ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 119/KH-UBND
|
Bắc Giang, ngày
06 tháng 7 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ ĐẾN NĂM 2030
VÀ KẾ HOẠCH CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 57-KL/TW NGÀY
15/6/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC
THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Nghị quyết số
47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ đến
năm 2030 thực hiện Kết luận số 57- KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp
tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình
mới (Nghị quyết số 47/NQ-CP); Kế hoạch số 101-KH/TU ngày 20/9/2023 của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính
trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại
trong tình hình mới (Kế hoạch số 101-KH/TU); Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Triển khai hiệu quả Chương
trình hành động của Chính phủ được nêu ra trong Nghị quyết số 47/NQ-CP và Kế hoạch
số 101-KH/TU.
Tạo sự thống nhất trong triển
khai công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới, nhận thức rõ về vai trò,
vị trí của công tác thông tin đối ngoại là bộ phận quan trọng của công tác
chính trị, tư tưởng và công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao nhà nước, đối
ngoại nhân dân; gắn việc triển khai công tác thông tin đối ngoại với các mục
tiêu chiến lược, nhiệm vụ phát triển đất nước đã đề ra tại Nghị quyết XIII của
Đảng, các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh
lần thứ XIX, hướng tới thực hiện thắng lợi các mục tiêu tới năm 2025, năm 2030
và tầm nhìn đến năm 2045. Thực hiện công tác thông tin đối ngoại là nhiệm vụ
chính trị, là trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương và
các cơ quan liên quan nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh vùng đất,
con người Bắc Giang trong phạm vi cả nước và vươn ra thế giới.
2. Yêu cầu
Đổi mới nội dung, đa dạng hóa
các kênh thông tin đối ngoại theo phương châm “Chủ động, đồng bộ, kịp thời,
sáng tạo, hiệu quả”, có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với từng đối tượng,
tình hình thực tế của tỉnh. Chú trọng thực hiện công tác thông tin đối ngoại
trên không gian mạng, trong đó ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để đổi
mới cách làm thông tin đối ngoại, tạo hiệu quả đột phá.
Nỗ lực nâng cao năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh, nâng cao vị thế của tỉnh, góp phần thúc đẩy gia tăng thứ hạng
quốc gia tại các bảng xếp hạng có uy tín trên thế giới, phù hợp với lợi ích của
Việt Nam nhằm củng cố, nâng cao uy tín, vị thế, hình ảnh Việt Nam trên thế giới.
Tăng cường tính chủ động, phối
hợp trong công tác thông tin đối ngoại giữa các sở, ban, ngành, địa phương,
phát huy vai trò quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại để tăng cường hiệu lực,
hiệu quả của công tác thông tin đối ngoại; đảm bảo gắn kết chặt chẽ giữa thông
tin đối nội và thông tin đối ngoại; giữa đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và
đối ngoại nhân dân trong hoạt động thông tin đối ngoại, kết hợp hài hòa giữa
“xây” và “chống”.
Nhà nước đảm bảo nguồn lực, đầu
tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên tăng cường năng lực cho đội ngũ/lực lượng
chuyên trách, chủ lực thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại; huy động nguồn lực
xã hội hóa trong việc triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại; đảm bảo các
hoạt động thông tin đối ngoại được triển khai chủ động, đúng định hướng, hiệu
quả thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
II. MỤC TIÊU
- 100% sở, ban, ngành thuộc
UBND tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch hành động
theo chức năng, nhiệm vụ được giao và tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả công
tác thông tin đối ngoại.
- Nâng cấp cổng/ trang thông
tin điện tử đối ngoại của tỉnh (doingoai.bacgiang.gov.vn) trở thành nền tảng quảng
bá hình ảnh của tỉnh.
- Ứng dụng công nghệ thông tin,
chuyển đổi số trong công tác thông tin đối ngoại để thay đổi cách làm thông tin
đối ngoại. Làm chủ không gian mạng để tăng cường quảng bá hình ảnh của tỉnh, đồng
thời đẩy mạnh đấu tranh phản bác thông tin sai trái, phản động, ảnh hưởng tiêu
cực đến vị thế của tỉnh.
- Xây dựng và triển khai cơ sở
dữ liệu về thông tin đối ngoại, kịp thời tích hợp thông tin từ các hệ thống dữ
liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao nhằm phục vụ nhiệm vụ
thông tin đối ngoại của tỉnh.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Công
tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến thông tin và triển khai thực hiện Nghị
quyết
- Nghiên cứu, quán triệt nội
dung của Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng
cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới (Kết
luận số 57-KL/TW) đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động, người
dân, trong đó chú trọng một số điểm mới: (i) Quan điểm của công tác thông tin đối
ngoại “là một bộ phận quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng và công tác đối
ngoại của Đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân”, trọng tâm là các cấp,
các bộ, ngành, địa phương đều triển khai thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại;
(ii) Phương châm triển khai “Chủ động, kịp thời, đồng bộ, sáng tạo và hiệu quả”,
trong đó, chú trọng tính đồng bộ, nhất quán từ trung ương đến địa phương về
cách làm, về phương tiện và nền tảng sử dụng trong công tác thông tin đối ngoại;
tính hiệu quả để tạo sự đột phá; (iii) Coi không gian mạng như một không gian mới
để làm thông tin đối ngoại, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để đổi mới
cách làm thông tin đối ngoại. Đồng thời, lưu ý 05 nhóm nhiệm vụ và giải pháp cần
hướng tới nhằm đạt mục tiêu chung nêu tại Kết luận số 57-KL/TW; bảo đảm lợi ích
quốc gia dân tộc trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.
- Tiếp tục quán triệt, tuyên
truyền các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác thông tin đối ngoại: Kết
luận số 57-KL/TW, Nghị quyết số 47/NQ-CP, Kế hoạch số 101-KH/TU, Chỉ thị
25-CT/TW ngày 08/8/2018 của Ban Bí thư về đẩy mạnh nâng tầm đối ngoại đa phương
đến năm 2030; Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường
và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại Đảng trong tình hình mới; Chỉ thị số
12-CT/TW ngày 05/01/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng,
nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.
- Tuyên truyền, giáo dục, bồi
dưỡng, truyền cảm hứng về lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, ý thức trách nhiệm của
cán bộ, người dân, nhất là thế hệ trẻ, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, tạo
động lực thúc đẩy sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước. Chú trọng thông tin
về hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị, văn hóa con người Việt Nam trong thời kỳ
phát triển và hội nhập quốc tế, góp phần gia tăng “sức mạnh mềm”, nâng cao sức
mạnh tổng hợp quốc gia; lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng quốc tế về thành tựu đạt
được của công cuộc đổi mới; trách nhiệm của Việt Nam tham gia cùng cộng đồng quốc
tế giải quyết các vấn đề toàn cầu như các vấn đề an ninh phi truyền thông, vấn
đề môi trường, biến đổi khí hậu..., các tư tưởng cao đẹp của dân tộc Việt Nam,
lý luận, thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở
Việt Nam, vai trò của Đảng, tính ưu việt của chế độ…, cần thống nhất nhận thức
coi việc bảo vệ lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước chính là bảo vệ hình ảnh, uy
tín của đất nước.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị
định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông
tin đối ngoại; Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định
chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành
chính nhà nước; Quyết định số 24/2018/QĐ-UBND ngày 05/9/2018 của UBND tỉnh ban
hành Quy định quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Bắc
Giang; Quy chế số 15-QC/TU ngày 20/02/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quản lý
thống nhất các hoạt động đối ngoại của tỉnh Bắc Giang; Kế hoạch số 151/KH-UBND
ngày 14/9/2023 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023
của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách
trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại trên địa
bàn tỉnh Bắc Giang ban hành hằng năm.
2. Tăng
cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị;
nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước; hoàn thiện cơ chế, chính sách về thông
tin đối ngoại
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm
của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đối với công tác thông tin đối
ngoại.
- Tăng cường phối hợp chặt chẽ
giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong việc triển khai công tác thông tin đối
ngoại trên cơ sở phân vai, phân nhiệm rõ, tránh chồng chéo, phát huy vai trò chủ
trì quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại, đảm bảo triển khai hoạt động thông
tin đối ngoại một cách tổng thể, nhất quán và hiệu quả.
- Xây dựng Chiến lược, Đề án,
Chương trình, Kế hoạch thông tin đối ngoại để củng cố, tăng cường quan hệ đối
ngoại giữa Bắc Giang và địa phương các nước (Lào; Trung Quốc; Nhật Bản; Hàn Quốc;…),
nhất là các địa bàn trọng điểm, chiến lược, địa bàn mục tiêu; cải thiện và thúc
đẩy tăng thứ hạng quốc gia trên một số lĩnh vực: hình ảnh, thương hiệu quốc
gia; các đánh giá xếp hạng liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, tự do báo chí, tự
do ngôn luận và các chỉ số phát triển đất nước; thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi
số trong đó phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số nhằm mục tiêu phát
triển đất nước.
- Thực hiện công tác phối hợp
cung cấp thông tin trong triển khai hoạt động thông tin đối ngoại giữa tỉnh và
các cơ quan tổ chức trong nước, quốc tế để thông tin về chủ trương, chính sách,
quy định của tỉnh; về tình hình phát triển của tỉnh trên các lĩnh vực; thông
tin quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Bắc Giang... Việc phối hợp cung cấp
thông tin phải thực hiện theo hai chiều: Thông tin chính thức về tỉnh do các cơ
quan thuộc Tỉnh ủy, UBND tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố cung cấp theo chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn; Thông tin tình hình thế giới vào tỉnh để phục vụ
phát triển kinh tế - xã hội do Bộ Ngoại giao, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Cơ quan
đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan tổ chức khác của Việt Nam ở nước
ngoài, các cơ quan thông tấn, báo chí trực thuộc Chính phủ, phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định.
- Việc cung cấp thông tin chính
thức về tỉnh và tiếp nhận thông tin tình hình thế giới vào tỉnh dưới mọi hình
thức phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành và đảm bảo từ nguồn
chính thức. Tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của kiều bào, những người con Bắc
Giang đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài đế thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh
quê hương Bắc Giang đến bạn bè trên thế giới.
- Đổi mới và nâng cao hiệu quả
cơ chế phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là trước các sự việc nhạy
cảm, phức tạp, mới nảy sinh, với tinh thần làm tốt công tác truyền thông chính
sách, không né tránh trước những vấn đề tồn tại, nhạy cảm.
- Xây dựng và triển khai cơ sở
dữ liệu về thông tin đối ngoại, kịp thời tích hợp thông tin từ các hệ thống dữ
liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao nhằm phục vụ nhiệm vụ
thông tin đối ngoại của tỉnh.
- Tăng cường kiểm tra, giám
sát, xử lý vi phạm trong công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn theo quy định
của pháp luật. Thực hiện nghiêm túc, kịp thời công tác thi đua khen thưởng để
khuyến khích, nhân rộng các cách làm hay, ghi nhận sự đóng góp của các tổ chức,
cá nhân, nhất là cộng đồng người Bắc Giang ở nước ngoài và bạn bè quốc tế có
đóng góp quan trọng đối với công tác cộng đồng, công tác quảng bá hình ảnh,
nâng cao vị thế, uy tín quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất
nước, của tỉnh.
3. Đổi mới
tư duy, nội dung, phương thức, cách làm thông tin đối ngoại, tập trung giới thiệu,
quảng bá hình ảnh đất nước và con người Bắc Giang đến bạn bè trong nước và quốc
tế
- Tạo sự chuyển biến căn bản
trong tư duy về công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới; nhận thức sâu
sắc mối quan hệ chặt chẽ giữa thông tin đối nội và thông tin đối ngoại; đối ngoại
đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân; gắn thông tin đối ngoại với
các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước;
coi không gian mạng như một không gian mới để làm thông tin đối ngoại.
- Ứng dụng công nghệ thông tin,
chuyển đổi số trong công tác thông tin đối ngoại để thay đổi cách làm thông tin
đối ngoại. Không gian mạng là môi trường hữu hiệu để đưa hình ảnh của tỉnh,
hình ảnh Việt Nam ra toàn cầu; đồng thời chắt lọc, tiếp thu tinh hoa thế giới
vào Việt Nam; không gian mạng cũng là chính trường quan trọng để bảo vệ chế độ.
- Tập trung truyền thông quảng
bá về những giá trị đặt nền tảng cho sự phát triển của tỉnh, định hướng tầm
nhìn dài hạn trong tương lai (giữ ổn định xã hội; nâng cao chất lượng cuộc sống;
xây dựng môi trường phát triển bền vững; con người cởi mở, thân thiện, khát vọng
phát triển...); về tiềm năng, môi trường kinh doanh; phát triển cơ sở hạ tầng;
bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của tỉnh
nhằm thu hút người dân trong và ngoài nước đến khám phá và trải nghiệm (văn hóa
và di sản, du lịch, ẩm thực, các sản phẩm đặc trưng của địa phương); điểm khác
biệt, riêng có của địa phương.
- Tổ chức truyền thông quảng bá
qua các phương tiện thông tin đại chúng: xây dựng chuyên mục, chuyên đề; đặt
hàng sản xuất phim, phóng sự, video clip bằng tiếng Anh, Trung Quốc, Hàn, Nhật,
Lào để đăng, phát trên báo in, báo điện tử, kênh phát thanh, truyền hình, cổng
thông tin đối ngoại và cổng thông tin điện tử của tỉnh, hệ thống cổng/trang
thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh và trên các kênh
thông tin đối ngoại quốc gia.
- Truyền thông quảng bá qua
phương tiện truyền thông mới: Internet; các ấn phẩm điện tử, các nền tảng mạng
xã hội, trên các công cụ tìm kiếm với tốc độ hiển thị hình ảnh về tỉnh nhanh và
chuẩn xác; qua các các hãng thông tấn quốc tế, đoàn phóng viên nước ngoài và
phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam tham gia các hoạt động, sự kiện tại
tỉnh; các hoạt động đón tiếp và làm việc với các đoàn, các cơ quan đại diện ngoại
giao nước ngoài tại Việt Nam, các cơ quan, các tổ chức phi chính phủ, các doanh
nghiệp nước ngoài... đến giao lưu, hợp tác với tỉnh.
- Lồng ghép các hoạt động truyền
thông quảng bá với sự kiện kinh tế, chính trị đối ngoại, hoạt động ngoại giao,
văn hóa, thể thao khu vực và thế giới; qua các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, hội
chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch trong và ngoài nước; qua một
số hình thức khác: các cuộc thi viết, sáng tác, triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật,
thiết kế quà tặng, biểu tượng mang biểu trưng của Bắc Giang; xuất bản, phát
hành ấn phẩm thông tin đối ngoại; đẩy mạnh hợp tác quốc tế để truyền thông, quảng
bá về tỉnh.
4. Đẩy mạnh
đấu tranh phản bác thông tin sai trái, tiêu cực ảnh hưởng đến hình ảnh quốc
gia, hình ảnh của tỉnh
- Nâng cao nhận thức của cán bộ
làm thông tin đối ngoại trong việc nhận diện, đấu tranh, phản bác với các âm
mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị;
ngăn chặn thông tin xấu độc, xuyên tạc, kích động trái với quan điểm, đường lối
chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
- Tiếp tục triển khai hiệu quả
Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch
trong tình hình mới; Đề án số 01- ĐA/TU ngày 20/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
về nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch,
bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng giai đoạn 2021-2025.
- Làm chủ không gian mạng trên
địa bàn; phát triển đội ngũ chuyên gia, lực lượng phản ứng nhanh trên không
gian mạng để kịp thời phát hiện, đấu tranh, bác bỏ thông tin xấu độc, các thông
tin sai trái, xuyên tạc, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của đất nước, của tỉnh,
qua đó góp phần tạo nhận thức đúng đắn và khách quan về tình hình Việt Nam.
- Tăng cường công tác nắm bắt
dư luận xã hội trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách
pháp luật của Nhà nước. Bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động thông tin đối ngoại
theo đúng định hướng của đảng, nhà nước; chủ động nắm bắt thông tin, kịp thời
phát hiện, ngăn chặn các hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng thông tin
đối ngoại để chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới của đất nước, của tỉnh.
- Đảm bảo thông tin tích cực là
thông tin chủ đạo; kiên quyết khắc phục tình trạng đưa tin thiếu chính xác,
thông tin chưa được kiểm chứng. Chủ động, kịp thời cung cấp thông tin chính thống
cho báo chí; cung cấp thông tin làm rõ những nội dung phản ánh thiếu chính xác,
chưa đầy đủ, sai sự thật; đấu tranh phản bác kịp thời, có hiệu quả những thông
tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc, kích động trái với đường lối, quan điểm của
Đảng, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh và đất nước.
- Theo dõi và tổng hợp dư luận
báo chí phản ánh về tỉnh để nắm bắt, tham mưu chỉ đạo, triển khai kịp thời các
biện pháp thông tin, tuyên truyền, giải thích, làm rõ các thông tin sai lệch ảnh
hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh.
5. Tăng cường
nguồn lực, khuyến khích, động viên các nguồn lực xã hội cho công tác thông tin
đối ngoại
- Phát huy tối đa các nguồn lực
trong và ngoài tỉnh để quảng bá hình ảnh của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội, trong đó, chú trọng vai trò của các tổ chức hữu nghị nhân
dân, hội đoàn ở nước ngoài, những người có uy tín và có ảnh hưởng tích cực
trong xã hội.
- Phát huy vai trò của cộng đồng
người Bắc Giang ở nước ngoài, nhất là giới trẻ, lực lượng trí thức trẻ người Bắc
Giang ở nước ngoài để đóng góp cho việc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước;
giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá và truyền thống dân tộc Việt Nam.
- Tăng cường đầu tư, hiện đại
hóa cơ sở vật chất, kỹ thuật, trong đó tăng cường chuyển đổi số phục vụ hoạt động
thông tin đối ngoại và xây dựng các kênh phát thanh, truyền hình, trang thông
tin bằng tiếng nước ngoài để quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh
đến với bạn bè quốc tế, qua đó kêu gọi, thu hút đầu tư vào tỉnh.
- Bố trí ít nhất 01 vị trí việc
làm chuyên trách về thông tin đối ngoại, đảm bảo có bản lĩnh chính trị vững vàng,
phẩm chất công vụ chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác
thông tin đối ngoại trong tình hình mới.
- Thường xuyên tổ chức tập huấn,
bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức về thông tin đối ngoại, trình độ
ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác thông tin đối ngoại để nâng
cao trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tế, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác
thông tin đối ngoại.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với các ban,
sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản
chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch, văn bản của Trung
ương về thông tin đối ngoại; triển khai thực hiện các chương trình, đề án, kế
hoạch hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
Chủ trì, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm
tra các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện; báo cáo Chủ tịch UBND
tỉnh về tình hình thực hiện và các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng
bộ, hiệu quả, thực chất Kế hoạch này định kỳ hằng năm, theo giai đoạn hoặc khi
có yêu cầu đột xuất; thường xuyên bám sát các chỉ đạo, định hướng liên quan đến
thông tin, tuyên truyền đối ngoại bảo đảm theo đúng định hướng thông tin tuyên
truyền đối ngoại của Đảng, Nhà nước trong từng thời kỳ; đề xuất cấp có thẩm quyền
các giải pháp thông tin, tuyên truyền đối ngoại phù hợp, hiệu quả.
Tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước
về công tác thông tin đối ngoại và xử lý thông tin dư luận báo chí phản ánh về
tỉnh. Theo dõi, tổng hợp dư luận báo chí phản ánh về tỉnh, kịp thời báo cáo
UBND tỉnh để chỉ đạo, triển khai các biện pháp thông tin, tuyên truyền, giải
thích làm rõ các thông tin sai lệch ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh.
Phối hợp với cơ quan, đơn vị có
liên quan thường xuyên, kịp thời đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá về tỉnh
với các phương thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thông
tin đối ngoại trong tình hình mới; đặc biệt là về tiềm năng, thế mạnh và những
thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm gần đây;
các cơ chế, chính sách khuyến khích thu hút đầu tư của tỉnh.
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại; đôn đốc,
hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh;
đề xuất khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác thông tin đối
ngoại.
2. Sở Ngoại
vụ
Triển khai các hoạt động thông
tin đối ngoại, truyền thông quảng bá về tỉnh qua các đoàn phóng viên nước ngoài
và phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam tham gia các hoạt động, sự kiện
tại tỉnh; các hoạt động đón tiếp và làm việc với các đoàn, các cơ quan đại diện
ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các cơ quan, các tổ chức phi chính phủ, các
đoàn khách, các tổ chức nước ngoài đến giao lưu, hợp tác, xúc tiến đầu tư với tỉnh;
các hoạt động quốc tế tổ chức trong và ngoài tỉnh, các chương trình hợp tác, tổ
chức các đoàn công tác của tỉnh ra nước ngoài. Tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của
kiều bào, những người con Bắc Giang đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài để
thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh quê hương Bắc Giang đến bạn bè trên thế giới;
tăng cường nắm bắt, thông tin đúng, trúng, kịp thời về những vấn đề mà kiều bào
quan tâm, phản bác những luận điệu sai trái, không đúng sự thật về tình hình đất
nước và của tỉnh.
Làm đầu mối phối hợp với Bộ Ngoại
giao để thông tin chính thống về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh,
các thông tin tình hình trong nước, quốc tế có liên quan đến công tác thông tin
đối ngoại và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tổ chức đào tạo, tập
huấn về công tác đối ngoại và lễ tân ngoại giao cho cán bộ làm công tác đối ngoại,
hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh.
Chủ trì, phối hợp với Sở Thông
tin và Truyền thông, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan hướng dẫn, quản lý
các đoàn phóng viên báo chí nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh theo quy định.
3. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
Tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trong triển khai các hoạt
động thông tin đối ngoại liên quan đến lĩnh vực quản lý. Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan cung cấp thông tin, giới thiệu quảng bá về văn hóa, du lịch
của tỉnh và tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao ở nước ngoài.
Phối hợp với cơ quan, đơn vị có
liên quan đẩy mạnh truyền thông quảng bá về văn hóa, du lịch của tỉnh qua các sự
kiện, hoạt động ngoại giao, văn hóa, thể thao khu vực và thế giới; các hội chợ,
triển lãm, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước; tổ chức các cuộc thi ảnh, thiết
kế quà tặng, biểu tượng mang biểu trưng của Bắc Giang; xuất bản, phát hành ấn
phẩm về văn hóa, du lịch Bắc Giang để giới thiệu, quảng bá tại các điểm du lịch,
tham quan di tích trên địa bàn tỉnh.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt
động quảng bá, xúc tiến du lịch; chú trọng ứng dụng phương tiện truyền thông mới
để nâng cao hiệu quả quảng bá về văn hóa, du lịch.
4. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại theo chức năng, nhiệm
vụ của ngành.
Chủ động làm việc hoặc tham mưu
UBND tỉnh làm việc với các tổ chức, cá nhân nước ngoài đến tìm hiểu đầu tư tại
tỉnh, đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thu hút đầu tư, tạo môi trường
thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện hoạt động đầu tư, kinh doanh trên địa
bàn tỉnh.
Tham mưu UBND tỉnh tổ chức các
hoạt động xúc tiến đầu tư trong nước và nước ngoài; đẩy mạnh công tác vận động,
thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI); vận động tài trợ ODA và vận động viện
trợ phi chính phủ nước ngoài.
5. Sở
Công Thương
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại theo chức năng, nhiệm
vụ của ngành. Tổ chức, tham gia các chương trình, sự kiện về hội chợ, triển lãm,
xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
Đẩy mạnh triển khai các biện
pháp phối hợp, liên kết phát triển giữa tỉnh Bắc Giang và các địa phương trong
nước và nước ngoài mà tỉnh Bắc Giang có hợp tác cấp địa phương trong lĩnh vực
công nghiệp và thương mại.
6. Sở Tài
chính
Thẩm định dự toán ngân sách hằng
năm cho các hoạt động thông tin đối ngoại trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định
hiện hành.
Tham mưu UBND tỉnh bảo đảm nguồn
kinh phí trong ngân sách nhà nước để thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án,
hoạt động thông tin đối ngoại đã được UBND tỉnh phê duyệt và tăng cường đầu tư,
hiện đại hóa cơ sở vật chất, kỹ thuật, chuyển đổi số phục vụ các hoạt động
thông tin đối ngoại.
7. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với Sở Thông
tin và Truyền thông tham mưu việc bố trí vị trí việc làm chuyên trách về thông
tin đối ngoại và khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân có đóng góp cho công
tác thông tin đối ngoại của tỉnh.
8. Công an
tỉnh
Chủ trì, hướng dẫn, kiểm tra việc
chấp hành chế độ bảo mật trong hoạt động thông tin đối ngoại của các tổ chức,
cá nhân trên địa bàn tỉnh; bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động thông tin đối
ngoại.
Theo dõi, tổng hợp thông tin
liên quan đến an ninh đối ngoại để đề xuất chủ trương, biện pháp giải thích,
làm rõ các thông tin sai lệch về Việt Nam và về tỉnh.
Phát hiện và đấu tranh chống
các hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng thông tin đối ngoại để chống
phá Đảng, Nhà nước và thông tin sai lệch về tỉnh.
Phối hợp với các cơ quan liên
quan quản lý hoạt động đoàn ra, đoàn vào; phóng viên và các cơ quan thông tấn
báo chí nước ngoài hoạt động tại tỉnh.
9. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh
Đẩy mạnh công tác thông tin
tuyên truyền về nội dung Kết luận số 57- KL/TW, Nghị quyết số 47/NQ-CP, Kế hoạch
số 101-KH/TU và các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác thông tin đối
ngoại trong tình hình mới.
Kịp thời định hướng thông tin đối
ngoại về vấn đề quốc phòng, an ninh, toàn vẹn lãnh thổ, đấu tranh phản bác các
quan điểm sai trái, âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trong
lực lượng quân đội.
10. Các sở,
ban, ngành; UBND các huyện, thành phố, thị xã
Tổ chức quán triệt, phổ biến Kết
luận số 57-KL/TW; Nghị quyết số 47/NQ- CP; Kế hoạch số 101-KH/TU và các văn bản
của Đảng, Nhà nước về công tác thông tin đối ngoại đến cán bộ, đảng viên.
Căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn và
tình hình thực tiễn, chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện công tác thông tin đối
ngoại; tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh triển khai các hoạt động phối hợp
theo nhiệm vụ thông tin đối ngoại được giao tại Nghị quyết số 47/NQ-CP và đề
nghị của Bộ, ngành, cơ quan Trung ương.
Tăng cường phối hợp trong công
tác thông tin đối ngoại; hoạt động truyền thông, quảng bá về tỉnh và địa phương
theo lĩnh vực, địa bàn quản lý và tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế
trong hoạt động thông tin đối ngoại của cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định
về bảo mật thông tin.
Phân công tổ chức hoặc cá nhân
phụ trách hoạt động thông tin đối ngoại của cơ quan, đơn vị, địa phương; trong
quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời thông tin
về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét,
quyết định.
11. Các cơ
quan báo chí tỉnh
Tuyên truyền chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội dung Kết luận số 57-KL/TW
của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 47/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch số 101-KH/TU
của Tỉnh ủy, các văn bản của tỉnh về công tác thông tin đối ngoại trên các loại
hình báo chí của tỉnh.
Nghiên cứu thiết lập chuyên trang,
chuyên mục (đối với báo in, báo điện tử), xây dựng nhóm chương trình, chuyên đề
(đối với kênh phát thanh, truyền hình) về nội dung thông tin đối ngoại; bố trí,
phân công phóng viên, biên tập viên theo dõi, phụ trách thông tin đối ngoại.
Phối hợp với các sở, ban,
ngành, địa phương đẩy mạnh truyền thông, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người,
kinh tế, văn hóa, xã hội... của tỉnh Bắc Giang ra toàn quốc và thế giới thông
qua các loại hình báo chí, truyền thông. Trong đó, tăng cường truyền thông quảng
bá về những giá trị đặt nền tảng cho sự phát triển của tỉnh, định hướng tầm
nhìn dài hạn trong tương lai; về tiềm năng, lợi thế, khát vọng phát triển của tỉnh.
Phối hợp, chia sẻ tin, bài,
chương trình được tỉnh đầu tư cho các cơ quan báo chí, tổ chức, các phương tiện
truyền thông trong và ngoài nước và phục vụ hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh;
chọn lọc các tin, bài, chương trình phát thanh, truyền hình về thông tin đối
ngoại để đăng, phát trên các nền tảng mạng xã hội, đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ
và nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng theo quy định của
pháp luật.
Chủ động, tích cực cung cấp
thông tin, đấu tranh phản bác kịp thời trước những thông tin chưa chính xác,
chưa đầy đủ, sai sự thật, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch
nhằm chống phá đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, của tỉnh; chống phá sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thành tựu của Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc
Giang nói riêng trong quá trình hội nhập và phát triển của đất nước.
12. Đề nghị
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Chỉ đạo, định hướng công tác
thông tin tuyên truyền các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước,
của tỉnh về thông tin đối ngoại; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương
trong quá trình triển khai, thực hiện, tổ chức kiểm tra, giám sát đối với công
tác thông tin đối ngoại.
(Có
Phụ lục Danh mục nhiệm vụ thông tin đối ngoại đính kèm theo).
Định kỳ trước ngày 15/11 hằng
năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo về kết quả, tình hình triển khai
thực hiện (nội dung báo cáo được lập thành mục riêng trong báo cáo công tác
thông tin đối ngoại), gửi Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp, báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 và Kế hoạch của Ban Thường vụ
Tỉnh thực hiện Kết luận số 57- KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục
nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới,
thay thế Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 26/11/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh. Yêu cầu
các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (b/c);
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Các cơ quan báo chí của tỉnh;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, TH, KTTH, NC-KSTTHC, TTTT;
- Lưu: VT, KGVX.Khảivq.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Mai Sơn
|