Chương trình 02/CTR-UBND năm 2017 hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ 2016-2021

Số hiệu 02/CTR-UBND
Ngày ban hành 16/03/2017
Ngày có hiệu lực 16/03/2017
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Hoàng Văn Trà
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài chính nhà nước,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/CTr-UBND

Phú Yên, ngày 16 tháng 3 năm 2017

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA UBND TỈNH
NHIỆM KỲ 2016-2021

Thực hiện Nghị quyết số 100/NQ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021, UBND tỉnh xây dựng Chương trình hành động nhiệm kỳ 2016-2021 với những nội dung cơ bản như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Cụ thể hóa những nhiệm vụ và nội dung chủ yếu trong Chương trình hành động của Chính phủ, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của UBND tỉnh và thực tiễn của địa phương.

2. Xây dựng UBND tỉnh hành động quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp và Pháp luật, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020 của tỉnh.

II. NỘI DUNG

1. Tổ chức bộ máy tinh gọn, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Xây dựng bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, trong sạch, vững mạnh, liêm chính, quyết liệt hành động, lấy nhân dân và doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ; tập trung thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, hạn chế tác động trực tiếp đến kinh doanh; tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh; phát huy dân chủ, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân gắn liền với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành pháp luật…; tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

Từng thành viên trong UBND tỉnh chịu trách nhiệm trước pháp luật và nhân dân về các nhiệm vụ được giao; thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Luật tổ chức chính quyền địa phương; tích cực tham gia giải quyết các công việc chung của tập thể UBND tỉnh theo quy chế làm việc (được ban hành tại Quyết định số 48/2016/QĐ-UBND ngày 12/9/2016), đề cao trách nhiệm cá nhân trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách; tăng cường trách nhiệm trong phối hợp công tác; thường xuyên nắm bắt thông tin, chủ động, kịp thời đề xuất xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với quy định mới của Trung ương và thực tiễn địa phương, vận dng linh hoạt, sáng tạo cơ chế, chính sách, phối hợp xử lý những vấn đề đột xuất, phát sinh và những vấn đề bức xúc trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính và kiểm soát chặt chẽ thủ tục hành chính mới ban hành theo Quyết định số 2349/QĐ-UBND ngày 26/11/2015 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-UBND ngày 08/12/2016 về Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu về cải cách hành chính và nâng cao kỷ cương, kỷ luật trong các cơ quan nhà nước các cấp. Chú trọng công tác cải cách hành chính ngay từ khâu dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, dự thảo các quy định về thủ tục hành chính. Tiếp tục nhân rộng thực hiện cơ chế “một cửa” và triển khai cơ chế “một cửa liên thông” ở các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Tập trung rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế gắn với cải cách công vụ, công chức. Làm tốt công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao. Đổi mới công tác tuyển dụng, đào tạo, sử dụng, bổ nhiệm, đánh giá cán bộ, công chức. Tạo điều kiện để cán bộ trẻ được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Thí điểm thi để bổ nhiệm vào các chức danh quản lý cấp tương đương trưởng phòng cấp tỉnh, huyện, thị xã, thành phố.

Tăng cường và nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Đẩy mạnh xã hội hóa các loại dịch vụ công phù hợp với cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho các lĩnh vực đủ điều kiện trên cổng thông tin điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp; ứng dụng chữ ký số trong các văn bản hành chính.

Tiếp tục thực hiện toàn diện, có hiệu quả Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02 tháng 6 năm 2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, trong đó tập trung hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp; đẩy mạnh công tác thi hành án, công tác bổ trợ tư pháp.

Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Thực hiện kê khai trung thực, chính xác, đầy đủ tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là của cán bộ lãnh đạo quản lý. Chú trọng giáo dục phẩm chất đạo đức và công vụ; xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị trong phòng chống tham nhũng, lãng phí.

2. Tập trung thực hiện các giải pháp nhằm đổi mới mô hình và nâng cao chất lượng tăng trưởng, tăng năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 4 giải pháp đột phá, đã được cụ thể hóa bằng 09 Kế hoạch của UBND tỉnh triển khai thực hiện 06 Chương trình hành động của Tỉnh ủy và 03 Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chú trọng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Tổ chức triển khai kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020 gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và nâng cao khả năng cạnh tranh. Phấn đấu tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt khoảng 12,5%/năm.

a) Phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường và động lực cho phát triển kinh tế - xã hội

- Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển và vận hành thông suốt, hiệu quả các loại thị trường trên địa bàn tỉnh, bao gồm: Thị trường hàng hóa, dịch vụ; thị trường tài chính; bất động sản; lao động; khoa học và công nghệ…, bảo đảm tính cạnh tranh bình đẳng, minh bạch, đúng pháp luật.

- Cải thiện môi trường đầu tư, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội thông qua nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hàng năm. Triển khai thực hiện có chất lượng, hiệu quả Chương trình hành động số 06-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh.

- Chỉ đạo xây dựng các quy hoạch, kế hoạch của tỉnh phù hợp với cơ chế thị trường làm cơ sở cho việc định hướng và phân bổ nguồn lực để phát triển kinh tế bền vững, hiệu quả. Nâng cao năng lực phân tích, dự báo, ứng phó kịp thời với những biến động của tình hình trong nước và thế giới.

- Phát triển đồng bộ các yếu tố kinh tế thị trường: Tiếp tục xây dựng, chuẩn hóa và ổn định các cơ chế, chính sách ưu đãi trong các lĩnh vực đầu tư, tài nguyên, môi trường, xuất nhập khẩu, tài chính, thuế phù hợp với tình hình thực tế của địa phương theo lộ trình gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và các Hiệp định thương mại tự do (FTAs). Triển khai các chính sách hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân cả về số lượng và chất lượng.

- Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, xây dựng và đầu tư công, quản lý nợ công, thuế, phí và lệ phí, kế toán, kiểm toán.

b) Tăng cường các biện pháp ổn định kinh tế vĩ mô, tạo cơ sở phát triển bền vững

- Thực hiện tốt việc điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt và hiệu quả của Chính phủ: Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh bám sát định hướng, mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Triển khai đầy đủ, kịp thời chủ trương, chính sách, các văn bản mới về tiền tệ, tín dụng, ngân hàng tới các cơ quan, đơn vị có liên quan. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc các quy định về lãi suất, tỷ giá, tăng trưởng tín dụng gắn với nâng cao chất lượng; ưu tiên tín dụng cho vay sản xuất kinh doanh, phát triển thủy sản, nông nghiệp nông thôn; có chính sách khoanh nợ, giãn nợ và tiếp tục cho vay mới đối với các tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt để tái đầu tư sản xuất, kinh doanh. Kiểm soát chặt chẽ nợ xấu, đảm bảo an toàn hệ thống. Quản lý có hiệu quả thị trường vàng và thị trường ngoại hối. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm, bảo vệ quyền chủ nợ hợp pháp của bên cho vay. Hoàn thiện đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020.

- Triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp thu ngân sách, chủ động kế hoạch chỉ tiêu thu theo từng tháng, quý, không để bị động vào những tháng cuối năm; rà soát nguồn thu, chống thất thu, chuyển giá; có biện pháp cụ thể xử lý nợ đọng thuế; nuôi dưỡng, khai thác hiệu quả các nguồn thu; phấn đấu hoàn thành và vượt mức kế hoạch đã đề ra (năm 2017 đạt 3.790 tỷ đồng, đến năm 2020 đạt 8.000 tỷ đồng). Khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp mở chi nhánh, trụ sở làm việc tại tỉnh.

- Triển khai tổ chức thực hiện chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước và quản lý nợ công. Cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng hiệu quả, giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên, bố trí hợp lý cho chi đầu tư phát triển.

- Tăng cường quản lý thị trường, giá cả. Phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố chống buôn lậu, gian lận thương mại, lừa đảo bán hàng đa cấp, tín dụng đen…

c) Thu hút, phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực và sức sáng tạo của nhân dân

[...]