Thứ 4, Ngày 06/11/2024

Công văn 4756/BGDĐT-CNTT năm 2020 về tài liệu hướng dẫn xây dựng LMS đảm bảo kết nối với hệ thống TEMIS của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Số hiệu 4756/BGDĐT-CNTT
Ngày ban hành 06/11/2020
Ngày có hiệu lực 06/11/2020
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Hoàng Minh Sơn
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4756/BGDĐT-CNTT
V/v tài liệu hướng dẫn xây dựng LMS đảm bảo kết nối với hệ thống TEMIS của Bộ GDĐT

Hà Nội, ngày 06 tháng 11 năm 2020

 

Kính gửi:

- Các sở giáo dục và đào tạo[1];
- Các trường đại học sư phạm, Học viện Quản lý giáo dục tham gia Chương trình ETEP.

Thực hiện Kế hoạch số 41/KH-BGDĐT ngày 22 tháng 01 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, giảng viên sư phạm, giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt năm 2020 (trong khuôn khổ các dự án ODA), Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Tài liệu hướng dẫn xây dựng LMS đảm bảo kết nối với hệ thống TEMIS của Bộ GDĐT (phiên bản 1.0) để các địa phương và các trường đại học sư phạm tham gia Chương trình ETEP nghiên cứu, triển khai hiệu quả hoạt động tập huấn, bồi dưỡng giáo viên qua mạng trong khuôn khổ Chương trình ETEP.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị phản ánh về Bộ Giáo dục và Đào tạo (thông qua Cục Công nghệ thông tin) để được hướng dẫn và giải đáp./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Cục CNTT, Cục NG&CBQLGD (để thực hiện);
- Các Vụ GDTrH, GDTH, KHTC (để thực hiện);
- BQL CT ETEP, BQL Dự án RGEP (để thực hiện);
- Lưu: VT, CNTT.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Hoàng Minh Sơn

 

TÀI LIỆU

HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ HỌC TẬP TRỰC TUYẾN (LMS) ĐẢM BẢO KẾT NỐI VỚI HỆ THỐNG TEMIS CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO (PHIÊN BẢN 1.0)
(Kèm theo Công văn số 4756/BGDĐT-CNTT ngày 06 tháng 11 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT

Thuật ngữ/ Từ viết tắt

Định nghĩa

GDĐT

Giáo dục và Đào tạo

ETEP

Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông

RGEP

Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông

ĐHSP

Đại học sư phạm

QLGD

Quản lý giáo dục

TEMIS

Hệ thống Thông tin quản lý quá trình bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông

GV

Giáo viên

GVPTCC

Giáo viên phổ thông cốt cán

GVSPCC

Giáo viên sư phạm cốt cán

GVQLGDCC

Giáo viên quản lý giáo dục cốt cán

CBQL CSGDPT

Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông

HV

Học viên

DTTS

Dân tộc thiểu số

LMS

Hệ thống quản lý học tập trực tuyến

LCMS

Hệ thống quản lý nội dung học tập trực tuyến

CNTT

Công nghệ thông tin

I. THÔNG TIN CHUNG

1. Mục đích

Tài liệu này nhằm hướng dẫn xây dựng hệ thống quản lý học tập trực tuyến (gọi tắt là LMS) để triển khai tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục qua mạng Internet (sau đây gọi tắt là qua mạng), bao gồm những yêu cầu cơ bản đáp ứng việc tổ chức tập huấn qua mạng và kết nối báo cáo với hệ thống Thông tin quản lý quá trình bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (gọi tắt là TEMIS) do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quản lý trong khuôn khổ Chương trình ETEP (Phiên bản 1.0).

2. Đối tượng áp dụng

Các sở GDĐT, các trường sư phạm và Học viện quản lý giáo dục (gọi chung là trường sư phạm) tham gia chương trình ETEP có tổ chức bồi dưỡng giáo viên qua mạng, trong khuôn khổ Chương trình ETEP và Dự án RGEP.

II. HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG HỆ THỐNG LMS ĐẢM BẢO KẾT NỐI VỚI HỆ THỐNG TEMIS CỦA BỘ GDĐT

Tài liệu này được chia thành các nhóm: yêu cầu chung; yêu cầu về chức năng; yêu cầu về báo cáo; yêu cầu về kết nối, trao đổi dữ liệu mà hệ thống LMS cần đáp ứng.

Đây là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu đối với các hệ thống LMS đảm bảo kết nối và báo cáo với hệ thống TEMIS của Bộ GDĐT phục vụ tổ chức bồi dưỡng giáo viên qua mạng trong khuôn khổ Chương trình ETEP và Dự án RGEP. Căn cứ theo yêu cầu quản lý, đơn vị chủ trì bồi dưỡng giáo viên qua mạng có thể bổ sung các tiêu chí để đáp ứng những nhu cầu đặc thù riêng biệt.

1. Yêu cầu chung

Các tiêu chí chung đối với hệ thống LMS phục vụ bồi dưỡng qua mạng cho GV, CBQLCSGDPT bao gồm:

- Đáp ứng các quy định tại Thông tư số 21/2017/TT-BGDĐT của Bộ GĐDT quy định ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bồi dưỡng, tập huấn qua mạng Internet cho giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục.

- Đảm bảo việc triển khai hệ thống LMS phục vụ bồi dưỡng qua mạng ổn định, an toàn, dễ sử dụng và đáp ứng lưu lượng truy cập của người dùng.

- Bảo đảm an toàn thông tin và bảo mật thông tin cá nhân theo quy định hiện hành.

2. Yêu cầu về chức năng

2.1. Yêu cầu chức năng đáp ứng các đối tượng người dùng:

Người dùng

Vai trò

Mô tả

1. Người dùng nói chung tham gia hệ thống

 

Người dùng
(nói chung)

Là tất cả người dùng đã được cấp tài khoản chính thức tham gia vào hệ thống. Một số chức năng chung cho tất cả người dùng đã được cấp tài khoản bao gồm:

- Tìm kiếm và sử dụng các tài nguyên, tư liệu trong phạm vi và quy định cho phép. (Các tư liệu này có thể là các học liệu, các lớp học, các file văn bản, trình chiếu, hình ảnh, âm thanh, video) .

- Đăng ký, tham gia các hoạt động học tập và hoàn thành các lớp học.

- Trao đổi thảo luận với các thành viên khác trên hệ thống thông qua: Các nhóm thảo luận, diễn đàn riêng trong từng lớp học.

- Đăng tải và chuyển tải các tài liệu (thuộc bản quyền sở hữu của bản thân) lên hệ thống.

Ngoài ra, tùy theo vai trò của người dùng tham gia trên hệ thống mà mỗi người dùng sẽ có các chức năng khác.

2. Thực hiện bồi dưỡng

2.1.

Báo cáo viên (người dạy)

Báo cáo viên là người dùng được cấp quyền điều hành một hoặc một số lớp học trực tuyến trên hệ thống. Báo cáo viên có thể thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Tổ chức lớp học trực tuyến: thiết lập các thông tin quản lý cho các lớp học (Danh sách học viên, trợ giảng, hỗ trợ kỹ thuật Trung ương, quy định học tập…), thực hiện các hoạt động tổ chức dạy học, giám sát và hỗ trợ người học.

- Phối hợp quản lý và sắp xếp các nội dung và hoạt động học tập theo các kịch bản sư phạm.

- Phối hợp với nhóm Trợ giảng để xây dựng danh sách các câu hỏi thường gặp (FAQ).

- Thực hiện các cuộc khảo sát, đánh giá thường xuyên.

- Quản lý nhóm trợ giảng.

- Quản lý bài kiểm tra đánh giá chất lượng.

- Thực hiện các báo cáo trên hệ thống về trạng thái và quá trình học tập của tất cả học viên đang tham gia.

- Xác nhận các chứng nhận (nếu có)/

- Có các quyền như một Trợ giảng (nhóm 2.2).

2.2.

 

Trợ giảng (Giáo viên cốt cán và CBQL cốt cán)

Là đối tượng người dùng được cấp các quyền để hỗ trợ trực tiếp người học trong các lớp học trực tuyến. Trợ giảng có nhiệm vụ:

- Giám sát danh sách người học và các thông tin liên lạc trong hệ thống.

- Hỗ trợ, kết nối người học trực tiếp và báo cáo viên.

- Phối hợp với GV, CBQL cốt cán để trả lời hỏi đáp của học viên, tham gia trả lời hỏi đáp của học viên (nếu cần thiết), đồng thời chuyển tiếp câu hỏi của học viên cho hỗ trợ kỹ thuật Trung ương (nếu cần thiết)

- Tiến hành đánh giá học viên (theo kế hoạch và theo hướng dẫn của báo cáo viên)

- Thực hiện các báo cáo trong quyền quản lý của mình.

3. Quản lý việc bồi dưỡng của các cấp quản lý

3.1

Quản lý cấp Cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên

Là lãnh đạo được phân công của các cơ sở giáo dục phổ thông (trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông), trung tâm GDTX. Người dùng là Quản lý cấp Cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên có thể:

- Giám sát quá trình tham gia và kết quả bồi dưỡng qua mạng của GV, CBQL CSGDPT trong phạm vi quản lý.

- Thực hiện các báo cáo trong phạm vi của đơn vị trên hệ thống.

3.2

Quản lý cấp phòng GDĐT

Là người được Trưởng phòng GDĐT phân công quản lý quá trình tập huấn qua mạng tại các phòng GDĐT. Người dùng là Quản lý cấp phòng GDĐT có thể:

- Giám sát quá trình tham gia và kết quả bồi dưỡng qua mạng của GV, CBQL CSGDPT trong phạm vi quản lý.

- Có công công cụ để đánh giá kết quả, hiệu quả bồi dưỡng của các giáo viên và các lớp bồi dưỡng thuộc quyền quản lý.

- Có công cụ để chỉ đạo, hướng dẫn người học tham gia bồi dưỡng qua mạng; thông báo các yêu cầu, chính sách, và các hướng dẫn cần thiết để người học nắm bắt và tham gia tập huấn, bồi dưỡng qua mạng.

- Thực hiện các báo cáo trong phạm vi của đơn vị trên hệ thống.

3.3

Quản lý cấp sở GDĐT

Là người được Giám đốc Sở GDĐT phân công quản lý quá trình tập huấn qua mạng tại các sở GDĐT. Người dùng là Quản lý cấp sở GDĐT có thể:

- Giám sát quá trình tham gia và kết quả bồi dưỡng qua mạng của GV, CBQL CSGDPT trong phạm vi quản lý.

- Có công công cụ để đánh giá được kết quả, hiệu quả bồi dưỡng của các giáo viên và các lớp bồi dưỡng thuộc quyền quản lý.

- Có công cụ để chỉ đạo, hướng dẫn người học tham gia bồi dưỡng qua mạng; thông báo các yêu cầu, chính sách, và các hướng dẫn cần thiết để người học nắm bắt và tham gia tập huấn, bồi dưỡng qua mạng.

- Thực hiện các báo cáo trong phạm vi của đơn vị trên hệ thống.

3.4

Quản lý cấp

trường sư phạm

Là người được Thủ trưởng trường sư phạm phân công quản lý tài khoản của cơ sở thực hiện bồi dưỡng qua mạng (các trường đại học chủ chốt, học viện chủ chốt và các đơn vị khác). Người dùng là Quản lý cấp cơ sở thực hiện bồi dưỡng có thể:

- Quản lý các nội dung tổ chức bồi dưỡng riêng của từng đơn vị (bên cạnh các nội dung được sử dụng chung trên toàn hệ thống).

- Phối hợp với sở GDĐT thực hiện bồi dưỡng qua mạng cho GV, CBQL CSGDPT trong phạm vi quản lý.

- Tổ chức các lớp học: Khởi tạo lớp học, khởi tạo danh sách báo cáo viên, khởi tạo danh sách học viên…

- Thực hiện các chức năng của Báo cáo viên (người dạy) đối với một lớp học.

- Giám sát quá trình tham gia và kết quả bồi dưỡng qua mạng của học viên trong các lớp học.

- Thực hiện kiểm tra, đánh giá bằng các hình thức trắc nghiệm trực tuyến hoặc bài luận phù hợp (nếu có).

- Tổ chức khảo sát đánh giá chất lượng bồi dưỡng qua mạng ,tổng hợp kết quả khảo sát theo từng lớp học

- Báo cáo tổng hợp kết quả bồi dưỡng theo nhiều tiêu chí phục vụ công tác quản lý.

4. Tham gia bồi dưỡng

 

Người học

Là GV, CBQL CSGDPT, cán bộ của sở GDĐT/phòng GDĐT (nếu có) tham gia tập huấn, bồi dưỡng qua mạng. Người học có thể:

- Được cấp tài khoản để tham gia các khoá tập huấn theo hướng dẫn.

- Được giải đáp, hướng dẫn và hỗ trợ trực tuyến trên hệ thống của báo cáo viên và trợ giảng trong quá trình tham gia lớp bồi dưỡng qua mạng.

- Được trao đổi, hỏi đáp trực tuyến trên hệ thống với các bạn học khác trong lớp học.

- Tham gia các khóa tập huấn, tập huấn, bồi dưỡng qua mạng do Sở, Phòng, Trường tổ chức.

- Nắm bắt được yêu cầu về tập huấn từ Trường, Phòng, Sở và Bộ.

- Theo dõi được kết quả và quá trình tập huấn, bồi dưỡng của mình qua mạng.

- Tham gia khảo sát, đánh giá chất lượng bồi dưỡng qua mạng.

- Có thể đánh giá lẫn nhau giữa các người học khi tham gia các khóa tập huấn.

2.2. Các yêu cầu chức năng và phi chức năng khác

- Quản lý lưu trữ dữ liệu số: cho phép các chủ thể trên hệ thống có thể đăng tải các khóa học cũng như các tài liệu số liên quan hỗ trợ người học. Các dữ liệu số được đăng tải có hệ thống phân loại theo định dạng tập tin, dung lượng, theo thời gian đăng tải,… và được kiểm soát nội dung.

[...]