ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 253/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 23
tháng 12 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20/CT-TTG NGÀY 01/11/2022 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN TRONG XÂY DỰNG,
PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ĐỌC, TIẾP CẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN CHO THIẾU NHI
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg
ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư
viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho
thiếu nhi (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 20/CT-TTg), Ủy ban nhân dân
(UBND) tỉnh Lạng Sơn ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xác định trách nhiệm và phân
công nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc
triển khai Chỉ thị số 20/CT-TTg đảm bảo kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu
quả.
- Quán triệt và tuyên truyền,
phổ biến sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về nội dung Chỉ
thị số 20/CT-TTg và các văn bản liên quan về phát triển văn hóa đọc, xây dựng
xã hội học tập và học tập suốt đời, trong đó đặc biệt chú trọng đến đối tượng
thiếu nhi.
2. Yêu cầu
- Các cơ quan, đơn vị, UBND các
huyện, thành phố nâng cao trách nhiệm, tích cực, chủ động và phối hợp chặt chẽ
trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá
trình tổ chức thực hiện triển khai Chỉ thị số 20/CT-TTg.
II. NỘI DUNG
1. Công tác
thông tin, tuyên truyền
a) Phổ biến, quán triệt và triển
khai Chỉ thị số 20/CT-TTg và các văn bản liên quan về phát triển văn hóa đọc
trong hệ thống thư viện công cộng; các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục
phổ thông; hệ thống Đoàn, Hội, Đội và trong các thiết chế của hệ thống Cung Thiếu
nhi, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi, các cơ sở hoạt động phục vụ thiếu
niên nhi đồng trên địa bàn tỉnh.
- Cơ quan thực hiện: Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo; Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ
Chí Minh tỉnh Lạng Sơn;
- Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin
và Truyền thông; các cơ quan báo chí; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan,
đơn vị liên quan.
b) Đẩy mạnh tuyên truyền, nhất
là trên nền tảng công nghệ số, phát huy ưu thế của mạng xã hội nhằm nâng cao nhận
thức, chuyển đổi tư duy của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai
trò của văn hóa đọc, đặc biệt là hình thành thói quen đọc, phát triển kỹ năng đọc,
tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi. Chỉ đạo, triển khai xây dựng, đổi mới
và phổ biến các chương trình, sản phẩm truyền thông về phát triển văn hóa đọc,
chuyên mục về sách, trang bị kiến thức, kỹ năng đọc, kỹ năng tiếp cận, khai
thác, sử dụng thông tin cho thiếu nhi trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin
và Truyền thông.
- Cơ quan phối hợp: Ban Tuyên
giáo Tỉnh ủy; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo; các cơ
quan báo chí; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan.
2. Xây dựng
cơ chế, chính sách và bảo đảm nguồn lực phát triển hệ thống thư viện
a) Tiếp tục tổ chức thực hiện
hiệu quả Luật Thư viện và các văn bản hướng dẫn thi hành. Rà soát các văn bản
quy phạm pháp luật và các quy định liên quan; các chương trình, kế hoạch, văn bản
để khuyến khích, thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trọng tâm là nâng cao kỹ năng
đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
- Cơ quan chủ trì: Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp,
UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
b) Bảo đảm ngân sách Nhà nước
và các điều kiện cần thiết để phát triển thư viện trên địa bàn đạt chuẩn theo
quy định với trọng tâm là hệ thống thư viện công cộng, thư viện trường học.
Tăng cường đầu tư, hỗ trợ cho các thư viện công lập có vai trò quan trọng để tập
trung phục vụ, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu
nhi; huy động, đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển thư viện và văn hóa đọc phục vụ
thiếu nhi trên địa bàn, đồng thời khuyến khích, phát huy vai trò của thư viện cộng
đồng và thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng tham gia phục vụ thiếu nhi tại cơ
sở.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tài
chính.
- Cơ quan phối hợp: Sở Kế hoạch
và Đầu tư; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo; UBND các
huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan.
c) Rà soát, quy hoạch sử dụng đất
cho các thiết chế văn hóa, trong đó có hệ thống thư viện công cộng trên địa
bàn.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tài
nguyên và Môi trường;
- Cơ quan phối hợp: Sở Giao
thông Vận tải; Sở Xây dựng; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào
tạo; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan.
3. Củng cố,
nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện trên địa bàn tỉnh
a) Tiếp tục củng cố, phát triển
mạng lưới thư viện theo quy hoạch đã được phê duyệt; chú trọng đầu tư xây dựng
cơ sở vật chất, thiết kế và đầu tư trang thiết bị nội thất thư viện theo mô
hình “thư viện và không gian học tập trung”, hình thành môi trường văn hóa đọc
thân thiện. Kiện toàn tổ chức bộ máy, hoạt động của các thư viện công cộng theo
hướng phù hợp, hiệu quả, gắn với chuyển đổi số đồng bộ trong các thư viện toàn
tỉnh. Đổi mới hình thức, sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức hoạt động; phát triển
tài nguyên thông tin phù hợp với đối tượng thiếu nhi, đa dạng sản phẩm thông
tin và dịch vụ thư viện,...trong các thiết chế thư viện công cộng, thư viện trường
học, hệ thống cung thiếu nhi, nhà thiếu nhi, Trung tâm hoạt động thanh thiếu
nhi.
- Cơ quan thực hiện: Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo; Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ
Chí Minh tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan.
b) Tăng cường xây dựng thư viện,
tủ sách cơ sở; phục vụ thư viện lưu động; luân chuyển tài nguyên thông tin phục
vụ thiếu nhi miền núi, khu vực biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng
có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.
- Cơ quan chủ trì: Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch.
- Cơ quan phối hợp: Sở Giáo dục
và Đào tạo; Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh; UBND các huyện, thành phố
và các cơ quan, đơn vị liên quan.
4. Triển
khai hiệu quả Đề án phát triển văn hóa đọc, xây dựng xã hội học tập
a) Tiếp tục chỉ đạo thực hiện
có hiệu quả Kế hoạch số 183/KH-UBND ngày 26/10/2017 của UBND tỉnh Lạng Sơn về
việc thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định
hướng đến năm 2030.
- Cơ quan thực hiện: Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Tài chính; UBND các huyện,
thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan.
b) Tiếp tục quan tâm, chỉ đạo
các ngành, đoàn thể, địa phương chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với cơ
quan chuyên môn liên quan triển khai tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Lạng
Sơn, Hội thi Thiếu nhi tuyên truyền giới thiệu sách; hoạt động Tuần lễ hưởng ứng
học tập suốt đời, hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam hằng
năm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả,ngày càng thu hút được nhiều tập thể, cá
nhân tham gia, đặc biệt là các em thiếu nhi.
- Cơ quan thực hiện: Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Thông tin và Truyền thông;
Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các cơ
quan, đơn vị liên quan.
c) Tham mưu từng bước xây dựng
và phát triển thư viện, mô hình văn hóa đọc phù hợp với thiếu nhi có hoàn cảnh
đặc biệt (khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, thuộc diện hộ nghèo...)
- Cơ quan chủ trì: Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch.
- Cơ quan phối hợp: Sở Giáo dục
và Đào tạo; Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh; UBND các huyện, thành phố
và các cơ quan, đơn vị liên quan.
5. Triển
khai đồng bộ chuyển đổi số, liên thông thư viện, xây dựng thư viện điện tử, thư
viện số, cơ sở dữ liệu số, sử dụng công nghệ hiện đại hỗ trợ việc đọc, đảm bảo
việc truy cập tới các nguồn thông tin và khai thác thông tin hữu ích đáp ứng
nhu cầu học tập, tìm hiểu, giải trí của thiếu nhi trong các thư viện trên địa
bàn tỉnh
- Cơ quan chủ trì: Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch.
- Cơ quan phối hợp: Sở Thông
tin và Truyền thông; Sở Tài chính; Sở Giáo dục và Đào tạo; UBND các huyện,
thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan.
6. Nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực thư viện đáp ứng yêu cầu của thư viện hiện đại và
tính chất đặc thù đối với đối tượng thiếu nhi
a) Rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại
đội ngũ, đảm bảo chất lượng, số lượng; phù hợp với cơ cấu vị trí việc làm và
quy mô thư viện của hệ thống thư viện công cộng từ tỉnh đến cơ sở; ưu tiên bố
trí biên chế có trình độ chuyên môn nghiệp vụ thư viện, có năng lực, kỹ năng,
kinh nghiệm trong công tác thư viện phục vụ thiếu nhi.
- Cơ quan chủ trì: Sở Nội vụ.
- Cơ quan phối hợp: Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị liên quan.
b) Tổ chức các lớp tập huấn
nâng cao nghiệp vụ thư viện cho cán bộ thư viện cấp huyện, cấp xã; thư viện (tủ
sách) trong các thiết chế của hệ thống cung thiếu nhi, nhà thiếu nhi, trung tâm
hoạt động thanh thiếu nhi; cán bộ phụ trách thư viện các trường học trên địa
bàn tỉnh.
- Cơ quan thực hiện: Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo
- Cơ quan phối hợp: Đoàn Thanh
niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị
liên quan.
7. Đẩy mạnh
công tác phối hợp, giao lưu hợp tác
a) Tăng cường hoạt động kết nối
giữa các thư viện, cơ sở giáo dục và các cơ quan liên quan để huy động sự tham
gia của nhà trường, gia đình vào việc hình thành và duy trì thói quen đọc, nâng
cao kỹ năng đọc và năng lực tiếp cận, xử lý thông tin cho thiếu nhi; chỉ đạo
xây dựng, phát triển mô hình, liên kết các loại hình thư viện, không gian đọc,
phòng đọc cơ sở trên địa bàn phù hợp với đối tượng thiếu nhi.
- Cơ quan thực hiện: Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo; UBND các huyện, thành phố và
các cơ quan, đơn vị liên quan.
b)Tăng cường hợp tác trao đổi với
các thư viện trong và ngoài nước về triển khai các giải pháp thúc đẩy hợp tác
quốc tế trong lĩnh vực thư viện và phát triển văn hóa đọc nhất là đối với các
hoạt động phục vụ thiếu nhi.
- Cơ quan chủ trì: Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch.
- Cơ quan phối hợp: Sở Ngoại vụ;
Sở Tài chính; Sở Giáo dục và Đào tạo; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan,
đơn vị liên quan.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế
hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện
hành; nguồn lồng ghép với các Chương trình, đề án, kế hoạch khác và các nguồn vốn
huy động hợp pháp khác theo quy định.
2. Hằng năm, căn cứ nội
dung Kế hoạch của tỉnh và chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị, địa
phương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung trong dự
toán ngân sách của cơ quan, đơn vị, địa phương gửi cơ quan tài chính cùng cấp
tham mưu bố trí theo khả năng ngân sách hoặc lồng ghép trong các chương trình,
nhiệm vụ, đề án, dự án khác có liên quan của đơn vị để thực hiện.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
- Chịu trách nhiệm giúp UBND tỉnh
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị và địa phương triển khai thực
hiện nhiệm vụ được nêu trong Kế hoạch. Định kỳ hằng năm tổng hợp, báo cáo kết
quả triển khai Kế hoạch về UBND tỉnh. Tham mưu tổ chức sơ kết 03 năm, tổng
kết 05 năm đánh giá thực hiện Chỉ thị phù hợp với tình hình của địa
phương; kịp thời đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện và
phát triển văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi.
- Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo
triển khai các nhiệm vụ phân công tại kế hoạch này; tham mưu triển khai các nhiệm
vụ giao tại mục 1 Chỉ thị số 20/CT-TTg; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh và các Sở, ngành liên quan, UBND các
huyện, thành phố trong triển khai thực hiện.
2. Sở Tài chính: thẩm định
dự toán kinh phí thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch, tham mưu UBND tỉnh bố
trí kinh phí thực hiện Kế hoạch phù hợp với khả năng ngân sách và theo đúng quy
định hiện hành.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo: xây
dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg và các văn bản
liên quan về phát triển văn hóa đọc trong các cơ sở giáo dục thuộc ngành quản
lý; tham mưu triển khai các nhiệm vụ giao tại mục 2 Chỉ thị 20/CT-TTg; phối hợp
với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong triển khai thực hiện chuyển đổi số
thư viện các cơ sở giáo dục.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Phối hợp với Thư viện tỉnh
trong thực hiện lưu chiểu và trao đổi xuất bản phẩm điện tử, ấn phẩm phục vụ
thiếu nhi; chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh truyền
thông về văn hóa đọc, tăng cường ứng dụng và triển khai nền tảng công nghệ số
phục vụ chuyển đổi số trong thư viện.
- Chỉ đạo triển khai các biện
pháp kiểm soát, sàng lọc thông tin, sản phẩm văn hóa cỏ nội dung không phù hợp
với lửa tuổi trẻ em, nhất là trên nền tảng công nghệ số; chỉ đạo các doanh nghiệp
viễn thông tăng cường triển khai các giải pháp kỹ thuật ngăn chặn thông tin xấu,
độc hại trên không gian mạng có ảnh hưởng tiêu cực đối với trẻ em.
5. Báo Lạng Sơn, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh
Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến các chương trình, sản phẩm truyền thông về phát triển văn hóa đọc,
chuyên mục về sách, trang bị kiến thức, về khả năng tự học, tự trau dồi kiến thức
văn hóa và phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và sử dụng thông tin cho thiếu nhi
thông qua phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức khác, lồng ghép
trong các hoạt động, sự kiện liên quan; chú trọng biểu dương, tôn vinh những
trường hợp đạt nhiều kết quả tích cực trong các hoạt động xây dựng, phát triển
kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi đế lan tỏa, nhân rộng.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Triển khai lồng ghép các hoạt động
văn hóa đọc trong phong trào của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, chú trọng đến
các em thiếu nhi. Phát động phong trào tặng sách cho các cháu thiếu nhi vùng
sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từ đó giáo dục các thế hệ thanh
thiếu nhi biết quý trọng sách, góp phần duy trì và phát triển văn hóa đọc tại địa
phương.
7. Đoàn Thanh niên cộng sản
Hồ Chí Minh tỉnh Lạng Sơn: chỉ đạo, triển khai trong hệ thống Đoàn, Hội, Đội
và các thiết chế của hệ thống Cung Thiếu nhi, Trung tâm hoạt động thanh thiếu
nhi, các cơ sở hoạt động phục vụ thiếu niên nhi đồng các nhiệm vụ theo phân
công tại kế hoạch này và điểm b, mục 7 Chỉ thị 20/CT-TTg.
8. UBND các huyện, thành phố
- Bố trí kinh phí chi đầu tư
xây dựng thiết chế và kinh phí cho hoạt động thư viện cấp huyện, xã; huy động
nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch tại địa phương,
trong đó chú trọng bổ sung vốn tài liệu, phát triển mạng lưới thư viện, tủ
sách, số hóa tài liệu; lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch này với quá trình triển
khai thực hiện các chương trình, đề án liên quan khác.
- Khuyến khích, vận động các
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển thư viện và văn hóa đọc phục vụ
thiếu nhi; tham gia xã hội hóa các hoạt động thư viện, góp phần thúc đẩy thói
quen đọc sách, nâng cao kỹ năng đọc sách và xây dựng xã hội học tập.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát và
đánh giá định kỳ hằng năm, gửi báo cáo về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng
hợp, báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Đề nghị các sở, ban, ngành, cơ
quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ
đạo triển khai thực hiện; định kỳ báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch) trước ngày 10/11 hàng năm. Trong quá trình thực hiện nếu khó khăn,
vướng mắc các đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;(B/c)
- Chủ tịch, Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài PTTH, Báo LS, Cổng TTĐT tỉnh;
- C, PCVP UBND tỉnh, các phòng CM, TTTT
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Xuân Huyên
|