Kính
gửi:
|
- Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương;
- Các đơn vị trực thuộc Tòa án nhân dân tối cao.
|
Thực hiện Quyết định số 2276/QĐ-TTg
ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình
tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021. Tòa án
nhân dân tối cao triển khai thực hiện các nội dung như sau:
I. Mục tiêu, yêu cầu,
nhiệm vụ trọng tâm của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau đây gọi tắt là THTK, CLP) năm 2021 là thực
hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP góp phần tạo nguồn lực để phòng,
chống và khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, đảm bảo
hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2021.
2. Yêu cầu
- Bám sát chủ trương, định hướng của
Đảng, Nhà nước; xác định THTK, CLP là nhiệm vụ trọng tâm gắn với trách nhiệm của
người đứng đầu và phải được thực hiện đồng bộ, toàn diện;
- Phải đảm bảo thực chất, có kết quả
cụ thể, gắn với việc đánh giá, kiểm tra theo quy định;
- Gắn với các hoạt động phòng chống
tham nhũng, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, cải cách hành
chính, sắp xếp tổ chức bộ máy hoạt động của đơn vị;
- Phải được tiến hành thường xuyên, liên
tục ở mọi lúc, mọi nơi với sự tham gia của tất cả các cán bộ, công chức, viên
chức và người lao động.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Việc xây dựng và thực hiện Chương
trình THTK, CLP năm 2021 phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm của toàn hệ thống
Tòa án nhân dân, góp phần khắc phục hậu quả của dịch bệnh,
thiên tai, biến đổi khí hậu, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu mà Chánh án
Tòa án nhân dân tối cao đã đề ra gắn với công tác phòng chống dịch bệnh có hiệu
quả. Do đó, công tác THTK, CLP trong năm 2021 cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
a) Quản lý chặt
chẽ việc sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách
nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu
quả và theo đúng dự toán được giao;
b) Đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công gắn với sử dụng vốn đầu tư
công có hiệu quả, đảm bảo hoàn thành kế hoạch vốn năm 2021
được giao;
c) Thực hiện quản lý, sử dụng tài sản
công theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017. Chống lãng
phí trong mua sắm tài sản công thông qua việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả
phương thức mua sắm tập trung, mua sắm qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia;
d) Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức
bộ máy đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại,
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để sử dụng hiệu quả
chi thường xuyên của ngân sách nhà nước, góp phần cải cách chính sách tiền
lương.
II. Một số chỉ
tiêu tiết kiệm
1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí
chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
Quản lý chặt chẽ việc sử dụng kinh
phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân
sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả và theo đúng dự toán được giao. Triệt để tiết
kiệm ngay từ khâu lập, phân bổ, giao dự toán ngân sách cho các đơn vị, trong
đó:
- Triệt để tiết kiệm các khoản chi ngân sách; rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ
chi chưa thực sự cấp thiết; hạn chế tối đa tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết,
đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài đảm bảo phục vụ yêu cầu công tác và phù hợp
với diễn biến của dịch Covid-19, phấn đấu tiết kiệm trên 5% so với dự toán được
cấp có thẩm quyền phê duyệt; tiếp tục thực hiện cắt giảm 100% việc tổ chức lễ động
thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản;
- Tiết kiệm triệt để trong quản lý, sử
dụng kinh phí của đề tài nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề
tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi;
- Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách
nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo.
2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư
công
- Trong năm 2021, các đơn vị cần thực
hiện có hiệu quả các quy định của Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 và các văn bản
hướng dẫn Luật;
- Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu
tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả
năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công có đầy đủ
thủ tục theo quy định của Luật đầu tư công.
- Triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021-2025 trình Chính phủ, Quốc hội phê duyệt. Tập trung đầu tư có trọng điểm
các dự án xây dựng trụ sở Tòa án nhân dân cấp tỉnh, bố trí
vốn đúng quy định, đảm bảo sử dụng vốn đầu tư có hiệu quả, tránh đầu tư dàn trải;
- Tăng cường công tác quản lý đầu tư
xây dựng cơ bản: kịp thời cập nhật và hướng dẫn chủ đầu tư các dự án thuộc hệ
thống Tòa án nhân dân các quy định mới của pháp luật về đầu
tư công, quản lý dự án; xây dựng kế hoạch đi kiểm tra thực tế các dự án; tăng
cường công tác giám sát việc phê duyệt dự án đầu tư, dự
toán xây dựng công trình của chủ đầu tư;
- Nâng cao công tác thẩm định phê duyệt
quyết toán dự án hoàn thành: Có kế hoạch mở các lớp tập huấn
cho bộ phận thẩm định quyết toán dự án hoàn thành bảo đảm việc thẩm định được
chặt chẽ, tránh sai số;
- Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo
đúng quy định của Nhà nước đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải
ngân, sử dụng vốn hiệu quả.
3. Trong quản lý, sử dụng tài sản
công
- Tiếp tục triển khai đồng bộ Luật Quản
lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và thực hiện nghiêm các văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý
các nguồn lực từ tài sản công theo Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 10/12/2019 của Thủ
tướng Chính phủ, chú trọng đến những nội dung mới ban hành, sửa đổi.
- Tiếp tục tổ chức rà soát, sắp xếp lại
tài sản công, đặc biệt là đối với các cơ sở nhà, đất bảo đảm
sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định và phù hợp với
yêu cầu nhiệm vụ; kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức;
tổ chức xử lý tài sản dùng pháp luật, công khai, minh bạch, không để lãng phí,
thất thoát tài sản công. Thực hiện nghiêm quy định pháp luật
về đấu giá khi bán, chuyển nhượng tài sản công; xử lý nghiêm các sai phạm trong
quản lý, sử dụng tài sản công.
- Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng
tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, công khai,
minh bạch. Trong công tác mua sắm tài sản (bao gồm mua sắm
tài sản theo Đề án và mua sắm thường xuyên), may sắm trang
phục, ban hành các văn bản hướng dẫn các đơn vị trong toàn hệ thống Tòa án nhân
dân thực hiện theo các quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định của Chính phủ và
Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính về công tác đấu thầu
đã nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, tài sản mua sắm được đảm bảo đúng quy định, số lượng, chất lượng theo danh mục, định
mức, tiêu chuẩn, thực hiện tốt việc THTK, CLP trong toàn hệ thống Tòa án nhân
dân. Đặt ra chỉ tiêu tiết kiệm cho ngân sách nhà nước
trong việc thực hiện việc đấu thầu mua sắm tập trung các
gói thầu may sắm trang phục, mua sắm
tài sản trong năm 2021 phấn đấu đạt từ 1.000 triệu đồng trở lên.
- Tổ chức sắp xếp,
xử lý xe ô tô đảm bảo tiêu chuẩn, định mức tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày
11 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ quy định về định mức sử
dụng xe ô tô.
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong quản lý tài sản công hiện nay, có thể coi đây là nhiệm
vụ thiết thực trong công tác quản lý, những hiệu quả mang
lại từ công nghệ không chỉ giúp giảm bớt số lượng sổ sách
ghi chép mà còn giúp tiết kiệm chi phí, thời gian trong quản lý theo dõi tài sản,
tăng tính chính xác về thông tin tài sản.
4. Quản lý chặt
chẽ việc sử dụng lao động và thời gian lao động
- Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ
máy của hệ thống Tòa án tinh gọn, hiệu quả; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của
Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Kế hoạch số 458-KH/BCS ngày 26/5/2017 của Ban Cán sự
đảng Tòa án nhân dân tối cao về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và
cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Tòa án nhân dân giai đoạn đến
năm 2021; đảm bảo đến năm 2021 từng đơn vị của Tòa án nhân
dân tối cao, Tòa án nhân dân cấp cao, Tòa án nhân dân cấp tỉnh và Tòa án nhân
dân cấp huyện thực hiện tinh giản biên chế tối thiểu là 10%;
- Xây dựng chế độ tiền lương mới theo
tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII;
- Tiếp tục đẩy mạnh
cải cách thủ tục hành chính, gắn kết chặt chẽ với việc kiện
toàn tổ chức, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ
nhân dân. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong Tòa án thông qua việc
khẩn trương hoàn thiện và dựa vào sử dụng các phần mềm, ứng
dụng vào hoạt động của Tòa án. Đẩy mạnh tích hợp, chia sẻ các dịch vụ công trực
tuyến của Tòa án nhân dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia
làm nên tảng cho việc xây dựng Tòa án điện tử trong tương lai.
- Hoàn thiện mô hình tổ chức và hoạt
động của bộ phận “hành chính tư pháp” để thực hiện cơ chế một cửa liên thông và
đơn giản hóa việc tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết các yêu
cầu của các cơ quan, tổ chức, công dân trước và sau phiên tòa. Hoàn thiện quy
trình phân công giải quyết các vụ việc, bảo đảm tính khách quan, ngẫu nhiên trong quá trình giải quyết.
III. Giải pháp thực
hiện
1. Thống nhất công tác chỉ đạo việc THTK, CLP năm 2021 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ,
coi đây là nhiệm vụ trọng tâm; thực hiện phân công rõ ràng trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ về THTK, CLP. Quy định kết quả THTK, CLP
là chỉ tiêu để đánh giá công tác thi đua, khen thưởng và bổ
nhiệm cán bộ, công chức, viên chức.
2. Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương,
chính sách mới của Đảng và Nhà nước có liên quan đến THTK,
CLP thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hội nghị, tập huấn để tuyên
truyền, giáo dục sâu rộng đến đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về ý nghĩa của công tác THTK, CLP; đặc biệt đề cao tính gương mẫu và trách nhiệm của người đứng đầu trong THTK, CLP.
3. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều
hành và tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, nhất là trong quản lý, sử dụng chi
tiêu ngân sách, quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng tài sản
công: Điều hành, quản lý chi trong phạm vi dự toán được giao, đúng tiêu chuẩn,
định mức, chế độ quy định; thực hiện triệt để tiết kiệm toàn diện trên các nội
dung chi, nâng cao hiệu quả sử dụng
ngân sách đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản
lý tài sản công; tổ chức triển khai thực hiện đúng các quy định của luật đầu tư
công; thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư; nâng cao chất lượng công tác đấu
thầu, lựa chọn nhà thầu, bảo đảm lực chọn nhà thầu có đầy
đủ năng lực thực hiện dự án theo đúng tiến độ quy định; Công khai, minh bạch
thông tin và tăng cường giám sát, đánh giá, kiểm tra trong quá trình đầu tư
công; chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí trong đầu tư công; tăng cường công
khai, minh bạch trong hoạt động công vụ; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống Tòa án nhân dân...
4. Đẩy mạnh thực hiện công khai, nâng
cao hiệu quả giám sát THTK, CLP. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng ngân
sách nhà nước phải thực hiện trách nhiệm công khai theo đúng quy định của pháp
luật; trong đó, chú trọng thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước
và các nguồn tài chính được giao, các nội dung đầu tư công theo quy định của
pháp luật; thực hiện công khai hành vi lãng phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí theo quy định.
5. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực theo quy định
của Luật THTK, CLP; xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể một số
nội dung như: quản lý, sử dụng trụ sở
làm việc, nhà công vụ, tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư công,
mua sắm, trang bị quản lý, sử dụng phương tiện đi lại,
trang thiết bị làm việc..., công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ... Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các
đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực
thuộc. Đối với những vi phạm được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra,
thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử
lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý.
6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện
đại hóa quản lý; gắn THTK, CLP với công tác đấu tranh
phòng, chống tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong THTK, CLP.
IV. Tổ chức thực
hiện
1. Căn cứ Chương trình tổng thể về
THTK, CLP năm 2021 của Chính phủ, yêu cầu Chánh án Tòa án
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc Tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo, quán triệt,
triển khai cụ thể hóa các mục tiêu, chi tiêu tiết kiệm, chỉ tiêu đánh giá tiết
kiệm và yêu cầu chống lãng phí của cơ quan, đơn vị mình; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những giải pháp, biện
pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đặt ra.
2. Nâng cao trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi
có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện Chương trình
THTK, CLP năm 2021 của Chính phủ trong phạm vi quản lý.
3. Đẩy mạnh việc hoàn thiện hệ thống
định mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở THTK, CLP; thực hiện công khai trong
THTK, CLP đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi
lãng phí. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ hàng năm về Tòa án nhân dân tối
cao để tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện Chương trình tổng
thể của Chính phủ về THTK, CLP.
Giao các đơn vị chuyên môn thuộc Tòa
án nhân dân tối cao thực hiện kiểm tra việc triển khai thực hiện các quy định của
pháp luật về THTK, CLP của Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương, trong đó có kiểm tra việc triển
khai thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2021 của hệ thống Tòa án nhân dân và
việc xây dựng, ban hành Chương trình THTK, CLP của các đơn vị báo cáo lãnh đạo
Tòa án nhân dân tối cao để báo cáo Chính phủ theo quy định.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Đ/c Chánh án (để b/c);
- Đ/c PCA Nguyễn Văn Du (để chi đạo);
- Các Đ/c Phó Chánh án TANDTC (để biết);
- Bộ Tài chính;
- Văn phòng chính phủ;
- Cổng thông tin điện tử TANDTC (để đăng);
- Lưu: VT, Cục KHTC.
|
KT.
CHÁNH ÁN
PHÓ CHÁNH ÁN
Nguyễn Văn Du
|