Kính gửi:
|
- Hiệu trưởng các trường Trung học phổ
thông công lập;
- Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở.
|
Căn cứ Chỉ thị số 21/CT-TTg
ngày 10 tháng 6 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2024;
Căn cứ Nghi định số
33/2021/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện
pháp thi hành Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16 tháng 11 năm 2020 của Quốc
hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Nghị định số
60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài
chính của đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Nghị định số
81/2021/NĐ-CP ngày 27 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu,
quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và
chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh
vực giáo dục, đào tạo;
Căn cứ Thông tư số
69/2017/TT-BTC ngày 07 tháng 7 năm 2017 của Bộ Tài chính về hướng dẫn lập kế
hoạch tài chính 05 năm và kế hoạch tài chính - NSNN 03 năm;
Căn cứ Thông tư số
51/2023/TT-BTC ngày 17 tháng 7 năm 2023 của Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự
toán ngân sách nhà nước năm 2024, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03
năm 2024 - 2026;
Căn cứ Công văn số
5964/STC-NS ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Sở Tài chính về hướng dẫn xây dựng dự
toán thu, chi NSNN năm 2024, kế hoạch tài chính - NSNN 3 năm giai đoạn
2024-2026;
Thực hiện chỉ đạo của
Ủy ban nhân dân Thành phố tại Công văn số 4632/UBND-KT ngày 19 tháng 9 năm 2023
về triển khai xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, kế hoạch tài chính
- ngân sách nhà nước 03 năm 2024 - 2026.
Nhằm đảm bảo việc xây
dựng dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024, kế hoạch tài chính ngân sách 3
năm 2024-2026 trên địa bàn Thành phố theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà
nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành; Sở Giáo dục và Đào tạo hướng
dẫn đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ thu chi NSNN năm 2023; xây dựng dự
toán thu chi NSNN năm 2024, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm
2024-2026, như sau:
I. Đánh giá tình hình
thực hiện nhiệm vụ chi thường xuyên năm 2023:
Đánh giá tình hình
thực hiện dự toán chi thường xuyên 6 tháng đầu năm, dự kiến khả năng thực hiện
cả năm 2023 chi tiết theo từng nhiệm vụ chi được giao; đánh giá kết quả thu và
sử dụng nguồn thu sự nghiệp, dịch vụ; cần nêu rõ những khó khăn, vướng mắc tác
động ảnh hưởng đến nguồn thu sự nghiệp năm 2023 và đề xuất các kiến nghị (nếu
có).
Đánh giá tổng thể các
chính sách, chế độ; rà soát, xác định các nhiệm vụ, chính sách, chế độ kết
thúc; kiến nghị bổ sung, sửa đổi các nhiệm vụ, chính sách, chế độ không phù hợp
với thực tế.
Đánh giá tình hình
thực hiện tạo nguồn cải cách tiền lương và báo cáo về tình hình thực hiện cải
cách tiền lương năm 2023, gồm: Quỹ lương, phụ cấp, trợ cấp ước thực hiện trong
năm 2023; Nhu cầu kinh phí tăng thêm đến mức lương cơ sở 1.800.000 đồng/người/tháng
năm 2023.
Trên cơ sở Công văn
số 3665/SGDĐT-KHTC ngày 12 tháng 7 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển
khai, các đơn vị báo cáo việc thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho
trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục
thường xuyên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo các Nghị quyết của Hội
đồng nhân dân Thành phố ban hành; có đánh giá và nhận định về các thuận lợi và
khó khăn (nếu có) trong quá trình triển khai thực hiện.
Báo cáo tình hình thực
hiện các kiến nghị của cơ quan Kiểm toán nhà nước, cơ quan Thanh tra, tình hình
thực hiện các kết luận thanh tra của Sở Giáo dục và Đào tạo trong lĩnh vực tài
chính - NSNN, quản lý tài sản công.
II. Xây dựng dự toán
NSNN năm 2024:
1. Mục tiêu, yêu cầu:
Năm 2024 là năm giữa
nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn
thành mục tiêu của các kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, góp phần triển khai các mục
tiêu của Chiến lược phát triển KTXH 10 năm 2021 - 2030.
Việc xây dựng dự toán
NSNN phải đảm bảo đúng chế độ, chính sách pháp luật của Nhà nước, định mức phân
bổ dự toán NSNN, theo đúng các quy định của pháp luật về quản lý thu, chi ngân
sách; phải sát khả năng thực hiện, hạn chế tối đa việc hủy dự toán và chuyển
nguồn sang năm sau; không lập dự toán chi cho các chính sách, chế độ chưa ban
hành; chi tiêu công tiết kiệm hiệu quả; kiểm soát chặt chẽ các khoản thu chi;
rà soát lồng ghép các chế độ, chính sách và các nhiệm vụ, sắp xếp lại các khoản
chi nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách và đảm bảo nguồn lực để triển khai
thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đặt ra.
Chủ động sắp xếp sắp
xếp thứ tự ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ phát sinh mới đã được cấp có thẩm
quyền phê duyệt theo mức độ cấp thiết, quan trọng và khả năng triển khai thực
hiện, dự toán NSNN thực hiện phù hợp với khả năng huy động, cân đối các nguồn
lực (bao gồm cả nguồn hợp pháp khác theo quy định).
Thực hiện giảm dự
toán trên cơ sở tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy, đổi mới đơn vị sự
nghiệp công lập năm 2024 được xác định căn cứ vào kết quả thực hiện lũy kế đến
năm 2023, mục tiêu Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19- NQ/TW và Nghị định
số 60/2021/NĐ-CP, riêng mức giảm biên chế được xác định theo quyết định giao
biên chế của cấp thẩm quyền (nếu có).
Đảm bảo thực hiện
nghiêm các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, kiên quyết cắt giảm
các khoản chi thường xuyên không thực sự cần thiết, cấp bách ngay từ khâu lập
dự toán NSNN như: đoàn ra, đoàn vào, khánh tiết, hội thảo, hội nghị; hạn chế
tối đa mua sắm xe ô tô công và trang thiết bị đắt tiền, tiếp tục thực hiện
khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công theo quy định.
Công khai, minh bạch
và yêu cầu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo Nghị quyết số 74/2022/QH15
ngày 15 tháng 11 năm 2022 của Quốc hội ngay từ khâu xác định nhiệm vụ, đảm bảo
việc thực hiện các nhiệm vụ thống nhất từ khâu lập dự toán đến quản lý, sử dụng
NSNN.
2. Các tiêu chí xây
dựng dự toán:
Xây dựng dự toán chi
ngân sách theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, đảm bảo hoàn thành
các nhiệm vụ chuyên môn được giao, đúng tiêu chuẩn, chế độ quy định, nâng cao
hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước. Trong điều kiện cân đối ngân sách còn khó
khăn, yêu cầu các đơn vị có sử dụng ngân sách xây dựng dự toán chi thường xuyên
cho từng nội dung chi theo mục tiêu, rà soát đảm bảo đúng chính sách, đối
tượng, chế độ, định mức chi NSNN, đúng tính chất nguồn kinh phí, triệt để tiết
kiệm chi thường xuyên, nhất là các khoản chi: mua sắm, sửa chữa; chi phí điện,
nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu; chi phí tổ chức lễ hội, hội nghị,
hội thảo, tiếp khách, đi công tác trong và ngoài nước. Thực hiện lồng ghép các
nội dung, vấn đề, công việc cần xử lý, tăng cường sử dụng hình thức họp trực
tuyến, tiết kiệm chi phí tổ chức họp, đi lại, ăn ở của đại biểu. Việc tổ chức
các đoàn công tác, rà soát theo tinh thần triệt để tiết kiệm, trường hợp cần
thiết phải tổ chức đoàn công tác phải xác định cụ thể nhiệm vụ của từng thành
viên trong đoàn, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.
Kiểm soát chi ngân
sách chặt chẽ, tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.
Thực hiện nhiệm vụ chi theo đúng nguồn kinh phí được giao; trường hợp không còn
nhiệm vụ chi phải hoàn trả ngân sách nhà nước theo quy định. Nghiêm cấm các
trường hợp chi sai nguồn; mượn nguồn của các cấp ngân sách khi chưa được sự cho
phép của cơ quan có thẩm quyền; nghiêm cấm thực hiện các khoản chi ngoài dự
toán, các khoản chi trái quy định của pháp luật, sử dụng ngân sách để cho vay,
tạm ứng đối với những việc, nội dung sai chế độ.
Dự toán chi hoạt động
năm 2024 nguồn NSNN của các đơn vị sự nghiệp công lập xây dựng trên cơ sở các
mục tiêu về đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết số 19-NQ/TW, Nghị
quyết số 01/2021/UBTVQH15 và quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP và Thông
tư số 56/2022/TT-BTC.
Luật Ngân sách nhà
nước năm 2015 quy định:
- Tại khoản 4, Điều 8
(Nguyên tắc quản lý ngân sách nhà nước): “Các khoản chi ngân sách chỉ được
thực hiện khi có dự toán được cấp có thẩm quyền giao và phải bảo đảm đúng chế
độ, tiêu chuẩn, định mức chi do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.”.
- Tại điểm c, khoản
2, Điều 42 (Yêu cầu lập dự toán ngân sách nhà nước hằng năm): “Dự toán chi
thường xuyên được lập trên cơ sở nhiệm vụ được giao, nhiệm vụ được cơ quan có
thẩm quyền phê duyệt, chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi do cơ quan nhà nước có
thẩm quyền quy định.”.
Ngày 21 tháng 12 năm 2016,
Chính phủ ban hành Nghị định số 163/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một
số điều của Luật Ngân sách nhà nước. Trong đó, tại khoản 2, Điều 38 (Quản lý,
sử dụng ngân sách của các đơn vị sử dụng ngân sách) quy định: “Thủ trưởng
đơn vị sử dụng ngân sách chịu trách nhiệm về việc quản lý, sử dụng ngân sách
theo dự toán được giao bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, đúng chính sách, chế độ,
tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách...”.
Do đó, căn cứ các quy
định nêu trên, nhằm đảm bảo sự ổn định trong quá trình điều hành ngân sách và
tập trung cho việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của Sở Giáo dục
và Đào tạo cùng các đơn vị trực thuộc Sở, lưu ý các đơn vị khi xây dựng dự toán
chi ngân sách năm 2024 cần dự kiến đầy đủ nhu cầu kinh phí thực hiện các chế
độ, chính sách đã ban hành và các nhiệm vụ mới phát sinh đã được Sở Giáo dục và
Đào tạo phê duyệt, hạn chế tối đa việc đề nghị bổ sung ngoài dự toán, đồng
thời, rà soát và tính toán cụ thể các nhiệm vụ chi để đảm bảo cân đối nguồn
kinh phí thực hiện.
Số biên chế được giao
năm 2024 (nếu có), số biên chế thực có mặt đến thời điểm 30 tháng 9 năm 2023,
số biên chế chưa tuyển theo chỉ tiêu biên chế năm
2024. Trường hợp năm
2024 chưa có chỉ tiêu biên chế được phê duyệt, xây dựng dự toán năm 2024 theo
biên chế giai đoạn 2021-2026 đã được giao. Đồng thời, tiếp tục thực hiện giảm
biên chế đối với các trường hợp đến hết năm 2023 chưa thực hiện được mục tiêu
tại Kết luận số 28-KL/TW của Bộ Chính trị hoặc theo biên chế năm 2023 đối với
các trường hợp đã đạt mục tiêu tại Kết luận số 28- KL/TW.
Xác định Quỹ lương
ngạch bậc, các khoản phụ cấp theo lương và các khoản đóng góp theo chế độ quy
định theo mức lương cơ sở 1.800.000 đồng/tháng (tính đủ 12 tháng) do NSNN đảm
bảo: (i) Quỹ tiền lương theo chỉ tiêu biên chế được giao năm 2024, bao gồm quỹ
lương của số biên chế thực có mặt tính đến thời điểm 30 tháng 9 năm 2023,
được xác định trên cơ sở mức lương theo ngạch, bậc, chức vụ; các khoản phụ cấp
theo lương và các khoản đóng góp theo chế độ và quỹ lương của số biên chế chưa
tuyển (nhưng vẫn trong tổng mức biên chế được giao), tính trên cơ sở lương
1.800.000 đồng/tháng và hệ số lương bậc 1, các khoản phụ cấp theo lương cùng
các khoản đóng góp theo quy định; (ii) Giảm quỹ tiền lương đối với các trường
hợp phải tiếp tục tinh giản biên chế.
Căn cứ Kế hoạch tổ
chức kỳ thi nâng ngạch công chức và thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức
và các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT,
04/2021/TT-BGDĐT ngày 02 tháng 02 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định
mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng
dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập. Các đơn vị rà soát
và tính toán đầy đủ nhu cầu thực hiện quỹ tiền lương đối với các trường hợp
được nâng ngạch công chức và thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, tổng
hợp vào dự toán năm 2024.
Lập dự toán chi tạo
nguồn cải cách tiền lương: Báo cáo dự toán chi tạo nguồn thực hiện cải cách
tiền lương năm 2024 để thực hiện cải cách tiền lương, kết hợp triệt để tiết
kiệm chi gắn với sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao mức
độ tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng dẫn của Bộ Tài
chính tại khoản 10 Điều 19 và khoản 4 Điều 21 Thông tư số 51/2023/TT-BTC. Năm
2024, tiếp tục thực hiện cơ chế tạo nguồn cải cách tiền lương để điều chỉnh mức
lương cơ sở tăng thêm theo quy định. Tiếp tục thực hiện cơ chế tiết kiệm 10%
chi thường xuyên (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản có
tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ); nguồn thực
hiện cải cách tiền lương năm 2023 còn dư; số thu được để lại theo chế độ năm
2024.
Lập dự toán kinh phí
thực hiện chính sách tinh giản biên chế: Lập dự toán kinh phí thực hiện chính
sách tinh giản biên chế năm 2024 theo quy định của Chính phủ và văn bản hướng
dẫn hiện hành.
Xây dựng dự toán thu
viện trợ không hoàn lại năm 2024. Đối với các khoản viện trợ đã được tiếp nhận
(từ năm 2023 trở về trước), chưa có trong dự toán được giao; phải lập và tổng
hợp vào dự toán năm 2024 để được hạch toán, quyết toán theo quy định.
Các đơn vị sự nghiệp
công lập thực hiện thu các khoản thu theo đúng quy định (học phí, các khoản thu
khác, các khoản huy động đóng góp...). Khoản thu học phí và các khoản thu dịch
vụ sự nghiệp công (không thuộc danh mục phí, lệ phí theo quy định của Luật phí
và lệ phí), không là chỉ tiêu giao dự toán thu NSNN cho các đơn vị nhưng phải
lập dự toán riêng và xây dựng phương án sử dụng gửi Sở Giáo dục và Đào tạo theo
quy định. Đồng thời, tiếp tục thực hiện cơ chế tạo nguồn cải cách tiền lương từ
nguồn thu này và các khoản thu hợp pháp khác được để lại cho đơn vị sử dụng để
thực hiện các chính sách về tiền lương theo quy định. Đơn vị sự nghiệp có nguồn
thu được giao tự chủ phấn đấu tăng thu cùng với lộ trình tính đúng, tính đủ chi
phí vào giá dịch vụ và sử dụng nguồn thu này ưu tiên để thực hiện cải cách tiền
lương.
Thực hiện Nghị quyết
số 04/2023/NQ-HĐND ngày 12 tháng 7 năm 2023 của Hội đồng nhân dân Thành phố về
quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ
phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2023 - 2024, các cơ sở giáo dục công lập căn cứ
vào tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu của học sinh để xây
dựng Dự toán thu - chi cho từng nội dung thu, làm căn cứ tính toán mức thu
cụ thể đảm bảo nguyên tắc thu đủ chi đủ, phù hợp với tình hình thực tế năm học
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Xây dựng dự toán thực
hiện chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định số
81/2021/NĐ-CP ngày 27 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu,
quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và
chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh
vực giáo dục, đào tạo; chính sách hỗ trợ giáo dục mầm non Thành phố Hồ Chí Minh
theo Nghị quyết số 01/2014/NQ-HĐND ngày 14 tháng 6 năm 2014 và Nghị quyết số
01/2021/NQ-HĐND ngày 23 tháng 3 năm 2021 của Hội đồng nhân dân Thành phố; chính
sách thu hút giáo viên mầm non trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo Nghị
quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 06 tháng 7 năm 2017 và Nghị quyết số
04/2021/NQ-HĐND ngày 23 tháng 3 năm 2021 của Hội đồng nhân dân Thành phố; chế
độ phụ cấp thâm niên nhà giáo theo Nghị định số 77/2021/NĐ- CP ngày 01 tháng 8
năm 2021 của Chính phủ; chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo theo
Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định
chính sách phát triển giáo dục mầm non; chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo
trực tiếp giảng dạy học sinh khuyết tật theo phương thức giáo dục hòa nhập theo
Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định chi
tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật,...
Tiếp tục thực hiện
Công văn số 1652/SGDĐT-GDTrH ngày 10 tháng 4 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào
tạo về việc hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm
học 2023 - 2024, các đơn vị xây dựng dự toán và tổ chức lập kế hoạch kinh phí
cho công tác tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đại trà cho giáo viên, cán bộ quản lý
thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 theo các nội dung hướng dẫn
tại Công văn số 435/GDĐT-KHTC ngày 12 tháng 02 năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào
tạo về lập dự toán cho công tác tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đại trà cho cán bộ
quản lý và giáo viên của thành phố Hồ Chí Minh và Công văn số 998/SGDĐT-KHTC ngày
07 tháng 4 năm 2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác tổ chức tập huấn,
bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục
phổ thông năm 2018 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
3. Về lập kế hoạch
mua sắm, bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công năm 2024:
3.1. Báo cáo kết quả
thực hiện công tác mua sắm, bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công năm 2023:
Các đơn vị báo cáo
kết quả thực hiện mua sắm - sửa chữa năm 2023 theo biểu mẫu 01, 02 và
đính kèm văn bản chấp thuận chủ trương mua sắm sửa chữa do Sở Giáo dục và Đào
tạo phê duyệt (bản photo).
3.2. Lập kế hoạch mua
sắm, bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công năm 2024:
3.2.1. Nguyên tắc lập
kế hoạch:
Thực hiện theo hướng
dẫn tại Thông tư số 65/2021/TT-BTC ngày 29 tháng 7 năm 2021 của Bộ Tài chính
quy định về lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo dưỡng, sửa
chữa tài sản công, cụ thể:
- Việc bảo dưỡng, sửa
chữa nhằm đảm bảo tài sản công được duy trì theo đúng công năng và tiêu chuẩn
kỹ thuật trang bị ban đầu; không làm thay đổi công năng, quy mô của tài sản
công.
- Việc mua sắm, bảo
dưỡng, sửa chữa tài sản công phải căn cứ theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức
kinh tế - kỹ thuật do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành theo quy định tại
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn.
- Thực hiện công tác
khảo sát, đánh giá hiện trạng thực tế để có cơ sở lập kế hoạch mua sắm, bảo
dưỡng, sửa chữa tài sản công đảm bảo các nguyên tắc đầu tư ưu tiên, tiết kiệm
và hiệu quả tránh lãng phí.
3.2.2. Về kế hoạch
bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công:
- Ưu tiên cho công
tác chống thấm dột, chống lún, chống ngập; sửa chữa nhà vệ sinh đảm bảo yêu cầu
sạch sẽ, đúng quy chuẩn và đủ về số lượng; công tác an toàn trường học đối với
các hạng mục công trình trong lớp học, phòng bộ môn, phòng chức năng, nhà thi
đấu đa năng, sân bãi tập, khu vực hành lang, cầu thang,… và các trang thiết bị
về an toàn phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm thoát nạn…
- Việc xây dựng kế
hoạch bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công cần mang tính tập trung, trọng điểm,
không được chia nhỏ thành nhiều hạng mục đơn lẻ và được sắp xếp theo thứ tự
ưu tiên (trong đó ưu tiên nguồn tự cân đối tại đơn vị và lưu ý đảm bảo về trình
tự thủ tục được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 5 Thông tư số 65/2021/TT-BTC
ngày 29 tháng 7 năm 2021 của Bộ Tài chính).
3.2.3. Về kế hoạch
mua sắm tài sản, trang thiết bị dạy học:
- Ưu tiên trang bị
máy móc thiết bị phục vụ giảng dạy học tập theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào
tạo về danh mục trang thiết bị tối thiểu theo lộ trình triển khai Chương trình
giáo dục phổ thông 2018 (Thông tư 37/2021/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2021
về Ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp Tiểu học; Thông tư
38/2021/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2021 về Ban hành danh mục thiết bị dạy
học tối thiểu cấp Trung học cơ sở ; Thông tư 39/2021/TT-BGDĐT ngày 30
tháng 12 năm 2021 về Ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp Trung học
phổ thông) và theo hướng đổi mới công nghệ.
- Kế hoạch mua sắm
tài sản, trang thiết bị dạy học phải phù hợp với Quyết định số 21/2020/QĐ-UBND ngày
22 tháng 8 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành tiêu chuẩn, định mức
sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh và Quyết định số 48/2022/QĐ-UBND ngày 21 tháng 12 năm
2022 của Ủy ban Ban nhân dân Thành phố về sửa đổi, bổ sung phụ lục ban hành kèm
theo Quyết định số 21/2020/QĐ-UBND ngày 22 tháng 8 năm 2020 của Ủy ban nhân dân
Thành phố.
3.2.4. Về mua sắm tập
trung năm 2024:
Thực hiện theo Quyết
định số 28/2019/QĐ-UBND ngày 25/11/2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành
Quy chế về mua sắm tài sản công nhà nước theo phương thức tập trung trên địa
bàn thành phố Hồ Chí Minh và Quyết định số 24/2023/QĐ-UBND ngày 05/6/2023 của
Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Danh mục mua sắm tập trung trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể:
Sở Giáo dục và Đào
tạo sẽ triển khai đến các đơn vị việc đăng ký nhu cầu mua sắm sau khi Ủy ban
nhân dân Thành phố phê duyệt cấu hình cơ bản của nhóm danh mục mua sắm tập
trung gồm: máy photocopy, máy lạnh và công văn triển khai đăng ký
tập trung của các đơn vị liên quan.
Trong đó cần lưu ý:
- Trường hợp đơn vị
sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, đơn vị sự nghiệp
công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo một
phần chi thường xuyên khi mua sắm tài sản thuộc danh mục mua sắm tập trung từ
nguồn kinh phí của Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp thì không thuộc đối tượng
bắt buộc thực hiện mua sắm tập trung (quy định tại Khoản 2 Điều 3 Quyết
định số 24/2023/QĐ-UBND ngày 05/6/2023 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban
hành Danh mục mua sắm tập trung trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh).
- Các đơn vị vẫn lập
kế hoạch mua sắm 02 loại tài sản nêu trên trong dự toán năm 2024 đồng thời với
các loại tài sản khác.
3.2.5. Các lưu ý
- Việc lập kế hoạch
mua sắm, bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công phải đảm bảo theo các nguyên tắc và
nội dung hướng dẫn nêu trên, đơn vị phải xây dựng dự toán trên tinh thần tiết
kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí, đầu tư có trọng điểm; ưu tiên cân đối từ nguồn
ngân sách chi thường xuyên dự kiến được giao năm 2024, từ Quỹ phát triển hoạt
động sự nghiệp và các nguồn thu hợp pháp khác;
- Đảm bảo việc lập kế
hoạch mua sắm, bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công phù hợp với định hướng, dự báo
phát triển, tình hình thực tế tại đơn vị và hạn chế tối đa việc phát sinh trong
năm tránh làm ảnh hưởng đến công tác lập dự toán đã xây dựng và được phê duyệt.
Trường hợp có phát sinh nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa và mua sắm tài sản công
ngoài dự toán được giao, đơn vị phải có thuyết minh làm rõ, tự sắp xếp trong
phạm vi dự toán được giao và phải đảm bảo đủ hồ sơ tài liệu theo quy định được
hướng dẫn tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 4 Thông tư số 65/2021/TT-BTC ngày
29 tháng 7 năm 2021 của Bộ Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ thực hiện thẩm
định hiện trạng và sự cần thiết để xem xét, phê duyệt.
- Trường hợp do thiên
tai, dịch bệnh, hỏa hoạn hoặc các lý do bất khả kháng làm hư hỏng tài sản công
mà đơn vị không tự cân đối được chi phí sửa chữa từ dự toán được giao, đề nghị
thực hiện hồ sơ theo hướng dẫn tại Khoản 4 Điều 4 Thông tư số 65/2021/TT-BTC
ngày 29 tháng 7 năm 2021 của Bộ Tài chính.
- Sở Giáo dục và Đào
tạo không phê duyệt kế hoạch mua sắm, bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công
đối với các đơn vị đề nghị vượt quá khả năng ngân sách dự kiến được giao năm
2024.
- Đơn vị cần phân
biệt rõ nội dung tài sản cần lập kế hoạch mua sắm và lập kế hoạch sửa chữa, bảo
dưỡng để thực hiện đúng biểu mẫu, tránh trường hợp đề xuất không đúng mục tiêu
(ví dụ như: mua sắm công cụ dụng cụ, sửa chữa thiết bị là bàn ghế/linh kiện máy
móc, ...)
3.3. Mẫu biểu, thành
phần báo cáo và số lượng hồ sơ:
- Đối với kế hoạch
mua sắm tài sản công:
+ Thực hiện biểu mẫu
số 03;
+ Hồ sơ kèm theo gồm:
Báo giá bản photo của 01 đơn vị cung cấp trên thị trường có đóng dấu hoặc xác
nhận phù hợp (làm cơ sở tham khảo), riêng đối với các tài sản thuộc nhóm danh
mục mua sắm tập trung (không cần bản báo giá);
+ Số lượng: Biểu số
03 (02 bộ bản chính), báo giá (02 bộ photo).
- Đối với kế hoạch
bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công:
+ Thực hiện biểu mẫu
số 04;
+ Hồ sơ kèm theo gồm:
Hình chụp tổng quan hiện trạng (tối thiểu 3 tấm cho 01 hạng mục); Dự toán chi
tiết và bản vẽ kỹ thuật của từng hạng mục (đóng chung thành cuốn và phải có dấu
xác nhận của đơn vị lập, Hiệu trưởng đơn vị đề xuất).
+ Số lượng: Biểu số 4
(02 bộ bản chính); hình chụp (02 bộ, ghi tên hạng mục phía sau từng tấm hình);
dự toán chi tiết và bản vẽ kỹ thuật của từng hạng mục (02 bộ bản chính, bắt
buộc phải có bản vẽ kỹ thuật mô tả hiện trạng và phương án bảo dưỡng, sửa chữa
tài sản).
(Các bản chính phải
đảm bảo đầy đủ họ và tên, chữ ký của các thành phần và đóng dấu mộc đỏ của đơn
vị lập dự toán)
4. Thời gian nộp báo
cáo:
Các đơn vị gửi bản
giấy có ký tên, đóng dấu về Phòng Kế hoạch - Tài chính, đồng thời, gửi file mềm
qua email kehoachtaichinh@hcm.edu.vn, trước ngày 10 tháng 10 năm 2023.
Hồ sơ gồm có 02 bộ để
riêng, không đóng cuốn và ghi rõ tên hồ sơ ngoài bìa thư, cụ thể:
- Dự toán chi NSNN
năm 2024 (mẫu đính kèm) (đặt tên file theo cách thức: “STT_TÊN ĐƠN VỊ_DU
TOAN NSNN 2024”), gửi CV Võ Nguyễn Thanh Nhàn;
- Hồ sơ mua sắm, sửa
chữa năm 2024 (mẫu đính kèm) (đặt tên file theo cách thức: “STT_TÊN ĐƠN
VỊ_HO SO MSSC 2024”), gửi CV Ninh Thị Thúy Nga.
Sở Giáo dục và Đào
tạo đề nghị Thủ trưởng các đơn vị phối hợp thực hiện các nội dung nêu trên và
nộp dự toán đúng thời gian quy định./.
Nơi nhận:
-
Như
trên;
- Giám đốc Sở “để báo cáo”;
- Lưu: VT, KHTC (T).
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Lê Hoài Nam
|