Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 1265/KH-UBND năm 2017 thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Số hiệu 1265/KH-UBND
Ngày ban hành 10/07/2017
Ngày có hiệu lực 10/07/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lai Châu
Người ký Tống Thanh Hải
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1265/KH-UBND

Lai Châu, ngày 10 tháng 07 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU

Căn cQuyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 623/QĐ-UBND ngày 06 tháng 6 năm 2013 của UBND tỉnh Lai Châu Phê duyệt “Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch tỉnh Lai Châu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030";

Căn cứ Quyết định số 1578/QĐ-UBND ngày 25 tháng 12 năm 2015 của UBND tỉnh Lai Châu Phê duyệt Quy hoạch phát triển sự nghiệp văn hóa tỉnh Lai Châu đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Kế hoạch số 1207/KH-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2016 của y ban nhân dân tỉnh Lai Châu Thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI vxây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 31/12/2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết s 33-NQ/TW;

UBND tỉnh Lai Châu ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Vit Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lai Châu, cụ th như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai có hiệu qu Quyết định s 1755/-TTg ngày 08/9/2016 của Thng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát trin các ngành công nghip văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Đy mạnh phát triển các ngành công nghiệp văn hóa có trọng m, trọng điểm; dựa trên sự sáng to, khoa học công nghệ và bản quyền trí tuệ; khai thác tối đa yếu tkinh tế của các giá trị văn hóa gắn liền với việc quảng bá hình nh đất và ngưi Lai Châu, góp phần bảo vệ, phát huy bn sc văn hóa dân tộc trong quá trình giao lưu, hội nhp với các tỉnh và hợp tác quốc tế.

2. Yêu cầu

Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phát huy được lợi thế và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng tạo sự phát triển đng bộ, hài hòa gia kinh tế và văn hóa.

Việc triển khai kế hoạch phải đảm bảo bám sát Quy hoạch phát triển sự nghiệp văn hóa tnh Lai Châu đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Kế hoạch s 1207/KH-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tnh Lai Châu Thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 Hội nghị ln thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát trin văn hóa, con người Việt Nam đáp ng yêu cầu phát triển bền vng đất nước và Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 31/12/2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW; và các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về lĩnh vực văn hóa.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tnh Lai Châu gm; Qung cáo; kiến trúc; các trò chơi giải trí; thủ công mỹ nghệ; điện nh; xuất bản; thời trang; nghệ thuật biểu diễn; mthuật, nhiếp nh và triển m; truyền hình và phát thanh; du lịch văn hóa trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng cả vchất và lượng, đóng góp tích cực vào tăng trưng kinh tế và giải quyết việc làm thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sn phm, dịch vụ văn hóa đa dạng, cht lượng cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ, tiêu dùng văn hóa của người dân trên địa bàn tỉnh, ra khu vực và trên thế giới; góp phần quảng bá thiên nhiên, bn sc văn hóa các dân tộc tnh Lai Châu; xác lp được các thương hiệu sản phẩm, dịch vụ văn hóa có nhiều lợi thế, tiềm năng của tnh.

2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đu đến năm 2020 doanh thu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khong 2,5% GRDP của tnh và tạo thêm nhiều việc làm trên địa bàn tỉnh.

- Định hướng đến năm 2030 phn đấu doanh thu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của tỉnh và tiếp tục tạo thêm nhiều việc làm trên địa bàn tỉnh.

- Tập trung phát triển một s ngành sn có tiềm năng, lợi thế của tỉnh gồm; Nghệ thuật biểu diễn; qung cáo; các trò chơi giải trí; phát thanh truyền hình; internet; du lịch văn hóa.

- Định hướng và tng bước phát triển các ngành: Kiến trúc; thiết kế; xuất bn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; điện nh; phn mềm trthành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng p tích cực, hiệu quvào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Phát triển đa dạng, đồng bộ, hin đại tất c các ngành công nghip văn hóa trên địa bàn tnh một cách bn vững và ứng dụng khoa học công nghtiên tiến; xây dựng được các sản phẩm, dịch vụ văn hóa có thương hiệu và uy tín trong khu vực và toàn quốc.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Nhiệm vụ và gii pháp chung phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

1.1. Công tác truyền thông, nâng cao nhn thức

- Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn th xã hội và đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh vvị trí, vai trò của các ngành công nghiệp văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp trong việc đầu tư cho các ngành công nghiệp văn hóa như là một phần chiến lược kinh doanh và thhiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng.

- Huy động sự tham gia rộng rãi, có hiệu quả của các phương tiện truyền thông đại chúng trong việc tuyên truyn, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật ca Nhà nước và ca tỉnh về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

[...]