Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 116/KH-UBND năm 2012 triển khai khảo sát, đăng ký nuôi con nuôi thực tế trên địa bàn Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 116/KH-UBND
Ngày ban hành 12/06/2012
Ngày có hiệu lực 12/06/2012
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Quận 8
Người ký Nguyễn Thành Chung
Lĩnh vực Quyền dân sự

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 116/KH-UBND

Quận 8, ngày 12 tháng 6 năm 2012

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI KHẢO SÁT, ĐĂNG KÝ NUÔI CON NUÔI THỰC TẾ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 8

Thực hiện Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Kế hoạch số 2278/KH-STP ngày 23 tháng 5 năm 2012 của Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh triển khai khảo sát, đăng ký nuôi con nuôi thực tế trên địa bàn thành phố, Ủy ban nhân dân Quận 8 ban hành Kế hoạch khảo sát, đăng ký nuôi con nuôi thực tế trên địa bàn Quận 8 với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

- Triển khai thực hiện quy định tại Điều 50 Luật Nuôi con nuôi năm 2010 và Điều 23, Điều 24, Điều 25 Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi quy định liên quan đến việc nuôi con nuôi giữa công dân Việt Nam với nhau trước ngày 01/01/2011 (Luật Nuôi con nuôi có hiệu lực) mà chưa đăng ký tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

- Tạo điều kiện để các trường hợp nuôi con nuôi đã phát sinh trên thực tế có đủ điều kiện đăng ký được giải quyết đăng ký nuôi con nuôi, xác lập mối quan hệ cha, mẹ, con, đảm bảo cho con nuôi được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trong môi trường gia đình và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người được thực nhận làm con nuôi và người nhận con nuôi.

- Đảm bảo bí mật thông tin cá nhân, không bắt buộc, tôn trọng ý chí, nguyện vọng và quyền tự quyết của người dân trong việc đăng ký nuôi con nuôi thực tế.

- Việc khảo sát tình hình nuôi con nuôi thực tế và giải quyết đăng ký nuôi con nuôi phải được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy định, đúng tiến độ.

II. NỘI DUNG CÔNG VIỆC:

1. Đối tượng đăng ký:

Việc nuôi con nuôi đã phát sinh trên thực tế giữa công dân Việt Nam với nhau trước ngày 01/01/2011 (Luật Nuôi con nuôi có hiệu lực) mà chưa đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì được đăng ký trong thời hạn 05 năm kể từ ngày 01/01/2011 đến hết ngày 31/12/2015 nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Các bên có đủ điều kiện về nuôi con nuôi theo quy định của pháp luật tại thời điểm phát sinh quan hệ nuôi con nuôi.

- Đến thời điểm ngày 01/01/2011, quan hệ cha, mẹ và con vẫn đang tồn tại và cả hai bên còn sống.

- Giữa cha mẹ nuôi và con nuôi có mối quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục nhau như cha mẹ và con.

2. Cơ quan giải quyết:

Ủy ban nhân dân phường, nơi thường trú của cha mẹ nuôi và con nuôi.

3. Hồ sơ đăng ký:

Hồ sơ đăng ký việc nuôi con nuôi thực tế bao gồm những giấy tờ sau:

- Tờ khai đăng ký nuôi con nuôi thực tế (theo mẫu quy định). Trong tờ khai cần ghi rõ ngày, tháng, năm phát sinh quan hệ nuôi con nuôi trên thực tế, có chữ ký của ít nhất hai người làm chứng.

- Bản sao Giấy chứng minh nhân dân và Sổ hộ khẩu của người nhận con nuôi.

- Bản sao Giấy chứng minh nhân dân hoặc Giấy khai sinh của người được nhận làm con nuôi.

- Bản sao Giấy chứng nhận kết hôn của người nhận con nuôi (nếu có).

- Giấy tờ, tài liệu khác để chứng minh về việc nuôi con nuôi (nếu có).

4. Nội dung công việc: Ủy ban nhân dân phường có trách nhiệm:

a) Tổ chức khảo sát, lập danh sách các trường hợp nuôi con nuôi đã phát sinh trên thực tế giữa công dân Việt Nam với nhau trước ngày 01/01/2011 mà chưa đăng ký tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

b) Hướng dẫn các trường hợp có nhu cầu đăng ký việc nuôi con nuôi thực tế lập hồ sơ.

c) Thẩm tra, xác minh hồ sơ đăng ký nuôi con nuôi thực tế, xem xét, thực hiện việc đăng ký đối với các trường hợp đủ điều kiện.

5. Kinh phí thực hiện:

[...]