Kế hoạch 49/KH-UBND năm 2017 triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 49/KH-UBND
Ngày ban hành 20/03/2017
Ngày có hiệu lực 20/03/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Hồ Tiến Thiệu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 49/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 20 tháng 3 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN TRONG CÁC GIAI ĐOẠN 2017 - 2020 VÀ 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Thực hiện Công văn số 745/BGDĐT-ĐANN ngày 28/02/2017 của Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 về việc báo cáo số liệu thống kê năm 2015 và 2016, đề xuất kế hoạch giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 – 2025, UBND tỉnh Lạng Sơn xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh như sau:

I. GIAI ĐOẠN 2017 - 2020 VÀ ĐỊNH HƯỚNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

1. Mục tiêu

1.1. Mục tiêu chung

Xác định ngoại ngữ là một yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh trên các lĩnh vực. Đổi mới căn bản, toàn diện công tác dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh. Triển khai có hiệu quả chương trình tiếng Anh ở các cấp học phổ thông nhằm tạo chuyển biến tích cực về chất lượng, đảm bảo nguồn nhân lực cho tỉnh, nhất là lĩnh vực giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, thương mại dịch vụ. Đến năm 2025, đa số thanh niên tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp có đủ năng lực ngoại ngữ để sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hoá.

1.2. Mục tiêu cụ thể

a) Tiếp tục triển khai chương trình ngoại ngữ tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh. Các bước triển khai chú trọng tính vừa sức, phù hợp đối với vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn. Đồng thời gắn dạy học ngoại ngữ với củng cố, tăng cường môn tiếng Việt cho học sinh tiểu học.

- Năm học 2017 - 2018, triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình ngoại ngữ mới cấp tiểu học ở các trường chuẩn quốc gia, các trường có tổ chức dạy học tăng thời lượng. Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đạt trình độ ngoại ngữ B2 dạy Tiếng Anh cấp tiểu học để dạy chính thức và mở rộng dạy tự chọn số học sinh tiểu học đạt 100% vào năm 2020. Tiếp tục triển khai thực hiện trong giai đoạn từ năm 2021 - 2025 và những năm tiếp theo.

- Tiếp tục triển khai mở rộng dạy ngoại ngữ chương trình 10 năm cho 50% số học sinh THCS và 25% học sinh THPT vào năm học 2017 - 2018 và cho 100% học sinh THCS, THPT vào năm 2020. Tiếp tục củng cố, triển khai trong giai đoạn 2021-2025.

- Từ năm học 2017 - 2018, lựa chọn một số Phòng Giáo dục và Đào tạo, một số trường THPT mở một số lớp dạy ngoại ngữ 2 (tiếng Trung Quốc) cho học sinh THCS, THPT.

- Năm học 2017 - 2018, tiếp tục triển khai dạy tiếng Trung Quốc là ngoại ngữ 1 tại trường THPT chuyên Chu Văn An và dạy ngoại ngữ 2 (tiếng Trung Quốc) ở một số lớp. Tiếp tục tổ chức thực hiện trong những năm học tiếp theo.

- Tiếp tục thực hiện các chương trình dạy và học bằng ngoại ngữ cho môn Toán và một số môn khoa học tự nhiên cho một số lớp ở trường THPT chuyên Chu Văn An và ở một số trường THPT có điều kiện.

b) Triển khai chương trình mới đào tạo ngoại ngữ bắt buộc ở cấp học phổ thông đạt các trình độ sau:

Tốt nghiệp tiểu học đạt trình độ ngoại ngữ bậc 1 khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc; tốt nghiệp THCS, tốt nghiệp trường nghề đạt trình độ bậc 2; tốt nghiệp THPT, tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp đạt trình độ bậc 3. Sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập và làm việc.

c) Tiếp tục triển khai đào tạo tăng cường môn ngoại ngữ đối với các trường chuyên nghiệp, trường nghề từ năm học 2017 - 2018 đạt khoảng 80% số lượng học sinh, sinh viên và 100% vào năm học 2019 - 2020. Đánh giá rút kinh nghiệm, tiếp tục triển khai trong giai đoạn từ năm 2021 - 2025.

d) Đổi mới việc dạy và học ngoại ngữ trong các trung tâm GDTX, trung tâm GDTX- GDNN, góp phần tích cực vào công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ, viên chức. Thực hiện đa dạng hoá các hình thức học tập, đáp ứng nhu cầu người học trên địa bàn tỉnh. Dạy ngoại ngữ cho 100% học viên các lớp bổ túc trung học phổ thông.

Triển khai dạy tiếng Anh, tiếng Trung Quốc cho cán bộ, công chức, người lao động có nhu cầu trong tỉnh, cho cán bộ công chức cơ quan sở, ban, ngành, các huyện, xã biên giới.

2. Nhiệm vụ, giải pháp

2.1. Nhiệm vụ

a) Quy định môn ngoại ngữ được dạy và học trong các trường tiểu học, THCS, THPT, trung tâm GDTX, các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh là tiếng Anh, tiếng Trung Quốc và một số ngoại ngữ khác.

Ngoài chương trình đào tạo môn ngoại ngữ bắt buộc (ngoại ngữ 1), định hướng cho học sinh có thể tự chọn học thêm ngoại ngữ 2 (Chỉ áp dụng từ lớp 6). Quan tâm dạy tiếng Trung Quốc cho cán bộ, công chức, trong đó hướng tới cán bộ, công chức cấp sở, ban ngành, các huyện, xã biên giới.

b) Dựa vào khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, hướng dẫn các cơ sở xây dựng phân phối chương trình, kế hoạch dạy học chi tiết, cụ thể, phù hợp đối tượng, vùng miền. Đảm bảo tính liên thông giữa các cấp học.

c) Triển khai đào tạo theo chương trình ngoại ngữ mới đối với Trường Cao đẳng Sư phạm. Nội dung chương trình đào tạo giáo viên ngoại ngữ phải bảm sát và phù hợp với chương trình ngoại ngữ 10 năm ở phổ thông. Đối với cơ sở giáo dục đại học không chuyên ngữ, chương trình đào tạo mới phải có mức kiến thức đạt trình độ tối thiểu là bậc 3 sau khi tốt nghiệp. Đối với các cơ sở giáo dục đào tạo chuyên ngữ, chương trình đào tạo mới phải có mức kiến thức đạt trình độ bậc 4 sau khoá tốt nghiệp cao đẳng, bậc 5 sau khoá tốt nghiệp đại học và bắt buộc người học phải đồng thời được đào tạo hai ngoại ngữ trong một khoá đào tạo (ngoại ngữ 1 và ngoại ngữ 2), trong đó thời lượng đào tạo ngoại ngữ 2 không quá 1/2 thời lượng đào tạo ngoại ngữ 1.

d) Thực hiện đổi mới chương trình dạy và học ngoại ngữ đối với trung tâm GDTX, trung tâm GDTX-GDNN, đa dạng về hình thức, đối tượng, trình độ đào tạo, đáp ứng nhu cầu người học, có tác dụng tích cực, đảm bảo yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ.

đ) Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ. Xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, kiểm tra; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao hiệu quả công tác khảo thí, kiểm định chất lượng môn ngoại ngữ.

2.2. Giải pháp

[...]