Thứ 6, Ngày 15/11/2024

Kế hoạch 281/KH-UBND năm 2024 thực hiện Nghị quyết 47/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận 57-KL/TW tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới do tỉnh Đồng Nai ban hành

Số hiệu 281/KH-UBND
Ngày ban hành 21/08/2024
Ngày có hiệu lực 21/08/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Võ Tấn Đức
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 281/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 21 tháng 8 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 47/NQ-CP NGÀY 15/4/2024 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ ĐẾN NĂM 2030 THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 57-KL/TW NGÀY 15 THÁNG 6 NĂM 2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15 tháng 6 năm 2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Kết luận số 57-KL/TW), Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ với những nội dung sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo nêu tại Kết luận số 57-KL/TW, là căn cứ để các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch hành động theo chức năng, nhiệm vụ được giao và tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

2. Tạo sự thống nhất trong triển khai công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới, nhận thức rõ về vai trò, vị trí của công tác thông tin đối ngoại là bộ phận quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng và công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Nhân dân; gắn việc triển khai công tác thông tin đối ngoại với các mục tiêu chiến lược, nhiệm vụ phát triển đất nước đã đề ra tại Nghị quyết XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI trong đó, chú trọng các mục tiêu và giải pháp để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đến năm 2025, năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

3. Việc triển khai thực hiện công tác thông tin đối ngoại là nhiệm vụ chính trị, là trách nhiệm của người đứng đầu của các sở, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố.

4. Nhiệm vụ và giải pháp về công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới cần hướng đến cách làm mới, sáng tạo. Triển khai thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại trên cả không gian thực và không gian mạng, gắn công tác thông tin đối ngoại với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, trong đó, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để tạo hiệu quả đột phá.

5. Tăng cường tính chủ động, phối hợp trong công tác thông tin đối ngoại giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, phát huy vai trò chủ trì quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại để tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác thông tin đối ngoại.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin và triển khai thực hiện Nghị quyết 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ

Tuyên truyền, quán triệt nội dung của Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động, người dân, trong đó chú trọng một số điểm mới: (1) Quan điểm của công tác thông tin đối ngoại “là một bộ phận quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng và công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Nhân dân. (2) Phương châm triển khai “Chủ động, kịp thời, đồng bộ, sáng tạo và hiệu quả”. (3) Coi không gian mạng như một không gian mới để làm thông tin đối ngoại, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để đổi mới cách làm thông tin đối ngoại. Đồng thời, lưu ý 05 nhóm nhiệm vụ và giải pháp cần hướng tới nhằm đạt mục tiêu chung nêu tại Kết luận số 57-KL/TW; bảo đảm lợi ích quốc gia dân tộc trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, truyền cảm hứng về lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, ý thức trách nhiệm của cán bộ, người dân, nhất là thế hệ trẻ; tạo động lực thúc đẩy sức mạnh nội sinh để xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Chú trọng thông tin về hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị, văn hóa con người Việt Nam trong thời kỳ phát triển và hội nhập quốc tế, góp phần gia tăng “sức mạnh mềm”, nâng cao sức mạnh tổng hợp quốc gia; lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng quốc tế về thành tựu đạt được của công cuộc đổi mới; trách nhiệm của Việt Nam tham gia cùng cộng đồng quốc tế giải quyết các vấn đề toàn cầu như các vấn đề an ninh phi truyền thông, vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu...; các tư tưởng cao đẹp của dân tộc Việt Nam, lý luận, thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, vai trò của Đảng, tính ưu việt của chế độ...; cần thống nhất nhận thức coi việc bảo vệ lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và bảo vệ hình ảnh, uy tín của đất nước.

2. Tăng cường công tác phối hợp giũa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước; hoàn thiện cơ chế, chính sách về thông tin đối ngoại

- Sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản pháp luật, các quy chế phối hợp đảm bảo phù hợp theo quy định nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. Chú trọng phát triển hệ thống báo chí; củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới văn phòng thường trú báo chí trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường quan hệ đối ngoại giữa tỉnh Đồng Nai với các nước, nhất là các địa bàn trọng điểm, chiến lược, địa bàn mục tiêu; cải thiện và thúc đẩy tăng thứ hạng của tỉnh trên một số lĩnh vực; thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số, trong đó, phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số nhằm mục tiêu phát triển tỉnh Đồng Nai.

- Nghiên cứu đầu tư trong lĩnh vực thông tin đối ngoại, khuyến khích việc huy động các nguồn lực xã hội hợp pháp tham gia hoạt động thông tin đối ngoại, phát huy vai trò của các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước để thúc đẩy hiệu quả thông tin đối ngoại, nhất là đối với các hoạt động xây dựng, truyền thông quảng bá thương hiệu, hình ảnh của tỉnh ra nước ngoài.

- Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương trong việc triển khai công tác thông tin đối ngoại trên cơ sở phân vai, phân nhiệm rõ, tránh chồng chéo, phát huy vai trò chủ trì quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại, đảm bảo triển khai công tác và hoạt động thông tin đối ngoại một cách tổng thể, nhất quán và hiệu quả.

- Đổi mới và nâng cao hiệu quả cơ chế phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là trước các sự việc nhạy cảm, phức tạp, mới nảy sinh, với tinh thần làm tốt công tác truyền thông chính sách, không né tránh trước những vấn đề tồn tại, nhạy cảm.

- Kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong hoạt động thông tin đối ngoại nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này; trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật; chương trình hành động; chương trình; đề án thông tin đối ngoại đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Thực hiện công tác thi đua khen thưởng để khuyến khích, nhân rộng các cách làm hay, ghi nhận sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân có đóng góp quan trọng đối với công tác cộng đồng, công tác quảng bá hình ảnh vị thế của tỉnh.

3. Đổi mới tư duy, nội dung, phương thức, cách làm thông tin đối ngoại

- Tạo sự chuyển biến căn bản trong tư duy về công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới; nhận thức sâu sắc mối quan hệ chặt chẽ giữa thông tin đối nội và thông tin đối ngoại; đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân; gắn thông tin đối ngoại với các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước; coi không gian mạng như một không gian mới để làm thông tin đối ngoại.

- Đổi mới cách làm thông tin đối ngoại theo hướng đo được hiệu quả rõ ràng hơn, coi đây là cơ sở, là căn cứ để các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt các đề án, nhiệm vụ quan trọng trong lĩnh vực thông tin đối ngoại.

- Thay đổi cách làm về truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Đồng Nai theo Kế hoạch 277/KH-UBND ngày 29/11/2023 của UBND tỉnh thực hiện Chiến lược truyền thông về tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch số 160/KH-UBND ngày 21/6/2023 của UBND tỉnh về truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Đồng Nai ra nước ngoài theo cách làm mới giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030, dựa trên nội dung truyền thông thống nhất qua đó thúc đẩy tăng thứ hạng hình ảnh của tỉnh; đặc biệt, tăng cường thông tin, truyền thông quảng bá hình ảnh của tỉnh trên các nền tảng số, mạng xã hội.

- Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác thông tin đối ngoại để thay đổi cách làm thông tin đối ngoại. Không gian mạng là môi trường hữu hiệu để đưa hình ảnh của tỉnh đến với bạn bè trong nước và quốc tế; đồng thời chắt lọc, tiếp thu tinh hoa thế giới vào trong tỉnh; không gian mạng cũng là chính trường quan trọng để bảo vệ chế độ.

4. Tăng cường công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh tỉnh và đẩy mạnh đấu tranh phản bác thông tin sai trái, tiêu cực

- Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, nhất là cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại trong việc nhận diện, đấu tranh, phản bác với các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị; ngăn chặn thông tin xấu độc, xuyên tạc, kích động trái với quan điểm, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

[...]