Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 3115/BTTTT-CVT năm 2023 về xây dựng Kế hoạch phát triển hạ tầng số giai đoạn 2023-2025 của địa phương do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành

Số hiệu 3115/BTTTT-CVT
Ngày ban hành 02/08/2023
Ngày có hiệu lực 02/08/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Thông tin và Truyền thông
Người ký Phạm Đức Long
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3115/BTTTT-CVT
V/v xây dựng Kế hoạch phát triển hạ tầng số giai đoạn 2023-2025 của địa phương

Hà Nội, ngày 02 tháng 08 năm 2023

 

Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Hạ tầng số là hạ tầng của nền kinh tế cần được Nhà nước ưu tiên phát triển và bảo vệ. Bộ Thông tin và Truyền thông trân trọng đề nghị Quý Ủy ban chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh/Thành phố phê duyệt Kế hoạch phát triển hạ tầng số của địa phương giai đoạn 2023-2025 trước ngày 15/9/2023 để triển khai các chính sách thúc đẩy phát triển hạ tầng số tại địa phương. Trường hợp Quý Uỷ ban đã phê duyệt Kế hoạch phát triển hạ tầng số của địa phương, đề nghị tham khảo Đề cương kế hoạch phát triển hạ tầng số cấp tỉnh gửi kèm để cập nhật, bổ sung Kế hoạch.

Bộ Thông tin và Truyền thông gửi kèm Đề cương kế hoạch phát triển hạ tầng số cấp tỉnh và Kế hoạch phát triển hạ tầng số mà UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành để Quý Uỷ ban tham khảo trong quá trình xây dựng, phê duyệt Kế hoạch.

Trân trọng cảm ơn./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Thứ trưởng Phạm Đức Long;
- Các doanh nghiệp viễn thông (để t/h);
- Lưu: VT, CVT (70).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG





Phạm Đức Long

 

ĐỀ CƯƠNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG SỐ (CẤP TỈNH) GIAI ĐOẠN 2023-2025

(Kèm theo văn bản     /BTTTT-CVT ngày   /   /2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông)

I. QUAN ĐIỂM, MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. QUAN ĐIỂM

- Hạ tầng số là hạ tầng của nền kinh tế, được ưu tiên phát triển và bảo vệ. Phát triển đồng bộ: Các doanh nghiệp phối hợp phát triển hạ tầng số theo nguyên tắc dùng chung, chia sẻ. Hạ tầng số được quy hoạch, triển khai song song, đồng bộ với hạ tầng giao thông, hạ tầng điện, hạ tầng chiếu sáng, hạ tầng công trình ngầm, các hạ tầng kỹ thuật khác…

2. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

2.1. Mục đích

- Phát triển hạ tầng số (bao gồm hạ tầng viễn thông băng rộng, hạ tầng trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây, hạ tầng công nghệ số, nền tảng số có tính chất hạ tầng) băng rộng, siêu rộng, phổ cập, xanh, an toàn, bền vững, mở, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

- Hạ tầng số được phát triển nhanh, phát triển trước phục vụ phát triển Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số của tỉnh.

- Hạ tầng số của địa phương được phát triển góp phần hoàn thành các mục tiêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; các Nghị quyết chuyên đề, định hướng của Tỉnh ủy và Hội đồng nhân dân tỉnh có liên quan...

2.2. Yêu cầu

- Hạ tầng số được lập kế hoạch, triển khai song song, đồng bộ với hạ tầng giao thông, hạ tầng điện, hạ tầng chiếu sáng, hạ tầng công trình ngầm, các hạ tầng kỹ thuật khác.

- Các doanh nghiệp phối hợp phát triển hạ tầng số theo nguyên tắc dùng chung, chia sẻ..

- Hạ tầng số phát triển theo hướng mở, ảo hóa, tối ưu cho việc dùng chung để có thể được cung cấp như một dịch vụ, trong đó giải pháp đột phá là hạ tầng điện toán đám mây và các nền tảng số.

- Phát triển hạ tầng số phải đảm bảo tính kế thừa, đồng bộ, có bước đi và lộ trình cụ thể.

- Hạ tầng số được phát triển an toàn, tin cậy, góp phần tạo lập niềm tin số.

-…

II. MỤC TIÊU ĐẾN NĂM 2025

(Tham khảo Quyết định số 885/QĐ-BTTTT ngày 25/5/2023 của Bộ TTTT để xây dựng các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể đến năm 2025 tại địa phương.

Các số liệu do Cục Viễn thông cung cấp theo Quyết định 885/QĐ-BTTTT đề nghị liên hệ đ/c Lê Thị Phương Anh, Phòng Tài nguyên thống kê, Cục Viễn thông- ĐT 024.39436608 - số máy lẻ 26203[1])

1. Mạng viễn thông băng rộng di động

[...]