Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 184/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030

Số hiệu 184/KH-UBND
Ngày ban hành 12/04/2021
Ngày có hiệu lực 12/04/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Nguyễn Đình Trung
Lĩnh vực Trách nhiệm hình sự

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 184/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 12 tháng 4 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 193/QĐ-TTg ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 với những nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu, yêu cầu chung

a) Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các Sở, Ban, ngành và các đơn vị, địa phương có liên quan trong phòng, chống mua bán người; huy động các nguồn lực và sự ủng hộ, hỗ trợ để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người. Triển khai thực hiện có hiệu quả các Đề án trong chiến lược phòng chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030, lồng ghép các biện pháp phòng, chống mua bán người với nội dung, nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

b) Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành, tầng lớp nhân dân; kịp thời phát hiện và khắc phục những nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh tội phạm, giảm nguy cơ mua bán người; đóng góp ý kiến hoàn thiện chính sách, pháp luật về phòng, chống mua bán người; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

2. Mục tiêu, yêu cầu cụ thể

a) Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức cho cá nhân, gia đình và cộng đồng về công tác phòng, chống mua bán người, ưu tiên các nhóm có nguy cơ cao, đặc biệt vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực biên giới. Cơ quan báo chí và Đài truyền thanh các cấp hàng tháng có chuyên mục, tin, bài tuyên truyền về phòng, chống mua bán người phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau và đặc điểm của từng địa phương. Thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn và mục đích của tội phạm mua bán người trên mạng xã hội có nhiều người theo dõi.

b) Đảm bảo 100% tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến mua bán người được tiếp nhận, phân loại; tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Các vụ việc có dấu hiệu tội phạm mua bán người phải được thụ lý, điều tra, xác minh, khi có đủ căn cứ phải khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, sót lọt tội phạm. Tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án mua bán người đạt trên 90% tổng số án khởi tố. 95% số vụ mua bán người hàng năm được giải quyết và truy tố. 90% số vụ án mua bán người hàng năm được giải quyết, xét xử.

c) Bảo đảm nạn nhân được tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ kịp thời, hiệu quả theo quy định của pháp luật và đảm bảo nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm. Từng bước nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Tham gia tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, hỗ trợ nạn nhân.

d) Căn cứ vào tình hình thực tế và kết quả công tác phòng, chống tội phạm mua bán người tại địa phương kịp thời đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống mua bán người.

đ) Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp liên ngành, hợp tác quốc tế (nhất là với tỉnh Mondulkiri/Campuchia) trong tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân và hoạt động điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán người.

e) Triển khai công tác thống kê về phòng, chống mua bán người theo hướng dẫn của các Bộ, ngành liên quan.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Truyền thông về phòng chống mua bán người

a) Cơ quan báo chí, truyền thanh, truyền hình xây dựng, duy trì các chuyên trang, chuyên mục, chương trình phát thanh, truyền hình tuyên truyền về phòng, chống mua bán người, trong đó tập trung tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn mới, địa bàn trọng điểm của tội phạm này, những đối tượng có nguy cơ cao trở thành nạn nhân, quyền lợi mà nạn nhân được hỗ trợ và đường dây nóng tiếp nhận thông tin về nạn nhân và vụ việc.

b) Chú trọng công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng, mạng xã hội và hệ thống thông tin ở cơ sở, phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau và đặc điểm của từng địa phương; lồng ghép các thông tin về quyền của nạn nhân, các hoạt động hỗ trợ, tư vấn, tiếp nhận thông tin dành cho nạn nhân và các thông điệp, tin bài, chuyên mục và tài liệu truyền thông về phòng, chống mua bán người.

c) Huy động các doanh nghiệp cung ứng viễn thông, công nghệ thông tin triển khai thực hiện truyền thông về phòng, chống mua bán người.

d) Triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi tại cộng đồng, đổi mới hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng, từng khu vực. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người - 30/7” hàng năm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

đ) Lồng ghép và truyền tải các thông điệp phòng, chống mua bán người vào các chương trình giáo dục công dân, giáo dục ngoại khóa của các cấp học, ngành học theo hướng dẫn của các Bộ, ngành.

e) Nhân rộng các mô hình truyền thông tại cộng đồng; tổ chức thu thập, nắm bắt kịp thời các thông tin, dấu hiệu có liên quan đến mua bán người tại cộng đồng dân cư.

2. Đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người

a) Tổ chức điều tra cơ bản, chủ động nắm tình hình về hoạt động tội phạm mua bán người và các đối tượng khác có liên quan, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tội phạm mua bán người; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát biên giới và quản lý xuất nhập cảnh gắn với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa nhằm kịp thời phát hiện ngăn chặn tội phạm mua bán người và lợi dụng người di cư trái phép để lừa bán.

b) Tổ chức tiếp nhận, xác minh các nguồn tin báo, tố giác tội phạm; điều tra, khám phá vụ án, đường dây tội phạm mua bán người, truy bắt đối tượng; thực hiện các biện pháp giải cứu, hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân theo quy định của pháp luật.

c) Triển khai có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an.

d) Duy trì cơ chế trao đổi thông tin, xác định đầu mối hợp tác xác minh, phối hợp với các cơ quan chức năng trong điều tra, bắt giữ, dẫn giải, chuyển giao, truy nã đối tượng phạm tội mua bán người và giải cứu, tiếp nhận, bảo vệ nạn nhân.

e) Tăng cường quản lý biên giới, cửa khẩu, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép; di cư tự do; tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động cho, nhận con nuôi, kết hôn có yếu tố nước ngoài, làm việc, học tập, du lịch và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện khác nhằm kịp thời phát hiện vụ việc mua bán người trong lĩnh vực này.

[...]