BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4309/BGDĐT-GDTX
V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học
2016-2017 đối với GDTX
|
Hà Nội, ngày
01 tháng 9 năm 2016
|
Kính gửi:
|
- Sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành
phố;
- Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng.
|
Căn cứ vào Chỉ thị số 3031/CT-BGDĐT ngày 26
tháng 8 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ trọng
tâm năm học 2016-2017 của ngành Giáo dục, Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện
nhiệm vụ năm học 2016-2017 đối với Giáo dục thường xuyên (GDTX) như sau:
A. NHIỆM VỤ CHUNG
Tiếp tục triển khai Kế hoạch của ngành giáo dục
thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện
GDĐT; thực hiện có hiệu quả mục tiêu Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn
2012-2020” và Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020”; kiện toàn, củng cố mô hình hoạt
động của trung tâm GDTX cấp huyện và trung tâm học tập cộng đồng theo hướng một
cơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ; đổi mới công tác quản lý, tăng cường nền nếp, kỉ
cương, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở GDTX; mở rộng việc dạy văn hóa
kết hợp với dạy nghề và tổ chức giáo dục khởi nghiệp tại trung tâm GDTX, góp phần
phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ,
giáo viên các trung tâm GDTX để tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán
bộ công chức, kỹ năng nghề nghiệp cho công nhân và người lao động; tổ chức bồi
dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông;tăng cường tổ chức
và quản lý hoạt động giáo dục kĩ năng sống;tiếp tục đổi mới hoạt động của thư
viện trường học, xây dựng tủ sách lớp học, phát triển văn hóa đọc gắn liền với
đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát
triển năng lực của người học; chú trọng ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy, học
và bồi dưỡng giáo viên.
B. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ
THỂ
I. Tiếp tục triển khai Kế hoạch
của ngành giáo dục thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về đổi mới
căn bản, toàn diện GDĐT; nghiên cứu, triển khai hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW
ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh
1. Căn cứ Kế hoạch chung của
ngành thực hiện Chương trình hành động của
Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT; căn cứ vào điều kiện thực
tế và nhu cầu phát triển, các địa phương tiếp tục chủ động triển khai kế hoạch
nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương nói chung
và giáo dục toàn diện cho các cơ sở GDTX nói riêng.
2. Tiếp tục triển khai nội dung
các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những việc làm thường
xuyên thiết thực, tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức, thái độ và hành vi
của cán bộ, giáo viên, học viên. Chỉ đạo các trung tâm giáo dục thường
xuyên (TTGDTX) tổ chức tốt hoạt động “tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học mới,
đặc biệt quan tâm đối với các lớp đầu cấp nhằm giúp học viên làm quen với điều
kiện học tập, sinh hoạt và tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong các
trung tâm. Tổ chức nghi thức chào cờ, hát Quốc
ca đầu tuần trở thành nền nếp sinh hoạt thường xuyên, nghiêm túc, thể hiện lòng
nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc và lan tỏa sâu rộng trong các TTGDTX.
3. Chỉ đạo các cơ sở GDTX thực hiện
nghiêm túc Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 của Bộ GDĐT về việc quản
lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
Xây dựng, lựa chọn và triển khai các chương trình giáo dục kỹ năng sống phù hợp
với từng nhóm đối tượng và điều kiện cụ thể của từng địa phương; đa dạng hóa
các hình thức tổ chức dạy học nhằm thu hút nhiều người học, góp phần hình
thành, phát triển những kỹ năng sống, giá trị sống cơ bản, cần thiết cho học
sinh, sinh viên và người dân trong cộng đồng.
4. Đổi mới công tác quản lý theo hướng giao quyền
tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở GDTX. Tăng cường các biện
pháp quản lý nhằm đảm bảo nền nếp, kỷ cương trong dạy học, chấn chỉnh kịp thời
những sai phạm về chuyên môn, về đạo đức nhà giáo; thực hiện đánh giá khách
quan, công bằng, tạo động lực thi đua trong học tập, rèn luyện để nâng cao chất
lượng giáo dục.
II. Đẩy mạnh
các hoạt động xây dựng xã hội học tập
1. Phối hợp với các hội,
ban ngành, đoàn thể tham mưu với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh/thành
phố xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu Đề án “Xây dựng xã hội học tập
giai đoạn 2012-2020” và các đề án thành phần phù hợp với
đặc điểm, điều kiện của từng địa phương.
2. Tăng cường phối hợp với các cơ
quan truyền thông xây dựng nội dung và hình thức tuyên
truyền, quảng bá về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của học tập
suốt đời (HTSĐ) và xây dựng xã hội học tập (XHHT).
3. Triển khai các hoạt động
nghiên cứu, đề xuất những vấn đề về HTSĐ, xây dựng XHHT; tổ chức Tuần
lễ hưởng ứng học tập suốt đời tại địa phương từ ngày 02
tháng 10 đến ngày 09 tháng 10 năm 2016; khuyến khích các địa phương tổ chức khai giảng năm học mới của trung
tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) kết hợp với Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời
nhằm thu hút sự quan tâm của xã hội về hoạt động của TTHTCĐ.
4. Phối hợp với Hội khuyến
học cấp tỉnh và các cơ quan liên quan, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản
hướng dẫn đánh giá, công nhận các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,
“Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” với những nội dung và tiêu
chí cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Hướng dẫn
UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức đánh giá, công nhận các danh hiệu học
tập đúng thực chất, không chạy theo hình thức.
5. Hướng dẫn các nhà trường đổi mới hoạt động của
thư viện trường học theo hướng xây dựng thư viện thân thiện, xây dựng tủ sách lớp
học, tủ sách phụ huynh đặt tại lớp học, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đọc
sách, hình thành thói quen đọc sách; mở các lớp giáo dục kỹ năng, phương pháp đọc
cho học sinh, sinh viên và người dân trong cộng đồng góp phần phát triển văn
hóa đọc.
6. Tiếp tục triển khai chương trình phối hợp hoạt
động khuyến học, khuyến tài xây dựng XHHT và phát huy vai trò chủ động tích cực
của Hội Cựu giáo chức, Hội Khuyến học và Hội người cao tuổi trong việc liên kết,
phối hợp các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia tích cực vào các hoạt động
xây dựng XHHT, góp phần hoàn thành các mục tiêu đề ra trong Đề án Xây dựng XHHT
giai đoạn 2012-2020.
7. Tiếp tục triển khai chương
trình phối hợp giữa Bộ GDĐT và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc đẩy mạnh
các hoạt động giáo dục, HTSĐ tại các thư viện, bảo tàng.
8. Phối hợp với Sở Tài chính tham
mưu với UBND tỉnh bố trí kinh phí để triển khai thực hiện các hoạt động theo kế
hoạch đề ra; đồng thời có biện pháp tích cực huy động sự đóng góp của các tổ chức
và cá nhân trong quá trình thực hiện Đề án Xây dựng XHHT tại địa phương.
III. Tiếp tục củng
cố mô hình hoạt động của các cơ sở GDTX theo hướng phát triển bền vững
1. Đối với trung tâm giáo dục
thường xuyên
1.1. Tích cực tham mưu với UBND tỉnh, thành phố trong việc đề ra chính sách, cơ chế phối hợp giữa
các ban, ngành, đoàn thể của địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi để phát
triển các TTGDTX; tăng cường huy động các nguồn lực từ
ngân sách nhà nước và từ xã hội hoá giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm
thiết bị dạy học cho các TTGDTX; thành lập mới TTGDTX ở các quận, huyện, thành
phố hiện nay chưa có.
1.2. Chỉ đạo các TTGDTX tận dụng tối đa cơ sở vật
chất, đội ngũ giáo viên sẵn có ở địa phương để tiếp nhận mọi học viên có nhu cầu
học chương trình GDTX cấp trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT).
1.3. Tiếp tục
mở rộng và nâng cao chất lượng các lớp học theo chương
trình GDTX cấp THPT kết hợp với học nghề hoặc trung cấp
chuyên nghiệp nhằm phân luồng học sinh sau THCS.
1.4. Chỉ đạo TTGDTX xây dựng đội ngũ báo cáo
viên, lựa chọn tài liệu đưa nội dung giáo dục khởi nghiệp vào giảng dạy tại
TTGDTX nhằm giúp thanh niên, học sinh, sinh viên và người lao động có được nhận
thức đúng đắn về khởi nghiệp, khơi dậy tinh thần tự tạo việc làm, tự thân lập
nghiệp, tự chủ, sáng tạo trong việc lựa chọn nghề nghiệp; đồng thời cung cấp những
kiến thức và kỹ năng cần có để khởi sự kinh doanh thành công.
1.5. Phối hợp
với các đơn vị có liên quan tổ chức các lớp học nâng cao
trình độ văn hóa cho đội ngũ cán bộ công chức cấp xã, người
lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.
1.6. Tăng cường
phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức và cá nhân liên quan tổ chức các lớp bồi
dưỡng ngắn hạn như: giáo dục kĩ năng sống; bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên
môn nghiệp vụ; bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học; phổ biến kiến thức khoa học, kiến
thức pháp luật cho cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên và người lao động,
...
1.7. Chỉ đạo các TTGDTX xây dựng đội ngũ giáo
viên cốt cán, đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, đặc biệt là
các thiết bị ứng dụng CNTT để tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho
đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông.
1.8. Chỉ
đạo các TTGDTX tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ các TTHTCĐ
về tài liệu học tập, tập huấn cho cán bộ quản lý, báo cáo viên của TTHTCĐ.
Hình thành mạng lưới giáo dục không chính quy, hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế,
văn hóa xã hội, sức khỏe và bảo vệ môi trường nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống
của người dân tại địa phương.
1.9. Nâng cao
chất lượng giáo dục nghề phổ thông, khuyến khích việc dạy nghề truyền thống của
địa phương. Đa dạng hóa các hình thức tư vấn hướng nghiệp.
2. Đối với trung tâm học tập cộng
đồng
2.1. Chỉ đạo các phòng GDĐT chủ động
tham mưu, phối hợp với các cơ quan chức năng để củng cố hoạt động của TTHTCĐ
theo hướng đáp ứng nhu cầu “cần gì học nấy” của người dân trong cộng đồng; tiếp
tục nhân rộng mô hình TTHTCĐ kết hợp với trung tâm văn hóa, thể thao xã nhằm huy
động tối đa các nguồn lực về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực đa ngành
tại địa phương, giúp các trung tâm hoạt động có
hiệu quả và phát triển bền vững.
2.2. Chỉ đạo phòng GDĐT phối hợp với
TTGDTX tổ chức tập huấn cán bộ quản lý, báo cáo viên, hướng dẫn viên các TTHTCĐ
ít nhất 2 lần trong năm.
2.3. Kiện toàn ban quản lý, đội
ngũ báo cáo viên của trung tâm; tích cực vận động cán bộ nghỉ hưu, người có kiến
thức, kinh nghiệm tham gia vào các hoạt động của TTHTCĐ.
2.4. Chỉ đạo các phòng GDĐT
yêu cầu hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS tổ chức các lớp tuyên
truyền về đổi mới căn bản toàn diện GDĐT tại TTHTCĐ nhằm tạo sự đồng thuận của
cha mẹ học sinh về cách chăm sóc giáo dục con em theo yêu cầu của đổi mới của
các nhà trường và góp phần thực hiện chủ trương giáo dục nhà trường kết hợp với
giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.
2.5. Phối hợp với các cơ quan, ban
ngành, đoàn thể, các tổ chức, chương trình dự án tại địa phương để tổ chức biên soạn tài liệu bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kĩ năng;
chuyển giao công nghệ cho các TTHTCĐ nhằm tạo
điều kiện cho người dân HTSĐ.
2.6. Chủ động
phối hợp với Sở Tài chính để tham mưu với UBND tỉnh/TP tiếp tục triển khai thực
hiện có hiệu quả Thông tư số 96/2008/TT-BTC ngày 27/10/2008 của Bộ Tài chính về
hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho các TTHTCĐ.
2.7. Tổ chức
đánh giá các TTHTCĐ theo hướng dẫn tại công văn số 2553/BGDĐT-GDTX ngày
18/4/2013 của Bộ GDĐT về hướng dẫn đánh giá TTHTCĐ.
3. Đối với trung tâm ngoại ngữ,
tin học
3.1. Tiếp tục tổ chức đánh giá,
phân loại, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của các trung tâm
ngoại ngữ, tin học (TT NN, TH); đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng cả
4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đáp ứng yêu của khung năng lực Ngoại ngữ 6 bậc dùng cho
Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014 của Bộ
GDĐT.
3.2. Tiếp tục chỉ đạo các TT NN,
TH thực hiện nghiêm túc việc tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá, công nhận kết
quả học tập theo Chương trình GDTX về tiếng Anh thực hành, ban hành theo Quyết
định số 66/2008/QĐ-BGDĐT ngày 02/12/2008 của Bộ GDĐT.
3.3. Tích cực
mở các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ NN, TH cho cán bộ công chức, viên chức
và người lao động; tiếp tục triển khai thí điểm mô
hình “câu lạc bộ ngoại ngữ cộng đồng” nhằm tăng cường năng lực sử
dụng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động trong bối cảnh hội nhập.
3.4 Chỉ đạo, hướng dẫn các trung tâm tin học,
TTNN,TH và các tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức thi, cấp chứng chỉ ứng dụng
CNTT theo quy định tại Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT ngày
21/6/2016 về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin. Mỗi sở
GDĐT nên lựa chọn một đơn vị có đủ điều kiện, năng lực làm nhiệm vụ sát hạch,
thi cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám
sát hoạt động của trung tâm nhằm đảm bảo chất lượng, đúng quy chế và định kỳ
báo cáo về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục thường xuyên) theo quy định.
3.5. Tăng
cường thanh tra, kiểm tra các TT NN, TH, chấn
chỉnh kịp thời những sai phạm trong việc tổ chức các hoạt động đào tạo, liên kết đào tạo, kiểm tra, cấp chứng chỉ NN, TH nhằm đảm
bảo quyền lợi cho người học và đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục.
3.6. Tiếp tục
chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nội dung công văn số 1877/BGDĐT-GDTX ngày
11/4/2014 của Bộ GDĐT về việc tăng cường quản lý đối với các trung tâm ngoại ngữ,
tin học và công văn số 3755/BGDĐT-GDTX ngày 03/8/2016 về quy đổi chứng
chỉ ngoại ngữ, tin học.
IV. Đẩy mạnh công tác xóa mù
chữ, củng cố vững chắc kết quả xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học
1. Các địa phương chủ động tổ chức
điều tra đến hộ gia đình, thu thập thông tin chính xác về số người mù chữ, tái
mù chữ trên địa bàn. Cập nhật đầy đủ, chính xác và đúng tiến độ vào phần
mềm quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (XMC).
Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác XMC
phù hợp với thực tiễn của địa phương. Tiếp tục huy động
người trong độ tuổi 15-60 còn mù chữ ra lớp học XMC, đặc biệt quan tâm đến trẻ
em gái, phụ nữ, người dân tộc thiểu số; nâng tiêu chuẩn công nhận biết chữ
đối với cá nhân và đơn vị hành chính các cấp lên mức độ 2.
2. Triển khai thực hiện
Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 Quy định về điều kiện bảo đảm và nội
dung quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ giáo dục, XMC và Nghị định số 20/2014/NĐ-CP về phổ cập giáo dục, XMC, trong đó chú
trọng việc mở rộng độ tuổi XMC đến 60 tuổi đối với các địa phương
có điều kiện kinh tế – xã hội thuận lợi. Những nơi
có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn cần tập trung ưu tiên XMC
cho phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số trong độ tuổi 15 – 35 và từng bước mở
rộng độ tuổi XMC.
3. Tăng cường phối hợp với các tổ chức, ban
ngành, đoàn thể và Bộ đội Biên phòng làm tốt công tác XMC và xây dựng TTHTCĐ, đặc biệt là các TTHTCĐ ở
các xã biên giới, hải đảo; phối hợp với ngành Công an, XMC cho các phạm
nhân (theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 02/2012/TTLT-BCA-BQP-BTP-BGDĐT
ngày 06/02/2012).
4. Nghiên cứu, vận dụng các
giải pháp XMC hiệu quả, bền vững phù hợp với đặc điểm, điều kiện
của địa phương; chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học (PPDH); khuyến
khích học viên XMC tham gia chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu người
học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ ở các TTHTCĐ
nhằm củng cố kết quả biết chữ, hạn chế tình trạng tái mù chữ.
5. Tham mưu với UBND tỉnh xây dựng
chính sách hỗ trợ người học XMC, ưu tiên đối tượng người
dân tộc thiểu số, những người ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế -
xã hội đặc biệt khó khăn.
V. Tăng cường
các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học
1. Giao cho giám đốc TTGDTX chủ động
xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết đối với chương trình
GDTX cấp THCS và cấp THPT một cách linh hoạt phù hợp với mục tiêu và
khung thời gian của chương trình (Công văn số
5842/BGDĐT-VP ngày 01/9/2011 của Bộ GDĐT về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học
và điều kiện thực tế của mỗi trung tâm); chủ động bố trí
thời gian tổ chức phụ đạo cho học viên có học lực yếu, kém và tổ chức ôn tập
cho học viên các lớp cuối cấp; chủ động trong việc kiểm tra, đánh giá chất lượng
dạy học của trung tâm.
2. Tiếp tục đổi mới PPDH gắn với
đổi mới kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục theo định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực của người học; coi trọng đánh giá sự tiến bộ của học viên;
đa dạng các hình thức kiểm tra, đánh giá, kết hợp đánh giá
cho điểm với đánh giá bằng nhận xét, kết hợp đánh giá thường
xuyên, định kỳ với đánh giá tổng kết cuối kì, cuối năm học. Tăng cường kiểm
tra, đánh giá việc vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Đối với
các môn khoa học xã hội, nội dung dạy học kiểm tra, đánh giá gắn với các vấn đề
thời sự để học viên được bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình.
3. Tăng cường
tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm TTGDTX hoặc sinh hoạt chuyên môn cùng với
các trường phổ thông trên địa bàn; tổ chức các lớp bồi dưỡng về chuyên môn,
nghiệp vụ cho giáo viên; tổ chức các cuộc thi: giáo viên giỏi, báo cáo viên giỏi, học viên giỏi; thi tự làm
thiết bị dạy học; thi dạy học theo chủ đề tích hợp và liên môn; nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, viết sáng kiến kinh nghiệm về
quản lý, giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng dạy học các chương trình GDTX. Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài
học theo hướng dẫn tại công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của
Bộ GDĐT.
4. Khuyến khích học viên học
chương trình GDTX cấp THPT tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật theo
hướng dẫn tại công văn số 1290/BGDĐT-GDTrH ngày 29/3/2016 và cuộc thi vận dụng
kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn theo hướng dẫn tại
công văn số 3844/BGDĐT-GDTrH ngày 09/8/2016 của Bộ GDĐT.
5. Tiếp tục thực hiện tốt việc sử
dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày
16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
6. Chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong
các TTGDTX thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 68/BGDĐT-GDTrH ngày
07/01/2014 của Bộ GDĐT.
7. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý và hỗ trợ đổi mới PPDH; tăng cường tập huấn chuyên môn,
trao đổi thông tin, phổ biến sáng kiến, kinh nghiệm qua mạng; xây dựng
"Nguồn học liệu mở" (thư viện) câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài
dạy, tài liệu tham khảo có chất lượng trên website của Bộ (tại địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn). Chỉ đạo cán bộ quản lý, giáo viên và học viên tích cực tham gia Diễn
đàn trên mạng (http://danhgia.truonghocao.edu.vn)
về đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học viên.
VI. Một số hoạt
động khác
1. Thực hiện nghiêm túc Nghị định
115/2010/NĐ-CP, ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà
nước về giáo dục. Mỗi sở GDĐT phải có một phòng chức năng
phụ trách về GDTX, phòng GDĐT bố trí cán bộ chuyên trách về
GDTX.
2. Chỉ đạo các cơ sở GDTX thực hiện hiệu quả các hoạt động: giáo dục pháp luật, giáo dục chính trị,
đạo đức, kỹ năng sống; giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục sử dụng năng lượng
tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo; ứng
phó với biến đổi khí hậu; giáo dục phòng chống ma tuý, HIV/AIDS; giáo dục an
toàn giao thông; tham gia thi giải toán trên máy tính cầm tay; ...
3. Tổ chức tốt công tác sơ kết, tổng
kết năm học, công tác thi đua, khen thưởng ở địa phương, gửi báo cáo về Bộ (qua
Vụ GDTX) đảm bảo đầy đủ, chính xác và đúng thời hạn.
4. Cập nhật số
liệu vào hệ thống EMIS online theo hướng dẫn chung của Bộ GDĐT đúng tiến độ, đảm
bảo tính chính xác của số liệu. Khai thác và sử dụng thống nhất bộ số liệu về:
trung tâm, lớp, học sinh, giáo viên,… toàn ngành và trong
báo cáo các cấp.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để báo
cáo);
- Các Thứ trưởng (để chỉ đạo);
- Như trên (để thực hiện);
- Các đơn vị thuộc Bộ (để phối hợp);
- Website của Bộ;
- Lưu: VT, Vụ GDTX.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|