Chương trình 80/CTr-UBND năm 2017 xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội

Số hiệu 80/CTr-UBND
Ngày ban hành 05/04/2017
Ngày có hiệu lực 05/04/2017
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Doãn Toản
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 80/CTr-UBND

Hà Nội, ngày 05 tháng 4 năm 2017

 

CHƯƠNG TRÌNH

XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI, DU LỊCH THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2017

Căn cứ: Nghị quyết số 05/NQ-HĐND ngày 03/8/2016 của Hội đồng nhân dân Thành phố về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020, Nghị quyết số 10/NQ-HĐND ngày 05/12/2016 của Hội đồng nhân dân Thành phố về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và Quyết định số 6768/QĐ-UBND ngày 09/12/2016 của UBND Thành phố về việc giao chỉ tiêu Kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách năm 2017 của thành phố Hà Nội, UBND Thành phố ban hành Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch năm 2017 của thành phố Hà Nội, nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Đổi mới công tác xúc tiến theo hướng tập trung một đầu mối, chuyên sâu vào công tác xúc tiến, kết ni, giới thiệu các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đổi mới cách thức, cách làm. Kết hợp công tác xúc tiến với quảng bá, giới thiệu văn hóa và ẩm thực của Thủ đô Hà Nội.

2. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác xúc tiến, tổ chức công tác xúc tiến kết hợp triển khai, thực hiện hiệu quả việc cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và hội nhập, khuyến khích khởi nghiệp, đi mới, sáng tạo, áp dụng những công nghệ mới, hiện đại để thực hiện tốt nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017.

3. Huy động và tạo điều kiện thuận lợi để các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm, nâng cao tính liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị.

4. Xây dựng hình ảnh, thương hiệu Thủ đô Hà Nội - Xanh, Văn hiến, Văn minh, Hiện đại, đô thị phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao trong nước, khu vực và quốc tế; có môi trường sống, làm việc tốt, sinh hoạt giải trí chất lượng cao và có môi trường đầu tư thuận lợi.

II. NHIỆM VỤ CÔNG TÁC

1. Lĩnh vực xúc tiến đầu tư

a) Nhiệm vụ trọng tâm:

- Đi mới chính sách thu hút đầu tư theo hướng: tập trung kêu gọi các dự án có quy mô lớn, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường; xác định trọng tâm thu hút đầu tư bao gồm:

+ Đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn, tạo diện mạo đô thị hiện đại, văn minh; trong đó, tập trung đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, các dự án hạ tầng điện, viễn thông, khoa học công nghệ, công nghệ thông tin, các dự án dịch vụ đô thị như công viên, cây xanh; triển khai thu hút đầu tư thực hiện dự án đô thị trục Nhật Tân - Nội Bài, các đô thị vệ tinh...

+ Đầu tư hạ tầng nông nghiệp sạch - công nghệ cao, phân phối bán lẻ, hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng du lịch.

+ Đầu tư phát triển lĩnh vực y tế, giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công hướng tới dịch vụ chất lượng cao theo tiêu chuẩn của khu vực ASEAN và quốc tế.

- Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, các giải pháp hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp đang triển khai hoạt động trên địa bàn Thành phố, khuyến khích các nhà đầu tư hiện có mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh.

- Đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án mới theo hình thức xã hội hóa, hợp tác công tư (PPP); phấn đấu thu hút đầu tư nước ngoài năm 2017 đạt trên 3 tỷ USD.

- Tích cực triển khai các chương trình cải cách hành chính về đầu tư và đăng ký doanh nghiệp, phấn đấu 80% hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được giao dịch qua mạng điện tử; thực hiện thí điểm cấp đăng ký đầu tư qua mạng điện tử; tham gia và góp ý kiến cho các dự án sửa đổi Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp theo hướng giảm thời gian thực hiện, thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư và doanh nghiệp.

- Tham vn các tổ chức, chuyên gia trong nước và quốc tế đhọc hỏi kinh nghiệm triển khai và quản lý dự án đầu tư theo hình thức PPP trong các lĩnh vực chuyên ngành cụ thể (giao thông, y tế, môi trường...); tăng cường năng lực cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư;

- Chú trọng các hoạt động nghiên cứu, đánh giá tiềm năng, thị trường, xu hướng và đi tác đầu tư đối với một số quốc gia đối tác trọng điểm như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, các nước ASEAN, Mỹ, EU, Singapore, Trung Quốc, Australia... đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam tham gia vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới....

b) Nhiệm vụ cụ thể: Chi tiết tại Phụ lục kèm theo.

2. Lĩnh vực xúc tiến thương mại:

a) Nhiệm vụ trọng tâm:

- Giữ vững và phát triển thị trường trong nước, tập trung triển khai các hoạt động:

+ Tổ chức các chương trình, sự kiện... nhằm kích cầu tiêu dùng tăng tổng mức lưu chuyn hàng hóa và doanh thu dịch vụ, tổng mức bán lẻ trên địa bàn Thành phố đạt chỉ tiêu đã đề ra.

+ Tăng cường liên kết với tỉnh, thành phố trong cả nước, hỗ trợ tạo kênh phân phối hàng Việt ở các tỉnh, thành phố, thu hút các sản phẩm có chất lượng cao phục vụ các nhu cầu còn thiếu của thị trường Hà Nội;

+ Hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến thiết kế mu mã, tiếp cận công nghệ mới tiên tiến phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước, tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng trong nước, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tập trung khuyến khích xây dựng chui bán lẻ hàng hóa sản phẩm nông nghiệp sạch trên địa bàn Thành phố.

- Tập trung đẩy mạnh xuất khẩu theo hướng:

[...]