ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
BCĐ PHÒNG CHỐNG AIDS VÀ PCTN MA
TÚY MẠI DÂM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
56/KH-BCĐ
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 3 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÔNG TÁC CAI NGHIỆN VÀ QUẢN LÝ SAU CAI NGHIỆN MA TÚY NĂM
2017
Thực hiện Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày
14/02/2017 của UBND Thành phố tăng cường công tác cai nghiện
và quản lý sau cai nghiện ma túy giai đoạn 2017 - 2020
trên địa bàn thành phố Hà Nội; Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày
17/02/2017 của UBND Thành phố về công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn Hà Nội
năm 2017; Ban Chỉ đạo Phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Thành phố xây dựng kế hoạch triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai
nghiện ma túy năm 2017, như sau:
I. MỤC TIÊU, CHỈ
TIÊU CHỦ YẾU
1. Mục tiêu
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dự
phòng và điều trị nghiện nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy, kiềm chế sự gia
tăng số người nghiện mới; thực hiện đa dạng hóa các hình
thức điều trị, với các giải pháp toàn diện, kiên trì, lâu dài và liên tục; tăng
cường chất lượng cung cấp các dịch vụ, tư vấn, tạo việc làm, kết hợp giảm hại của
sử dụng ma túy và dự phòng hạn chế lây
nhiễm HIV do tiêm chích ma túy; từng bước thực hiện lộ trình chuyển đổi và đa dạng
hóa chức năng, nhiệm vụ của các cơ sở cai nghiện, đảm bảo các điều kiện để tiếp
nhận người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt
buộc, cai nghiện tự nguyện, hỗ trợ kỹ thuật cho các điểm tư vấn tại cộng đồng,
điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, đáp ứng
nhu cầu và chất lượng điều trị. Khuyến khích người cai nghiện tự nguyện tại các
cơ sở cai nghiện, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn Thành phố.
2. Mục tiêu cụ thể
- Nâng cao nhận thức, phát huy vai
trò của nhân dân và gia đình người nghiện trong việc vận động người nghiện ma
túy đi cai nghiện và giúp đỡ người sau cai nghiện phòng chống tái nghiện.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp từ quận, huyện, thị xã đến xã
phường, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác
cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Thực hiện chuyển đổi chức năng, nhiệm
vụ các cơ sở cai nghiện theo Quyết định số 1640/QĐ-TTg ngày 18/8/2016 của Thủ
tướng Chính phủ phù hợp tình hình thực tế tại Hà Nội. Nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác quản lý, chữa bệnh, tư vấn, giáo dục, phòng
chống thẩm lậu, tiêu cực, chống đánh nhau, bạo loạn và tổ chức trốn tập thể trong các cơ sở cai nghiện. Tăng cường dạy nghề, lao động sản xuất, củng cố cơ sở vật chất, từng
bước cải thiện đời sống vật chất và
tinh thần của học viên, giúp họ có cơ hội tìm được việc làm khi về cộng
đồng.
- Đẩy mạnh công tác cai nghiện tại
gia đình, cộng đồng, nâng cao chất lượng các hoạt động cắt cơn, giáo dục, tư vấn,
hướng nghiệp, dạy nghề, tạo việc làm và quản lý, hỗ trợ sau cai nghiện tại cộng
đồng; tiếp tục duy trì hoạt động mô hình Câu lạc bộ B93 ở xã, phường, thị trấn.
- Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản
lý, cán bộ làm công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau
cai tại cơ sở cai nghiện và cộng đồng.
3. Các chỉ tiêu chủ yếu
- Tổ chức cai nghiện cho 70% người
nghiện ma túy có hồ sơ quản lý với các biện pháp, hình thức
phù hợp; cụ thể: Tổ chức cai nghiện cho 9.300 người nghiện; cai nghiện ma túy bắt
buộc cho 500 người; cai tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện và điều trị
methadone cho 6.500 người; cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng cho 300 người và cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện cho
2.000 người (chi tiết theo Biểu số 01, 02
đính kèm).
- 100% người hoàn thành cai nghiện tại
các cơ sở cai nghiện được quản lý sau cai nghiện ma túy với các hình thức quản
lý, tư vấn, giám sát phù hợp.
- Duy trì hoạt động
34 Câu lạc bộ quản lý sau cai (B93) phấn đấu có 80% Câu lạc bộ có số buổi và
thành viên tham gia sinh hoạt đều đặn, hiệu quả (chi tiết theo Biểu số 03 đính kèm).
- 100% số người cai nghiện ma túy có
nhu cầu được tư vấn học nghề và đào tạo nghề; 50% số người
cai nghiện có nhu cầu được tư vấn việc làm. Cụ thể: Dạy nghề cho 300 người cai
nghiện bắt buộc tại các cơ sở cai nghiện; các địa phương hỗ trợ tín dụng, tạo
việc làm cho 30 người sau cai nghiện.
- 100% cán bộ làm công tác quản lý,
trực tiếp làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai tại các cơ sở cai nghiện
và xã, phường, thị trấn được tập huấn, đào tạo cơ bản và nâng cao về kỹ năng,
nghiệp vụ.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp
ủy, sự chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của các
đoàn thể, tổ chức xã hội và cộng đồng
trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật về phòng,
chống ma túy, công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
nâng cao nhận thức các tầng lớp nhân dân, xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của
gia đình và bản thân người nghiện trong việc chấp hành pháp luật, chủ trương,
chính sách của nhà nước về công tác cai nghiện phục hồi.
3. Chú trọng thực hiện các biện pháp
xã hội hóa công tác cai nghiện. Phát động toàn dân phòng ngừa tệ nạn xã hội và
vận động người nghiện ma túy tham gia các biện pháp, hình
thức cai nghiện phù hợp; huy động nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ người cai
nghiện, giúp đỡ người sau cai có việc làm ổn định cuộc sống;
khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải
quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại cộng đồng; huy động sự tham gia,
đóng góp của người dân, gia đình, cộng đồng cho công tác cai nghiện và quản lý sau cai; lồng ghép công tác cai nghiện với
các chương trình kinh tế - xã hội khác như xóa đói, giảm nghèo, dạy nghề, tạo
việc làm...
4. Rà soát, sắp xếp, đa dạng hóa chức
năng, nhiệm vụ các cơ sở cai nghiện đáp ứng nhu cầu cai nghiện ma túy của người nghiện ma túy. Tăng cường
chỉ đạo, thực hiện xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma
túy, mại dâm.
5. Tiếp tục thực hiện chỉ đạo điểm
nâng cao chất lượng công tác áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại
xã, phường, thị trấn và lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn Thành phố.
6. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết; định kỳ đánh giá hiệu quả công tác cai
nghiện, điều chỉnh nội dung, biện pháp phù hợp nhằm không ngừng nâng cao hiệu
quả công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai.
III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục phòng chống ma túy
- Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo
dục với nhiều hình thức nội dung phong phú, phù hợp. Đẩy
mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng
cường tuyên truyền bằng hình ảnh trên
đài truyền hình, chú trọng tuyên truyền chiều sâu và tuyên
truyền trực tiếp thông qua các hoạt động của các Ban, ngành, đoàn thể các cấp,
các tổ chức xã hội trong việc tổ chức như tọa đàm, hội thảo, tập huấn, nói chuyện
chuyên đề, sinh hoạt Câu lạc bộ.v.v...
- Tập trung tuyên truyền tại địa bàn dân cư, trong trường học, cơ quan,
doanh nghiệp, cơ sở cai nghiện.v.v..., chú trọng những người
có nguy cơ cao, người nghiện ma túy ở cộng đồng, học sinh, sinh viên trong các
trường học, người lao động trong doanh nghiệp. Phối hợp các đoàn thể vận động
người nghiện tự nguyện đi cai nghiện, giúp đỡ quản lý người sau cai nghiện ma
túy, giảm tỷ lệ tái nghiện.
- Nội dung tuyên truyền: Phổ biến các
quy định của pháp luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai, chủ trương,
chính sách của Đảng, Chính phủ, Thành phố về công tác phòng, chống và kiểm soát
ma túy trong tình hình mới.
2. Nâng cao chất lượng hiệu quả
công tác cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện
- Quy hoạch hệ thống các cơ sở cai
nghiện phù hợp Quyết định số 1640/QĐ-TTg ngày 18/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ
về phê duyệt quy hoạch mạng lưới các cơ sở cai nghiện ma túy đến năm 2020 và định
hướng đến năm 2030.
- Ban Chỉ đạo Phòng chống AIDS và
phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Công an,
Phòng Lao động Thương binh và Xã hội, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt
chẽ trong công tác lập hồ sơ, xét duyệt đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc,
đảm bảo đúng đối tượng, đúng trình tự, thủ tục về hồ sơ và đạt chỉ tiêu được
giao; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể vận động người nghiện ma túy cai nghiện
tự nguyện.
- Xây dựng tài liệu hướng dẫn công tác
cai nghiện tại cơ sở cai nghiện; hoàn thiện các chương trình chữa trị, giáo dục
cho học viên, đảm bảo 70% thời gian cho các hoạt động tư vấn, học văn hóa, học
nghề.
- Chuyển đổi và đa dạng hóa chức
năng, nhiệm vụ các cơ sở cai nghiện của Thành phố. Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát, hướng dẫn các cơ sở cai nghiện hoạt động đúng quy định, đảm bảo
chất lượng, hiệu quả.
3. Đẩy mạnh công tác cai nghiện ma
túy tại gia đình, cộng đồng
- Tổ chức thực hiện hiệu quả mô hình cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng theo Nghị định số
94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện ma
túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng.
- Chỉ đạo kiện toàn Tổ công tác cai
nghiện tại xã, phường, thị trấn; xây dựng kế hoạch tổ chức cai nghiện tại gia
đình và cộng đồng, quy định về chế độ chính sách đối với
người cai nghiện tại gia đình và cộng đồng phù hợp điều kiện kinh tế, xã hội của Hà Nội.
- Vận động người nghiện cai nghiện tự
nguyện tại gia đình, cộng đồng, lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc tại cộng đồng. Tổ chức tốt
công tác cai cắt cơn, giáo dục, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm và giúp đỡ người sau cai nghiện. Huy động các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ,
giúp đỡ người nghiện nâng cao nhận thức, tuân thủ việc điều trị lâu dài tại cộng
đồng.
- Tiếp tục triển khai thực hiện điều
trị nghiện các chất dạng thuốc phiện
bằng Methadone cho người nghiện ma túy, xây dựng điểm tư vấn kết nối điều
trị tại xã, phường thị trấn có nhiều người nghiện ma túy.
Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ theo hướng điều trị, hỗ trợ xã hội để người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng.
4. Tăng cường thực hiện các biện
pháp quản lý sau cai nghiện và công tác tái hòa nhập cộng đồng
- Đảm bảo 100% số người đã cai nghiện
bắt buộc và cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện trở
về cộng đồng được quản lý sau cai. Phân công Tình nguyện
viên Đội công tác xã hội tình nguyện, thanh niên tình nguyện, hội viên của các
đoàn thể... quản lý giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy.
Tăng cường công tác hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho người
sau cai nghiện tại nơi cư trú.
- Chú trọng phát triển các hình thức
liên doanh, liên kết giữa Trung tâm quản lý sau cai với cơ
sở dạy nghề, doanh nghiệp sản xuất kinh
doanh tạo điều kiện cho người sau cai nghiện ma túy thuận lợi trong học nghề và lao động sản xuất, giải
quyết việc làm có thu nhập cho học
viên. Làm tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức của học
viên nhằm thay đổi hành vi, quyết tâm khi trở về cộng đồng không tái sử dụng ma
túy. Đẩy mạnh công tác hỗ trợ vốn, cho vay vốn tạo việc làm, dạy nghề và tái hòa nhập
cộng đồng đối với người nghiện ma túy (Kế hoạch số 204/KH-UBND
ngày 08/12/2014 của UBND Thành phố).
- Duy trì đảm bảo chất lượng, hiệu quả
mô hình Câu lạc bộ B93; thường xuyên kiểm tra, đánh giá và có giải pháp nâng
cao chất lượng hoạt động các Câu lạc bộ.
- Tổ chức xét duyệt đưa ra khỏi danh
sách quản lý người nghiện của địa phương đối với nhưng người đã hoàn thành thời gian cai nghiện tại Trung tâm, có đủ 02 năm không tái
nghiện, người đã hoàn thành thời gian quản lý sau cai tại Trung tâm, tại nơi cư
trú (Hướng dẫn số 1257/HD-LĐTBXH ngày
02/8/2011 của Sở Lao động Thương binh và Xã hội).
5. Đẩy mạnh công tác đưa người
nghiện ma túy không nơi cư trú ổn định vào lưu trú tạm thời
- Tích cực phát hiện người nghiện ma
túy không nơi cư trú ổn định để lập hồ sơ áp dụng biện pháp
xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở
cai nghiện bắt buộc.
- Thực hiện tốt công tác tiếp nhận,
quản lý, theo dõi, chẩn đoán, cắt cơn, giải độc, phục hồi sức khỏe, tư vấn tâm
lý cho người không có nơi cư trú ổn định tại các cơ sở cai nghiện được giao nhiệm
vụ lưu trú tạm thời.
- Đẩy nhanh các hoạt động phối hợp
trong việc xác định người nghiện ma túy, xác minh nơi cư
trú và hoàn tất các thủ tục hồ sơ xem xét, quyết định cai nghiện bắt buộc theo
đúng trình tự, thẩm quyền quy định.
6. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ
quản lý và cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai
- Xây dựng kế hoạch tiếp tục mở các lớp
đào tạo cơ bản và nâng cao đối với cán bộ làm công tác quản lý, điều trị, cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai tại các cơ sở cai nghiện và cộng
đồng.
- Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho cho cán bộ lãnh đạo, cán
bộ chuyên trách làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, Đội công tác xã hội
tình nguyện xã, phường, thị trấn.
IV. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Sở Lao động Thương binh và Xã hội
- Thường xuyên rà soát các văn bản
pháp quy về cai nghiện và quản lý sau cai của Chính phủ, các Bộ và Thành phố
ban hành; tham mưu UBND Thành phố, Ban Chỉ đạo Phòng, chống AIDS và phòng, chống
ma túy, mại dâm Thành phố xây dựng, ban hành văn bản triển khai phù hợp với thực tế Thành phố.
- Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng
dẫn, kiểm tra các hoạt động cai nghiện phục hồi theo kế hoạch được UBND Thành
phố và Ban Chỉ đạo Phòng, chống AIDS, phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm phê
duyệt hàng năm.
- Kiểm tra định kỳ, đột xuất việc lập
hồ sơ cai nghiện bắt buộc, quản lý sau cai, tạm miễn, tạm hoãn... tại các cơ sở
cai nghiện và quận, huyện, thị xã. Kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của Chính phủ, Thành phố; giải quyết các
đơn thư, khiếu nại, tố cáo về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện.
- Định kỳ hằng tháng, quý, năm báo
cáo đánh giá tình hình thực hiện chương trình, kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu cai
nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Trực tiếp quản lý chỉ đạo, điều
hành hệ thống các cơ sở cai nghiện của Thành phố hoạt động hiệu quả, đúng chức năng và nhiệm vụ được giao, duy trì ổn định an ninh, trật tự.
- Cân đối số lượng học viên, phân bổ
chỉ tiêu cai nghiện ma túy và quản lý sau cai tại các cơ sở cai
nghiện; thực hiện tốt công tác hỗ trợ, khuyến khích người
nghiện ma túy cai nghiện tự nguyện.
- Chủ trì, phối
hợp các Sở, ngành liên quan tham mưu rà soát, sắp xếp chuyển đổi chức năng, nhiệm
vụ các cơ sở cai nghiện quy định tại Quyết định số 1640/QĐ-TTg ngày 18/8/2016 của
Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện ma
túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
- Hoàn thiện và ổn
định bộ máy cán bộ và công tác quản lý học viên tại các cơ sở cai nghiện của
Thành phố; thường xuyên nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, đảm bảo đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ.
- Chủ trì, phối hợp các Sở, Ban,
ngành liên quan kiểm tra hoạt động của các cơ sở cai nghiện tư nhân trên địa
bàn Thành phố; tham mưu UBND Thành phố triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án Đổi mới công
tác cai nghiện ma túy tại thành phố Hà Nội đến năm 2020; chỉ đạo hướng dẫn
chuyên môn, nghiệp vụ về cai nghiện và quản lý sau cai đến các đơn vị cơ sở trực
thuộc; phối hợp Sở Y tế chỉ đạo điều trị Methadone tại các
cơ sở cai nghiện; tham mưu UBND Thành phố, Ban Chỉ đạo cùng cấp, chỉ đạo các
ngành, đoàn thể thành viên, Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị
trấn triển khai thực hiện các hình thức và biện pháp cai nghiện ma túy tại gia
đình, tại cộng đồng theo Nghị định số 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ;
tổ chức quản lý sau cai tại nơi cư trú theo Nghị định số 94/2009/NĐ-CP ngày 26/10/2009 của Chính phủ; thực hiện chuyên đề xây dựng xã, phường,
thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm; chỉ đạo nâng cao chất lượng
hoạt động của các Câu lạc bộ B93.
- Phối hợp Công an thành phố Hà Nội
chỉ đạo điểm nâng cao chất lượng công tác lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường, thị
trấn và cai nghiện ma túy bắt buộc tại 04 quận: Ba Đình,
Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm và 2 huyện: Chương Mỹ, Hoài Đức.
- Chủ trì, phối hợp các Sở, Ban,
ngành liên quan và Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện Kế hoạch
liên tịch về “Phát động toàn dân tham gia vận động người
nghiện đi cai nghiện, quản lý giúp đỡ người sau cai tại nơi cư trú” đến các phường,
xã, thị trấn để tổ chức thực hiện.
- Phối hợp Chi nhánh Ngân hàng
Chính sách xã hội thành phố Hà Nội chỉ đạo, thực hiện tốt công
tác cho vay vốn đối với hộ gia đình và người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma
túy, người điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người bán
dâm hoàn lương theo Quyết định số 29/2014/QĐ-TTg ngày 26/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số
204/KH-UBND ngày 08/12/2014 của UBND Thành phố.
2. Công an thành phố Hà Nội
- Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp
phát huy vai trò của cơ quan Thường trực về phòng, chống ma túy. Hướng dẫn Công
an cấp huyện, cấp xã thực hiện tốt công tác lập hồ sơ đưa đối tượng vào cai nghiện ma
túy dưới mọi hình thức, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục,
hoàn thành và vượt chỉ tiêu cai nghiện ma túy bắt buộc, cai nghiện tự nguyện và
cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.
- Tăng cường công tác đấu tranh, triệt
phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, ngăn ngừa việc gia tăng người nghiện
mới. Nâng cao hiệu quả quản lý người nghiện ma túy thường xuyên rà soát, thống kê, kiểm danh, kiểm diện người nghiện ma túy trên địa bàn để phân loại,
áp dụng các hình thức cai nghiện phù hợp.
- Chỉ đạo Công an các cấp truy tìm và
bắt đưa đối tượng trốn không thi hành quyết định cai nghiện ma túy bắt buộc, đồng
thời phối hợp các cơ sở cai nghiện của Thành phố truy tìm, đưa đối tượng trốn
quay trở lại chấp hành quyết định; phối hợp giữ gìn trật tự an ninh, phòng, chống các biểu
hiện tiêu cực trong khu vực; phòng, chống bạo loạn, trốn tập
thể, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra tại các cơ sở cai nghiện.
- Chỉ đạo Công an các xã, phường, thị
trấn phối hợp các Ban, ngành ở địa phương quản lý tốt người sau cai nghiện tại
nơi cư trú.
- Phối hợp Sở Lao động Thương binh và
Xã hội kiểm tra, giám sát nắm chắc tình hình thực hiện
công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai trên toàn Thành phố.
- Tiếp tục thực hiện chỉ đạo điểm
nâng cao chất lượng công tác áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại
xã, phường, thị trấn và lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ
sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn Thành phố.
- Thực hiện điều tra, thống kê, quản lý người sử dụng ma túy và người nghiện ma túy, rà
soát, theo dõi di biến động người nghiện ma túy trên địa
bàn Thành phố.
3. Sở Y tế
- Hướng dẫn việc chẩn đoán và điều trị
nghiện ma túy tổng hợp, phác đồ, các thuốc hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy được phép lưu hành của Bộ Y tế cho cán bộ các cơ sở
cai nghiện và tổ công tác cai nghiện trên địa bàn Thành phố.
- Chỉ đạo cơ quan y tế cấp huyện tổ chức tập huấn, hỗ trợ
cán bộ, chuyên môn kỹ thuật cho việc tổ chức điều trị cắt
cơn, cấp cứu cho người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng
đồng. Hướng dẫn, chỉ đạo tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ y tế cấp xã xét nghiệm
tìm chất ma túy, lập hồ sơ, bệnh án người nghiện ma túy, xác định tình trạng
nghiện ma túy, điều trị cắt cơn cho người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.
Kiểm tra việc tuân thủ phác đồ điều
trị cắt cơn nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện.
- Chỉ đạo các bệnh viện đa khoa Thành
phố, đa khoa huyện hỗ trợ điều trị cho bệnh
nhân vượt quá khả năng của các cơ sở cai nghiện ma túy.
- Thực hiện tốt công tác tham mưu Ban
Chỉ đạo Phòng, chống AIDS và phòng, chống
tệ nạn ma túy, mại dâm Thành phố triển khai điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho người nghiện ma túy.
- Chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở phối hợp
các Ban, ngành liên quan ở địa phương, Công an cùng cấp thực hiện tốt công tác xác định tình trạng nghiện ma túy cho các đối tượng tại địa
phương.
- Chỉ đạo Trung tâm Phòng, chống AIDS hướng dẫn nghiệp vụ phòng, chống HIV/AIDS và quản lý điều trị ARV
cho người nhiễm HIV đang chữa trị giáo dục tại các cơ sở
cai nghiện của Thành phố. Bệnh viện 09 phối hợp các cơ sở cai nghiện làm tốt công tác chữa bệnh, quản lý học viên đúng quy chế
bệnh viện, khi học viên đã điều trị bệnh ổn định thông báo
với cơ sở cai nghiện để tiếp nhận, quản lý. Các bệnh viện tuyến huyện tiếp nhận,
điều trị người rối loạn tâm thần do nghiện ma túy tổng hợp.
- Phối hợp Sở Lao động Thương binh và
Xã hội, Công an thành phố Hà Nội thực hiện việc kiểm tra đột
xuất, hướng dẫn các cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện, tư nhân hoạt động đúng
quy định pháp luật.
- Duy trì kiểm tra quy chế chuyên
môn, nghiệp vụ; định kỳ hàng quý tổ chức các đoàn bác sĩ khám chữa bệnh cho các
học viên vượt quá khả năng các cơ sở cai nghiện của Thành phố.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp Sở Tài chính trong việc cân đối nguồn lực, tổng hợp phân bổ kế hoạch kinh
phí để triển khai thực hiện công tác cai nghiện và quản lý
sau cai trên địa bàn Thành phố.
5. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp các Sở, Ban, ngành liên quan tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách đảm bảo công tác cai nghiện ma túy; Bố trí kinh phí phục vụ
công tác cai nghiện và quản lý sau cai hàng năm; Hướng dẫn các cấp, các ngành
quản lý, thu, chi kinh phí và thanh, quyết toán đúng quy định.
6. Sở Thông tin và Truyền thông: Hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố, báo chí Trung ương có chương
trình phối hợp công tác với UBND Thành phố và chỉ đạo Phòng Văn hóa và thông
tin các quận, huyện, thị xã thực hiện các nội dung tuyên
truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cai nghiện và quản
lý sau cai, tuyên truyền, vận động người nghiện ma túy tham gia cai nghiện tự
nguyện; vận động cá nhân, tổ chức tham gia công tác cai nghiện ma túy.
7. Sở Tư pháp: Thực hiện chức năng về lĩnh vực được giao có liên quan đến công tác
cai nghiện và quản lý sau cai; Chỉ đạo các đơn vị cơ sở trực
thuộc phối hợp cơ quan báo, đài, tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến,
giáo dục pháp luật về phòng, chống tệ nạn ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý
sau cai.
8. Sở Công Thương: Phối hợp Sở Lao động Thương binh và Xã hội, các Sở, Ban, ngành liên
quan tổ chức hội nghị các doanh nghiệp tham quan, khảo sát tại các cơ sở cai
nghiện để trao đổi, xúc tiến cơ hội hợp tác đặt hàng, gia
công sản phẩm; tạo nhiều việc làm cho học viên sau cai nghiện, giúp họ có thêm
thu nhập cải thiện đời sống.
9. Sở Nội vụ: Phối hợp Sở Lao động Thương binh và Xã hội, các Sở, Ban, ngành liên
quan tham mưu UBND Thành phố kiện toàn tổ chức bộ máy nhân sự làm công tác
phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy Thành phố, cấp
huyện, cấp xã; quy định chức năng, nhiệm vụ các cơ sở cai nghiện; hướng dẫn xác
định vị trí việc làm và số lượng nhân sự làm việc trong các cơ sở cai nghiện ma
túy.
10. Sở Văn hóa và Thể thao
- Thực hiện tuyên truyền, giáo dục
nâng cao nhận thức trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy;
phối hợp các Sở, Ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên
truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
gắn với các kế hoạch tuyên truyền phòng, chống mại dâm,
phòng, chống HIV/AIDS.
- Phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả cuộc
vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời
sống văn hóa”, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, tổ dân phố, khu dân cư
văn hóa gắn với phong trào phòng, chống ma túy.
- Phối hợp Sở Lao động Thương binh và
Xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo, hướng dẫn
các quận, huyện, thị xã thực hiện công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn xã hội theo chỉ đạo của Trung ương.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội và các thành viên của Mặt trận tham gia phát hiện, phát giác, vận động
người nghiện đi cai nghiện ma túy tự nguyện và cung cấp tài liệu, đề nghị lập hồ
sơ giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người nghiện ma túy. Vận động gia
đình, họ hàng, làng xóm, đoàn thể, Đội công tác xã hội tình nguyện, các thành
phần kinh tế ở địa phương tham gia giúp đỡ, hỗ trợ tạo việc làm cho người sau
cai nghiện ma túy tại nơi cư trú. Thực hiện lồng ghép các phong trào tại địa
phương, gắn với công tác xây dựng địa bàn trong sạch, không có tệ nạn xã hội.
12. Đề nghị Tòa án nhân dân thành
phố Hà Nội: Tăng cường công tác chỉ đạo Tòa án nhân
dân cấp huyện kịp thời xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai
nghiện bắt buộc; xem xét, quyết định những trường hợp miễn,
hoãn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành
chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
13. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố
Hà Nội
- Chỉ đạo các cơ sở đoàn phối hợp các
ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người
nghiện ma túy trong độ tuổi thanh niên đi cai nghiện ma
túy. Phân công đoàn viên, thanh niên tình nguyện đảm nhận quản lý, giúp đỡ người
cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, người sau cai nghiện ở cộng đồng
phòng ngừa, hạn chế tái nghiện.
- Phối hợp Sở Lao động Thương binh và
Xã hội tổ chức cho sinh viên các trường Đại học tham gia hoạt động giao lưu với
học viên các cơ sở cai nghiện của Thành phố.
- Tổ chức tuyên truyền, giáo dục,
phòng, chống ma túy trong học sinh, sinh viên các trường phổ thông, đại học
trên địa bàn Thành phố.
14. Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố
Hà Nội, Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền
pháp luật phòng, chống ma túy, nâng cao trách nhiệm của gia đình người nghiện
trong việc vận động người nghiện đi cai nghiện với các hình thức phù hợp...
Phân công hội viên hoặc Tổ Phụ nữ, Chi hội Cựu chiến binh xã, phường, thị trấn
đảm nhận quản lý, giúp đỡ trực tiếp từ 01-02 người sau cai nghiện ở cộng đồng
phòng, chống tái nghiện.
15. UBND các quận, huyện, thị xã
- Kiện toàn bộ máy cán bộ, bán chuyên
trách phòng, chống tệ nạn xã hội cấp huyện, cấp xã. Phát
huy vai trò của Đội hoạt động xã hội tình nguyện ở xã, phường, thị trấn trên địa
bàn.
- Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã
rà soát, quản lý người nghiện ma túy tại địa phương, phối hợp Phòng Tư pháp,
Phòng Lao động Thương binh và Xã hội thực hiện đúng quy trình lập hồ sơ, rà
soát, xem xét tính hợp pháp của hồ sơ và
đề xuất Tòa án nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào
cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Chỉ đạo Phòng Kế hoạch Tài chính kịp
thời bố trí kinh phí thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai tại địa
phương.
- Lập danh sách người nghiện ma túy của
địa phương, theo dõi di biến động, xây dựng kế hoạch cai nghiện phù hợp từng đối
tượng theo diện áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đối tượng thực hiện cai nghiện tại gia đình và cộng đồng theo Nghị
định số 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ; cai
nghiện ma túy bắt buộc tại Trung tâm; đối tượng áp dụng biện pháp điều trị thay
thế Methadone.
- Tăng cường vai trò của Đội công tác xã hội tình nguyện trong việc phát
hiện người nghiện ma túy, giao chỉ tiêu mỗi Tình nguyện viên vận động, tư vấn,
giới thiệu từ 01 đến 02 người nghiện ma túy đi cai nghiện
với mọi hình thức.
- Căn cứ tình hình người nghiện ma
túy tại địa phương xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực và cơ sở vật chất, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cấp xã phối hợp tổ chức thực hiện hiệu quả
công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng theo Nghị định số
94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ. Kiện toàn Tổ công tác cai nghiện ma
túy tại gia đình và cộng đồng đúng thành phần quy định.
Tích cực vận động người nghiện ma túy đăng ký hình thức cai nghiện tại gia
đình, cộng đồng, tại các cơ sở cai nghiện tự nguyện. Tổ chức
tốt công tác cắt cơn, giáo dục, tư vấn,
dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm và giúp đỡ người sau cai nghiện có việc làm ổn định,
giảm tỷ lệ tái nghiện.
- Thực hiện đúng quy định chế độ áp dụng
biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người nghiện ma túy theo quy định tại Nghị định số 111/2013/NĐ-CP
ngày 30/9/2013 và Nghị định số 56/2016/NĐ-CP ngày 29/6/2016 của Chính phủ; đảm bảo
trình tự, thủ tục lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc và phối hợp đưa người nghiện ma túy
không có nơi cư trú ổn định đến Trung tâm được giao nhiệm
vụ tiếp nhận, quản lý trong thời
gian làm thủ tục áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Tuyên truyền, vận động gia
đình quản lý người nghiện trong thời gian lập hồ sơ, xem xét, áp dụng biện pháp cai nghiện bắt
buộc.
- Tích cực hỗ trợ giải quyết việc làm
cho người sau cai nghiện ma túy; tạo điều kiện thuận lợi sản xuất, kinh
doanh đối với cơ sở sản xuất thuộc các tổ chức cá nhân có tiếp nhận giải
quyết việc làm cho người sau cai nghiện. Vận động các tổ chức đơn
vị kinh doanh sản xuất trên địa bàn,
doanh nghiệp tư nhân tiếp nhận, dạy nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai tái hòa nhập cộng đồng. Thực
hiện việc xét duyệt đưa ra khỏi danh sách những người đã cai nghiện ma túy bắt
buộc sau 02 năm không tái nghiện. Bổ sung những người nghiện mới được phát hiện,
người đã đưa ra khỏi danh sách người nghiện ma túy đã tái nghiện vào danh sách
quản lý của địa phương.
- Tổ chức tiếp nhận học viên hết hạn cai nghiện bắt buộc, tự nguyện tại các cơ
sở cai nghiện về địa phương. Phân công các tổ chức, đoàn thể, cá nhân quản lý, giúp đỡ phòng, chống tái nghiện;
theo dõi, đánh giá tình hình tái nghiện của học viên quản lý sau cai tại nơi cư
trú. Vận động các tổ chức, đơn vị kinh doanh sản xuất trên địa bàn, doanh nghiệp
tư nhân tham gia liên kết tổ chức sản xuất, dạy nghề, giải quyết việc làm cho
người sau cai tái hòa nhập cộng đồng. Nghiên cứu, đổi mới và nâng cao chất lượng
các Câu lạc bộ B93.
UBND Thành phố yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các
quận, huyện, thị xã, đề nghị các đoàn thể Thành phố căn cứ tình hình cụ thể của
địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện; trong quá trình thực
hiện có vướng mắc phản ánh kịp thời Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống AIDS
và phòng, chống ma túy, mại dâm (Công an thành phố Hà Nội) và Sở Lao động
Thương binh và Xã hội để tổng hợp báo cáo UBND thành phố và Ban Chỉ đạo Phòng,
chống AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm Thành phố./.
Nơi nhận:
- Đ/c Bí thư Thành ủy;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- T.Trực: Thành ủy, HĐND Thành phố;
- Cục Phòng chống TNXH (Bộ LĐTB&XH);
- Phó Chủ tịch UBND Thành phố:
Lê Hồng Sơn, Ngô Văn Quý;
- Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội;
- Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh thành phố Hà Nội;
- Các Sở, Ban, ngành (Thành viên Ban Chỉ đạo
PC AIDS và PC MTMD Thành phố);
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Lưu: VT, KGVX(Tue).
|
TM. BAN CHỈ ĐẠO
TRƯỞNG BAN
PHÓ CHỦ TỊCH UBND THÀNH PHỐ
Lê Hồng Sơn
|
BIỂU SỐ 01
BIỂU CHỈ TIÊU CAI NGHIỆN MA TÚY VÀ ĐIỀU
TRỊ METHADONE NĂM 2017
(Kèm theo Kế hoạch số: 56/KH-BCĐ ngày 08/3/2017 của Ban Chỉ đạo Phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn
ma túy, mại dâm Thành phố)
TT
|
ĐƠN
VỊ
|
Người
nghiện ma túy có hồ sơ quản
lý 15.01.2017
|
Giao
chỉ tiêu lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc và ra QĐ
|
Cai
nghiện tại GĐ-CĐ (NĐ94/2010/ NĐ-CP)
|
Cai
nghiện tự nguyện tại các Trung tâm
|
Hỗ
trợ vay vốn, tạo việc
làm cho người sau cai nghiện
|
1
|
Hoàn Kiếm
|
409
|
15
|
10
|
70
|
01
|
2
|
Ba Đình
|
468
|
20
|
12
|
100
|
01
|
3
|
Hai Bà Trưng
|
745
|
30
|
20
|
150
|
01
|
4
|
Đống Đa
|
1.408
|
40
|
30
|
160
|
01
|
5
|
Thanh Xuân
|
492
|
20
|
15
|
100
|
01
|
6
|
Cầu Giấy
|
352
|
15
|
10
|
100
|
01
|
7
|
Tây Hồ
|
365
|
15
|
10
|
30
|
01
|
8
|
Long Biên
|
676
|
30
|
20
|
120
|
01
|
9
|
Hoàng Mai
|
713
|
25
|
15
|
120
|
01
|
10
|
Gia Lâm
|
292
|
15
|
5
|
50
|
01
|
11
|
Thanh Trì
|
372
|
15
|
10
|
80
|
01
|
12
|
Bắc Từ Liêm
|
353
|
15
|
10
|
50
|
01
|
13
|
Nam Từ Liêm
|
202
|
15
|
5
|
50
|
01
|
14
|
Sóc Sơn
|
446
|
15
|
5
|
80
|
01
|
15
|
Đông Anh
|
711
|
30
|
20
|
90
|
01
|
16
|
Mê Linh
|
388
|
10
|
5
|
40
|
01
|
17
|
Hà Đông
|
466
|
30
|
20
|
80
|
01
|
18
|
Sơn Tây
|
340
|
15
|
10
|
50
|
01
|
19
|
Ba Vì
|
550
|
20
|
12
|
100
|
01
|
20
|
Phúc Thọ
|
193
|
10
|
6
|
30
|
01
|
21
|
Đan Phượng
|
293
|
10
|
5
|
30
|
01
|
22
|
Thạch Thất
|
216
|
10
|
5
|
30
|
01
|
23
|
Quốc Oai
|
160
|
7
|
3
|
30
|
01
|
24
|
Chương Mỹ
|
281
|
10
|
5
|
80
|
01
|
25
|
Thanh Oai
|
300
|
7
|
5
|
30
|
01
|
26
|
Ứng Hòa
|
337
|
10
|
7
|
30
|
01
|
27
|
Mỹ Đức
|
472
|
15
|
5
|
30
|
01
|
28
|
Hoài Đức
|
279
|
11
|
5
|
30
|
01
|
29
|
Thường Tín
|
375
|
10
|
5
|
30
|
01
|
30
|
Phú Xuyên
|
258
|
10
|
5
|
30
|
01
|
Tổng
|
12.912
|
500
|
300
|
2.000
|
30
|