ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 426/QĐ-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 03 tháng 3 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA UBND TỈNH TRIỂN KHAI NGHỊ
QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ TƯ BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ TĂNG CƯỜNG
XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN ĐẢNG; NGĂN CHẶN, ĐẨY LÙI SỰ SUY THOÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ,
ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG, NHỮNG BIỂU HIỆN “TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA” TRONG NỘI BỘ
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết Hội nghị lần
thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn
Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ;
Căn cứ Kế hoạch số 04-KH/TW
ngày 16 tháng 11 năm 2016 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần
thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn
Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ;
Căn cứ Nghị quyết số 25/NQ-CP
ngày 08 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của
Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy
lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội
vụ tại Tờ trình số 171/TTr-SNV ngày 22 tháng 02 năm 2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh
triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa
XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về
tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong nội bộ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp
tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Cao
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ TƯ BAN
CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ TĂNG CƯỜNG XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN ĐẢNG; NGĂN
CHẶN, ĐẨY LÙI SỰ SUY THOÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG, NHỮNG BIỂU
HIỆN “TỰ DIỄN BIẾN, “TỰ CHUYỂN HÓA” TRONG NỘI BỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 426/QĐ-UBND ngày 03 tháng 3 năm 2017 của Ủy
ban nhân dân tỉnh)
Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30
tháng 10 năm 2016 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa
XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về
tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong nội bộ (sau đây gọi là Nghị quyết số 04-NQ/TW) đã đề ra mục
tiêu: “Nhận thức sâu sắc về nguy cơ, nhận diện đúng những biểu hiện và đề ra
các giải pháp phù hợp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng
suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong nội bộ. Kiên quyết khắc phục những yếu kém trong công tác
cán bộ và quản lý cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ
lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, trách
nhiệm, năng lực và động cơ đúng đắn, thực sự tiên phong, gương mẫu, luôn đặt lợi
ích của tập thể, quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích cá nhân, thực sự là cán bộ
của dân, phục vụ Nhân dân. Củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng”. Ngày
16 tháng 11 năm 2016, Bộ Chính trị đã ban hành Kế hoạch số 04-KH/TW về việc thực
hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW; ngày 08 tháng 02 năm 2017, Chính phủ ban hành Nghị
quyết số 25/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ, trong đó đề ra
những nhiệm vụ cần thực hiện ngay và thường xuyên, những nhiệm vụ thực hiện
theo lộ trình.
Căn cứ mục tiêu, quan điểm, các
nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 04-NQ/TW và Kế hoạch số 04-KH/TW ngày 16
tháng 11 năm 2016 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 08 tháng 02 năm
2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số
04-NQ/TW; theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh; Ủy
ban nhân dân tỉnh xây dựng Chương trình hành động triển khai Nghị quyết Hội nghị
lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh
đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
1. Xác định
các nội dung, nhiệm vụ chủ yếu để Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành cấp
tỉnh, UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế tập trung chỉ đạo, tổ chức thực
hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết số 04-NQ/TW và Nghị quyết số 25/NQ-CP, bảo đảm
đúng quan điểm đã đề ra trong Nghị quyết.
2. Xác định rõ trách
nhiệm, quyền hạn, phương pháp tiến hành ở các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở
trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW và Nghị quyết số
25/NQ-CP. Đồng thời, Chương trình hành động này là cơ sở để kiểm tra, giám sát,
đánh giá kết quả thực hiện tại địa phương, đơn vị.
3. Tổ chức thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra đồng bộ, toàn diện, trọng tâm, trọng điểm,
kiên trì, thường xuyên, với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn của các cấp,
các ngành, các địa phương; gắn với việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nghị
quyết khác để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an
ninh, ổn định tình hình, tạo niềm tin trong Đảng, trong Nhân dân, tạo động lực
làm việc trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND
các huyện, thị xã và thành phố Huế, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện những
nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
1. Tổ chức
nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 04-NQ/TW và Nghị quyết số
25/NQ-CP.
a) Phối hợp chặt chẽ với tổ chức đảng
và cấp ủy cùng cấp tổ chức triển khai nghiên cứu, học tập, quán triệt các nội
dung của Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30 tháng 10 năm 2016, Kế hoạch số 04-KH/TW
ngày 16 tháng 11 năm 2016 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 08
tháng 02 năm 2017 của Chính phủ, Nghị quyết Hội nghị lần thứ VI của Ban Chấp
hành Đảng bộ tỉnh khóa XV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017
trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm
quyền quản lý.
b) Đưa các nội dung thực hiện Nghị
quyết số 04-NQ/TW, Nghị quyết số 25/NQ-CP và Kế hoạch số 04-KH/TW của Bộ Chính
trị vào chương trình, kế hoạch công tác hàng năm của cơ quan, tổ chức, đơn vị để
chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
2. Đẩy mạnh
công tác chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình.
a) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để
nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc
học tập, nghiên cứu, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh. Cập nhật kiến thức mới phù hợp với từng đối tượng, từng cấp,
từng ngành, từng địa phương, đơn vị. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số
05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày
08 tháng 9 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 16-KH/TU ngày 19 tháng
8 năm 2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Quyết định số 2535/QĐ-UBND và Chỉ thị số
27/CT-UBND ngày 25 tháng 10 năm 2016 của UBND tỉnh về đẩy mạnh học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
b) Thực hiện nghiêm túc việc kiểm
điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân theo đúng tinh thần Nghị quyết số
04-NQ/TW, Nghị quyết số 25/NQ-CP, gắn với việc kiểm điểm, đánh giá phân loại
cán bộ, công chức, viên chức hàng năm và đột xuất theo quy định trên cơ sở cam
kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, ngăn chặn, đẩy lùi các biểu
hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đề cao tính gương mẫu, tự giác
kiểm điểm, trách nhiệm nêu gương của cấp trên, người đứng đầu.
c) Tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng
tư tưởng của Đảng; đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, nhất
là những mô hình mới, kinh nghiệm hay.
d) Nhận thức sâu sắc về nguy cơ,
nhận diện đúng những biểu hiện và đề ra các giải pháp phù hợp để đấu tranh ngăn
chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,
lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Rà
soát, có biện pháp, hình thức xử lý phù hợp đối với những trường hợp cán bộ,
công chức, viên chức suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Kịp thời xử lý
dứt điểm đơn, thư kiến nghị phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến các biểu
hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và thông tin kết quả cho Nhân
dân trên địa bàn biết.
đ) Chủ động nắm bắt diễn biến tư
tưởng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để có giải pháp xử lý kịp
thời, hiệu quả. Tăng cường giáo dục phẩm chất đạo đức và trách nhiệm công vụ
cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; rèn luyện phong
cách làm việc dân chủ, khoa học, cụ thể, sâu sát cơ sở và gần dân cho đội ngũ
cán bộ lãnh đạo thuộc quyền quản lý, khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân, vô
cảm trước những khó khăn, bức xúc của Nhân dân.
e) Phát huy vai trò, nêu cao trách
nhiệm của các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý báo chí trong tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật, đấu tranh phòng, chống suy thoái, quan liêu, tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Chủ động định hướng
thông tin, cung cấp thông tin thường xuyên hoặc đột xuất; chú trọng tuyên truyền
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành
quả trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những nhân tố tích cực, điển
hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt
động báo chí, xuất bản, internet, mạng xã hội. Khen thưởng kịp thời những tập
thể, cá nhân có thành tích; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm quy định
về thông tin, báo chí, tuyên truyền.
3. Tiếp tục
rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách phù hợp với yêu cầu của Nghị quyết số
04-NQ/TW và Nghị quyết số 25/NQ-CP.
a) Rà soát và nghiên cứu kỹ các chỉ
thị, nghị quyết, quy định của Đảng, Chính phủ để thể chế hóa và hoàn thiện các
quy định của UBND tỉnh, các sở, ngành trên các lĩnh vực liên quan cho phù hợp.
b) Rà soát, hoàn thiện các quy định,
văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, điều hành, kiểm soát việc thực thi quyền
lực bảo đảm công khai, minh bạch, góp phần xóa bỏ cơ chế “xin - cho”, “duyệt -
cấp”; ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích nhóm”, “sân sau”, trục
lợi trong quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, thoái vốn, cổ phần hóa
doanh nghiệp nhà nước, vốn đầu tư, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài chính,
ngân hàng, thuế, hải quan, quản lý biên chế và đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức.
c) Thực hiện có hiệu quả các biện
pháp phòng, chống rửa tiền; chuyển mạnh từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán
không dùng tiền mặt.
4. Tiếp tục đổi mới
mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của nền kinh tế và thực
hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập quốc tế theo Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày
01 tháng 11 năm 2016 và Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 05 tháng 11 năm 2016 của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
a) Tiếp tục đổi mới cơ chế, chính
sách quản lý kinh tế theo quy luật khách quan và quy luật thị trường.
b) Xây dựng cơ chế, chính sách
khuyến khích các sở, ngành, địa phương, cơ sở năng động, sáng tạo, dám nghĩ,
dám làm đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội.
c) Thực hiện việc xóa bỏ chức năng
đại diện sở hữu của Ủy ban nhân dân tỉnh đối với phần vốn, tài sản nhà nước tại
doanh nghiệp trên cơ sở Đề án thành lập cơ quan chuyên trách làm đại diện chủ sở
hữu đối với doanh nghiệp nhà nước theo quy định của Trung ương.
5. Tiếp tục đẩy mạnh
xã hội hóa, tách cung ứng dịch vụ công và quản lý sản xuất, kinh doanh ra khỏi
chức năng quản lý nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh giản biên chế gắn
với cải cách công vụ, công chức, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
a) Đẩy mạnh xã hội hóa, tách cung ứng
dịch vụ công và quản lý sản xuất kinh doanh ra khỏi chức năng quản lý nhà nước
nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước. Tiếp
tục thúc đẩy thực hiện cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp theo Nghị định số
16/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ và các văn bản quy định,
hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP.
b) Triển khai thực hiện kiên quyết,
có hiệu quả việc tinh giản biên chế theo đúng mục tiêu, yêu cầu gắn với cải
cách chế độ công vụ, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh
thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17 tháng 4 năm 2015 của Bộ Chính trị về việc
tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
c) Tiếp tục rà soát, điều chỉnh chức
năng, nhiệm vụ và hoàn thiện bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh, cấp huyện cho phù hợp, hạn chế và khắc phục tình trạng phân tán
chức năng, nhiệm vụ.
d) Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các
nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước theo
Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của
Chính phủ, Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04 tháng 02 năm 2016 của Thủ tướng
Chính phủ, Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 20/7/2016
về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy
nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, Chỉ
thị số 26/CT-UBND ngày 17/10/2016 về đẩy mạnh CCHC gắn liền ứng dụng công nghệ
thông tin; thành lập Trung tâm dịch
vụ hành chính công cấp tỉnh và các Trung tâm Hành chính công cấp huyện; nâng
cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên
thông tại các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã; tập trung rà soát, loại bỏ thủ tục hành chính phiền hà, không còn phù hợp,
gây khó khăn, cản trở liên quan đến thực hiện quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá
nhân, doanh nghiệp.
đ) Đẩy mạnh thực hiện các quy định
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21 tháng
12 năm 2012 của Ban Bí thư (khóa XI) về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí và các quy định của pháp luật có liên quan; tăng cường kiểm tra, thanh
tra, giám sát, không để xảy ra thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước.
6. Tăng cường đề
cao trách nhiệm người đứng đầu; hoàn thiện thể chế về quản lý cán bộ, công chức,
viên chức, khắc phục những bất hợp lý trong công tác cán bộ, chế độ đãi ngộ đối
với cán bộ, công chức.
a) Nghiên cứu sửa đổi và bổ sung
quy định để tăng thẩm quyền và đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc tạm
đình chỉ công tác cán bộ, công chức, viên chức dưới quyền để kiểm điểm khi có dấu
hiệu vi phạm hoặc chậm trễ, trì trệ, kém hiệu quả trong thực hiện chức trách,
nhiệm vụ được giao.
b) Thực hiện việc xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm.
Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức
bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa kỷ luật của Đảng với kỷ luật hành chính của
Nhà nước.
c) Hoàn thiện các quy định về công
tác cán bộ, khắc phục những bất hợp lý trong công tác cán bộ, như phân công,
phân cấp thẩm quyền quản lý, quy trình bổ nhiệm… nhằm bảo đảm
nguyên tắc bình đẳng, tổng thể, liên thông giữa các cơ quan trong hệ thống chính
trị, chấn chỉnh, khắc phục tình trạng kén chọn vị trí, chức danh trong đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh quy hoạch cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng,
bố trí, sử dụng cán bộ sau quy hoạch. Triển khai thực hiện việc đổi mới phương
thức tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu theo hướng
công khai, dân chủ, minh bạch.
d) Kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm,
thay thế, cho từ chức đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc kém hiệu quả,
không hoàn thành nhiệm vụ, yếu về năng lực, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm
thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản
lý, người đứng đầu các cấp và những trường hợp người nhà, người thân của cán bộ
lãnh đạo chủ chốt các cấp có nhiều dư luận thắc mắc, không đồng tình và công
khai kết quả xử lý.
đ) Tiếp tục thực hiện việc đổi mới
chính sách tiền lương đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
e) Công khai
các chế độ, chính sách để Nhân dân giám sát và hướng dẫn dư luận xã hội hiểu
đúng về những chế độ, chính sách liên quan đến phương tiện, điều kiện làm việc
và chế độ đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với cán bộ, công chức.
7. Đẩy mạnh thực hiện
các quy định về đạo đức công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương.
a) Xây dựng, hoàn thiện và thực hiện có hiệu quả các quy định, quy chế về
chế độ trách nhiệm, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, phong cách lối sống,
quy tắc ứng xử của cơ quan nhà nước, của đơn vị sự nghiệp công lập, của cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động;
chú trọng xây dựng hệ thống chuẩn mực ứng xử các mối quan hệ của của cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động
với doanh nghiệp và với Nhân dân. Người đứng đầu và từng cán bộ, công chức,
viên chức phải có bản cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống,
không có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; các cơ quan nhà
nước, đơn vị sự nghiệp công lập phải kiểm tra việc thực hiện của cán bộ, công
chức, viên chức ở cơ quan, địa phương, đơn vị mình.
b) Thực hiện nghiêm Quy định số
55-QĐ/TW ngày 19 tháng 12 năm 2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay
để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, Chỉ thị số 11-CT/TW ngày
20 tháng 11 năm 2016 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2017, Chỉ thị số
26/CT-TTg ngày 05 tháng 9 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật,
kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp; chấm dứt ngay tình trạng ăn uống,
chè chén, “liên hoan”, “gặp mặt” khi hội họp, được đề bạt, thuyên chuyển công
tác và việc tổ chức cưới hỏi, ma chay, giỗ, tết… xa hoa, lãng phí, không phù hợp
với thuần phong mỹ tục của dân tộc, gây phản cảm trong dư luận xã hội. Thực hiện
nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí, sử dụng phương tiện
tham gia đoàn công tác của lãnh đạo Chính phủ đi địa phương.
c) Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát; phát huy vai trò của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều
tra để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Xử lý
nghiêm minh đối với những cán bộ, công chức, viên chức sai phạm theo quy định của
pháp luật.
d) Thực hiện nghiêm việc kê khai
tài sản, thu nhập theo quy định; xây dựng và hoàn thiện cơ chế giải trình và
giám sát việc tăng giảm tài sản của cán bộ, công chức, viên chức. Cơ quan đề xuất
đề bạt, bổ nhiệm cán bộ phải tiến hành thẩm định, xác minh, đánh giá tính trung
thực của việc kê khai tài sản, thu nhập và công khai theo quy định.
8. Phát huy
vai trò của Nhân dân và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp
từ tỉnh đến cơ sở.
a) Xây dựng quy định về việc lấy ý
kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan, cán bộ, công chức trực
tiếp giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp; có hình thức xử lý phù
hợp, kịp thời đối với những tổ chức, cá nhân có chỉ số hài lòng thấp.
b) Thực hiện nghiêm Quyết định số 217-QĐ/TW về Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể
chính trị - xã hội và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12
tháng 12 năm 2013
của Bộ Chính trị quy định về việc Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị -
xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
c) Tăng cường
công tác dân vận - dân chủ trong các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân
các cấp; phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội,
Nhân dân, báo chí và công luận trong việc thực hiện vai trò giám sát và đấu
tranh ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu
quả phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Tập trung giải quyết
kịp thời, dứt điểm những vấn đề bức xúc của Nhân dân.
d) Thực hiện
nghiêm túc việc tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng
nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân, nhất
là những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ,
công chức, viên chức.
đ) Xây dựng và thực
hiện cơ chế bảo vệ, khuyến khích người dân phản ánh, tố giác và tích cực đấu
tranh phòng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở,
ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế, UBND các xã, phường,
thị trấn chịu trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chương
trình hành động này.
2. Trên cơ sở các
nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong Chương trình hành động này, căn cứ chức năng,
nhiệm vụ được giao, Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị
xã và thành phố Huế, UBND các xã, phường, thị trấn trực tiếp chỉ đạo xây dựng,
ban hành Chương trình hành động của cơ quan, đơn vị, địa phương mình và cụ thể
hóa thành các nhiệm vụ hàng năm, trong đó phải thể hiện bằng các giải pháp, nhiệm
vụ, kế hoạch triển khai thực hiện và phân công trách nhiệm cụ thể, báo cáo Chủ
tịch UBND tỉnh trong tháng 4 năm 2017, đồng gửi Sở Nội vụ để theo dõi, tổng hợp
theo quy định.
Bắt đầu từ năm
2018, định kỳ hàng năm, báo cáo kết quả thực hiện với Chủ tịch UBND tỉnh trong
tháng 02 năm sau, đồng gửi Sở Nội vụ để theo dõi, tổng hợp theo quy định.
3. Sở Nội vụ có
nhiệm vụ:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan:
- Nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh
chức năng, nhiệm vụ và hoàn thiện bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Tiếp tục đôn đốc, phối hợp các
ngành liên quan cấp tỉnh thẩm định tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Nội vụ việc thực
hiện chính sách tinh giản biên chế; gắn tinh giản biên chế gắn với cải cách chế
độ công vụ, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị
quyết số 39-NQ/TW ngày 17 tháng 4 năm 2015 của Bộ
Chính trị và Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 06 tháng 01 năm
2017 của Thủ tướng Chính phủ.
- Thực hiện đổi mới chính sách tiền
lương đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Chính phủ.
- Xây dựng quy định
về việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan, cán bộ,
công chức trực tiếp giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp; gắn
công tác thi đua, khen thưởng với chỉ số cải cách hành chính và việc đánh giá sự
hài lòng của người dân đối với cơ quan, cán bộ, công chức.
b) Phối hợp với
Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan rà soát,
hoàn thiện các quy định nhằm tăng cường quản lý chặt chẽ cán bộ, công chức,
viên chức, khắc phục những bất hợp lý trong công tác quản lý cán bộ, công chức,
viên chức: Về phân công, phân cấp, thẩm quyền quản lý; quy trình quy hoạch, bổ
nhiệm, luân chuyển, đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm, xử lý kỷ luật; chế độ, chính
sách đãi ngộ...
c) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị
xã và thành phố Huế theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện, định kỳ báo
cáo Chủ tịch UBND tỉnh các biện pháp
cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Chương trình hành động này.
d) Phối hợp với
Văn phòng UBND tỉnh, bám sát các nội dung liên quan
trong chương trình làm việc của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh
để thực hiện việc báo cáo theo quy định.
4. Sở Tư pháp chủ
trì phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đổi mới công tác phổ biến
giáo dục pháp luật, chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đấu tranh
phòng chống suy thoái, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tự diễn biến,
tự chuyển hóa; rà soát, bổ sung Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
trình UBND tỉnh phê duyệt để hoàn thiện các quy định có liên quan theo yêu cầu Nghị quyết số 04-NQ/TW và Nghị quyết số 25/NQ-CP.
5. Công an tỉnh
chủ động phát hiện, xử lý các đối tượng chống đối, phần tử cơ hội, bất mãn
chính trị; xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân
quyền, tôn giáo, dân tộc để tuyên truyền, xuyên tạc, có hành vi nói, viết, lưu
trữ và phát tán tài liệu sai trái; tăng cường công tác điều tra, phối hợp với
cơ quan chức năng xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, lãng phí,
tiêu cực, nhất là các vụ án nghiêm trọng, phức tạp (nếu có) được dư luận và
Nhân dân quan tâm.
6. Sở Thông tin và Truyền
thông chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa và Thể thao, các cơ quan thông tấn,
báo chí và các cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh tăng cường
quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo chí, xuất bản, internet, mạng xã hội.
7. Sở Công
Thương, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở
Khoa học và Công nghệ, Sở Ngoại vụ và các sở, ngành có liên quan thực hiện các
nhiệm vụ về đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của
nền kinh tế, thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập quốc tế theo Nghị quyết
số 05-NQ/TW ngày 01 tháng 11 năm 2016 và Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 05 tháng
11 năm 2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Chương trình hành động
này.
8. Thanh tra tỉnh
chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh
ủy, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh thực hiện có hiệu quả các
nhiệm vụ được nêu trong Nghị quyết số 04-NQ/TW và Chương trình hành động này về
đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phòng chống tham nhũng, lãng phí, kiểm soát chặt
chẽ tài sản nhà nước và tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức trên
địa bàn tỉnh.
9. Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện có hiệu quả Quyết định số
2112/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ, tham mưu ban
hành Kế hoạch hành động về phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố giai đoạn
2015 - 2020 trên địa bàn tỉnh.
10. Trường Chính
trị Nguyễn Chí Thanh tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức
dạy và học lý luận chính trị gắn với ứng dụng thực tế; tăng cường kiểm tra,
giám sát, quản lý chặt chẽ nội dung, chương trình, chất lượng dạy và học.
11. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vấn
đề phát sinh cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ
thể thuộc Chương trình hành động, đề nghị các cơ quan, đơn vị và địa
phương chủ động đề xuất, gửi về Sở Nội
vụ để tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định./.