Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Hướng dẫn 2912/GDĐT-CĐGD năm 2016 về tổ chức Hội nghị Người lao động - Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức - xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong hoạt động của cơ quan, đơn vị năm học 2016-2017 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 2912/GDĐT-CĐGD
Ngày ban hành 31/08/2016
Ngày có hiệu lực 31/08/2016
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Hồng Sơn,Nguyễn Hữu Hùng
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Bộ máy hành chính,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
- CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2912/GDĐT-CĐGD

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 31 tháng 8 năm 2016

 

HƯỚNG DẪN

TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG - HỘI NGHỊ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC - XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN QUY CHẾ DÂN CHỦ CƠ SỞ TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ QUAN, ĐƠN VỊ NĂM HỌC 2016-2017

Kính gửi:

- Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch CĐGD Quận, Huyện;
- Hiệu trưởng, Chủ tịch CĐCS trường THPT, TCCN, CĐ và trực thuộc;
- Giám đốc, Chủ tịch CĐCS Trung tâm GDTX Quận, Huyện.

 

Phần 1: HƯỚNG DẪN HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG
(Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập và Công ty cổ phần)

Ban Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, Ban Thường vụ Công đoàn Giáo dục thành phố Hồ Chí Minh đã ký công văn liên tịch số 2614/GDĐT-CĐGD ngày 19 tháng 8 năm 2015, thống nhất hướng dẫn về tổ chức và nội dung các bước tiến hành Hội nghị Người lao động trong ngành từ năm học 2015-2016.

Đề nghị Thủ trưởng đơn vị, Hội đồng quản trị phối hợp Ban Chấp hành CĐCS cùng cấp tổ chức Hội nghị Người lao động năm học 2016-2017 thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và thực chất các nội dung chủ yếu của công văn trên, chậm nhất là ngày 15/11/2016 phải hoàn thành và báo cáo kết quả thực hiện về Công đoàn Giáo dục Thành phố.

Trong quá trình thực hiện có phát sinh vướng mắc đề nghị liên hệ với Công đoàn Giáo dục Thành phố để được hướng dẫn kịp thời.

Phần 2: HƯỚNG DẪN HỘI NGHỊ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
(Đối với các cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập)

Căn cứ Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập;

Căn cứ Thông tư số 01/2016/TT-BNV ngày 13/01/2016 của Bộ Nội vụ hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập;

Căn cứ Công văn số 204/CĐN-CSPL ngày 22/8/2016 của Ban Thường vụ Công đoàn Giáo dục Việt Nam về việc hướng dẫn Công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động;

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Thường vụ Công đoàn Giáo dục thành phố Hồ Chí Minh thống nhất hướng dẫn về tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị trong ngành như sau:

I. Những Quy định chung:

1. Tất cả các cơ quan, trường học và đơn vị (sau đây gọi tắt là cơ quan, đơn vị) trong ngành đều phải tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (sau đây gọi tắt là hội nghị) hàng năm để cán bộ công chức, viên chức, người lao động (sau đây gọi tắt là CB, CC, VC) trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến về quản lý và xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

2. Hội nghị được tổ chức dân chủ, thiết thực, bảo đảm các nội dung quy định tại Điều 5 Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

3. Hội nghị được tổ chức hợp lệ khi có ít nhất 2/3 tổng số CB, CC, VC (bao gồm cả đại biểu là người lao động làm việc theo hợp đồng lao động quy định tại Nghị định 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp) của cơ quan, đơn vị hoặc ít nhất 2/3 tổng số đại biểu được triệu tập có mặt dự hội nghị. Nghị quyết, quyết định của hội nghị được thông qua khi có trên 50% số người dự hội nghị tán thành và nội dung không trái với qui định của pháp luật.

4. Hình thức hội nghị:

* Hội nghị thường kỳ: Tổ chức mỗi năm học/năm một lần.

- Đối với trường học, Hội nghị tổ chức vào đầu năm học mới (kết thúc trước 15/11).

- Đối với đơn vị hành chính, Hội nghị tổ chức vào cuối năm cũ, đầu năm mới dương lịch (kết thúc vào cuối tháng 02).

* Hội nghị bất thường: Tổ chức khi có 1/3 CB, CC, VC của cơ quan, đơn vị hoặc Ban chấp hành Công đoàn cơ quan, đơn vị yêu cầu hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị thấy cần thiết.

5. Thành phần tham dự hội nghị:

- Hội nghị toàn thể: Đối với cơ quan, đơn vị có số CB, CC, VC từ 200 người trở xuống.

- Hội nghị đại biểu: Đối với cơ quan, đơn vị có số CB, CC, VC trên 200 người; hoặc có từ 200 người trở xuống nhưng làm việc phân tán trên địa bàn rộng hoặc vì lý do nghiệp vụ không thể bỏ vị trí làm việc: Người đứng đầu cơ quan, đơn vị thống nhất với công đoàn cơ quan, đơn vị quyết định thành phần tham dự hội nghị là toàn thể cán bộ, công chức, viên chức hoặc đại biểu cho phù hợp với đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị.

6. Đại biểu đương nhiên và bầu đại biểu tham dự hội nghị:

- Đại biểu đương nhiên là đại diện của cấp tổ chức hội nghị, gồm: Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, Bí thư cấp ủy, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban Thanh tra nhân dân, Chủ tịch Hội cựu chiến binh (nếu có), Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (nếu có), Trưởng ban nữ công hoặc cán bộ phụ trách ban nữ công.

- Việc bầu đại biểu tham dự hội nghị được tiến hành tại hội nghị của các đơn vị tổ, phòng, khoa thuộc cơ quan, đơn vị thông qua hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín do hội nghị quyết định theo đa số. Người trúng cử phải được trên 50% tổng số người dự hội nghị bầu và lấy theo nguyên tắc từ cao xuống thấp cho đến khi đủ số đại biểu được phân bổ.

[...]