Kế hoạch 118/KH-UBND năm 2017 thực hiện Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn trong giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025

Số hiệu 118/KH-UBND
Ngày ban hành 04/04/2017
Ngày có hiệu lực 04/04/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Phạm Duy Hưng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 118/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 04 tháng 4 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN TRONG CÁC GIAI ĐOẠN 2017-2020 VÀ 2021-2025

Thực hiện Công văn số 745/BGDĐT-ĐANN ngày 28/02/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc báo cáo số liệu thống kê năm 2015 và 2016; đề xuất kế hoạch giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch Triển khai thực hiện Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn trong các giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025 như sau:

I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN GIAI ĐOẠN 2011-2016 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN

1. Thuận lợi

- Việc triển khai Đề án giai đoạn 2011-2016 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các sở, ngành liên quan.

- Công tác bồi dưỡng giáo viên về năng lực ngôn ngữ và phương pháp giảng dạy được ưu tiên thực hiện. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nhiều khóa bồi dưỡng giáo viên với nhiều trình độ, chương trình và phương thức bồi dưỡng phù hợp với năng lực của giáo viên và nguồn kinh phí của Trung ương; tập trung bồi dưỡng cập chuẩn năng lực ngôn ngữ và phương pháp giảng dạy tiếng Anh hiện đại cho giáo viên; nhờ đó, năng lực về ngôn ngữ, phương pháp giảng dạy của giáo viên tiếng Anh từng bước được nâng lên. Đến cuối năm 2016, về việc đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực 6 bậc, cấp Tiểu học có 48/57 giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn, chiếm 84,2%; cấp THCS có 120/142, chiếm tỉ lệ 84,5% giáo viên đạt chuẩn và cấp THPT có 31/60 giáo viên đạt chuẩn, chiếm 51,7%.

- Vai trò của tiếng Anh trong xã hội bắt đầu có sự chuyển biến tích cực. Việc học tiếng Anh ở trong và ngoài nhà trường ở khu vực thành thị được phát triển tương đối mạnh mẽ.

2. Khó khăn

- Trong những năm đầu mới triển khai thực hiện Đề án, số lượng giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ còn chiếm tỉ lệ thấp do đó không thể triển khai dạy và học tiếng Anh theo chương trình 10 năm. Hiện nay, còn 15,8% giáo viên Tiểu học, 15,5% giáo viên THCS và 48,3% giáo viên THPT chưa đạt chuẩn. Đặc biệt đối với cấp Tiểu học, hiện nay không đủ giáo viên để dạy tiếng Anh theo chương trình mới do không có biên chế.

- Chưa có học sinh Tiểu học hoàn thành chương trình tiếng Anh 10 năm; đến hết năm học 2016-2017, chỉ có 396 học sinh hoàn thành chương trình lớp 5 theo chương trình tiếng Anh mới. Tất cả học sinh THCS, THPT hiện nay đều chưa được học tiếng Anh theo chương trình 10 năm từ lớp 3 nên khi tổ chức khảo sát lựa chọn học sinh học theo chương trình tiếng Anh 10 năm tỉ lệ học sinh đạt yêu cầu còn thấp.

- Đại đa số học sinh là người dân tộc thiểu số nên việc tiếp cận ngoại ngữ còn gặp khó khăn. Năng lực ngôn ngữ của học sinh, đặc biệt các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh của học sinh chưa cao.

- Việc thi, kiểm tra đánh giá chưa tương thích với quá trình dạy học, chủ yếu là trắc nghiệm 2 kỹ năng nên có sự đối phó trong dạy học, dạy học chủ yếu về điểm số, đặc biệt là trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

- Việc tổ chức kiểm tra đánh giá đủ 4 kỹ năng đang gặp khó khăn về cơ chế, thời gian, vật chất, đội ngũ.

- Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ việc dạy và học ngoại ngữ trong các trường phổ thông còn thiếu, chưa đồng bộ; hầu hết các trường THCS không có phòng học ngoại ngữ.

- Công tác hợp tác quốc tế và việc thực hiện xã hội hóa trong dạy học ngoại ngữ còn gặp nhiều khó khăn.

II. KẾ HOẠCH GIAI ĐOẠN 2017-2020

1. Mục tiêu

1.1. Mục tiêu chung

Tăng cường đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục trên địa bàn tỉnh, tiếp tục triển khai chương trình dạy và học tiếng Anh theo chương trình 10 năm ở các cấp học, trình độ đào tạo, nhằm đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

1.2. Mục tiêu cụ thể

- Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ theo chương trình 7 năm hiện hành. Duy trì và đảm bảo số học sinh đã học chương trình tiếng Anh 10 năm tiếp tục được học chương trình này ở các cấp học tiếp theo; mở rộng dần quy mô, phấn đấu đến năm học 2018-2019, 100% học sinh lớp 3 TH được học chương trình 10 năm; đến năm 2020, 70% học sinh lớp 6 THCS và 3% học sinh lớp 10 THPT được học chương trình 10 năm.

- Chuẩn hóa 100% đội ngũ giáo viên tiếng Anh phổ thông đảm bảo năng lực ngôn ngữ đạt chuẩn B2 và C1 theo quy định; tuyển dụng giáo viên mới cho các trường phổ thông đảm bảo đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ.

- Triển khai chương trình đào tạo tăng cường môn ngoại ngữ đối với các trường trung cấp, cao đẳng đạt 100% vào năm học 2019 - 2020.

- Tiếp tục đầu tư, trang bị phòng dạy học ngoại ngữ, trang thiết bị dạy học ngoại ngữ tối thiểu cho các trường phổ thông trên địa bàn, phấn đấu đến năm 2020, 01 Trung tâm Giáo dục Thường xuyên được trang bị 01 bộ thiết bị dạy học chuyên dụng; trang bị thiết bị dạy học thông dụng cho 02 trường Cao đẳng, trường Trung cấp Y tế và 04 trường phổ thông; 100% các trường phổ thông được cấp máy phát nhạc chạy đĩa CD (02 cái/trường).

2. Nhiệm vụ và giải pháp

2.1. Xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên

- Tiếp tục rà soát, đánh giá năng lực ngoại ngữ và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của giáo viên. Lập kế hoạch, xem xét, lựa chọn đơn vị tổ chức đánh giá, cấp chứng nhận độc lập với đơn vị bồi dưỡng. Chủ yếu kết hợp giáo viên tự học, tự bồi dưỡng bằng nhiều hình thức khác nhau với bồi dưỡng tại các khóa học do Sở GD&ĐT tổ chức phù hợp với từng cá nhân giáo viên.

[...]