Kế hoạch 253/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Số hiệu 253/KH-UBND
Ngày ban hành 28/09/2017
Ngày có hiệu lực 28/09/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Nguyễn Hữu Thể
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 253/KH-UBND

Lào Cai, ngày 28 tháng 09 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI

Thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Chương trình hành động số 148-CTr/TU ngày 28/7/2017 của Tỉnh ủy Lào Cai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lào Cai với những nội dung cụ thể như sau:

I. QUAN ĐIỂM

1. Các ngành công nghiệp văn hóa là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế. Tỉnh Lào Cai tạo điều kiện thuận lợi nhằm thu hút tối đa nguồn lực từ các doanh nghiệp và xã hội để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

2. Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa dựa trên sự sáng tạo, khoa học công nghệ và bản quyền trí tuệ; khai thác tối đa yếu tố kinh tế của các giá trị văn hóa.

3. Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phát huy được lợi thế của tỉnh Lào Cai, phù hợp với các quy luật cơ bản của kinh tế thị trường; được đặt trong tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các ngành, các huyện, thành phố trong các khâu sáng tạo, sản xuất, phân phối, phổ biến và tiêu dùng.

4. Phát triển công nghiệp văn hóa gắn liền với việc quảng bá hình ảnh Lào Cai và đất nước, con người Việt Nam; góp phần bảo vệ, phát huy bản sc văn hóa dân tộc trong quá trình giao lưu, hội nhập và hợp tác quốc tế.

II. MỤC TIÊU

I. Mục tiêu chung

Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Lào Cai trong tổng thể các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam bao gồm: Quảng cáo; kiến trúc; phần mềm và các trò chơi giải trí; thủ công mỹ nghệ; thiết kế; điện ảnh; xuất bản; thời trang; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; truyền hình và phát thanh; đưa du lịch văn hóa trthành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, phát triển rõ rệt về chất và lượng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ văn hóa đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ, tiêu dùng văn hóa của người dân và xuất khẩu; góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Lào Cai; xác lập được các thương hiệu sản phẩm, dịch vụ văn hóa; ưu tiên phát triển các ngành có nhiều lợi thế, tiềm năng của Lào Cai.

2. Mục tiêu chủ yếu

a) Mục tiêu chủ yếu đến năm 2020

* Phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 6,6% GRDP và tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội, trong đó đóng góp của một số ngành cụ thể như sau:

- Ngành điện ảnh (chiếu bóng) đạt khoảng 3 tỷ đồng/năm (phim Việt Nam đạt khoảng 1,5 tỷ đồng/năm);

- Ngành nghệ thuật biểu diễn đạt khoảng 5 tỷ đồng/năm (kể cả doanh thu từ các đoàn nghệ thuật ngoài tỉnh đến biểu diễn tại tỉnh);

- Ngành mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm đạt khoảng 500 triệu đồng/năm;

- Ngành quảng cáo (trên truyền hình, đài phát thanh, báo, tạp chí, internet và quảng cáo ngoài trời) đạt khoảng 10 tỷ đồng/năm.

- Ngành du lịch văn hóa:

+ Tổng lượt khách đến Lào Cai du lịch văn hóa: Đạt trên 1,8 triệu lượt khách (chiếm khoảng 33% tổng lượt khách đến Lào Cai du lịch), trong đó khách quốc tế chiếm 25% tổng lượt khách.

+ Tổng thu về du lịch văn hóa: Đến năm 2020 đạt trên 7.500 tỷ đồng.

* Tập trung phát triển một số ngành sẵn có lợi thế, tiềm năng như: Nghệ thuật dân gian và trình diễn; quảng cáo; thủ công mỹ nghệ (rèn, đúc, chạm khắc, dệt thổ cẩm và in thêu trên mọi chất liệu của đồng bào dân tộc); phần mềm và các trò chơi giải trí; truyền hình và phát thanh; thời trang; du lịch văn hóa.

* Định hướng và từng bước phát triển các ngành: Kiến trúc; thiết kế; xuất bản; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

b) Mục tiêu chủ yếu đến năm 2030

* Phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 10,8% GRDP và tiếp tục tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội, trong đó đóng góp của một số ngành cụ thể như sau:

- Ngành điện ảnh đạt khoảng 7 tỷ đồng/năm (phim Việt Nam đạt khoảng 4 tỷ đồng/năm);

- Ngành nghệ thuật biểu diễn đạt khoảng 12 tỷ đồng/năm (kể cả doanh thu từ các đoàn nghệ thuật ngoài tỉnh đến biểu diễn tại tnh);

- Ngành mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm đạt khoảng 1,5 tỷ đồng/năm;

[...]