Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 121/KH-UBND năm 2022 thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình trên địa bàn tỉnh Phú Yên nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Phú Yên trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19 giai đoạn 2022-2025

Số hiệu 121/KH-UBND
Ngày ban hành 20/06/2022
Ngày có hiệu lực 20/06/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Trần Hữu Thế
Lĩnh vực Thương mại,Tài chính nhà nước,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 121/KH-UBND

Phú Yên, ngày 20 tháng 6 năm 2022

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 11/NQ-CP NGÀY 30/01/2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 43/2022/QH15 CỦA QUỐC HỘI VỀ CHÍNH SÁCH TÀI KHÓA, TIỀN TỆ HỖ TRỢ CHƯƠNG TRÌNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN NHẰM PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI PHÚ YÊN TRONG ĐIỀU KIỆN THÍCH ỨNG AN TOÀN VỚI DỊCH COVID-19 GIAI ĐOẠN 2022-2025

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 11/NQ-CP); trên cơ sở Báo cáo tư vấn về Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên trong điều kiện thích ứng an toàn với đại dịch Covid-19 do Tổ công tác Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ nghiên cứu soạn thảo, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ và Báo cáo tư vấn nêu trên với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

(1) Xác định nhiệm vụ, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình góp phần đưa kinh tế của tỉnh sớm vượt qua khó khăn, không lỡ nhịp với tiến trình phục hồi kinh tế của cả nước và thế giới, đồng thời tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022-2025 và những năm tiếp theo, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động, sức cạnh tranh, năng lực nội tại và tính tự chủ trong trung và dài hạn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Tỉnh Phú Yên nỗ lực, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Tập trung thực hiện hiệu quả các Chương trình hành động, Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện các Nghị quyết, Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

(2) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong hoạt động chuyên môn của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và trong đời sống nhân dân. Tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới xây dựng chính quyền số, cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, thu hút các nguồn lực thông qua đa dạng các hình thức hợp tác công tư, đồng hành cùng doanh nghiệp.

(3) Tận dụng tối đa mọi nguồn lực để cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và phát triển kinh tế số; chú trọng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, cải thiện năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của kinh tế tỉnh.

(4) Các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gắn kết vai trò của tỉnh với liên kết vùng, đặt trong tổng thể chung phát triển của khu vực và cả nước, góp phần tham gia thực hiện có hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ.

(5) Việc thực hiện Kế hoạch này góp phần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận xã hội để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2022 và giai đoạn 2022-2025.

2. Yêu cầu

- Bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội, kiên trì giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh, tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội trước mắt và lâu dài, gắn kết chặt chẽ với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, các Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và Chương trình phòng chống dịch Covid-19 (2022-2023).

- Thực hiện nghiêm túc, đúng, kịp thời các chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ; Công điện số 126/QĐ-TTg ngày 12/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc triển khai quyết liệt, hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương.

- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức, triển khai ngay các nhiệm vụ, giải pháp, các chính sách quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP; làm tốt công tác hướng dẫn, tuyên truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp và người dân về các cơ chế, chính sách, giải pháp của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Chương trình phòng chống dịch Covid-19 (2022-2023); phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng; phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả; bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

II. MỤC TIÊU

1. Trên cơ sở nhận định những cơ hội và thách thức đối với phát triển kinh tế tỉnh giai đoạn 2021-2025, cả hệ thống chính trị quyết tâm thực hiện các giải pháp ngắn hạn và giải pháp mang tính chiến lược cùng với các Chương trình hành động, Nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tập trung thúc đẩy phục hồi, phát triển nhanh các hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng; phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu của kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025, trong đó các chỉ tiêu theo phân tích của Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh: (1) Nhóm chỉ tiêu có thể đạt hoặc vượt kế hoạch giao như tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt khoảng 95 nghìn tỷ đồng, 30 giường bệnh trên vạn dân,... tập trung thực hiện phấn đấu đạt vượt kế hoạch đề ra; (2) Nhóm chỉ tiêu có thể đạt được nếu thúc đẩy bằng động lực mới như tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt khoảng 8,5%/năm, thu ngân sách nhà nước đến năm 2025 đạt khoảng 11 nghìn tỷ đồng, tổng kim ngạch xuất khẩu đến năm 2025 đạt khoảng 370 triệu USD, chuyển dịch cơ cấu các ngành kinh tế theo đúng định hướng, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt khoảng 95%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 80%, chỉ tiêu 10 bác sĩ/vạn dân, cần có sự quyết tâm chỉ đạo điều hành của cả hệ thống chính trị tập trung thực hiện các giải pháp huy động các nguồn lực, thu hút các dòng vốn để đầu tư phát triển; ưu tiên phát triển một số ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ lực của tỉnh để phấn đấu có thể đạt mục tiêu kế hoạch 5 năm đề ra; (3) Nhóm chỉ tiêu khó thực hiện đạt kế hoạch cần xem xét lại tính khả thi như GRDP bình quân đầu người đến năm 2025 đạt khoảng 3.830 USD, tăng tỷ trọng sản phẩm công nghệ cao trong nền kinh tế lên 60% ... cần có những giải pháp đột phá thực hiện cố gắng phấn đấu đạt mức cao nhất của kế hoạch đề ra.

2. Tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả; chăm lo sức khỏe cho nhân dân; tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh; bảo đảm an sinh xã hội, việc làm, đời sống cho người lao động, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Bảo đảm quốc phòng an ninh, trật tự an toàn, xã hội.

3. Tiết giảm các chi phí, hỗ trợ dòng tiền, bảo đảm tính chủ động, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và người dân tiếp cận được các cơ chế chính sách của Trung ương như vay vốn, miễn, giảm thuế, phí, giảm lãi suất cho vay...

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

Ngoài các nhiệm vụ, giải pháp UBND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện tại các Chương trình hành động, Kế hoạch, các ngành, các cấp tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương đã ban hành để hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, người dân. Trong đó, tập trung thực hiện 05 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2022-2025 và thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

1. Mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh

1.1. Tiếp tục tổ chức, hướng dẫn công tác phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương. Tập trung củng cố hệ thống y tế, rà soát nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở, y tế dự phòng, hệ thống điều trị (cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị). Tập trung triển khai thực hiện đầu tư hoàn thiện dự án các trạm y tế xã, phường, thị trấn; thực hiện mua sắm trang thiết bị y tế cơ sở, hệ dự phòng trong đó bao gồm Trung tâm kiểm soát bệnh tật theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của cả nước tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.

1.2. Chủ động tổ chức các hoạt động du lịch, dịch vụ giải trí, văn hóa, nghệ thuật gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư, thương mại thông qua các hình thức trực tuyến và trực tiếp, nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) để tranh thủ các dòng vốn đang vào Việt Nam, khoa học công nghệ.

1.3. Cả hệ thống chính trị quyết tâm tập trung giải quyết các điểm nghẽn trong đầu tư phát triển, nhất là công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, các thủ tục chuyển đổi đất, rừng... để thực hiện dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tăng cường, kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm giai đoạn 2022-2025 của tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư, xử lý kịp thời các sai phạm, giải quyết khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công, phấn đấu giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

2. Nâng cao chất lượng, tái cơ cấu kinh tế theo định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra

2.1. Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao, gắn với Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó tiếp tục tập trung hình thành phát triển số vùng chuyên canh cây ăn quả tại các địa phương có điều kiện thuận lợi, nhất là tại các huyện, xã miền núi; nghiên cứu nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu sản phẩm gạo Phú Yên; tăng tỷ trọng lúa chất lượng cao trong tổng sản lượng lúa; nhân rộng các mô hình sản xuất tiên tiến, áp dụng các quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP); phát triển chăn nuôi công nghiệp theo hướng hiện đại, gắn với phát triển công nghiệp chế biến, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và kết nối với chuỗi giá trị, đa dạng hóa đối tượng vật nuôi có lợi thế nhằm tạo ra sản phẩm đặc sản, có giá trị kinh tế cao; phát triển sản phẩm tôm hùm, cá ngừ đại dương có lợi thế so sánh cao so với khu vực và cả nước, đưa vào xuất khẩu theo kênh chính ngạch. Tập trung đầu tư và phát huy hiệu quả Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh.

2.2. Xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động để tập trung nguồn lực vào một số lĩnh vực công nghiệp chủ chốt nhằm tận dụng thế mạnh của tỉnh, cụ thể: sản xuất chế biến hải sản, chế biến gỗ và các sản phẩm gỗ, sản xuất linh kiện điện tử, sản xuất hàng may mặc, chế biến nhân hạt điều. Đồng thời, hỗ trợ các Nhà đầu tư hoàn tất các thủ tục để đầu tư xây dựng đưa vào hoạt động các dự án năng lượng xanh, điện mặt trời trên địa bàn tỉnh và tiếp tục thu hút đầu tư các dự án năng lượng xanh theo quy hoạch.

2.3. Tập trung khai thác các lợi thế du lịch có sẵn của tỉnh. Thúc đẩy phát triển và khai thác sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp, có tính liên kết giữa doanh nghiệp du lịch với cộng đồng nông thôn, tạo doanh thu du lịch trong thời gian ngắn, đầu tư thấp. Xây dựng chương trình hỗ trợ truyền thông các sản phẩm du lịch nông thôn, tranh thủ các chương trình có sức hút quảng bá lớn.

[...]