Chỉ thị 16/CT-UBND năm 2013 xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014 do tỉnh Long An ban hành

Số hiệu 16/CT-UBND
Ngày ban hành 12/07/2013
Ngày có hiệu lực 12/07/2013
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Long An
Người ký Đỗ Hữu Lâm
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/CT-UBND

Long An, ngày 12 tháng 07 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2014

Năm 2013 tình hình kinh tế thế giới và khu vực vẫn còn nhiều bất ổn, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như cả nước còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên dự kiến sang năm 2014 tình hình sẽ có nhiều khởi sắc.

Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 25/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2014, UBND tỉnh yêu cầu các Sở ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014 với những yêu cầu và nội dung chủ yếu sau đây:

I. YÊU CẦU TRONG XÂY DNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH T - XÃ HỘI VÀ D TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2014

1. Đánh giá nghiêm túc tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 trên cơ sở đánh giá đầy đủ tình hình thực hiện các chủ trương, chính sách của Trung ương, các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, các Quyết định và chỉ đạo điu hành của UBND tỉnh về việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013.

2. Đánh giá khách quan, trung thực kết quả đạt được trong năm 2013 so với mục tiêu, nhiệm vụ và chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 đã đề ra, đồng thời so sánh với mục tiêu, nhiệm vụ mà các cấp, các ngành đã được giao trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015. Phân tích làm rõ các nguyên nhân khách quan và chủ quan của những hạn chế, tồn tại để có biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

3. Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 phải căn cứ vào các mục tiêu chủ yếu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011- 2015 đã được nêu tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ IX và Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của huyện đến năm 2020. Đồng thời phải gắn kết với khả năng cân đối nguồn lực và khả năng thực hiện của các cấp, các ngành để đảm bảo tính khả thi, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực.

4. Về xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2014, phải thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06/6/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước, Quyết định số 1508/QĐ-UBND ngày 19/5/2011 của UBND tỉnh ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân b vn đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước cho các huyện, thành phố giai đoạn 2015, Quyết định số 54/2010/QĐ-UBND ngày 10/12/2010 của UBND tỉnh về định mức phân bdự toán chi thường xuyên cho các cp ngân sách và các văn bản pháp luật liên quan. Các ngành, địa phương xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2014 phải bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 và giai đoạn 5 năm 2011-2015, phù hợp với kế hoạch đầu tư từ ngân sách nhà nước dự kiến năm 2014-2015, gắn với các nhiệm v, hoạt động trọng tâm của cơ quan, đơn vị, nhất là cụ thhóa được các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra tại các Chương trình trọng đim của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ IX.

5. Việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014 phải đảm bảo tính đồng bộ, hệ thống và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, các ngành, các cấp để bảo đảm nâng cao chất lượng và tính khả thi của kế hoạch.

Bảo đảm tính công khai, minh bạch và công bằng trong xây dựng kế hoạch và phân bổ nguồn lực, ngân sách nhà nước. Trong quá trình đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 và xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014, các Sở, ngành và địa phương có thể tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan nghiên cứu, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư... nhằm đánh giá đúng thực chất kết quả đạt được, nâng cao tính khả thi của kế hoạch và tạo sự đồng thuận của toàn xã hội.

II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2014

1. Mục tiêu tổng quát

Trong điều kiện nền kinh tế của cả nước và của tỉnh dự báo sẽ có khởi sắc trong năm 2014 sau 6 năm rơi vào khủng hoảng nhờ những chính sách tháo gkhó khăn của Chính phủ, nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 của tỉnh là cùng với cả nước nỗ lực thúc đy sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng tăng trưởng gắn với tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng công tác quản lý các cấp, cải cách thủ tục hành chính theo chiều sâu, tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện và nâng cao đi sống nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội.

2. Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

a) Về kinh tế:

Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) của tỉnh năm 2014 khoảng 11,5-12%, trong đó: ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng khoảng 3,5-4,0%; ngành công nghiệp, xây dựng tăng khoảng 15,5-16%; ngành dịch vụ tăng khoảng 12-12,5%.

- Về quy hoạch, kế hoạch: tiếp tục triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Long An đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 theo Kế hoạch UBND tỉnh ban hành; trong đó các Sở ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát, điều chỉnh các quy hoạch ngành, sản phẩm chủ yếu, quy hoạch cấp huyện cho phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời cụ thhóa các mục tiêu, định hướng trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vào việc xây dựng kế hoạch kinh tế - xã hội và thu, chi ngân sách năm 2014. Triển khai giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác quy hoạch.

Trong quá trình điều hành hoặc tham mưu UBND tỉnh điều hành kinh tế xã hội, các Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố phải tuân thủ theo những nội dung đã được định hướng trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Long An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và các quy hoạch đã được Chính phủ. UBND tỉnh phê duyệt. Đối với những vấn đề phát sinh ngoài định hướng cần giải trình và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh trước khi thực hiện.

Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 19/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ triển khai trong 3 năm 2013-2015 nhm thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh giai đoạn 2013-2020.

- Về phát triển công nghiệp: tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, phấn đấu tng bước lấy lại đà tăng trưởng cao của ngành công nghiệp, đồng thời phát triển công nghiệp - xây dựng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; thu hút, phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn, có nhiều sản phẩm xuất khẩu. Chú trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, công nghiệp cơ khí, công nghiệp sử dụng đầu vào là sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Áp dụng công nghệ tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu và năng lượng. Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả giai đoạn 2011-2015. Triển khai thực hiện các quy hoạch, đề án của ngành vừa được phê duyệt.

- Về nông nghiệp: duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định của khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ sản xuất nông, lâm, thủy sản, phát triển nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, năng suất cao, chất lượng, hiệu quả gắn với thị trường tiêu thụ và gắn với công nghiệp chế biến. Các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với cơ chế chính sách phù hợp nhằm tăng cường huy động các nguồn lực xã hội cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, nhất là Chương trình xây dựng nông thôn mới. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi không để xảy ra trên diện rộng; kiểm soát chặt chẽ chất lượng giống, phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn chăn nuôi, môi trường nuôi...; triển khai tốt các biện pháp phòng, chống thiên tai, lũ lụt. Đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, giống mới, đy mạnh thâm canh, tăng năng suất và hiệu quả đầu tư, chú trọng phát trin các vùng chuyên canh, vùng sản xuất hàng hóa lớn. Trin khai thực hiện Chỉ thị số 1965/CT-BNN-TT ngày 13/6/2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về đẩy mạnh liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản theo mô hình “Cánh đồng mẫu lớn”. Bước đầu thực hiện thí điểm mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

- Về thương mại, dịch vụ: phát triển các ngành dịch vụ của tnh theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, phát triển đa dạng hóa các ngành và sản phẩm dịch vụ, chú trọng nâng cao chất lượng các dịch vụ như: viễn thông, vận tải, ngân hàng, các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh. Mở rộng mạng lưới dịch vụ nông thôn, xây dựng các chợ đầu mối huyện, xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, nhất là sản phẩm nông nghiệp. Bước đầu triển khai xây dựng hình thức thương mại hiện đại, thương mại điện tử, xây dựng đề án đầu tư các trung tâm logistic.

Tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để đy mạnh xuất khẩu. Mở rộng, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường truyền thống và các thị trường mới có nhiều tiềm năng đối với sản phẩm của tỉnh. Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả, thị trường, chống buôn lậu và gian lận thương mại, ngăn chặn lợi dụng đầu cơ, nâng giá, thu lợi bất chính. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được phê duyệt.

- Về đầu tư phát triển: tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, nhất là đầu tư phát triển; giảm tỷ trọng đầu tư công, tăng đầu tư của khu vực ngoài nhà nước; ưu tiên bố trí vốn ngân sách đầu tư các công trình, dự án trọng đim đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ IX, kiên quyết khắc phục tình trạng bố trí vốn phân tán, dàn trải; tập trung xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản. Việc bố trí vốn ngân sách đầu tư phát triển ngành, lĩnh vực phải thể hiện được yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo mục tiêu đã nêu trong kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015, đồng thời phải tiếp tục cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra trong các Chương trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ IX, các Nghị quyết chuyên đ, Chương trình hành động của Tỉnh ủy. Đng thời chú trọng đu tư phát trin ngun nhân lực, giảm nghèo và các công trình xây dựng cơ bản sẽ hoàn thành trong năm 2014. Triển khai thực hiện cơ chế khuyến khích các thành phn kinh tế tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, điện, nước phục vụ phát triển công nghiệp.

Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, giải ngân kịp thời các nguồn vốn đầu tư phát triển, chú trọng ngun vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, đánh giá việc quản lý và sử dụng vốn của các dự án đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước để đảm bảo sử dụng vốn đầu tư có hiệu quả.

[...]