Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 1650/BTTTT-VCL năm 2024 hướng dẫn triển khai Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành

Số hiệu 1650/BTTTT-VCL
Ngày ban hành 01/05/2024
Ngày có hiệu lực 01/05/2024
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Thông tin và Truyền thông
Người ký Phan Tâm
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1650/BTTTT-VCL
V/v hướng dẫn triển khai Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hà Nội, ngày 01 tháng 05 năm 2024

 

Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 11/01/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 36/QĐ- TTg phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau đây gọi tắt Quyết định số 36/QĐ-TTg). Để việc triển khai Quyết định số 36/QĐ-TTg được đồng bộ, hiệu quả trên phạm vi cả nước, Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương một số nội dung chính liên quan đến triển khai Quy hoạch tại địa phương.

Căn cứ trên nội dung hướng dẫn này, tùy theo điều kiện, đặc thù và tình hình thực tế tại địa phương, đề nghị Quý Cơ quan quyết định việc xây dựng, ban hành riêng Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 36/QĐ-TTg hoặc lồng ghép các nội dung về hạ tầng thông tin và truyền thông trong các chiến lược, đề án, kế hoạch hằng năm của tỉnh, thành phố trên cơ sở chi tiết hóa các giải pháp, nhiệm vụ của Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông.

Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị Quý Cơ quan liên hệ Bộ Thông tin và Truyền thông (qua Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông; đầu mối: đồng chí Nguyễn Thu Hằng, Ban Công nghệ Thông tin, điện thoại: 0984540691, email: nt_hang@mic.gov.vn) để phối hợp giải quyết.

Trân trọng./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng;
- Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Vụ BC, Vụ KTS&XHS; Cục BĐTW, Cục VT, Cục CĐSQG, Cục CNICT, Cục ATTT;
- Lưu: VT, VCL(3).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Phan Tâm

 

HƯỚNG DẪN CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG TRIỂN KHAI QUY HOẠCH HẠ TẦNG THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TẠI ĐỊA PHƯƠNG
(Kèm theo Văn bản số 1650/BTTTT-VCL ngày 01/05/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông)

Căn cứ Quyết định số 36/QĐ-TTg ngày 11/01/2024 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch), để bảo đảm việc triển khai Quy hoạch được đồng bộ, hiệu quả trên phạm vi cả nước và trên cơ sở kiến nghị của một số các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là địa phương), Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn một số nội dung chính liên quan đến triển khai Quy hoạch tại địa phương.

A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

I. Mục đích

Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 36/QĐ-TTg ngày 11 tháng 1 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Định hướng cho các địa phương trong việc triển khai Quy hoạch trên địa bàn. Hướng dẫn các hoạt động cần triển khai nhằm đạt được các mục tiêu phát triển của Quy hoạch.

II. Yêu cầu

Đồng bộ giữa giữa việc triển khai Quy hoạch ở cấp trung ương và địa phương; Đảm bảo sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong quá trình triển khai Quy hoạch nhằm nâng cao tính khả thi và hiệu quả trong triển khai thực hiện Quy hoạch.

Trên cơ sở Quy hoạch đã được phê duyệt, Hướng dẫn triển khai Quy hoạch tập trung vào một số nội dung chính: (i) Hướng dẫn các hoạt động chung triển khai Quy hoạch (iii) Hướng dẫn nội dung/nhiệm vụ cụ thể về phát triển hạ tầng thông tin và truyền thông tại địa phương.

Tài liệu này sẽ được cập nhật trên cơ sở yêu cầu thực tiễn nhằm hướng dẫn chi tiết hơn, góp phần tháo gỡ các khó khăn vướng mắc tại địa phương trong quá trình triển khai Quy hoạch.

Cấu trúc nội dung Hướng dẫn triển khai Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông tại địa phương

B. NỘI DUNG HƯỚNG DẪN

Hoạt động triển khai Quy hoạch tại địa phương cần bám sát các nhiệm vụ, giải pháp đã được nêu tại số 36/QĐ-TTg ngày 11/01/2024 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông trong từng giai đoạn, cụ thể:

I. Nhóm nhiệm vụ/giải pháp/hoạt động triển khai Quy hoạch tại địa phương

1. Rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách

- Rà soát các quy hoạch, dự án trên địa bàn địa phương bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông. Cập nhật nội dung Quy hoạch tỉnh bảo đảm tuân thủ các định hướng phát triển hạ tầng thông tin và truyền thông tại địa phương theo quy hoạch ngành quốc gia.

- Căn cứ nội dung Quy hoạch đã được phê duyệt, xây dựng kế hoạch thực hiện hoặc lồng ghép các nội dung Quy hoạch vào chương trình, đề án, dự án, nhiệm vụ, giải pháp triển khai tổ chức thực hiện tại địa phương.

- Hoàn thiện các chính sách thúc đẩy, bảo đảm ưu tiên không gian, vị trí, tạo điều kiện để phát triển hạ tầng thông tin và truyền thông, xây dựng các trung tâm bưu chính khu vực và vùng, các trung tâm lưu trữ dữ liệu, trạm trung chuyển Internet, trạm cập bờ kết nối quốc tế, các khu công nghệ thông tin tập trung….

- Tổ chức xây dựng quy chế để bảo đảm khả năng triển khai hạ tầng thông tin và truyền thông đồng bộ với hạ tầng ngành khác (giao thông, xây dựng, cấp thoát nước, chiếu sáng, năng lượng....) theo nguyên tắc tăng cường chia sẻ, dùng chung.

[...]