Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 84/KH-UBND thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người năm 2021 do tỉnh Tuyên Quang ban hành

Số hiệu 84/KH-UBND
Ngày ban hành 26/05/2021
Ngày có hiệu lực 26/05/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Hoàng Việt Phương
Lĩnh vực Trách nhiệm hình sự

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 84/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 26 tháng 5 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI NĂM 2021

Căn cứ Kế hoạch số 162/KH-BCĐ ngày 31/3/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban Chỉ đạo/138/CP) về thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn, kiềm chế hoạt động của tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh.

2. Tăng cường công tác phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người; thực hiện hiệu quả công tác phối hợp xác minh, xác định, giải cứu, tiếp nhận bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về, đảm bảo quyền và lợi ích của nạn nhân theo quy định.

3. Bảo đảm 100% tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan được tiếp nhận, phân loại với tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%; các vụ việc có dấu hiệu tội phạm mua bán người phải được thụ lý điều tra, xác minh và khởi tố khi đủ căn cứ theo quy định; tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án mua bán người đạt trên 90% tổng số án khởi tố; 95% số vụ án mua bán người hằng năm được giải quyết và truy tố; 90% số vụ án mua bán người được giải quyết, xét xử.

II. CÔNG TÁC TRỌNG TÂM VÀ PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công tác tham mưu, chỉ đạo

a) Tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030; các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người - 30/7” năm 2021 gắn với triển khai Kết luận số 871-KL/TU ngày 24/8/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống mua bán người trong năm 2021.

Cơ quan chủ trì: Công an tỉnh.

Cơ quan phối hợp: Các cơ quan liên quan.

b) Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả các nội dung của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 tại Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ (theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội).

Cơ quan chủ trì: Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.

Cơ quan phối hợp: Các cơ quan liên quan.

c) Sơ kết, tổng kết việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người; nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền những nội dung cần hoàn thiện, bổ sung, sửa đổi đối với những nội dung liên quan đến công tác tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bị mua bán theo Luật Phòng, chống mua bán người; các quy định pháp luật về quản lý hộ tịch, đăng ký kết hôn với người nước ngoài; hoạt động cho, nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài, góp phần tạo hành lang pháp lý đầy đủ và đồng bộ, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, công tác trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bị mua bán trở về.

Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

Cơ quan phối hợp: Các cơ quan liên quan.

d) Thực hiện hiệu quả các hướng dẫn liên quan đến việc thống nhất áp dụng pháp luật, áp dụng án lệ trong hoạt động điều tra, truy tố và xét xử các vụ án về mua bán người; tạo hành lang pháp lý thống nhất trong thực hiện công tác đấu tranh chống tội phạm về mua bán người.

Cơ quan chủ trì: Công an tỉnh; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; Tòa án nhân dân tỉnh

Cơ quan phối hợp: Các cơ quan liên quan.

e) Cử cán bộ tham gia các khóa tập huấn liên ngành, chuyên sâu từng chuyên đề, lĩnh vực theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo 138/CP. Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống tội phạm mua bán người, bảo vệ nạn nhân bị mua bán trở về cho đội ngũ cán bộ làm công tác liên ngành về phòng, chống mua bán người; đặc biệt là cấp cơ sở, các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm dễ phát sinh tội phạm mua bán người.

Cơ quan chủ trì: Công an tỉnh.

Cơ quan phối hợp: Các cơ quan liên quan.

f) Triển khai việc cập nhật, khai thác hiệu quả các thông tin trong hệ thống cơ sở dữ liệu thống kê, theo dõi toàn quốc về công tác phòng, chống mua bán người; thực hiện kiểm tra, khảo sát đánh giá việc tổ chức thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Duy trì các hoạt động liên ngành trong thực hiện công tác phòng, chống mua bán người; việc tổ chức các hội nghị, thực hiện chế độ giao ban; thực hiện sơ kết, tổng kết để đánh giá toàn diện chất lượng, kết quả việc thực hiện công tác phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh.

Cơ quan chủ trì: Công an tỉnh.

Cơ quan phối hợp: Các cơ quan liên quan.

[...]