệ thống chính trị, toàn dân; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm; nâng cao hiệu
quả phối hợp giữa các sở, ngành, đoàn thể, địa phương trong PCMBN; huy động nguồn
lực trong nước, sự ủng hộ, hỗ trợ của các nước, tổ chức quốc tế và các tổ chức
có liên quan. Thực hiện có hiệu quả các Đề án được giao trong Chiến lược quốc
gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030, lồng
ghép các biện pháp PCMBN với nội dung, nhiệm vụ của Đề án.
b) Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức,
ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân; kịp thời làm
rõ và khắc phục những nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh tội phạm, giảm nguy
cơ mua bán người; tham gia hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về PCMBN;
thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ
trợ nạn nhân bị mua bán.
2. Mục tiêu, yêu cầu cụ thể
a) Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận
thức cho cá nhân, gia đình và cộng đồng về công tác PCMBN, ưu tiên các nhóm
nguy cơ cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các
cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh và ở cấp huyện, cấp xã
hàng tháng có chuyên mục, tin, bài tuyên truyền về PCMBN phù hợp các nhóm đối
tượng khác nhau và đặc điểm của từng địa phương. Thường xuyên cập nhật các hình
thức, thủ đoạn và mục đích của tội phạm mua bán người trên các website và mạng
xã hội có nhiều người theo dõi, truy cập.
b) Bảo đảm 100% tố giác, tin báo về tội
phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến mua bán người được tiếp nhận, phân loại;
tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Các vụ việc có dấu hiệu tội phạm mua bán người
phải được thụ lý điều tra, xác minh, khi có đủ căn cứ phải
khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Công tác điều
tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng
pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Tỷ lệ điều tra, khám phá
các vụ án mua bán người đạt trên 90% tổng số án khởi tố; 95% số vụ án mua bán
người hàng năm được giải quyết và truy tố; 90% số vụ án mua bán người hàng năm được giải quyết, xét xử.
c) Bảo đảm nạn nhân được tiếp nhận,
xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ kịp thời, hiệu quả theo quy định
của pháp luật và đảm bảo nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm. Xây dựng, củng
cố, từng bước nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở hỗ
trợ nạn nhân. Tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác tiếp
nhận, xác minh, xác định, hỗ trợ nạn nhân.
d) Quá trình triển khai thực hiện
chính sách, pháp luật liên quan đến công tác PCMBN, xác minh, xác định, giải cứu,
bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân thường xuyên bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung
ương về PCMBN.
đ) Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp
liên ngành, hợp tác quốc tế trong tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo
vệ, hỗ trợ nạn nhân và trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán
người.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Truyền thông về
phòng, chống mua bán người
a) Các cơ quan báo chí xây dựng, duy
trì hoạt động các chuyên trang, chuyên mục, chương trình phát thanh, truyền
hình tuyên truyền về PCMBN, trong đó, tập trung tuyên truyền về các phương thức,
thủ đoạn mới, địa bàn trọng điểm của tội phạm này, những đối tượng có nguy cơ
cao trở thành nạn nhân, quyền lợi mà nạn nhân được hỗ trợ và đường dây nóng tiếp
nhận thông tin về nạn nhân và vụ việc.
b) Chú trọng công tác truyền thông
trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng và mạng xã hội, hệ thống
thông tin cơ sở, phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau và đặc điểm của từng
địa phương; lồng ghép các thông tin về quyền của nạn nhân, các hoạt động hỗ trợ,
tư vấn, tiếp nhận thông tin dành cho nạn nhân vào các thông điệp, tin bài, chuyên mục và tài liệu truyền thông về PCMBN.
c) Huy động sự tham gia của các doanh
nghiệp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, các nhà mạng trong các hoạt động
truyền thông về PCMBN.
d) Tổ chức triển khai có hiệu quả các
hoạt động truyền thông thay đổi hành vi tại cộng đồng, đổi
mới hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của từng nhóm nạn nhân, nhóm có
nguy cơ trở thành nạn nhân cũng như đặc điểm của từng vùng miền. Tổ chức các hoạt
động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” phù hợp với
thông điệp của Liên hợp quốc và tình hình thực tiễn của địa phương.
đ) Lồng ghép và truyền tải các thông
điệp PCMBN vào các chương trình giáo dục công dân, giáo dục ngoại khóa của các
trường học trên địa bàn.
e) Xây dựng, nhân rộng các mô hình
truyền thông tại cộng đồng hoạt động có hiệu quả; tổ chức thu thập, nắm bắt kịp
thời thông tin, dấu hiệu có liên quan đến mua bán người tại cộng đồng dân cư.
2. Đấu tranh phòng,
chống tội phạm mua bán người
a) Tổ chức nắm tình hình, triển khai
đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung vào các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng
điểm, nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật,
phòng ngừa tội phạm mua bán người và các loại tội phạm có liên quan.
b) Tiếp nhận, xác minh, xử lý kịp thời
tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố về tội phạm mua bán người; điều tra, khám
phá các vụ án, đường dây tội phạm mua bán người, truy bắt đối tượng; thực hiện
các biện pháp giải cứu, tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân theo quy định của
pháp luật; tổ chức thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội
phạm mua bán người và các loại tội phạm có liên quan.
c) Tăng cường quản lý biên giới, cửa
khẩu, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, di cư tự
do; tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động cho nhận con nuôi, kết hôn có yếu
tố nước ngoài, môi giới, tổ chức đưa người Việt Nam ra nước ngoài làm việc, học
tập, du lịch và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện khác nhằm kịp thời phát hiện vụ việc mua bán người.
3. Truy tố và xét
xử tội phạm mua bán người
a) Thực hành quyền công tố và kiểm
sát việc giải quyết các vụ việc mua bán người, bảo đảm đúng người, đúng tội,
đúng pháp luật.
b) Xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ
án mua bán người.
c) Lựa chọn, xác định các vụ án trọng
điểm, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất
lượng xét xử, tuyên truyền giáo dục pháp luật cho Nhân dân.
4. Tiếp nhận, xác
minh, xác định, giải cứu và bảo vệ nạn nhân
a) Thực hiện tiếp nhận, xác minh, xác
định, giải cứu nạn nhân theo nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm; thực hiện hỗ
trợ thiết yếu ban đầu theo quy định của pháp luật.
b) Thực hiện các biện pháp bảo vệ bí
mật thông tin, an toàn cho nạn nhân và người thân thích của họ theo quy định của
pháp luật.
5. Hỗ trợ nạn
nhân bị mua bán
a) Triển khai, tổ chức thực hiện quy
trình chuẩn về hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng; thực hiện quy chế phối hợp
liên ngành về tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và cung cấp kết nối dịch vụ tiếp nhận,
hỗ trợ nạn nhân và người nghi là nạn nhân bị mua bán.
b) Củng cố, phát triển, cải thiện chất
lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong công tác hỗ trợ nạn
nhân bị mua bán, bảo đảm tính sẵn có, dễ tiếp cận; đầu tư, nâng cấp trang thiết
bị, xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ hỗ trợ nạn nhân và thí điểm
các mô hình hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng.
c) Lồng ghép nội dung PCMBN vào các
chương trình phòng, chống tội phạm, phòng, chống tệ nạn xã hội, giảm nghèo, đào
tạo nghề, giải quyết việc làm, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em và các chương
trình phát triển kinh tế xã hội khác.
6. Tham gia hoàn
thiện chính sách, pháp luật và theo dõi thi hành chính sách, pháp luật liên
quan đến PCMBN
a) Tham gia sơ kết, tổng kết thực tiễn
thi hành Luật PCMBN năm 2011, trên cơ sở kết quả tổng kết, đề xuất cấp có thẩm
quyền các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác PCMBN.
b) Theo dõi thi hành pháp luật về
PCMBN, các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan.
7. Tăng cường công
tác phối hợp liên ngành và hợp tác quốc tế trong PCMBN
a) Thực hiện có hiệu quả quy chế phối
hợp, duy trì cơ chế báo cáo, chia sẻ thông tin định kỳ giữa các cơ quan, đơn vị
liên quan trong tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân;
điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán người.
b) Tổ chức thực hiện có hiệu quả các
văn bản ký kết liên quan mua bán người giữa Việt Nam và các nước khác trên địa
bàn tỉnh. Phát huy hiệu quả hoạt động của Văn phòng liên lạc phòng, chống ma
túy và tội phạm qua biên giới (Văn phòng BLO) tỉnh Quảng Bình.
c) Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan
chức năng của hai tỉnh Khăm Muộn, Sa Vẳn Na Khệt, nước CHDCND Lào trong công
tác PCMBN; phối hợp trao đổi thông tin; xác minh điều tra các vụ án mua bán người.
8. Nâng cao năng
lực cho cán bộ làm công tác liên quan đến phòng, chống mua bán người
a) Kịp thời quán triệt, phổ biến tài
liệu, tuyên truyền; tham gia các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
trình độ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm các công tác liên quan đến
PCMBN và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
b) Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm giữa
các cán bộ làm công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ
trợ nạn nhân; điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán người của các sở, ngành
và địa phương.
III. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh
và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã trong phạm vi trách nhiệm, quyền
hạn theo quy định của pháp luật chủ động tham mưu, xây dựng, ban hành kế hoạch,
triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình; đồng thời, tập
trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau đây:
1. Công an tỉnh
a) Thường trực, tham mưu UBND tỉnh,
Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm tỉnh (Ban Chỉ đạo 138 tỉnh) chỉ đạo kiểm tra,
đôn đốc, định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ
của Chương trình.
b) Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các
lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác, chủ động
nắm chắc tình hình, triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh, ngăn chặn, kiềm
chế hoạt động tội phạm mua bán người và các tội phạm có liên quan trong địa bàn
tỉnh.
c) Chủ trì thực hiện công tác tiếp nhận,
xác minh, xác định, giải cứu và bảo vệ nạn nhân; tham gia sơ kết, tổng kết toàn
diện thực tiễn thi hành Luật PCMBN năm 2011, trên cơ sở tổng kết, đề xuất các cấp
có thẩm quyền các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác PCMBN.
d) Chủ trì, phối hợp với lực lượng Bộ
đội Biên phòng tỉnh và đơn vị liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác
hợp tác quốc tế về PCMBN, nhất là phối hợp với các lực lượng chức năng của Lào
trong phòng, chống tội phạm mua bán người.
đ) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, cơ quan báo chí, truyền thông triển khai các hoạt động phòng ngừa xã hội;
thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ
quốc, phòng, chống tội phạm, phòng, chống tệ nạn xã hội; xây dựng nội dung
tuyên truyền về kết quả PCMBN trên các phương tiện thông tin đại chúng và Cổng
thông tin điện tử tỉnh.
e) Đề xuất các cấp có thẩm quyền khen
thưởng các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện
Chương trình PCMBN.
2. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
a) Chủ trì thực hiện nhiệm vụ đấu
tranh phòng, chống tội phạm mua bán người tại địa bàn biên giới, cửa khẩu và
các khu vực thuộc trách nhiệm quản lý.
b) Thực hiện công tác giải cứu, bảo vệ,
tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân; quản lý an ninh, trật tự tại khu vực biên giới, cửa
khẩu và các khu vực thuộc trách nhiệm quản lý; hợp tác quốc tế về PCMBN theo thẩm
quyền.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
a) Chủ trì thực hiện công tác hỗ trợ
nạn nhân; củng cố, phát triển, cải thiện chất lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng
ngân sách Nhà nước trong công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán thuộc trách nhiệm
quản lý; thí điểm mô hình hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng; tuyên truyền, hội
thảo, tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ người làm công tác hỗ trợ nạn
nhân; kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác hỗ
trợ nạn nhân.
b) Thực hiện công tác tiếp nhận thông
tin, thông báo, tố giác về mua bán người; xử lý thông tin, tư vấn, chuyển tuyến
các trường hợp là nạn nhân hoặc nghi là nạn nhân bị mua bán.
c) Tăng cường công tác giám sát,
thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới, tổ chức
đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, xử lý nghiêm
các sai phạm; công khai các tổ chức, doanh nghiệp được phép tổ chức đưa người
lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các loại phí người
lao động phải trả.
d) Lồng ghép nội dung PCMBN vào các
chương trình giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, phòng, chống tệ nạn
xã hội, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì thực hiện nhiệm vụ tuyên
truyền PCMBN trên phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng, các mạng xã
hội và hệ thống thông tin cơ sở; lồng ghép nội dung PCMBN với các chương trình
thông tin, tuyên truyền khác; nâng cao kỹ năng thông tin, tuyên truyền về PCMBN
cho người làm công tác thông tin cơ sở, phóng viên, biên tập viên các cơ quan
báo chí.
b) Chỉ đạo các doanh nghiệp, dịch vụ viễn
thông, công nghệ thông tin, các nhà mạng triển khai thực hiện các hoạt động
truyền thông về PCMBN.
5. Sở Ngoại vụ
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan chức
năng thực hiện công tác bảo hộ đối với công dân Quảng Bình, hỗ trợ nạn nhân bị
mua bán và những người đang trong thời gian chờ xác minh theo quy định; phối hợp
với cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thực hiện việc xác minh, tiến hành các
thủ tục cần thiết khác để đưa nạn nhân là công dân Quảng Bình về nước.
b) Chủ trì, phối hợp thông tin đối
ngoại về chính sách, nỗ lực của Việt Nam trong PCMBN và các vấn đề khác có liên
quan.
6. Sở Tư pháp
a) Phối hợp với Công an tỉnh và các
cơ quan liên quan rà soát, tham gia hoàn thiện hệ thống pháp luật; theo dõi thi
hành chính sách, pháp luật liên quan đến PCMBN.
b) Quản lý, hướng dẫn, kiểm tra,
thanh tra hoạt động hỗ trợ kết hôn, cho, nhận con nuôi nhằm phòng, chống việc lợi
dụng các hoạt động này để mua bán người.
c) Hướng dẫn các trung tâm trợ giúp
pháp lý Nhà nước và các tổ chức tham gia trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bị mua
bán theo quy định của pháp luật.
d) Phối hợp với các sở, ngành, địa
phương tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về PCMBN.
7. Sở Văn hóa, Thể thao, Sở Du lịch
a) Lồng ghép phổ biến pháp luật và
tuyên truyền về PCMBN vào các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao
và du lịch kết hợp với xây dựng các hương ước, quy ước tại cộng đồng dân cư,
xây dựng đời sống văn hóa ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học, các khu dân
cư.
b) Tăng cường công tác quản lý, thanh
tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ văn hóa, thể thao, nhằm
phòng, chống việc lợi dụng các hoạt động này để mua bán người.
c) Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối
sống trong gia đình nhằm phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm mua bán người.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Tăng cường công tác tuyên truyền,
giáo dục kiến thức PCMBN lồng ghép trong các hoạt động học tập ngoại khóa phù hợp
với yêu cầu của từng cấp học, ngành học, giáo dục về PCMBN cho học sinh, sinh
viên, học viên.
b) Chỉ đạo nhà trường và các cơ sở
giáo dục khác thuộc hệ thống giáo dục quốc dân thực hiện quản lý chặt chẽ việc
học tập và hoạt động của học sinh, sinh viên, học viên; tạo điều kiện thuận lợi
để học sinh, sinh viên, học viên là nạn nhân của mua bán người được học văn
hóa, học nghề, hòa nhập cộng đồng; phối hợp với gia đình, cơ quan, tổ chức thực
hiện các biện pháp PCMBN.
c) Tăng cường công tác quản lý, giám
sát, kiểm tra, thanh tra các tổ chức, cá nhân hoạt động tư vấn du học, đưa người
đi học tập ở nước ngoài, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm.
9. Sở Y tế
Chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh phối hợp với cơ sở bảo trợ xã hội và cơ sở hỗ trợ nạn nhân ưu tiên
khám, chữa bệnh cho nạn nhân bị mua bán; nghiên cứu, đề xuất
chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế đối với nạn nhân bị mua bán trở về địa
phương, phù hợp với quy định của pháp luật.
10. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp
PCMBN trong lĩnh vực đánh bắt, khai thác thủy sản; phối hợp với các cơ quan có
liên quan phòng chống sử dụng lao động cưỡng bức trong các lĩnh vực thuộc chức
năng quản lý.
11. Sở Tài chính
Chủ trì, tổng hợp kinh phí chi thường
xuyên để thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình trong dự toán ngân sách nhà nước
hàng năm của các sở, ngành trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
12. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở Tài chính, các sở,
ngành có liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền giao kế hoạch đầu tư trung hạn và
hàng năm cho các dự án phục vụ công tác PCMBN theo quy định của Luật Đầu tư
công và các văn bản pháp luật có liên quan.
13. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã
a) Tổ chức thực hiện có hiệu quả
Chương trình PCMBN, tập trung vào công tác truyền thông phòng ngừa; đấu tranh
ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về phòng
chống mua bán người; tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức
thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự để PCMBN.
b) Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ
PCMBN vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và từng giai đoạn, các
chương trình, nguồn lực và các dự án do địa phương quản lý.
c) Đề xuất Hội đồng nhân dân cùng cấp
bố trí kinh phí thực hiện Chương trình cho các cơ quan, đơn vị ở địa phương
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
a) Tiếp tục tuyên truyền vận động
Nhân dân, cán bộ, hội viên, đoàn viên, người có uy tín trong đồng bào dân tộc
thiểu số, chức sắc tôn giáo tham gia phòng, chống tội phạm mua bán người; tuyên
truyền thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
b) Tăng cường công tác tham mưu cho cấp
ủy, tích cực trong phối hợp với chính quyền chỉ đạo và thực hiện công tác
PCMBN. Tạo điều kiện cho nạn nhân bị mua bán được tham gia các chương trình,
chính sách hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng.
c) Giám sát việc thực hiện pháp luật
về PCMBN; vận động đoàn viên, hội viên, Nhân dân tố giác, đấu tranh, lên án đối
với tội phạm mua bán người; phối hợp tổ chức hiệu quả diễn đàn “Quần chúng nhân
dân lên án, tố giác tội phạm”.
d) Thường xuyên sơ kết, tổng kết, khen
thưởng, biểu dương, rút kinh nghiệm nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến
trong phòng, chống tội phạm mua bán người ở cơ sở.
15. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ
Việt Nam tỉnh
a) Chủ trì thực hiện nhiệm vụ tuyên
truyền về PCMBN tại cộng đồng, trong đó chú trọng tổ chức triển khai các hoạt động
truyền thông thay đổi hành vi tại cộng đồng, đổi mới hình thức tuyên truyền.
b) Xây dựng, nhân rộng các mô hình
truyền thông, mô hình hỗ trợ nạn nhân có hiệu quả về mua bán người; cung cấp
thông tin và kết nối nạn nhân với các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng;
tạo điều kiện để nạn nhân bị mua bán được tham gia các chương trình hỗ trợ vay
vốn của Hội phụ nữ các cấp.
c) Nâng cao kỹ năng tuyên truyền về
PCMBN cho mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên tại địa
phương.
16. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân
tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
a) Phối hợp chặt chẽ với các sở,
ngành, địa phương trong PCMBN; hướng dẫn các cơ quan tư pháp ở địa phương áp dụng
thống nhất pháp luật về PCMBN, chỉ đạo đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét
xử tội phạm mua bán người và tội phạm có liên quan, bảo đảm
kịp thời và nghiêm minh.
b) Tòa án nhân dân tỉnh nghiên cứu
xây dựng án lệ, tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng
xét xử các vụ án mua bán người; phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên
truyền, giáo dục pháp luật thông qua xét xử các vụ án mua bán người.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ
nội dung kế hoạch này, các sở, ngành UBND các huyện, thành phố, thị xã ban hành
kế hoạch tổ chức thực hiện nghiêm túc; định kỳ hàng quý, 6 tháng và cuối năm có
báo cáo kết quả gửi về Công an tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.
2. Công
an tỉnh là cơ quan thường trực, tham mưu giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc các sở,
ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này; định kỳ đánh giá việc thực
hiện chương trình; tổng hợp kết quả báo cáo Bộ Công an, UBND tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an (V01, C02);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Các Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh,
HĐND tỉnh, UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Công an các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NC.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ An Phong
|