Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 165/KH-UBND năm 2013 triển khai Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” trong trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2013 - 2020

Số hiệu 165/KH-UBND
Ngày ban hành 24/10/2013
Ngày có hiệu lực 24/10/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tiền Giang
Người ký Trần Thanh Đức
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 165/KH-UBND

Tiền Giang, ngày 24 tháng 10 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN GIAI ĐOẠN 2008 - 2020” TRONG CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG GIAI ĐOẠN 2013 - 2020

Thực hiện Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân 2008 - 2020”(gọi tắt là Đề án ngoại ngữ 2020), Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án ngoại ngữ 2020 trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2013 - 2020 như sau:

Phần thứ nhất

THỰC TRẠNG DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG TỈNH TIỀN GIANG HIỆN NAY

I. CÁC CHƯƠNG TRÌNH DẠY NGOẠI NGỮ TRONG TRƯỜNG PHỔ THÔNG

Hiện nay, các trường phổ thông trong tỉnh, từ tiểu học đến trung học cơ sở và trung học phổ thông, có các chương trình dạy học ngoại ngữ như sau:

- Chương trình tiếng Anh ngoại ngữ I (7 năm) bắt đầu từ lớp 6.

- Chương trình tiếng Anh tự chọn bắt đầu từ lớp 3 (10 năm) ở một số trường tiểu học.

- Chương trình tiếng Pháp song ngữ (chương trình tiếng Pháp tăng cường) ở một số trường trung học cơ sở và trung học phổ thông.

II. SỐ LIỆU TRƯỜNG, LỚP, HỌC SINH HỌC NGOẠI NGỮ

Thống kê số trường, lớp, học sinh từng ngoại ngữ, từng cấp học ở cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, tỉ lệ học sinh học từng ngoại ngữ (Anh, Pháp) năm học 2010 - 2011 như sau:

Cấp học

Tiếng Anh (ngoại ngữ 1)

Tiếng Pháp (ngoại ngữ 1, ngoại ngữ 2, song ngữ)

 

Số trường

Số lớp

Số học sinh

Tỉ lệ

Số trường

Số lớp

Số học sinh

Tỉ lệ

TH

228

1837

69117

49,7%

1

1

27

0,0019%

THCS

125

2415

93541

99,83%

01

04

65

0,17%

THPT

35

962

39888

99,68%

01

03

43

0,32%

III. CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH

- Xếp loại học lực môn tiếng Anh năm học 2012 - 2013 cho thấy tỉ lệ học sinh yếu tăng dần từ cấp tiểu học lên trung học cơ sở lên trung học phổ thông. Ở cấp trung học phổ thông, tỉ lệ học sinh yếu khoảng 26.82%.

Lớp

Giỏi %

Khá %

Trung bình %

Yếu %

Kém %

3

44.3

31.5

21.8

2.4

0.00

4

46.2

29.4

22.1

2.4

0.00

5

50.5

29.4

18.4

1.6

0.00

6

26.88

27.23

29.54

13.62

2.73

7

24.30

29.07

32.76

12.37

1.50

8

22.43

30.17

34.68

11.12

1.60

9

18.50

30.60

39.00

10.40

1.50

10

9.11

21.02

32.08

31.68

6.11

11

10.43

23.56

34.89

28.55

2.57

12

8.85

26.44

44.33

20.24

0.14

- Kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn Tiếng Anh cũng cho thấy tỉ lệ học sinh có điểm môn Tiếng Anh từ trung bình trở lên (điểm ≥ 5) trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông trong 7 năm trở lại đây có tăng lên nhưng chưa cao.

+ Năm học 2006 - 2007: 59.33%

+ Năm học 2007 - 2008: 56.87%

+ Năm học 2008 - 2009: 53.74%

+ Năm học 2009 - 2010: 50.29%

+ Năm học 2010 - 2011: 68.18%

+ Năm học 2011 - 2012: 92.64%

+ Năm học 2012 - 2013: 86.89%

IV. ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN NGOẠI NGỮ

Cấp học

Tiếng Anh

Tiếng Pháp

Số lượng

Dưới chuẩn

Đạt chuẩn

Trên chuẩn

Số lượng

Dưới chuẩn

Đạt chuẩn

Trên chuẩn

TH

199

02

0

197

0

0

0

0

THCS

525

0

354

171

28

0

28

0

THPT

235

0

228

07

14

0

14

0

(Số liệu trên xét theo chuẩn cũ: Giáo viên Tiểu học và Trung học cơ sở phải có bằng Cao đẳng; giáo viên Trung học phổ thông phải có bằng Đại học)

Tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn cao. Tuy nhiên, yêu cầu dạy học theo chương trình mới đòi hỏi chuẩn ngoại ngữ giảng dạy phải đạt yêu cầu quy định theo Khung năng lực ngoại ngữ (KNLNN) (bậc 5/6 đối với giáo viên THPT và 4/6 đối với giáo viên THCS và 3/6 đối với giáo viên TH), nên cần có sự khảo sát, đánh giá năng lực giáo viên theo các chuẩn này, từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên để đáp ứng yêu cầu mới.

[...]