ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 157/KH-UBND
|
Cà Mau, ngày 05
tháng 7 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 47/NQ-CP NGÀY 15/4/2024 CỦA
CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ ĐẾN NĂM 2030 THỰC HIỆN
KẾT LUẬN SỐ 57-KL/TW NGÀY 15/6/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRONG TÌNH HÌNH MỚI TẠI TỈNH
CÀ MAU
Căn cứ Kết luận số 57-KL/TW
ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày
15/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ đến năm
2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15 tháng 6 năm 2023 của Bộ Chính trị về
tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình
hình mới; Kế hoạch số 182-KH/TU ngày 10/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực
hiện Kết luận số 57-KL/TW, ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị; Công văn số
1578/BTTTT-TTĐN ngày 25/4/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông về hướng dẫn,
đôn đốc triển khai thực hiện Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính
phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết
luận số 57-KL/TW, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện Nghị quyết số 47/NQ- CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ, với những nội
dung sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Triển khai có hiệu quả công
tác thông tin đối ngoại của Đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân; gắn
việc triển khai công tác thông tin đối ngoại với các mục tiêu chiến lược, nhiệm
vụ phát triển đất nước đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết
Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh.
- Không ngừng đổi mới nội dung,
đa dạng hóa phương thức thông tin đối ngoại theo phương châm “Chủ động, đồng
bộ, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả”, phù hợp với nhu cầu của các đối tượng,
khu vực, địa bàn trong và ngoài nước, trọng tâm là các quốc gia, vùng lãnh
thổ có ảnh hưởng lớn đến phát triển đất nước.
- Triển khai đồng bộ, có trọng
tâm, trọng điểm giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội, giữa đối ngoại
đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân. Phát huy sức mạnh tổng hợp của
cả hệ thống chính trị, đồng thời động viên sự tham gia tích cực của nhân
dân, đồng bào Việt Nam ở nước ngoài về công tác thông tin đối ngoại trong
tình hình mới; thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại cả trên không gian thực
và không gian mạng, gắn công tác thông tin đối ngoại với nhiệm vụ phát triển
kinh tế xã hội của địa phương, thúc đẩy tăng thứ hạng trên các lĩnh vực, nâng
cao uy tín, vị thế, hình ảnh của tỉnh Cà Mau.
2. Yêu cầu
- Tăng cường tính chủ động,
phối hợp trong công tác thông tin đối ngoại giữa các sở, ngành cấp tỉnh, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, phát huy vai trò chủ trì quản lý nhà nước
về thông tin đối ngoại để tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác thông tin
đối ngoại.
- Đảm bảo nguồn lực, đầu tư có
trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên tăng cường năng lực cho đội ngũ, lực lượng thực
hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại.
- Huy động nguồn lực xã hội hóa
trong việc triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại; đảm bảo các hoạt động
thông tin đối ngoại được triển khai chủ động, đúng định hướng, hiệu quả thiết
thực.
II. CÁC NHÓM
NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Quán
triệt, tuyên truyền, phổ biến thông tin và triển khai thực hiện Nghị
quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ
- Tổ chức nghiên cứu, phổ biến,
quán triệt nội dung của Kết luận số 57- KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục
nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới
(gọi tắt Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị); Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày
15/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ đến
năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW (gọi tắt Nghị quyết số 47/NQ-CP của
Chính phủ); Kế hoạch số 182-KH/TU ngày 10/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
thực hiện Kết luận số 57-KL/TW, ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị đến toàn thể
cán bộ công chức, viên chức, người lao động, người dân.
- Tuyên truyền về lòng yêu nước,
tự tôn dân tộc, ý thức trách nhiệm của cán bộ, người dân, nhất là thế hệ trẻ
tạo động lực thúc đẩy sức mạnh nội sinh để xây dựng và phát triển quê hương, đất
nước. Chú trọng thông tin về hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị, văn hóa con
người Việt Nam trong thời kỳ phát triển và hội nhập quốc tế, góp phần gia
tăng “sức mạnh mềm”, nâng cao sức mạnh tổng hợp quốc gia, của tỉnh lan tỏa mạnh
mẽ đến cộng đồng quốc tế; trách nhiệm của Việt Nam và của địa phương tham gia
giải quyết các vấn đề toàn cầu như: môi trường, biến đổi khí hậu... Phản bác
những luận điệu sai trái, không đúng sự thật về tình hình đất nước và của tỉnh.
2. Nâng
cao trách nhiệm quản lý nhà nước và triển khai thực hiện các cơ chế,
chính sách về thông tin đối ngoại
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung,
xây dựng các quy định, quy chế phối hợp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước về thông tin đối ngoại, đáp ứng nhiệm vụ thông tin đối ngoại trong
giai đoạn mới. Tăng cường quản lý hoạt động truyền thông trên báo chí trong tỉnh
và hợp tác tuyên truyền về địa phương trên các cơ quan báo chí ngoài tỉnh.
- Tăng cường quan hệ đối ngoại
giữa tỉnh Cà Mau với các nước; cải thiện và thúc đẩy tăng thứ hạng của tỉnh
trên một số lĩnh vực; thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số trong đó phát triển
Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số nhằm mục tiêu phát triển tỉnh Cà Mau.
- Khuyến khích việc huy động
các nguồn lực xã hội hợp pháp tham gia hoạt động thông tin đối ngoại, nhất là
đối với các hoạt động truyền thông quảng bá thương hiệu, hình ảnh của tỉnh ra
nước ngoài.
- Kiểm tra, giám sát việc thực
hiện các văn bản quy phạm pháp luật; chương trình hành động; đề án thông tin đối
ngoại đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước trong lĩnh vực này.
- Kịp thời khen thưởng đối với
tổ chức, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả cao, nhiều đóng
góp tích cực trong công tác thông tin đối ngoại, hoạt động quảng bá hình ảnh vị
thế của tỉnh, từ đó khuyến khích, nhân rộng.
3. Đổi mới
phương thức, cách làm thông tin đối ngoại
- Ứng dụng công nghệ thông tin,
chuyển đổi số để đổi mới cách thức truyền thông về công tác thông tin đối ngoại;
tăng cường truyền thông quảng bá hình ảnh Đất và Người Cà Mau trên nhiều
phương tiện truyền thông; ưu tiên các nền tảng xã hội, coi không gian mạng là
môi trường hữu hiệu để đưa hình ảnh của tỉnh đến với bạn bè trong nước và quốc
tế nhằm thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng thứ hạng hình ảnh, thương hiệu địa
phương.
- Hướng dẫn các doanh nghiệp
trong tỉnh tham gia Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam do Bộ Công
thương xây dựng.
- Phát triển cổng thông tin điện
tử của tỉnh trở thành nền tảng quảng bá hữu hiệu hình ảnh của tỉnh Cà Mau.
- Tổ chức các sự kiện xúc tiến
đầu tư thương mại, du lịch, giới thiệu quảng bá thương hiệu nông sản, sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ của tỉnh Cà Mau; quảng bá hình ảnh, tiềm năng tỉnh Cà Mau
thông qua các lễ hội văn hóa đặc sắc ở địa phương.
- Tiếp tục xây dựng các chương
trình hợp tác với các cơ quan báo chí truyền thông trong nước nhằm lan tỏa
hình ảnh tích cực của tỉnh đến với bạn bè trong nước và quốc tế.
4. Đấu
tranh phản bác thông tin sai trái, tiêu cực ảnh hưởng đến hình ảnh quốc
gia và tỉnh Cà Mau
- Chủ động cung cấp thông tin kịp
thời, chính thống cho báo chí góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an
toàn xã hội và đấu tranh, phản bác các thông tin sai lệch ảnh hưởng đến uy
tín, hình ảnh tỉnh Cà Mau.
- Nâng cao nhận thức của cán bộ,
đảng viên trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, nhất là cán bộ
làm công tác thông tin đối ngoại trong việc nhận diện, đấu tranh, phản bác với
các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội
chính trị; ngăn chặn thông tin xấu độc, xuyên tạc, kích động trái với quan điểm,
đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Làm chủ
không gian mạng, xây dựng và phát triển lực lượng phản ứng nhanh trên không
gian mạng để đấu tranh, bác bỏ các thông tin xấu độc, các thông tin sai trái,
xuyên tạc, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh.
- Đổi mới công tác đấu tranh,
phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch theo hướng tăng cường
thông tin tích cực. Tăng cường vai trò của các cơ quan hành chính Nhà nước
trong việc cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là công tác truyền thông chính
sách. Tuyên truyền giáo dục và xử lý nghiêm đối với những biểu hiện, hành vi
đưa tin giả, sai sự thật, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng đến
hình ảnh, quan hệ đối ngoại, lợi ích quốc gia dân tộc.
5. Tăng cường
nguồn lực cho công tác thông tin đối ngoại
- Mở rộng và tăng cường hoạt
động truyền thông toàn diện về Cà Mau trên các cơ quan báo chí ngoài tỉnh, nhất
là các kênh đối ngoại của các cơ quan báo chí trung ương để quảng bá hình ảnh
của tỉnh ra ngoài tỉnh và thế giới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh. Qua đó nhằm kêu gọi và phát huy vai trò của cộng đồng người Cà Mau ở
nước ngoài, nhất là giới trẻ, lực lượng trí thức trẻ ở nước ngoài để đóng góp
cho việc xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương; giữ gìn, phát huy bản sắc
văn hoá và truyền thống dân tộc Việt Nam.
- Xây dựng đội ngũ làm thông
tin đối ngoại chuyên trách có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất công vụ
chuyên nghiệp, hiện đại. Mỗi sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố bố
trí 01 cán bộ phụ trách về công tác thông tin đối ngoại. Nghiên cứu, đề xuất cơ
chế thu hút, đãi ngộ phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức làm thông tin đối
ngoại; chế độ cho phóng viên, biên tập viên báo, đài chuyên trách về thông tin
đối ngoại để thúc đẩy sự đóng góp, cống hiến của họ trong công tác thông tin đối
ngoại. Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, cập
nhật kiến thức về thông tin đối ngoại, ngoại ngữ cho cán bộ, công chức; đội ngũ
phóng viên, biên tập viên làm thông tin đối ngoại.
- Xây dựng củng cố, nâng cao hiệu
quả các chuyên trang, chuyên đề, chuyên mục về thông tin đối ngoại; cụm thông
tin đối ngoại tại khu vực đường biển.
- Xác định nhiệm vụ hằng năm
và bố trí kinh phí cho hoạt động thông tin đối ngoại; nghiên cứu, bổ sung mục
lục ngân sách nhà nước cho thông tin đối ngoại.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch
được bố trí từ dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm theo phân cấp ngân
sách hiện hành, lồng ghép từ nguồn kinh phí thực hiện một số chương trình, đề án
có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hoặc từ nguồn đóng góp, tài
trợ của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh và các nguồn hợp pháp
khác.
- Căn cứ nhiệm vụ được giao tại
Kế hoạch này, các sở, ngành, địa phương xây dựng dự toán thực hiện và tổng hợp
vào dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm gửi cơ quan Tài chính cùng cấp
hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Giao Sở Thông tin và
Truyền thông theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp,
báo cáo kết quả thực hiện lồng ghép vào báo cáo thông tin đối ngoại hàng năm
của tỉnh hoặc đột xuất (khi có yêu cầu).
2. Đề nghị Ban Tuyên
giáo Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại chỉ đạo, định hướng các
hoạt động thông tin đối ngoại của Đảng và đối ngoại nhân dân; phối hợp với các
sở, ban, ngành, địa phương trong quá trình triển khai, thực hiện, tổ chức kiểm
tra, giám sát đối với công tác thông tin đối ngoại.
3. Căn cứ nội dung Kế hoạch,
các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện;
báo cáo kết quả thực hiện lồng ghép vào báo cáo thông tin đối ngoại định kỳ
theo quy định hoặc đột xuất (khi có yêu cầu).
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ về Chương trình hành động
của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của
Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối
ngoại trong tình hình mới tại tỉnh Cà Mau. Trong quá trình triển khai nếu phát
sinh khó khăn, vướng mắc, các đơn vị báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, chỉ đạo (kèm theo danh mục nhiệm vụ cụ thể)./.
Nơi nhận:
- Bộ TT&TT (b/c);
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh;
- Báo Cà Mau, Đài PTTH Cà Mau, Cổng thông tin điện tử;
- Phòng NV (KL01);
- Lưu: VT, M.A62/7.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Luân
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC NHÓM NHIỆM VỤ THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI
(Kèm theo Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 05 tháng 7 năm 2024 của Ủy
ban nhân dân tỉnh)
TT
|
Tên đề án/nhiệm vụ
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
1
|
Triển
khai thực hiện Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ
|
1.1
|
- Phổ biến, quán triệt nội
dung Kết luận số 57- KL/TW; Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính
phủ; Kế hoạch số 182-KH/TU ngày 10/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực
hiện Kết luận số 57-KL/TW, ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị.
- Định hướng tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về thông tin đối ngoại, bồi dưỡng
kỹ năng nghiệp vụ về thông tin đối ngoại.
|
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
|
Sở Thông tin và Truyền
thông; BCH BĐBP tỉnh, Công an tỉnh; các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố Cà Mau.
|
Năm 2024
|
1.2
|
Tuyên truyền, truyền cảm hứng
về lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, ý thức trách nhiệm của cán bộ, người dân,
nhất là thế hệ trẻ, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, tạo động lực
thúc đẩy sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước.
|
Các cơ quan báo chí (Báo Cà
Mau, Đài PT-TH Cà Mau, Tạp chí Văn nghệ, Cổng TTĐT tỉnh).
|
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở
Thông tin và Truyền thông.
|
Hàng năm
|
2
|
Nâng
cao trách nhiệm quản lý nhà nước và triển khai thực hiện các cơ chế, chính
sách về thông tin đối ngoại
|
2.1
|
Rà soát và tham gia góp ý, đề
xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật:
- Nghị định số
72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin
đối ngoại;
- Luật Báo chí 2016, Nghị
định số 88/2012/NĐ-CP ngày 23/10/2012 của Chính phủ và các văn bản QPPL
về công tác TTĐN.
Thúc đẩy các hoạt động chuyển
đổi số, cải thiện và thúc đẩy tăng thứ hạng của tỉnh trên một số lĩnh
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Văn phòng UBND tỉnh; các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau; đơn vị LLVT; Tổ chức chính
trị xã hội trên địa bàn.
|
Năm 2024 - 2026
|
2.2
|
Đề xuất khen thưởng trong
công tác thông tin đối ngoại.
|
Văn phòng UBND tỉnh (Phòng
Ngoại vụ)
|
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Các
sở, ban, ngành, UBND các huyện và thành phố Cà Mau; đơn vị LLVT; Các cơ quan
tổ chức có liên quan.
|
Hàng năm
|
2.3
|
Giám sát, kiểm tra, phát hiện
và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động thông tin đối
ngoại trên địa bàn tỉnh
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Văn
phòng UBND tỉnh; Công an tỉnh; BĐBP tỉnh; các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố Cà Mau.
|
Thường xuyên
|
3
|
Đổi
mới phương thức, cách làm thông tin đối ngoại
|
3.1
|
Xây dựng và triển khai chương
trình/kế hoạch truyền thông quảng bá toàn diện về Cà Mau nhằm quảng bá thương
hiệu, hình ảnh của tỉnh ra nước ngoài.
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố Cà Mau; Cơ quan Báo chí, Truyền thông
|
Hàng năm
|
3.2
|
Mở chuyên trang/chuyên đề/chuyên
mục TTĐN, quảng bá hình ảnh địa phương trên báo chí địa phương, Cổng TTĐT
tỉnh để truyền thông quảng bá hình ảnh Đất và Người Cà Mau.
|
Báo Cà Mau, Đài PTTH, Tạp
chí Văn nghệ
|
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Sở
Thông tin và Truyền thông; Văn phòng UBND tỉnh; các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố Cà Mau.
|
Hàng năm
|
3.3
|
Thiết lập phiên bản tiếng nước
ngoài trên các nền tảng số hoặc trên báo điện tử, wesite, Cổng TTĐT, phát
thanh, truyền hình... để quảng bá tiềm năng thế mạnh, Đất và Người Cà Mau
|
Báo Cà Mau, Đài PTTH Cà Mau,
Cổng TTĐT tỉnh
|
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Sở
Thông tin và Truyền thông; Văn phòng UBND tỉnh; Các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố Cà Mau.
|
Năm 2024 - 2030
|
3.4
|
Hướng dẫn các doanh nghiệp
trong tỉnh tham gia Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam do Bộ Công thương
xây dựng
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố Cà Mau.
|
Hàng năm
|
3.5
|
Tổ chức các sự kiện xúc tiến
đầu tư thương mại, du lịch, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố Cà Mau.
|
Hàng năm
|
3.6
|
Tuyên truyền, quảng bá, giới
thiệu về vùng đất con người Cà Mau, về di sản văn hóa, lễ hội và danh lam
thắng cảnh tại địa phương.
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch
|
Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố Cà Mau.
|
Hàng năm
|
3.7
|
Sản xuất các sản phẩm thông
tin đối ngoại, ấn phẩm, clip… giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của địa
phương Truyền thông, quảng bá hình ảnh, chính sách, thị trường, tiềm năng
của tỉnh Cà Mau
|
Văn phòng UBND tỉnh (Trung
tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp)
|
Cơ quan Báo chí trong tỉnh;
Sở Thông tin và Truyền thông; các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Cà Mau.
|
Năm 2024 - 2030
|
4
|
Đấu
tranh phản bác thông tin sai trái, tiêu cực ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia và
tỉnh Cà Mau
|
4.1
|
Định hướng tuyên truyền về
công tác đối ngoại cho báo chí, kịp thời đấu tranh phản bác những thông
tin sai lệch làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh Cà Mau
|
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
|
Sở Thông tin và Truyền thông;
Báo Cà Mau, Đài PTTH, Tạp chí Văn nghệ; các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố Cà Mau.
|
Hàng năm
|
4.2
|
Xây dựng lực lượng phản ứng
nhanh trên không gian mạng; đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống mạng phục
vụ công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại trên địa bàn tỉnh
|
Công an tỉnh
|
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Sở
Thông tin và Truyền thông; các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Cà Mau.
|
Năm 2024 - 2030
|
4.3
|
Duy trì, nâng cao hiệu quả
hoạt động Tổ xử lý thông tin xấu, độc trên địa bàn tỉnh
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Công
an tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố Cà Mau và
các cơ quan báo chí.
|
Thường xuyên
|
4.4
|
Xây dựng chương trình, kế
hoạch triển khai thực hiện các chiến lược, đề án về bảo vệ chủ quyền biển,
đảo, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới
|
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh
|
Sở Thông tin và Truyền thông
và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan.
|
2024 - 2030
|
4.5
|
Triển khai Quyết định số 1719/QĐ-TTg
ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu
quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025
|
Ban Dân tộc tỉnh
|
Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố Cà Mau.
|
2024 - 2025
|
5
|
Tăng
cường nguồn lực cho công tác thông tin đối ngoại
|
5.1
|
Tăng cường hoạt động truyền
thông toàn diện về Cà Mau trên các cơ quan báo chí ngoài tỉnh, nhất là các
kênh đối ngoại của các cơ quan báo chí trung ương để quảng bá hình ảnh
của tỉnh
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố Cà Mau.
|
Đến năm 2030
|
5.2
|
Xây dựng hạ tầng số, nền tảng,
cơ sở dữ liệu về thông tin đối ngoại
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố Cà Mau.
|
Đến năm 2030
|
5.3
|
Mỗi sở, ban, ngành; UBND các
huyện, thành phố cần bố trí 01 vị trí việc làm về thông tin đối ngoại.
|
Các sở, ban, ngành; địa
phương; UBND các huyện, thành phố Cà Mau
|
Sở Nội vụ, Sở Thông tin và
Truyền thông.
|
Năm 2025
|
5.4
|
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức, nghiệp vụ thông tin đối ngoại, nhân quyền cho cán bộ lãnh đạo,
quản lý, cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại, phóng viên báo chí
|
Văn phòng UBND tỉnh
|
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Sở
Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh; các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố Cà Mau.
|
Hàng năm
|