Kính
gửi:
|
- Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương;
- Các đơn vị trực thuộc Tòa án nhân dân tối cao.
|
Thực hiện Quyết định số 1845/QĐ-TTg
ngày 02 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình
tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn
2021-2025, Tòa án nhân dân tối cao triển khai thực hiện các nội dung như sau:
I. Mục tiêu, yêu cầu,
nhiệm vụ trọng tâm của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí (sau đây gọi tắt là THTK, CLP) giai đoạn 2021-2025 là tăng cường THTK,
CLP trong quản lý và sử dụng nguồn ngân sách nhà nước được giao hàng năm. Nâng
cao ý thức, nhận thức của công chức, viên chức, người lao động về THTK, CLP
trong quá trình thực thi nhiệm vụ được giao góp phần nâng cao hiệu quả quản lý,
sử dụng nguồn kinh phí, đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng
yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu, yêu cầu mà các Nghị quyết của Quốc hội
đề ra.
2. Yêu cầu
- Bám sát chủ trương, định hướng tại
các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội;
- Xác định THTK, CLP là nhiệm vụ trọng
tâm, mang tính thường xuyên gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo,
điều hành và tổ chức thực hiện; đảm bảo phân công, phân cấp cụ thể, rõ đầu mối
thực hiện;
- Phải đảm bảo thực chất, có kết quả
cụ thể, gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy cải
cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Công tác THTK, CLP trong giai đoạn
2021-2025 cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
a) Quản lý chặt chẽ việc sử dụng kinh
phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết
kiệm, hiệu quả và theo đúng dự toán được giao;
b) Tăng cường quản lý, đẩy nhanh thực
hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công gắn với sử dụng vốn đầu tư công có hiệu
quả, đảm bảo hoàn thành kế hoạch vốn giai đoạn 2021-2025 được giao;
c) Đẩy mạnh triển khai thi hành Luật
Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật,
góp phần quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, khai thác có hiệu quả tài sản
công, phòng, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng;
d) Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức
bộ máy đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Tinh giản biên chế gắn với cơ cấu
lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để sử dụng hiệu
quả chi thường xuyên của ngân sách nhà nước, góp phần cải cách chính sách tiền
lương;
e) Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ và trong hoạt động quản lý, điều
hành; tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp, đảm bảo công khai minh bạch
các hoạt động của Tòa án;
f) Tăng cường công tác phổ biến,
tuyên truyền cũng như thanh tra, kiểm tra về THTK, CLP gắn với cơ chế khen thưởng,
kỷ luật kịp thời nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và tổ chức thực hiện
ở các đơn vị.
II. Một số chỉ
tiêu tiết kiệm, chống lãng phí
1. Trong quản lý, sử
dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
Quản lý chặt chẽ việc sử dụng kinh
phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết kiệm,
hiệu quả và theo đúng dự toán được giao. Triệt để tiết kiệm ngay từ khâu lập,
phân bổ, giao dự toán ngân sách cho các đơn vị, trong đó:
- Triệt để tiết kiệm các khoản chi
thường xuyên của ngân sách nhà nước (không kể tiền lương và các khoản có tính
chất lương); rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp thiết; hạn chế
tối đa: bổ sung ngân sách nhà nước ngoài dự toán, tổ chức hội nghị, hội thảo,
khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài,...;
- Tiết kiệm triệt để trong quản lý, sử
dụng kinh phí của đề tài nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề
tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi. Thực hiện
công khai về nội dung thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định
pháp luật;
- Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách
nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo;
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt
động đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
2. Trong quản lý, sử
dụng vốn đầu tư công
- Thực hiện có hiệu quả các quy định
của Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 và các văn bản hướng dẫn Luật;
- Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu
tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả
năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công có đầy đủ
thủ tục theo quy định của Luật đầu tư công.
- Tập trung đầu tư có trọng điểm các
dự án xây dựng trụ sở Tòa án nhân dân cấp tỉnh, bố trí vốn đúng quy định, đảm bảo
sử dụng vốn đầu tư có hiệu quả, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả;
- Tăng cường công tác quản lý đầu tư
xây dựng cơ bản: kịp thời cập nhật và hướng dẫn chủ đầu tư các dự án thuộc hệ
thống Tòa án nhân dân các quy định mới của pháp luật về đầu tư công, quản lý dự
án; xây dựng kế hoạch đi kiểm tra thực tế các dự án; tăng cường công tác giám
sát việc phê duyệt dự án đầu tư, dự toán xây dựng công trình của chủ đầu tư;
- Nâng cao công tác thẩm định phê duyệt
quyết toán dự án hoàn thành: Có kế hoạch mở các lớp tập huấn cho bộ phận thẩm định
quyết toán dự án hoàn thành bảo đảm việc thẩm định được chặt chẽ, tránh sai số;
- Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo
đúng quy định của Nhà nước đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải
ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Tăng cường công tác quyết toán dự án hoàn thành.
3. Trong quản lý, sử
dụng tài sản công
- Tiếp tục triển khai đồng bộ Luật Quản
lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và thực hiện nghiêm các văn bản hướng dẫn nhằm
nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý các nguồn lực
từ tài sản công theo Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 10/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tiếp tục tổ chức rà soát, sắp xếp lại
tài sản công, đặc biệt là đối với các cơ sở nhà, đất bảo đảm sử dụng đúng mục
đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ;
kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu
chuẩn, định mức; tổ chức xử lý tài sản đúng pháp luật, công khai, minh bạch,
không để lãng phí, thất thoát tài sản công. Thực hiện nghiêm quy định pháp luật
về đấu giá khi bán, chuyển nhượng tài sản công; xử lý nghiêm các sai phạm trong
quản lý, sử dụng tài sản công.
- Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng
tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, công khai,
minh bạch; triển khai đồng bộ, có hiệu quả phương thức mua sắm tập trung.
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý tài sản công. Đây là nhiệm vụ thiết thực trong công tác
quản lý, những hiệu quả mang lại từ công nghệ không chỉ giúp giảm bớt số lượng
sổ sách ghi chép mà còn giúp tiết kiệm chi phí, thời gian trong quản lý theo
dõi tài sản, tăng tính chính xác về thông tin tài sản.
4. Trong quản lý, sử
dụng lao động và thời gian lao động
- Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ
máy của hệ thống Tòa án tinh gọn, hiệu quả; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại
và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động;
- Xây dựng chế độ chính sách tiền
lương mới phù hợp với tính chất công việc đặc thù của Tòa án nhân dân theo tinh
thần Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII;
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành
chính, gắn kết chặt chẽ với việc kiện toàn tổ chức, bảo đảm dân chủ, công khai,
minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong hoạt động của Tòa án nhân dân, hướng tới xây dựng Tòa án điện tử đáp ứng
yêu cầu cải cách tư pháp trong thời đại số.
III. Giải pháp thực
hiện
1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ
đạo về THTK, CLP. Thủ trưởng các đơn vị quán triệt việc thực hiện các mục tiêu,
chỉ tiêu THTK, CLP của giai đoạn 2021-2025 theo định hướng, chủ trương của Đảng
về THTK, CLP, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt cả nhiệm kỳ công
tác. Xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm cho từng năm,
trong đó cần phân công rõ ràng trách nhiệm của từng đơn vị trực thuộc, từng cán
bộ, công chức, viên chức, gắn với công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đảm
bảo việc thực hiện Chương trình đạt hiệu quả.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách mới của Đảng
và Nhà nước có liên quan đến THTK, CLP thông qua các hình thức đa dạng nhằm
nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của
công tác THTK, CLP.
3. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều
hành và tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, nhất là trong quản lý, sử dụng
ngân sách nhà nước, quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng tài
sản công: Điều hành, quản lý chi trong phạm vi dự toán được giao, đúng tiêu chuẩn,
định mức, chế độ quy định; thực hiện triệt để tiết kiệm toàn diện trên các nội
dung chi, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý tài sản công; tổ chức triển khai thực hiện đúng các quy định
của luật đầu tư công; thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư; nâng cao chất lượng
công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, bảo đảm lực chọn nhà thầu có đầy đủ năng
lực thực hiện dự án theo đúng tiến độ quy định; Công khai, minh bạch thông tin
và tăng cường giám sát, đánh giá, kiểm tra trong quá trình đầu tư công; chống
tham nhũng, thất thoát, lãng phí trong đầu tư công; tăng cường công khai, minh
bạch trong hoạt động công vụ; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực,
trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng lực, hiệu
quả hoạt động của hệ thống Tòa án nhân dân...
4. Đẩy mạnh thực hiện công khai, nâng
cao hiệu quả giám sát THTK, CLP. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng ngân
sách nhà nước phải thực hiện trách nhiệm công khai theo đúng quy định của pháp
luật; trong đó, chú trọng thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước
và các nguồn tài chính được giao, các nội dung đầu tư công theo quy định của
pháp luật; thực hiện công khai hành vi lãng phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí
theo quy định.
5. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực theo quy định
của Luật THTK, CLP; xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể một số nội dung như: quản
lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ, tình hình triển khai thực hiện các dự
án đầu tư công, mua sắm, trang bị quản lý, sử dụng phương tiện đi lại, trang
thiết bị làm việc..., công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ... Thủ trưởng các
đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và
chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc. Đối với
những vi phạm được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị
phải khắc phục, xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện
pháp xử lý.
6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện
đại hóa quản lý; gắn THTK, CLP với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng;
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của hệ thống Tòa án nhân
dân, hướng tới xây dựng Tòa án điện tử đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong
thời đại số.
IV. Tổ chức thực
hiện
1. Căn cứ Chương trình tổng thể về
THTK, CLP giai đoạn 2021-2025, yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc Tòa án nhân dân tối
cao chỉ đạo, quán triệt, triển khai cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm,
chỉ tiêu đánh giá tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của cơ quan, đơn vị mình;
xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực hiện
để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đặt ra.
2. Nâng cao trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi
có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm
vi quản lý có hành vi lãng phí. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP giai đoạn 2021-2025 trong
phạm vi quản lý.
3. Thực hiện công khai trong THTK,
CLP đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng
phí.
4. Hàng năm, thực hiện báo cáo tình
hình, kết quả thực hiện Chương trình THTK, CLP và thực hiện đánh giá kết quả
THTK, CLP trong chi thường xuyên theo tiêu chí quy định tại Thông tư số
129/2017/TT-BTC ngày 04/12/2017 của Bộ Tài chính gửi về Tòa án nhân dân tối cao
để tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện Chương trình tổng thể của Chính phủ về
THTK, CLP.
Giao các đơn vị chuyên môn thuộc Tòa
án nhân dân tối cao thực hiện kiểm tra việc triển khai thực hiện các quy định của
pháp luật về THTK, CLP của Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương, trong đó có kiểm tra việc triển khai thực hiện Chương trình THTK, CLP của
hệ thống Tòa án nhân dân và việc xây dựng, ban hành Chương trình THTK, CLP của
các đơn vị, báo cáo lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao để báo cáo Chính phủ theo
quy định./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Đ/c Chánh án (để b/c);
- Đ/c PCA Nguyễn Văn Du (để chỉ đạo);
- Các Đ/c Phó Chánh án TANDTC (để biết);
- Bộ Tài chính;
- Văn phòng chính phủ;
- Cổng thông tin điện tử TANDTC (để đăng);
- Lưu: VT, Cục KHTC.
|
KT.
CHÁNH ÁN
PHÓ CHÁNH ÁN
Nguyễn Văn Du
|