Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 02/KH-UBND năm 2023 về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 02/KH-UBND
Ngày ban hành 09/01/2023
Ngày có hiệu lực 09/01/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Trần Hoàng Tuấn
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 09 tháng 01 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN TRONG XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ĐỌC, TIẾP CẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN CHO THIẾU NHI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 2452/TTr-SVHTTDL ngày 30/12/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Kế hoạch), cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai hiệu quả nội dung Chỉ thị Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01/11/2022 trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

- Hình thành thói quen đọc sách và phát triển văn hóa đọc, đặc biệt là việc phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi, góp phần thúc đẩy xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai thực hiện Kế hoạch phải đạt hiệu quả, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị liên quan.

- Việc xây dựng Kế hoạch và nội dung triển khai Kế hoạch phải đảm bảo tính khoa học, đúng chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị để đạt được mục tiêu đề ra; đồng thời, việc triển khai thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của địa phương.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Xây dựng môi trường đọc thuận lợi, thân thiện, phát triển văn hóa đọc trong thiếu nhi; đổi mới trong tổ chức và hoạt động, triển khai nhiều mô hình phục vụ thiếu nhi, hình thành thói quen và phát triển kỹ năng đọc, kỹ năng tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi, góp phần xây dựng thế hệ trẻ tỉnh Quảng Ngãi phát triển toàn diện về Đức, Trí, Thể, Mỹ.

2. Mục tiêu chủ yếu và định hướng

a) Mục tiêu chủ yếu giai đoạn 2023 - 2025

- Thư viện tỉnh hoàn thiện và phát triển cơ sở hạ tầng, phấn đấu đến năm 2025 xây dựng được phòng phục vụ thiếu nhi đa chức năng, hiện đại phù hợp với nhu cầu đọc sách của thiếu nhi trong tỉnh.

- 100% các huyện, thị xã, thành phố có thư viện; 90% thư viện huyện, thị xã, thành phố hoạt động hiệu quả trong công tác phục vụ thiếu nhi.

- 80% thư viện cơ sở giáo dục phổ thông và các cơ sở giáo dục khác được quản lý bằng phần mềm, có trang thông tin điện tử, có khả năng cung cấp dịch vụ trực tuyến trên nhiều phương tiện truy cập.

b) Định hướng đến năm 2030

- 100% Thư viện công cộng trong tỉnh được đầu tư cơ sở hạ tầng, không gian đọc xanh - sạch - đẹp đáp ứng nhu cầu phục vụ thiếu nhi.

- 100% hệ thống thư viện công cộng trong tỉnh, cơ sở giáo dục và các đơn vị liên quan kết nối để phục vụ thiếu nhi, hình thành và duy trì thói quen đọc và xử lý thông tin cho thiếu nhi.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tăng cường công tác tuyên truyền

- Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người làm công tác thư viện về vai trò quan trọng và yêu cầu của việc triển khai đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

- Tôn vinh những tấm gương ham đọc, ham học; nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay, các sáng kiến ứng dụng đổi mới hoạt động thư viện trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi, đặc biệt là gắn với chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện.

2. Hoàn thiện cơ chế, chính sách

- Tiếp tục hoàn thiện thể chế về thư viện, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật cụ thể hóa các quy định và thực hiện Luật Thư viện; văn bản hướng dẫn, chỉ đạo hệ thống thư viện công cộng tổ chức công tác phục vụ thiếu nhi; khuyến khích phát triển hoạt động phục vụ thiếu nhi trong hệ thống thư viện công cộng, cơ sở giáo dục.

[...]