Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 2140/TCT-KK năm 2020 hướng dẫn hạch toán kế toán, xử lý dữ liệu mục lục ngân sách nhà nước theo Thông tư 93/2019/TT-BTC do Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 2140/TCT-KK
Ngày ban hành 25/05/2020
Ngày có hiệu lực 25/05/2020
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Đào Ngọc Sơn
Lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán,Tài chính nhà nước

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2140/TCT-KK
V/v hướng dẫn hạch toán kế toán, xử lý dữ liệu MLNSNN theo Thông tư số 93/2019/TT-BTC

Hà Nội, ngày 25 tháng 05 năm 2020

 

Kính gửi: Cục Thuế các tnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 31/12/2019, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 93/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 324/2016/TT-BTC ngày 21/12/2016 của Bộ Tài chính quy định hệ thống mục lục ngân sách nhà nước. Theo đó, Tổng cục Thuế hướng dẫn hạch toán kế toán, xử lý dữ liệu MLNSNN đáp ứng Thông tư số 93/2019/TT-BTC như sau:

I. Về hạch toán, kế toán thuế theo hệ thống MLNSNN sửa đổi, bổ sung:

1. Về xác định mã chương của người nộp thuế

- Bổ sung Chương 034 “Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp”.

- Bổ sung nguyên tắc xác định mã Chương khi thực hiện sáp nhập các cơ quan, tổ chức trực thuộc các cấp chính quyền: Khi cơ quan, tổ chức trực thuộc một cấp chính quyền sáp nhập, hợp nhất thì xác định mã Chương của cơ quan, tổ chức mới thành lập sau sáp nhập, hợp nhất theo tên của đơn vị mới thành lập. Trường hợp chưa có mã Chương mới cho cơ quan sáp nhập, hợp nhất, thì tạm thời xác định mã Chương của đơn vị có tỷ trọng chi thường xuyên lớn nhất trong tổng số chi thường xuyên của các đơn vị được sáp nhập, hợp nhất, hoặc sử dụng mã chương của đơn vị có tên ở vị trí đầu tiên của tên đơn vị được sáp nhập, hợp nhất, hoặc vẫn sử dụng mã Chương riêng (nếu có) trong danh mục Chương.

Ví dụ:

+ Các đơn vị Trung tâm văn hóa huyện; Đội điện ảnh huyện; Đài phát thanh huyện khi hợp nhất lấy tên là “Trung tâm truyền thông văn hóa” thì tạm thời sử dụng mã Chương 640 “Đài phát thanh” (do số chi thường xuyên của Đài phát thanh huyện có tỷ trọng lớn nhất trong tổng số chi thường xuyên của 3 đơn vị)”.

+ Đơn vị hợp nhất “Văn phòng Huyện ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân” thì tạm thời sử dụng mã Chương 709- Huyện ủy.

- Hướng dẫn cập nhật mã Chương của người nộp thuế trên hệ thống ứng dụng quản lý thuế:

+ Tổng cục Thuế thực hiện cập nhật mã Chương 034 “Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp” mới được bổ sung vào danh mục mã Chương và cập nhật loại hình kinh tế đối với Chương 034 là 0101 trên ứng dụng Quản lý thuế (TMS).

+ Cơ quan thuế khi xử lý hồ sơ đăng ký thuế lần đầu, hồ sơ thay đổi thông tin của người nộp thuế, căn cứ vào thông tin của người nộp thuế và quy định về sử dụng mã Chương để xác định thông tin Chương của người nộp thuế trên hệ thống đăng ký thuế.

+ Cơ quan thuế giữ nguyên mã Chương của người nộp thuế đã được xác định trên hệ thống đăng ký thuế trước thời điểm Thông tư số 93/2019/TT-BTC có hiệu lực thi hành, trừ trường hợp người nộp thuế có hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế hoặc hồ sơ đăng ký thuế của đơn vị mới thành lập do chia, tách, sáp nhập, hợp nhất.

2. Về áp dụng mã tiểu mục

2.1. Từ năm ngân sách 2020, cơ quan thuế thực hiện hạch toán các khoản thu, nộp NSNN vào các tiểu mục theo quy định hiện hành về MLNSNN tại Thông tư 324/2016/TT-BTC và hướng dẫn sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 93/2019/TT-BTC. Nội dung sửa đổi bổ sung cụ thể như sau:

- Khoản phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước:

+ Phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô hạch toán Tiểu mục 2324, không hạch toán Tiểu mục 2301.

+ Phí bảo đảm hàng hải hạch toán Tiểu mục 2325, không hạch toán Tiểu mục 2303.

+ Phí hải quan đối với chuyến bay của nước ngoài đến các Cảng hàng không Việt Nam hạch toán Tiểu mục 2666, không hạch toán Tiểu mục 2663.

+ Lệ phí hàng hóa phương tiện quá cảnh hạch toán Tiểu mục 3003, không hạch toán Tiểu mục 3002.

- Khoản thu tiền sử dụng đất và tiền cho thuê mặt đất, mặt nước:

+ Bổ sung Tiểu mục 1412 - Thu tiền sử dụng đất Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

+ Bổ sung Tiểu mục 1413 - Thu tiền sử dụng đất các dự án trọng điểm khác.

+ Bổ sung Tiểu mục 3611 - Tiền thuê đất Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

+ Bổ sung Tiểu mục 3612 - Tiền thuê đất các dự án trọng điểm khác.

- Các khoản thu khác ngân sách nhà nước (NSNN) gồm Thu tiền khai thác, cho thuê tài sản công; Thu tiền phạt vi phạm hành chính do lực lượng quản lý thị trường thực hiện; Tịch thu từ các vụ án tham nhũng, kinh tế theo quyết định của Tòa án, cơ quan Thi hành án: Cơ quan thuế hạch toán chứng từ nộp thuê giao dịch P8 đối với các Tiểu mục mới bổ sung.

- Các Tiểu mục thu khác NSNN bị hủy bỏ gồm Tiểu mục 3853 - Tiền thuê cơ sở hạ tầng đường sắt; Tiểu mục 3854 - Tiền cho thuê cơ sở hạ tầng bến cảng, cầu cảng; Tiểu mục 3856 - Tiền cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng: Cơ quan thuế không hạch toán chứng từ vào hệ thống.

2.2. Với các nội dung sửa đổi, bổ sung về Tiểu mục tại điểm 2.1 nêu trên, Tổng cục Thuế dự kiến nâng cấp các chức năng trên các ứng dụng: Quản lý thuế tập trung (TMS), Dịch vụ thuế điện tử (Etax), Hỗ trợ kê khai (HTKK), Nhận tờ khai (NTK_TMS), đồng thời hướng dẫn xử lý dữ liệu như sau:

[...]