Kính gửi:
|
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ
Đức và các quận, huyện;
- Hiệu trưởng các trường THPT, trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT).
|
Thực hiện Kế hoạch số
3308/KH-UBND ngày 12 tháng 8 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố về triển
khai Chương trình giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) hướng
dẫn các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm
học 2023 - 2024 với nội dung như sau:
I. Triển
khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông
1. Đánh giá
việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Trong tháng 5 năm 2023, hiệu
trưởng các cơ sở giáo dục trung học tổ chức rà soát, đánh giá việc thực hiện Kế
hoạch giáo dục nhà trường năm học 2022 - 2023 trong đó chú trọng đánh giá việc
triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư
số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo (CT GDPT 2018) đối với lớp 6, lớp 7, lớp 10 và Chương trình giáo dục phổ
thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (CT GDPT 2006).
Phòng GD&ĐT các quận huyện
và thành phố Thủ Đức chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện việc tổ chức dạy học cho
học sinh lớp 5 để học sinh được chuẩn bị học lớp 6 theo CT GDPT 2018 theo hướng
dẫn tại Công văn số 3799/BGDĐT- GDTH ngày 01tháng 9 năm 2021 của Bộ GD&ĐT.
Các trường THCS thực hiện việc
tổ chức dạy học cho học sinh lớp 9 để học sinh được chuẩn bị học lớp 10 theo CT
GDPT 2018 theo Công văn số 3699/BGDĐT ngày 27 tháng 8 năm 2021 “V/v hướng dẫn
thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021 - 2022” của Bộ GD&ĐT.
Các cơ sở giáo dục đánh giá việc
thực hiện Văn bản số 3995/SGDĐT- GDTrH ngày 20 tháng 10 năm 2022 về hướng dẫn tổ
chức kiểm tra, đánh giá học sinh trung học năm học 2022 - 2023.
Phòng GD&ĐT hướng dẫn các
trường THCS tổ chức thực hiện kiểm tra định kỳ theo định hướng phát huy quyền tự
chủ cơ sở; hiệu trưởng trường THCS, THPT thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực
hiện ma trận, đặc tả và đề kiểm tra, đánh giá định kì theo định hướng phát triển
phẩm chất và năng lực học sinh.
Đánh giá việc thực hiện rà
soát, điều chỉnh các tiêu chí thi đua nhằm tránh việc đánh giá thi đua giáo
viên dựa trên kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh; tăng cường ứng dụng CNTT cho
dạy học và quả lý; tổ chức xây dựng, phê duyệt học liệu số đảm bảo theo qui định
của Bộ GD&ĐT.
Các Tổ/nhóm chuyên môn thảo luận,
rút kinh nghiệm việc tổ chức kiểm tra, đánh giá theo mục tiêu cần đạt được qui
định trong Chương trình; lãnh đạo các cơ sở giáo dục đánh giá rút kinh nghiệm
việc điều chỉnh các quy chế, qui định kiểm tra, đánh giá nhằm đạt mục tiêu phát
triển phẩm chất, năng lực; lưu ý kiểm tra, đánh giá không nặng về ghi nhớ gây
áp lực đối cho học sinh mà hướng đến phát huy khả năng tự học, học tập với sự hỗ
trợ của hệ thống quản lý học tập, với học liệu số; học tập trải nghiệm, học qua
dự án học tập, …
2. Đối với
hoạt động dạy học ở khối lớp 6, 7, 8 triển khai Chương trình GDPT 2018 năm học
2023 - 2024
2.1. Môn Lịch sử và Địa lí
a) Trường THCS, Phòng GD&ĐT
cử giáo viên tham gia bồi dưỡng, tập huấn để giáo viên tự tin và đáp ứng yêu cầu
về chuyên môn đảm nhận việc dạy học chương trình môn học; tăng cường sinh hoạt
chuyên môn, tập huấn hỗ trợ đồng nghiệp để triển khai dạy học hiệu quả môn Lịch
sử và Địa lí ở khối lớp 8 năm học 2023 - 2024; tăng cường xây dựng học liệu số,
sử dụng hệ thống quản lý học tập LMS để nâng cao hiệu quả dạy học.
b) Hiệu trưởng dự kiến phân
công giáo viên có năng lực chuyên môn phù hợp để dạy học khối 8 theo CT GDPT
2018 năm học 2023 - 2024.
c) Tổ/nhóm chuyên môn thống nhất
việc thực hiện việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học
theo định hướng, mục tiêu, yêu cầu cần đạt của chương trình môn học thuộc CT
GDPT 2018. Bài kiểm tra, đánh giá định kì được tổ/nhóm chuyên môn phối hợp xây
dựng ma trận, đặc tả phù hợp với chủ đề.
2.2. Môn Khoa học tự nhiên
a) Nhà trường cần chủ động xây
dựng kế hoạch, bồi dưỡng; đề cử giáo viên tham gia các chương trình bồi dưỡng để
giáo viên đáp ứng yêu cầu về chuyên môn đảm nhận việc dạy học các chủ đề hoặc
toàn bộ chương trình môn học.
b) Kế hoạch dạy học môn học được
xây dựng phù hợp với các chủ đề của chương trình môn học và điều kiện tổ chức dạy
học của nhà trường.
c) Việc kiểm tra, đánh giá thường
xuyên trong mỗi học kì được thực hiện trong quá trình dạy học môn học theo kế
hoạch. Bài kiểm tra, đánh giá định kì được xây dựng gồm nội dung của các chủ đề
đã thực hiện theo kế hoạch dạy học, bảo đảm tỉ lệ phù hợp với nội dung và thời
lượng dạy học đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.
2.3. Nội dung giáo dục của địa
phương
a) Căn cứ vào nội dung giáo dục
của địa phương, hiệu trưởng phân công giáo viên, giao nhiệm vụ Tổ/nhóm chuyên
môn phụ trách xây dựng kế hoạch dạy học; thảo luận, chia sẻ học liệu, tư liệu dạy
học các chủ đề phù hợp.
b) Tăng cường ứng dụng CNTT, học
liệu số, hệ thống quản lý học tập để xây dựng chủ đề phù hợp với điều kiện tổ
chức dạy học của nhà trường, tạo thuận lợi cho học sinh liên hệ, vận dụng những
nội dung kiến thức đã học trong các môn học với thực tiễn tại địa phương.
2.4. Hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp
a) Chương trình Hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp bao gồm các nội dung hoạt động được tổ chức trong và ngoài
nhà trường với các hình thức hoạt động sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động
giáo dục theo chủ đề và hoạt động câu lạc bộ. Căn cứ vào điều kiện thực tế của
nhà trường, hiệu trưởng phân công cán bộ quản lí, giáo viên đảm nhận việc tổ chức
thực hiện các hoạt động phù hợp với năng lực của cán bộ quản lí, giáo viên.
b) Kế hoạch tổ chức các hoạt động
được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường; tăng cường phối hợp
với cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân có liên quan
để tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động trong và ngoài nhà trường.
c) Cán bộ quản lí, giáo viên phải
thực hiện việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với hoạt động được phân công
theo kế hoạch. Bài kiểm tra, đánh giá định kì được xây dựng phù hợp với điều kiện
thực tiễn của nhà trường, nội dung kiểm tra, đánh giá bao gồm nội dung các hoạt
động đã thực hiện đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.
2.5. Môn Tin học và Ngoại ngữ 1
Tổ chức dạy học môn Tin học,
Ngoại ngữ 1 theo Chương trình GDPT 2018, lưu ý tăng cường các nội dung bổ trợ
theo Chương trình GDPT 2018 để chuẩn bị cho học sinh khối 5, khối 9 học các môn
học này theo hướng tiếp cận Chương trình GDPT 2018.
Thực hiện mua sắm máy tính, đầu
tư cơ sở vật chất, sửa chữa nâng cấp phòng máy tính, phòng học ngoại ngữ để dạy
Tin học theo chuẩn quốc tế và dạy học ngoại ngữ với đủ các kỹ năng nghe, nói, đọc,
viết.
Tiếp tục xây dựng và triển khai
giảng dạy ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI); Coding, Blockchain tại các trường
trung học.
2.6. Tổ chức dạy học môn Nghệ
thuật
a) Chương trình môn Nghệ thuật
gồm 02 nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật. Việc tổ chức dạy học cần lưu ý bố trí dạy học
đồng thời các nội dung bảo đảm tương đương về thời lượng trong từng học kỳ.
b) Kế hoạch dạy học môn học được
xây dựng phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học của nhà trường và Kế hoạch giáo
dục của giáo viên.
c) Việc kiểm tra, đánh giá: mỗi
nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật chọn 01 kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên
trong từng học kì; khuyến khích thực hiện kiểm tra, đánh giá định kì thông qua
bài thực hành, sản phẩm học tập hoặc dự án học tập. Bài kiểm tra, đánh giá định
kì bao gồm hai nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật được thực hiện riêng theo từng nội
dung tương tự như môn học đánh giá bằng nhận xét; kết quả bài kiểm tra, đánh
giá định kì được đánh giá mức Đạt khi cả hai nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật được
đánh giá mức Đạt.
3. Đối với
hoạt động dạy học ở khối lớp 10 và chuẩn bị triển khai CT GDPT 2018 ở khối lớp
11 năm học 2023 - 2024
Thực hiện các hình thức tư vấn
(lập tổ tư vấn; phối hợp trường THCS tư vấn cho học sinh lớp 9; thông tin đầy đủ
các môn lựa chọn, cụm chuyên đề lựa chọn trên bản đồ GIS; cung cấp thông tin dạy
học môn lựa chọn, qui định việc chuyển đổi môn lựa chọn trên trang thông tin điện
tử) cho học sinh và cha mẹ học sinh.
Nhà trường công khai các hình
thức tổ chức dạy học môn học lựa chọn trong phương án tuyển sinh và tăng cường
công tác tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh lựa chọn môn học phù hợp.
Xây dựng phương án thực hiện
môn lựa chọn, các cụm chuyên đề học tập lựa chọn phù hợp với định hướng nghề
nghiệp và điều kiện thực tế nhà trường; đăng ký nhu cầu, thực hiện tuyển dụng
giáo viên các môn học còn thiếu thuộc CTGDPT 2018 để thực hiện CT GDPT 2018 hiệu
quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh.
Đối với các môn học có nội dung
lựa chọn (Công nghệ, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mĩ thuật) nhà trường xây dựng
các phương án phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học để học sinh lựa chọn.
Trường hợp đặc biệt, học sinh
có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập, hiệu trưởng
xem xét quyết định theo hướng dẫn của văn bản số 68/BGDĐT-GDTrH ngày 06 tháng
01 năm 2023 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn huyển đổi môn học lựa chọn, cụm
chuyên đề học tập cấp trung học phổ thông; thực hiện báo cáo về Sở GD&ĐT
(trên trang thông tin: quanly.hcm.edu.vn).
4. Dạy học
Ngoại ngữ 1 tiếng Nhật
Đối với các trường THCS và THPT
tổ chức dạy học Ngoại ngữ 1 tiếng Nhật theo Chương trình GDPT 2018, nhà trường
có trách nhiệm tổ chức ngoại ngữ 2 tiếng Anh để đảm bảo quyền lợi của học sinh
khi tham gia các kỳ thi tuyển sinh và tốt nghiệp cuối cấp.
5. Môn học
tự chọn
Khuyến khích các cơ sở giáo dục
trung học triển khai dạy học các môn tự chọn khi nhà trường có điều kiện về đội
ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
6. Thông
báo danh mục, mua sắm sách giáo khoa năm học 2023 - 2024
Ngay sau khi UBND Thành phố có
Quyết định phê duyệt sách giáo khoa (SGK) sử dụng cho năm học 2023 - 2024, cơ sở
giáo dục trung học thông báo danh mục SGK trường sử dụng trong năm học 2023 -
2024; thực hiện đăng ký số lượng SGK theo thông báo và thực hiện mua sắm đầy đủ
số lượng SGK (theo danh mục được Bộ GD&ĐT phê duyệt) cho thư viện.
Tổ chức, vận động mọi lực lượng
xã hội trao tặng SGK cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; vận động học sinh tặng
SGK đã qua sử dụng (còn tốt) cho thư viện để học sinh mượn sử dụng, đảm bảo
100% học sinh có đủ sách giáo khoa để sử dụng hàng năm.
7. Công tác
thư viện, thiết bị, thực hành
7.1. Triển khai thực hiện Thông
tư số 16/2022/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2022 của Bộ GD&ĐT về ban hành
Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.
Phòng GD&ĐT quận, huyện,
thành phố Thủ Đức tham mưu UBND quận, huyện xây dựng thí điểm thư viện thông
minh tại 01 trường THCS của địa phương.
Trường THPT (theo phân công của
Sở GD&ĐT) đề xuất thực hiện trung tâm thực hành thí nghiệm hiện đại theo Kế
hoạch số 939/KH-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố.
7.2. Rà soát lập Kế hoạch mua sắm
trang thiết bị dạy học tối thiểu
Rà soát, thống kê các trang thiết
bị đã quá hạn sử dụng, không đủ tiêu chuẩn hoặc không phù hợp với Chương trình
GDPT 2018; đề xuất biện pháp tiêu hủy hoặc thay thế phù hợp.
Chuẩn bị đầy đủ và sử dụng hiệu
quả cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo quy định của Chương trình giáo
dục phổ thông tổng thể; hoạt động dạy học, giáo dục từ dạy học tiếp cận nội
dung sang dạy học phát triển năng lực.
- Cấp THCS: rà soát lập Kế hoạch
mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu theo danh mục đính kèm Thông tư
38/2022/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
- Cấp THPT: Rà soát lập Kế hoạch
mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu theo danh mục đính kèm Thông tư
39/2022/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
7.3. Nâng cao chất lượng thực
hành, thí nghiệm.
Giáo viên bộ môn cần bồi dưỡng
kỹ năng sử dụng thiết bị thí nghiệm hiệu quả.
Khuyến khích giáo viên tự làm
thiết bị, đồ dùng dạy học và tận dụng, sử dụng thật hiệu quả thiết bị, đồ dùng
dạy học sẳn có.
Tận dụng tiến bộ công nghệ,
khai thác nguồn học liệu trên internet, kho tài liệu số, phần mềm… để lấy hình ảnh
minh họa hoặc video làm thực hành, thí nghiệm ảo, tranh, ảnh, mô hình…
Giáo viên cần được tập huấn thường
xuyên kỹ năng dạy học thực hành thí nghiệm; xây dựng Kế hoạch tổ chức đào tạo,
bồi dưỡng giáo viên chuyên trách phòng thí nghiệm.
8. Các cơ sở
giáo dục thực hiện Chương trình nước ngoài, Chương trình tích hợp theo quyết định
phê duyệt của Bộ GD&ĐT
8.1. Ngay sau khi UBND Thành phố
có Quyết định phê duyệt sách giáo khoa (SGK) sử dụng cho năm học 2023 - 2024,
cơ sở giáo dục thực hiện chương trình nước ngoài thông báo danh mục SGK các môn
học thuộc Chương trình Bộ GD&ĐT Việt Nam (được qui định trong Quyết định
cho phép hoạt động giáo dục của nhà trường) sử dụng trong năm học 2023 - 2024;
thực hiện đăng ký số lượng SGK theo thông báo và thực hiện mua sắm đầy đủ số lượng
SGK (theo danh mục được Bộ GD&ĐT phê duyệt) cho thư viện.
8.2. Thực hiện việc xây dựng Kế
hoạch giáo dục nhà trường, Kế hoạch giáo dục môn học và tăng cường công tác bồi
dưỡng giáo viên để triển khai dạy học các môn học theo Chương trình GDPT 2018
đúng theo các quyết định được phê duyệt. Tổ chức dạy các môn học chương trình
Việt Nam học theo qui định tại Thông tư số 04/2020/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 3 năm
2020.
II. Tổ chức
thực hiện
1. Tiếp tục triển khai tập huấn
cán bộ quản lý và giáo viên, bảo đảm cho cán bộ quản lý, giáo viên hiểu rõ hơn
về CT GDPT 2018.
2. Trên cơ sở nhu cầu học tập của
học sinh và điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nhà trường xây dựng
các hình thức tổ chức dạy học nhất là đối với các môn học lựa chọn phù hợp.
Tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ giúp học sinh trong quá trình
tuyển sinh và tiếp nhận học sinh trúng tuyển.
3. Làm tốt công tác thông tin
truyền thông để học sinh, cha mẹ học sinh hiểu rõ quy định về chương trình giáo
dục trong giai đoạn định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
4. Tăng cường công tác kiểm tra
việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và kịp thời khắc phục những tồn tại,
hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện CT GDPT 2018; đổi mới công tác quản
lý; giảm hồ sơ, sổ sách; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và tạo môi trường
làm việc sáng tạo cho giáo viên.
5. Xây dựng Kế hoạch giáo dục của
nhà trường được thực hiện theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12
năm 2020 của Bộ GD&ĐT về việc xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch giáo dục
của nhà trường (Công văn 5512); các phụ lục kèm theo Công văn 5512 được sử dụng
để tham khảo trong việc xây dựng Kế hoạch dạy học các môn học, Kế hoạch tổ chức
các hoạt động giáo dục, Kế hoạch giáo dục của giáo viên, Kế hoạch bài dạy (giáo
án).
6. Tiếp tục thực hiện theo hướng
dẫn tại Công văn số 4612/BGDĐT- GDTrH ngày 03 tháng 10 năm 2017 hướng dẫn thực
hiện chương trình GDPT hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất
học sinh từ năm học 2017-2018. Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch giáo dục
của nhà trường phù hợp với điều kiện thực tiễn, đáp ứng yêu cầu thực hiện hiệu
quả các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học
sinh; phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn và giáo viên trong việc
xây dựng Kế hoạch dạy học và giáo dục của tổ chuyên môn, kế hoạch bài dạy của
giáo viên (hoàn thiện kế hoạch dạy học và giáo dục của tổ chuyên môn, kế hoạch
bài dạy đã được xây dựng và thực hiện từ các năm học trước).
III. Thực hiện
các Đề án, Kế hoạch của Thành phố
1. Đề án Giáo dục thông minh
và học tập suốt đời
Phòng GD&ĐT Quận 1 và Quận
12 tham mưu UBND quận thực hiện mô hình thí điểm trường học thông minh, lớp học
thông minh theo kế hoạch số 939/KH-UBND ngày 16 tháng 3 năm 2023 của Ủy ban
nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh triển khai Đề án “Giáo dục thông minh và học tập
suốt đời tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2030” từ năm 2023 đến năm
2025.
2. Đề án dạy học Tin học
theo chuẩn quốc tế
Các cơ sở giáo dục trung học
đánh giá việc triển khai thực hiện Đề án trong năm học 2022 - 2023, thực hiện
báo cáo trên trang quanly.hcm.edu.vn.
Lập kế hoạch sửa chữa, mua sắm
thiết bị, tuyển dụng giáo viên để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện việc dạy học
Tin học theo chuẩn quốc tế. Quan tâm phát triển câu lạc bộ Tin học trong trường
phổ thông theo mô hình câu lạc bộ học thuật, gắn với định hướng nghề nghiệp của
học sinh.
Các cơ sở giáo dục phổ thông
xây dựng Kế hoạch đào tạo, đưa vào chương trình bồi dưỡng thường xuyên; tạo điều
kiện để giáo viên đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu năng lực dạy theo các chuẩn quốc tế.
Định hướng, khuyến khích học
sinh học và thi đạt các chứng chỉ Tin học quốc tế. Phối hợp với các đơn vị được
ủy quyền tổ chức thi nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh phổ
thông Thành phố tham gia các kỳ thi chứng chỉ Tin học quốc tế. Xây dựng chế độ
khuyến khích trong tuyển sinh cho các em đạt chứng chỉ Tin học quốc tế.
Đối với các trường chất lượng
cao “Tiên tiến và hội nhập quốc tế” chú ý xây dựng Kế hoạch thực hiện để 100% học
sinh được học và 50% đạt chứng chỉ Tin học quốc tế; đối với các trường phổ
thông còn lại xây dựng Kế hoạch để thực hiện Đề án hướng đến đáp ứng 50% nhu cầu
học sinh và 30% học sinh đạt chứng chỉ Tin học quốc tế.
Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị
Lãnh đạo các Phòng GD&ĐT và Lãnh đạo các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện.
Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo kịp thời
về Sở GD&ĐT (qua Phòng Giáo dục Trung học) để được hướng dẫn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Các Phó Giám đốc (để biết);
- Phòng Kế hoạch tài chính (để phối hợp);
- Phòng QLCSGDNCL (để phối hợp);
- Lưu: VT, GDTrH.
|
GIÁM ĐỐC
Nguyễn Văn Hiếu
|