Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 03/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của Thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Số hiệu 03/KH-UBND
Ngày ban hành 11/01/2023
Ngày có hiệu lực 11/01/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nguyễn Thị Hạnh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 11 tháng 01 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20/CT-TTg NGÀY 01/11/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN TRONG XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ĐỌC, TIẾP CẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN CHO THIẾU NHI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của Thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi, theo đề nghị của Sở Văn hóa và Thể thao tại Tờ trình số 3008/TTr-SVHTT ngày 06/12/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của Thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thư viện. Tiếp tục nâng cao chất lượng, số lượng thư viện công cộng và thư viện trường học góp phần xây dựng môi trường đọc thuận lợi, thân thiện, phát triển văn hóa đọc trong nhân dân đặc biệt là thiếu nhi, góp phần xây dựng thế hệ trẻ phát triển toàn diện, thúc đẩy xây dựng xã hội học tập suốt đời.

2. Nâng cao hiệu quả phối hợp trong hoạt động xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi giữa các sở, ban, ngành và địa phương với hệ thống thư viện.

3. Tuyên truyền, quán triệt, phổ biến rộng rãi Chỉ thị số 20/CT-TTg dưới các hình thức như: đăng tải trên Cổng thông tin điện tử thành phần của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp và các phương tiện thông tin đại chúng.

4. Tăng cường sự chủ động, phối hợp giữa các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và hệ thống thư viện trên địa bàn tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa đọc dành cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG

1. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của Thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi. Nội dung tuyên truyền, định hướng đảm bảo nội dung phù hợp vùng miền, địa bàn, dân tộc, lứa tuổi, giới tính chặt chẽ, toàn diện, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và định hướng của nhà nước về tổ chức phục vụ trẻ em của thư viện.

2. Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được phân công trong Kế hoạch 147/KH-UBND ngày 10/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

3. Chỉ đạo, hướng dẫn các thư viện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tạo lập sản phẩm và dịch vụ, tài nguyên thông tin thư viện, chú trọng đến các phương pháp tạo động lực và rèn luyện kỹ năng đọc sách và kỹ năng xử lý thông tin cho thiếu nhi; phương pháp trưng bày, giới thiệu sách và các hoạt động tương tác với sách; chia sẻ kinh nghiệm về tạo không gian đọc sách cho thiếu nhi.

4. Triển khai đồng bộ, phối hợp hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, địa phương và các thư viện trong hệ thống thư viện công cộng, thư viện trường học trên địa bàn tỉnh trong việc tổ chức các hoạt động phục vụ thiếu nhi; quan tâm tạo dựng môi trường đọc thuận lợi, thân thiện, phù hợp tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.

5. Tăng cường, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thư viện, trực tiếp phục vụ, hướng dẫn bạn đọc thiếu nhi các kỹ năng đọc và khai thác, sử dụng tài nguyên thông tin; tích cực phối hợp, tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ nâng cao kỹ năng tổ chức hoạt động, dịch vụ thư viện cho trẻ em; nghiêm túc thực hiện chế độ khảo sát, báo cáo nhằm nâng cao chất lượng đánh giá, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo địa phương và các cơ quan, đơn vị về các hoạt động thư viện dành cho thiếu nhi.

6. Thiết kế ứng dụng công nghệ thông tin đặc biệt dành cho trẻ em khuyết tật nhưng vẫn có khả năng đọc sách bằng mắt, như nghe hoặc đọc (trẻ câm nhưng mắt tốt, trẻ điếc nhưng mắt tốt). Chú trọng đến phương pháp tạo động lực và cung cấp kỹ năng đọc và xử lý tình huống đối với trẻ khuyết tật.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hóa và Thể thao

- Là cơ quan thường trực, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai các văn bản liên quan đến văn hóa đọc, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, chú trọng đối tượng thiếu nhi.

- Rà soát, nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản để khuyến khích, thúc đẩy các hoạt động, phong trào đọc chủ động, nâng cao kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin.

- Tổ chức và tham gia các lớp tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thư viện, đáp ứng yêu cầu của thư viện hiện đại và đặc thù của thiếu nhi.

- Khuyến khích xây dựng các mô hình khuyến đọc, phát triển và nhân rộng mô hình các tủ sách gia đình, trường học, nhà văn hóa thôn, khu, xã đặc biệt ở vùng sâu vùng xa, nông thôn, biên giới, hải đảo.

- Kịp thời tôn vinh, nhân rộng các mô hình, sáng kiến, tấm gương ham học, ham đọc, có ảnh hưởng tích cực đối với phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi gắn với chuyển đổi số lĩnh vực thư viện.

- Tham gia ý kiến về việc đề xuất các chính sách khuyến khích thu hút người làm công tác thư viện phục vụ thiếu nhi tại miền núi, khu vực biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo việc củng cố, kiện toàn hệ thống thư viện trong các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục khác; tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng là đối tượng thiếu nhi. Chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động thư viện trong các cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại, thân thiện. Bố trí người làm công tác thư viện đạt chuẩn theo quy định tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc.

- Đẩy mạnh xây dựng, phát triển văn hóa đọc trong các cơ sở giáo dục, gắn với xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, trong đó tập trung nâng cao tinh thần tự đọc, tự học, phát triển kĩ năng đọc, tiếp cận, tra cứu và xử lý thông tin cho thiếu nhi. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức hoạt động đọc thư viện trong tiết học chính khóa hoặc lồng ghép với các hoạt động giáo dục; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động thư viện vào trước buổi học, giờ ra chơi, cuối buổi học phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở giáo dục.

- Chỉ đạo, hướng dẫn, đẩy mạnh việc gắn giáo dục năng lực ngôn ngữ với các năng lực cơ bản như năng lực đọc, năng lực viết; hướng dẫn xây dựng và phát triển các nguồn học liệu mở cho các cơ sở giáo dục.

- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao trong việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ kỹ năng phục vụ bạn đọc thiếu nhi cho đội ngũ cán bộ làm công tác thư viện trong hệ thống thư viện các cơ sở giáo dục.

[...]