Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 6704/BTNMT-TCCB về triển khai điều tra xã hội học phục vụ xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường

Số hiệu 6704/BTNMT-TCCB
Ngày ban hành 13/12/2019
Ngày có hiệu lực 13/12/2019
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Tài nguyên và Môi trường
Người ký Nguyễn Thị Phương Hoa
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ TÀI NGUYÊN VÀ
MÔI TRƯỜNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6704/BTNMT-TCCB
V/v triển khai điều tra xã hội học phục vụ xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường

Hà Nội, ngày 13 tháng 12 năm 2019

 

Kính gửi:

- Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương;
- Các đơn vị trực thuộc Bộ.

Ngày 14 tháng 11 năm 2019, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã phê duyệt Quyết định số 1000/QĐ-BNV ban hành Kế hoạch triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; theo đó, đối tượng lấy phiếu điều tra xã hội học đánh giá Chỉ số cải cách hành chính của Bộ Tài nguyên và Môi trường là lãnh đạo sở, lãnh đạo cấp phòng của 63 Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và lãnh đạo các vụ, cục, tổng cục, công chức phụ trách công tác cải cách hành chính của Bộ.

Để có đầy đủ thông tin phục vụ công tác ghi phiếu điều tra xã hội học xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ gửi kèm theo Công văn này Báo cáo tóm tắt kết quả công tác cải cách hành chính năm 2019, phương hướng nhiệm vụ năm 2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường để Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung và các đơn vị trực thuộc Bộ nghiên cứu, thực hiện ghi phiếu điều tra.

Bộ đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị trực thuộc Bộ quan tâm nghiên cứu, ghi phiếu điều tra xã hội học kịp thời, đầy đủ, phản ánh được những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính của ngành tài nguyên và môi trường trong năm 2019./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng;
- Lưu: VT, TCCB, NQ107.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Thị Phương Hoa

 

BỘ TÀI NGUYÊN VÀ
MÔI TRƯỜNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số:   /BC-BTNMT

Hà Nội, ngày  tháng  năm 2019

 

BÁO CÁO TÓM TẮT

KẾT QUẢ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2019 CỦA BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
(Kèm theo Công văn số    /BTNMT-TCCB ngày    tháng 12 năm 2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường)

Năm 2019 công tác công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Ban cán sự đảng và Lãnh đạo Bộ quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Các đơn vị trực thuộc Bộ, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch CCHC và các nhiệm vụ đột xuất phát sinh và đạt được nhiều kết quả quan trọng, cụ thể như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

1.1. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành CCHC

Bộ tiếp tục quán triệt, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, sự phối hợp của các tổ chức đảng, đoàn thể trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức, triển khai thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ CCHC. Gắn trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của đơn vị; đưa nội dung, kết quả thực hiện CCHC vào nội dung giao ban định kỳ của đơn vị; lồng ghép nhiệm vụ CCHC với các nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị.

Bộ đã ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 09/2019/NĐ-CP của Bộ TN&MT tại Quyết định số 1386/QĐ-BTNMT ngày 03/6/2019. Kế hoạch xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, sản phẩm dự kiến hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ trong việc thực hiện Nghị định số 09/2019/NĐ-CP đồng thời tăng cường công tác phối hợp giữa Bộ với các Bộ, ngành và với các Sở TN&MT trong công tác chỉ đạo điều hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Bộ tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019, trong đó, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc và bàn các giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về tài nguyên và môi trường; bám sát địa phương cơ sở nắm chắc tình hình, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề quan trọng, cấp bách; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ; đối thoại, lắng nghe, giải quyết kiến nghị, tháo gỡ khó khăn của người dân, doanh nghiệp.

Bộ đã tổ chức các hội nghị giao ban công tác quản lý TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực phía Nam và phía Bắc. Các hội nghị nhằm đánh giá kết quả đạt được, thảo luận, bàn các giải pháp tháo gỡ các vấn đề vướng mắc, khó khăn trong lĩnh vực TN&MT đang là điểm nghẽn, rào cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, của vùng; xác định những vấn đề lớn trong hoàn thiện chính sách pháp luật về đất đai, môi trường và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung ưu tiên của ngành trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 và các năm tiếp theo.

Nhằm đẩy mạnh hệ thống chia sẻ kết nối thông tin chỉ đạo điều hành, xử lý văn bản điện tử gắn với chữ ký số trong toàn ngành qua Hệ thống tương tác giữa Bộ với các Sở TN&MT, ngày 06/9/2019 Bộ đã có văn bản gửi1 các Giám đốc Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ đẩy mạnh thực hiện gửi, nhận, xử lý văn bản điện tử trong toàn ngành TN&MT.

Tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả của 03 đường dây nóng, cụ thể: đường dây nóng do Thanh tra Bộ quản lý đã tiếp nhận 95 thông tin phản ánh, kiến nghị về tiêu cực trong hoạt động quản lý nhà nước về TN&MT; đường dây nóng do Tổng cục Quản lý đất đai quản lý, đã tiếp nhận và giải quyết 142 thông tin phản ánh về tình trạng vi phạm đất đai; đường dây nóng do Tổng cục Môi trường quản lý đã tiếp nhận 389 thông tin phản ánh về ô nhiễm môi trường2.

1.2. Công tác tuyên truyền CCHC

Bộ tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ, ngành và các tổ chức, cá nhân về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung và tầm quan trọng của công tác CCHC, đồng thời xây dựng hướng dẫn xét khen thưởng hàng năm, trong đó coi nội dung CCHC là một trong những tiêu chí quan trọng trong công tác thi đua, khen thưởng. Trong các kế hoạch, văn bản hướng dẫn thực hiện các phong trào thi đua đều lấy tiêu chuẩn CCHC làm tiêu chí để xét thi đua, khen thưởng.

Ngày 14/12/2018, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã ban hành Thông tư số 26/2018/TT-BTNMT quy định quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ của Bộ TN&MT (hiệu lực văn bản từ ngày 01/02/2019), trong đó, đã đề xuất giải pháp, ý tưởng sáng tạo trong việc tổ chức họp tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ, họp hội đồng đánh giá, nghiệm thu kết quả nhiệm vụ khoa học và công nghệ bằng hình thức họp trực tuyến; ngày 28/11/2019, Bộ đã tổ chức tọa đàm về CCHC với chủ đề “CCHC trong lĩnh vực bảo vệ môi trường”.

Tính đến ngày 28/11/2019, Cổng thông tin điện tử Bộ đã tổng hợp, biên tập, đăng tải hơn 2.000 tin bài về hoạt động chỉ đạo, điều hành của Bộ, cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính. Xây dựng và đưa vào hoạt động các chuyên trang, chuyên mục giúp cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với các thông tin ngành tài nguyên và môi trường như: Tham vấn chính sách; Chuyên trang Chính sách, pháp luật tài nguyên và môi trường; Thông tin kết luận thanh tra các lĩnh vực tài nguyên và môi trường; xây dựng 12 chuyên trang tuyên truyền các sự kiện lớn của Bộ ...

1.3. Công tác kiểm tra CCHC

Bộ đã hướng dẫn các đơn vị tự kiểm tra công tác CCHC; tổ chức kiểm tra trực tiếp tại 12/12 đơn vị trực thuộc Bộ3 theo kế hoạch (trong đó, 11 đơn vị đã hoàn thành việc kiểm tra, 01 đơn vị đang thực hiện kiểm tra). Qua kiểm tra cho thấy trong năm 2019 lãnh đạo các đơn vị đã quan tâm hơn, chỉ đạo thực hiện công tác CCHC của đơn vị quyết liệt hơn.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2019

[...]