ỦY
BAN NHÂN DÂN
QUẬN BÌNH THẠNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 113/KH-UBND
|
Bình Thạnh, ngày 06 tháng 5 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC THÁNG HÀNH ĐỘNG “TIẾP NHẬN VÀ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NGAY
TRONG NGÀY”
Căn cứ Kế hoạch số 1224/KH-UBND ngày
22 tháng 4 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tổ chức Tháng
hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong ngày” và công văn số
1680/CNV-CCHC ngày 26 tháng 4 năm 2022 về việc triển khai thực hiện Kế hoạch tổ
chức Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong
ngày”;
Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày
24 tháng 01 năm 2022 thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận
Bình Thạnh năm 2022;
Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh ban
hành Kế hoạch Tổ chức Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành
chính ngay trong ngày” với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1.
Triển khai nghiêm túc và đúng tiến độ chương trình công tác năm của quận, hướng
tới đạt và vượt các chỉ tiêu của Kế hoạch chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế
- xã hội, ngân sách quận và chương trình công tác của Ủy ban nhân dân quận năm
2022 đã đề ra.
2. Nâng
cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong
các cơ quan nhà nước; hỗ trợ, xử lý nhanh chóng, kịp thời các thủ tục hành
chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp, tạo môi trường thông thoáng
trong thu hút đầu tư trên địa bàn quận.
3. Tạo sự
chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính của quận trong năm 2022,
nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp.
II. NỘI DUNG
1. Đối với các cơ
quan, đơn vị có giải quyết thủ tục hành chính thuộc Danh mục thủ tục hành chính
ban hành kèm theo Kế hoạch
a) Tổ chức thực hiện tiếp nhận và giải
quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày tại Bộ phận Một cửa các cấp đối với
các thủ tục hành chính trong Danh mục được ban hành kèm theo Kế hoạch này. Trường
hợp tiếp nhận hồ sơ sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả
trong ngày làm việc tiếp theo.
b) Khuyến khích các
cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện mô
hình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích và đa dạng hóa
các hình thức trả kết quả khác để phục vụ tốt nhất yêu cầu
của cá nhân, tổ chức.
2. Đối với các cơ
quan, đơn vị không có thủ tục hành chính hoặc có thực hiện thủ tục hành chính
nhưng không có trong Danh mục thủ tục hành chính ban hành kèm theo Kế hoạch
này, lựa chọn thực hiện một trong các nội dung sau để phục vụ người dân và đồng
hành cùng doanh nghiệp
a) Triển khai thực hiện giải quyết dứt
điểm các hồ sơ thủ tục hành chính, các dự án đang tồn đọng tại cơ quan đơn vị,
đảm bảo có đổi mới trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi
cho cá nhân, tổ chức.
b) Chọn một hoặc nhóm thủ tục hành
chính thường xuyên bị trễ hạn để thực hiện tiếp nhận và cam kết “không trả kết
quả trễ hạn” nhằm cung cấp cho người dân, doanh nghiệp.
c) Tổ chức các hội nghị đối thoại; khảo
sát, đề ra giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan, đơn vị đối với
các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp; phát huy các nguồn lực để phục vụ sản xuất
kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội quận.
d) Các mô hình sáng kiến, giải pháp
khác phù hợp với đặc thù của cơ quan, đơn vị, địa phương.
III. THỜI GIAN VÀ
KINH PHÍ
1. Thời gian
Từ ngày 15 tháng 5 năm 2022 đến hết
ngày 15 tháng 6 năm 2022.
2. Kinh phí
Kinh phí thực hiện Tháng hành động được
bố trí từ các nguồn ngân sách nhà nước theo quy định và các nguồn kinh phí hợp
pháp khác.
IV. CÔNG TÁC TRUYỀN
THÔNG
1. Trung tâm Văn hóa quận, Phòng
Văn hóa - Thông tin phối hợp với cơ quan, đơn vị thực hiện những nội dung sau:
- Triển khai công tác truyền thông, tuyên truyền trước, trong và sau thời gian diễn ra Tháng
hành động gắn với thực hiện chủ đề năm 2022 của Thành phố Hồ Chí Minh “Thích ứng
an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng
xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh
nghiệp”; khắc phục những khó khăn, vướng mắc; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong
công tác cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân, doanh
nghiệp trong và sau dịch COVID-19.
- Xây dựng các chuyên mục để tuyên
truyền về Kế hoạch Tháng hành động, các mô hình hay, hiệu quả để kịp thời tuyên
truyền đến người dân, doanh nghiệp.
2. Các phòng, ban chuyên môn,
đơn vị và các Ủy ban nhân dân phường thực hiện:
- Quán triệt, tuyên truyền về mục
đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và các nội dung trọng tâm của kế hoạch đến từng
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị để hiểu, để
biết và để thực hiện.
- Nghiên cứu, tổ chức các hình thức
truyền thông Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay
trong ngày” trước, trong và sau Tháng hành động phù hợp với tình hình thực tế tại
địa phương.
- Báo cáo kết quả tổng hợp việc tuyên truyền triển khai thực hiện
Tháng hành động, giới thiệu các mô hình hay, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị.
V. PHÂN CÔNG THỰC
HIỆN
1. Các phòng, ban chuyên môn, các Ủy
ban nhân dân phường, Bảo
hiểm xã hội quận, Cục Thuế quận, Công an quận
Trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của
cơ quan, đơn vị xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện tổ chức Tháng hành động
“Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày”; tham gia, phối hợp
với các cơ quan tổ chức các hoạt động truyền thông. Kế hoạch của cơ quan, đơn vị
được gửi về Ủy ban nhân dân quận (thông qua Phòng Nội vụ) trước ngày 14/5/2022 để tổng hợp theo dõi, quản
lý.
2. Phòng Tài chính - Kế hoạch
Hướng dẫn các đơn vị về kinh phí tổ
chức các hoạt động theo Kế hoạch này, đảm bảo đúng quy định, tiết kiệm và hiệu
quả.
3. Phòng Nội vụ
- Chủ trì, hướng dẫn, tổng hợp báo
cáo kết quả thực hiện Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành
chính ngay trong ngày” của các đơn vị, báo cáo Ủy ban nhân dân quận.
- Tăng cường kiểm tra, xử lý ngay và
nghiêm, điển hình các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức gây phiền hà,
nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp.
- Đề xuất khen thưởng, biểu dương những
cá nhân, tập thể thực hiện xuất sắc các yêu cầu của Kế hoạch và ghi nhận để
tham mưu kết quả đánh giá năm đối với thủ trưởng, tập thể không thực hiện hoặc
thực hiện không đầy đủ, không tốt theo yêu cầu của kế hoạch.
4. Đề nghị Công an quận
Trong phạm vi ngành, triển khai thực hiện
tháng hành động đối với thủ tục khai báo tạm trú cho người nước ngoài cư trú
trên địa bàn quận bằng phiếu khai báo tạm trú tại Công an
phường; tổng hợp số liệu và kết quả thực hiện tại Công an
phường lồng ghép trong Báo cáo kết quả hoạt động của Tháng hành động.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận, các tổ chức thành viên và Liên
đoàn lao động quận
Trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ quản
lý của cơ quan, đơn vị tổ chức tham gia các hoạt động quán triệt, tuyên truyền,
giám sát, đánh giá khen thưởng và triển khai hưởng ứng thực hiện Tháng hành động.
VI. CHẾ ĐỘ THÔNG
TIN, BÁO CÁO
- Các cơ quan, đơn vị xây dựng Kế hoạch
thực hiện và báo cáo kết quả hoạt động của Tháng hành động về Phòng Nội vụ trước
ngày 20 tháng 6 năm 2022, qua trục liên thông văn bản điện tử và hộp thư điện
tử: noivu.binhthanh@tphcm.gov.vn để tổng hợp báo cáo
Thành phố.
- Trong quá trình triển khai, nếu có
vướng mắc, các cơ quan, đơn vị thông tin kịp thời về Phòng Nội vụ để kịp thời
phối hợp, đề xuất giải quyết.
Trên đây là Kế hoạch Tổ chức Tháng
hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày” trên địa
bàn quận. Đề nghị thủ trưởng các phòng ban, đơn vị và các Chủ tịch UBND phường
khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện đúng và đầy đủ theo nội dung Kế hoạch./.
Nơi nhận:
- UBND/TP;
- Sở Nội vụ;
- Sở Thông tin và Truyền thông;
- BT, Phó BT.TTQU;
- CT, các PCT.UBND quận;
- VP/QU, Ban TG/QU, Ban DV/QU;
- UBMTTQVN và các đoàn thể quận;
- Các phòng, ban, đơn vị thuộc quận;
- Các UBND phường;
- Lưu: VT, PNV.
|
CHỦ
TỊCH
Đinh Khắc Huy
|
DANH MỤC
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THỰC HIỆN THÁNG HÀNH ĐỘNG “TIẾP NHẬN VÀ GIẢI QUYẾT
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NGAY TRONG NGÀY”
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số: 113/KH-UBND ngày
06 tháng 5 năm 2022 của Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh)
I. Thẩm quyền tiếp
nhận và giải quyết tại Ủy ban nhân dân quận
1. Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh.
2. Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ
kinh doanh.
3. Tạm ngừng kinh doanh, tiếp tục kinh doanh trước thời hạn thông báo của hộ kinh doanh.
4. Chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh.
5. Cấp bản sao trích lục hộ tịch.
6. Chứng thực bản sao từ bản chính
các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của
Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng
nhận.
7. Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ,
văn bản (thủ tục này cũng được áp dụng trong trường hợp chứng thực điểm chỉ khi
người yêu cầu chứng thực chữ ký không ký được và trường hợp người yêu cầu chứng
thực không thể ký, điểm chỉ được).
8. Chứng thực chữ ký người dịch là cộng
tác viên của Phòng Tư pháp.
9. Chứng thực chữ ký đối với người
không phải là cộng tác viên dịch thuật của Phòng Tư pháp.
10. Xác nhận bảng kê lâm sản thuộc cấp
huyện.
II. Thẩm quyền tiếp nhận và giải
quyết tại Ủy ban nhân dân phường
1. Thủ tục Cấp giấy xác nhận tình trạng
hôn nhân (đối với trường hợp cư trú tại địa phương, không cần xác minh).
2. Thủ tục Cấp bản sao trích lục hộ tịch.
3. Thủ tục chứng thực chữ ký trong
các giấy tờ, văn bản (áp dụng cho cả trường hợp chứng thực điểm chỉ và trường hợp người yêu cầu chứng thực không thể ký, không thể điểm
chỉ được).
4. Đăng ký khai tử.
III. Thẩm quyền
tiếp nhận và giải quyết tại Công an phường
Khai báo tạm trú cho người nước ngoài
cư trú trên địa bàn quận bằng phiếu khai báo tạm trú tại
Công an phường./.