Chương trình 326/CTR-UBND năm 2017 phòng, chống ma túy tỉnh An Giang đến năm 2020

Số hiệu 326/CTR-UBND
Ngày ban hành 02/06/2017
Ngày có hiệu lực 02/06/2017
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh An Giang
Người ký Vương Bình Thạnh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 326/CTr-UBND

An Giang, ngày 02 tháng 6 năm 2017

 

CHƯƠNG TRÌNH

PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TỈNH AN GIANG ĐẾN NĂM 2020

Thời gian qua, công tác phòng, chống ma túy đã được cấp ủy và UBND các cấp quan tâm, chỉ đạo, điều hành đã nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của quần chúng nhân dân trước hiểm họa và tác hại của ma túy; đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân tích cực tham gia phòng, chống ma túy. Công tác đấu tranh với hoạt động của tội phạm ma túy của các lực lượng chức năng đã đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực, qua đó đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ tội phạm về ma túy, xóa bỏ các "điểm nóng", ngăn chặn tình trạng tái trồng cây có chứa chất ma túy, hoạt động điều tra, truy tố, xét xử được thực hiện nghiêm minh. Tuy nhiên, những kết quả đạt được chưa thực sự vững chắc, hiểm họa ma túy còn nhiều tiềm ẩn phức tạp. Công tác lập hồ sơ quản lý đối tượng nghiện, tổ chức cai nghiện, dạy nghề, quản lý sau cai nghiện còn hạn chế, tỷ lệ tái nghiện còn cao; sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể trong quản lý giáo dục, giúp đỡ người nghiện đôi lúc chưa được chặt chẽ, thường xuyên; công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy chưa đi vào chiều sâu, chưa thật sự dấy lên phong trào toàn dân tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh, và tố giác tội phạm; các mô hình hay chưa được xây dựng và nhân rộng; tội phạm và người nghiện ma túy còn có xu hướng tăng, việc lây nhiễm HIV/AIDS do tiêm chích ma túy chiếm tỷ lệ khá cao.

Cùng với diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy trên toàn quốc, tình hình tội phạm và người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh thời gian qua tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong khi đó một bộ phận người dân chưa ý thức về tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội, một số có nhận thức sai lầm cho rằng sử dụng ma túy tổng hợp không gây nghiện; lối sống thực dụng, ăn chơi đua đòi là nguyên nhân cơ bản làm gia tăng người nghiện ma túy, điều đáng quan ngại là tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp (ma túy “đá”) có xu hướng tăng nhanh trong giới trẻ trong khi đó việc tổ chức cai nghiện hiệu quả còn hạn chế, một thời gian dài (năm 2014, 2015) tỉnh chưa có hình thức quản lý, giáo dục hoặc áp dụng các biện pháp chế tài, xử lý hành chính phù hợp đối với người nghiện ma túy, từ đó đã làm gia tăng số người nghiện ngoài xã hội qua các năm (năm 2014: 1.951 người nghiện ma túy, năm 2015: có 2.200 người và đến cuối năm 2016 có 3.336 người nghiện ma túy; chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2017 tăng thêm 482 người nghiện) hiện toàn tỉnh có trên 4.000 người nghiện ma túy có hồ sơ kiểm soát, tạo ra “nguồn cầu” lớn kích thích tội phạm ma túy hoạt động, người nghiện ma túy “đá” sau một thời gian dài sẽ xảy ra tình trạng “ngáo đá” làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự và nhiều hậu quả khó lường khác do “ngáo đá” gây ra; cùng với tính sẵn có của các loại ma túy “trên thị trường” các đối tượng “đầu trên” ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận tăng cường hoạt động, móc nối với đối tượng hình sự, TNXH, nghiện nặng ở địa phương… hình thành các nhóm, các đường dây mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng các chất ma túy, song song đó để có tiền sử dụng ma túy phần lớn người nghiện ma túy đã tham gia hoạt động mua bán trái phép các chất ma túy, các hoạt động phạm hình sự và các tệ nạn xã hội khác gây mất an ninh trật tự.

Mặt khác việc triển khai và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, chương trình hành động phòng, chống ma túy của Chính phủ và các Bộ, Ngành, từng nơi, từng lúc chưa được triển khai thực hiện nghiêm túc; Năng lực, tinh thần trách nhiệm của các lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống ma túy, chưa làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong lãnh đạo điều hành công tác này cùng với sự quan tâm phối hợp thực hiện của các ngành, đoàn thể đôi lúc chưa thường xuyên và chặt chẽ.

Công tác lập hồ sơ quản lý đối tượng nghiện, tổ chức cai nghiện, dạy nghề, quản lý sau cai nghiện còn hạn chế, tỷ lệ tái nghiện còn cao; sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể trong quản lý giáo dục, giúp đỡ người nghiện đôi lúc chưa được chặt chẽ, thường xuyên; công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy chưa đi vào chiều sâu, chưa thật sự dấy lên phong trào toàn dân tích cực phát hiện và tố giác tội phạm; các mô hình hay chưa được xây dựng và nhân rộng.

Xuất phát từ tình hình trên, đồng thời phát huy những kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống ma túy giai đoạn 2011 - 2015, để thực hiện có hiệu quả Quyết định số 424/QĐ-TTg ngày 07 tháng 4 năm 017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng chống ma túy đến năm 2020; UBND tỉnh An Giang ban hành Chương trình chống ma túy đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC TIÊU

- Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong công tác phòng chống ma túy; thực hiện tốt Chỉ thị 21-CT/TW và Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng, chống ma túy; từng bước kiềm chế, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy, tạo môi trường xã hội lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Ngăn chặn có hiệu quả các nguồn cung cấp ma túy, tăng tỷ lệ phát hiện bắt giữ đối tượng, thu giữ ma túy trong toàn tỉnh từ 5%; hạn chế đến mức thấp nhất các tổ chức mua bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy, triệt xóa không để tồn tại trên 1 năm các điểm, tụ điểm, phức tạp về ma túy và các điểm sản xuất trái phép các chất ma túy.

- Kiềm chế, tiến tới giảm dần tỷ lệ gia tăng người nghiện mới so với năm trước; kiềm chế, làm giảm 1% số người nghiện số người nghiện hiện có ở địa bàn, và 1% số xã, phường, thị trấn có ma túy; tổ chức cai nghiện theo hướng có hiệu quả, bền vững.

- Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, phòng chống tái nghiện, 80% số người nghiện được phát hiện và quản lý, tổ chức cai nghiện phù hợp. Hằng năm, mỗi huyện, thị, thành phố phải xây dựng được một mô hình có hiệu quả về phòng, chống ma túy.

- Quản lý chặt chẽ việc lưu thông, sản xuất, sử dụng hợp pháp các chất ma túy, không để lợi dụng kinh doanh hợp pháp các tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần vào các mục đích bất hợp pháp.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tăng cường công tác lãnh đạo, điều hành, của cấp ủy, chính quyền các cấp, nâng cao năng lực các lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy, huy động, phát hiệu hiệu quả các nguồn lực hợp pháp tham gia công tác phòng chống ma túy.

2. Triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tệ nạn ma túy: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức về phòng chống ma túy với các hình thức phong phú, nội dung phù hợp với khu vực, nhóm đối tượng, thông qua các phương tiện truyền thông, đặc biệt chú ý đến xu hướng và tác hại của ma túy tổng hợp, chất hướng thần và các loại ma túy mới. Nhân rộng các mô hình phòng chống ma túy có hiệu quả, lồng ghép với công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật và phát triển kinh tế xã hội khác.

3. Chủ động nắm tình hình, tổ chức đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm ma túy, chú ý ngặn chặn mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới, các điểm, tụ điểm phức tạp trong nội địa. Nâng cao hiệu quả phối hợp phòng chống ma túy giữa các lực lượng chức năng và các tổ chức quốc tế.

4. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để thất thoát chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần, kịp thời phát hiện và triệt xóa việc trồng cây có chất ma túy và việc điều chế, sản xuất ma túy trên địa bàn tỉnh.

5. Thường xuyên rà soát kịp thời phát hiện quản lý giáo dục người nghiện ma túy, tổ chức thống kê, phân loại người nghiện để có biện pháp giáo dục quản lý và tổ chức cai nghiện phù hợp, tổ chức tốt công tác cắt cơn giải độc, tư vấn tâm lý, cai nghiện và hỗ trợ đào tạo nghề sau cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện.

III. GIẢI PHÁP

1. Công tác chỉ đạo, điều hành công tác phòng chống ma túy

- Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, trách nhiệm của chính quyền trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 19-Ctr/TU ngày 07/7/2008 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện chỉ thị 21- CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới” và kết luận số 95-KL/TW, cần có sự phân công thành viên trong cấp ủy theo dõi, chỉ đạo công tác này; xác định công tác phòng, chống tệ nạn ma túy là nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy Đảng và chính quyền cơ sở, gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể định kỳ tổ chức sơ kết, kiểm điểm, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác phòng, chống ma túy của đơn vị, địa phương; qua đó, có kế hoạch và biện pháp khắc phục những tồn tại, yếu kém, bất cập trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy. Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống ma túy bằng cách đưa nội dung này vào chương trình, kế hoạch hoạt động, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy Đảng, chính quyền; cụ thể hóa thành các mục tiêu, chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ phù hợp với từng đơn vị, địa phương.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan chuyên trách phòng chống ma túy, ưu tiên tăng cường lực lượng, nâng cao nâng lực cho lực lượng chuyên trách và cán bộ làm công tác tham mưu, quản lý nhà nước về công tác phòng chống ma túy. Đảm bảo các nguồn lực, có chính sách đãi ngộ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia công tác phòng chống ma túy. Kịp thời phát hiện các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống và cai nghiện ma túy để khen thưởng, động viên, khuyến khích, điển hình nhân rộng.

- Tăng cường thực hiện chức năng giám sát của Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh, của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội các cấp đối với công tác phòng, chống ma túy tại các đơn vị, địa phương; qua đó, kịp thời phát hiện những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, bất cập để nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản qui phạm pháp luật cho phù hợp.

2. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

- Thống nhất định hướng nội dung tuyên truyền giáo dục về phòng chống ma túy, xây các nội dung chương trình tuyên truyền theo hướng chuyên sâu phù hợp với từng nhóm đối tượng. Có kế hoạch tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền.

- Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật phải tiến hành thường xuyên, liên tục với nội dung và hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng và được triển khai sâu rộng đến từng người, từng gia đình, cơ quan, đoàn thể, khóm, ấp, đặc biệt chú trọng nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Thực hiện lồng ghép tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy với sự tác hại của ma túy.

[...]