ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 15/CT-UBND
|
Hà
Nội, ngày 10 tháng 07 năm 2013
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, DỰ TOÁN NGÂN SÁCH
NHÀ NƯỚC NĂM 2014
Năm 2014 là năm có ý nghĩa đặc biệt
quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015. Ngày 19/10/2012, UBND Thành phố đã
có văn bản số 8359/UBND-KH&ĐT hướng dẫn nội dung, quy
trình xây dựng và giao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm trên địa
bàn. Để xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự
toán ngân sách nhà nước năm 2014, Chủ tịch UBND Thành phố chỉ thị các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, các
Tổng công ty trực thuộc Thành phố quán triệt Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày
25/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ, tập trung chỉ đạo triển khai xây dựng kế hoạch
năm 2014 theo các nội dung chủ yếu sau:
A. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
CỦA KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2014
I. Mục tiêu tổng quát
Đẩy nhanh tăng trưởng đi đôi với giữ
vững, ổn định kinh tế. Nâng cao hiệu quả đầu tư. Phát triển
văn hóa, giáo dục đào tạo. Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, cải thiện
đời sống nhân dân. Đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch, xây dựng, quản
lý đô thị và xây dựng nông thôn mới gắn với bảo vệ tài nguyên, nâng cao chất lượng
môi trường. Bảo đảm an ninh, quốc phòng thường xuyên và giữ
vững trật tự an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối
ngoại và hội nhập quốc tế. Tiếp tục cải cách hành chính và đẩy mạnh phòng, chống
tham nhũng, lãng phí.
II. Nhiệm vụ chủ yếu
Thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ, giải
pháp đã đề ra trong các Nghị quyết của Trung ương, Thành ủy,
HĐND, tập trung vào các vấn đề sau:
1. Phát triển kinh tế
- Thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó
khăn trong sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tăng trưởng và phát triển kinh tế. Phấn
đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm
trên địa bàn (GRDP) khoảng 8,5-9,5%1.
- Tích cực huy động và sử dụng có hiệu
quả các nguồn vốn đầu tư. Tăng cường quản lý đầu tư từ ngân sách nhà nước và
trái phiếu Chính phủ, trái phiếu Thủ đô, khắc phục tình trạng bố trí vốn phân tán,
dàn trải. Xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách và đẩy mạnh huy động nguồn
lực xã hội hóa từ các thành phần kinh tế đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị, phát
triển nông nghiệp, nông thôn, nghiên cứu phát triển khoa học và công nghệ.
- Thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc,
định hướng vào những lĩnh vực cơ sở hạ tầng, công nghiệp
“xanh”, thân thiện với môi trường; lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, tham
gia mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện
pháp khuyến khích, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất khẩu,
nhất là các mặt hàng có giá trị gia tăng cao.
2. Kiềm chế lạm phát, ổn định
kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội
- Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả
chính sách tiền tệ, tài khóa theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Trung
ương. Tăng cường thanh tra, kiểm tra kinh doanh ngoại tệ, vàng trên địa bàn và
xử lý nghiêm các vi phạm. Đẩy mạnh các kênh huy động vốn
ngoài hệ thống ngân hàng.
- Bảo đảm cân đối
cung - cầu và tiếp tục thực hiện chương trình bán hàng bình ổn giá trên địa
bàn. Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại. Thường xuyên kiểm tra việc
chấp hành quy định về đăng ký giá, kê khai, niêm yết giá.
- Phát triển thị trường lao động,
tăng cường giám sát và điều tiết quan hệ cung cầu lao động. Chú trọng tạo việc
làm, tăng thu nhập cho người lao động, mở rộng thị trường xuất khẩu lao động.
Tăng cường các biện pháp đảm bảo vệ sinh, an toàn lao động. Tiếp tục thực hiện
đồng bộ các chương trình, dự án về bảo đảm an sinh xã hội, về giảm nghèo nhanh
và bền vững. Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; mở
rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội.
3. Phát triển các lĩnh vực
xã hội
- Tiếp tục thực hiện cuộc vận động
"Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; thực hiện nếp sống văn
hóa mới tại khu dân cư, trong việc tổ chức lễ hội, việc cưới, việc tang,... Chống
sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại, gây hủy
hoại đạo đức xã hội, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc.
Hạn chế tối đa việc sử dụng ngân sách nhà nước để tổ chức lễ hội. Tăng cường
các cơ chế, biện pháp quản lý, bảo tồn và phát huy các công trình, giá trị văn
hóa vật thể và phi vật thể của Thủ đô. Xây dựng kế hoạch,
chương trình phát triển văn hóa gắn với
phát triển du lịch và các hoạt động kinh tế.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền, thông tin công khai, minh bạch các chủ trương,
chính sách của Đảng, Nhà nước và của Thành phố. Nâng cao chất lượng các hoạt động
thông tin, báo chí, xuất bản. Làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân, tập hợp phát huy sức mạnh
tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân, của chính quyền, Mặt trận
Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội trong thực hiện thắng lợi các
mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội.
- Tập trung triển khai thực hiện Luật
Giáo dục đại học, Chiến lược phát triển giáo dục và Kết luận Hội nghị Trung
ương 6 (khóa XI). Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm, liên kết đào tạo.
Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS, THPT. Tiếp tục
thực hiện các biện pháp nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, hệ thống dạy nghề. Thực hiện có hiệu quả đề án dạy nghề cho lao động nông
thôn đến năm 2020. Tăng cường công tác xã hội hóa trong giáo dục - đào tạo và dạy nghề.
- Đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ cơ chế quản lý, tổ chức, hoạt động khoa học - công nghệ. Ưu tiên phát triển công
nghệ cao. Phát triển dịch vụ tư vấn, thẩm định, giám định công nghệ và thị trường
khoa học - công nghệ. Phát triển tài sản trí tuệ, hỗ trợ ứng
dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ, tăng cường hội nhập quốc tế về
khoa học - công nghệ. Tăng cường quản lý bảo hộ sở hữu trí
tuệ.
- Nâng cao chất lượng công tác khám chữa
bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân. Chủ động tích cực triển khai công tác y tế
dự phòng, không để dịch bệnh lớn xảy ra. Tăng cường thanh tra, kiểm tra chất lượng
vệ sinh an toàn thực phẩm. Đẩy mạnh công tác quản lý và phòng chống các bệnh không lây nhiễm trong cộng đồng dân cư. Mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế. Tăng cường quản lý nhà nước về sản xuất,
nhập khẩu, lưu thông, cung ứng thuốc chữa bệnh. Củng cố mạng
lưới lưu thông, phân phối và cung ứng thuốc để ổn định thị trường thuốc. Thực
hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ chất lượng hoạt động
khám chữa bệnh. Thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm quá tải bệnh viện. Đẩy mạnh xã hội hóa và đa dạng hóa nguồn lực đối với
các lĩnh vực y tế.
- Tiếp tục thực hiện các chương
trình, đề án bảo vệ, phát triển trẻ em. Xây dựng môi trường phát triển toàn diện
cho thanh niên đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội
của đất nước trong thời kỳ hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Từng bước bảo
đảm bình đẳng giới trong mọi phương diện chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa. Thu hẹp khoảng cách giới, xóa dần định kiến về
giới trong xã hội.
- Giải quyết có hiệu quả các vấn đề
xã hội bức xúc, nhất là tình trạng khiếu kiện kéo dài, tham nhũng, tội phạm, ma
túy, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông và những tiêu cực trong y tế, giáo dục.
4. Công tác quy hoạch, quản
lý trật tự, xây dựng đô thị và xây dựng nông thôn mới, cải thiện chất lượng môi
trường
- Hoàn thiện các quy hoạch phân khu,
quy hoạch ngành, các quy hoạch chi tiết xây dựng hạ tầng,
khu đô thị,... Tiếp tục rà soát, sửa đổi, điều chỉnh các văn bản quản lý đầu tư xây dựng, quản lý hạ tầng kỹ
thuật đô thị đảm bảo yêu cầu chặt chẽ, khoa học, đồng bộ và phù hợp thực tiễn.
- Tập trung nguồn vốn cho các dự án,
công trình cấp thiết về hạ tầng kỹ thuật và xã hội, phục vụ
dân sinh bức xúc, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và các
công trình hoàn thành trong năm 2014. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra,
giám sát, đánh giá việc quản lý và sử dụng vốn của các dự án đầu tư bằng nguồn
vốn nhà nước.
- Kiểm tra, giám sát xây dựng đô thị,
kiên quyết xử lý nhà không phép, sai phép, nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa
bàn; xử lý nghiêm trách nhiệm cán bộ để xảy ra các vi phạm.
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự
án trọng điểm giao thông đô thị. Thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm ùn tắc,
đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án thoát nước
nhằm cải thiện môi trường thành phố Hà Nội và cải tạo các hồ trên địa bàn Thành
phố. Duy trì hệ thống sông, mương, cống thoát nước và các
trạm bơm, hồ điều hòa, xử lý các điểm úng ngập cục bộ để đảm
bảo thực hiện tốt công tác thoát nước mùa mưa.
- Mở rộng và nâng cao chất lượng xã hội
hóa các dịch vụ đô thị, tập trung vào các lĩnh vực: cấp nước sạch, vệ sinh môi
trường, khẩn trương đầu tư xây dựng các bến xe và quản lý các điểm đỗ xe, công
viên, khu vui chơi giải trí,....
- Thực hiện tốt chính sách khuyến
khích phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng hạ tầng nông thôn giai đoạn
2012-2016, chương trình sản xuất lúa hàng hóa, chương trình phát triển nuôi trồng
thủy sản, chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, đề án sản xuất và tiêu thụ rau an toàn... Huy động nguồn
lực và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.
- Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung,
hoàn thiện cơ sở pháp lý về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, khai thác hợp
lý, hiệu quả đất đai, tài nguyên thiên nhiên. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết
Trung ương 7 (khóa XI) về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và Chương trình
mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật
về bảo vệ môi trường. Tập trung giải quyết các vấn đề bảo vệ môi trường ở các
làng nghề, khu công nghiệp, khu đô thị. Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội về bảo vệ môi
trường. Triển khai chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển bền vững
giai đoạn 2011-2020, Chiến lược tăng trưởng xanh, và mục
tiêu Thiên niên kỷ về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.
5. Về an ninh, quốc phòng và
các hoạt động đối ngoại
- Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong
xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng chống các hoạt động tội phạm, nhất là
tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tội phạm về ma túy. Thường
xuyên nắm bắt tình hình, đấu tranh với hoạt động của các thế lực thù địch và chống
đối trong nước; chú trọng đảm bảo an ninh nông thôn.
- Tích cực tuyên truyền, hướng dẫn,
khuyến cáo các cơ sở, khu dân cư thực hiện các quy định về phòng chống cháy nổ.
Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các khu vực có nguy cơ
cao về cháy nổ.
- Nâng cao chất lượng quốc phòng toàn
dân và an ninh nhân dân trong tình hình mới.
- Tăng cường quan hệ hợp tác, giao
lưu kinh tế, văn hóa với các tỉnh, thành trong cả nước. Tiếp
tục mở rộng các hoạt động đối ngoại xúc tiến đầu tư và hợp tác phát triển với
các Thủ đô và các nước.
6. Về cải cách hành chính;
phòng, chống tham nhũng, lãng phí; khiếu nại, tố cáo
- Thực hiện có hiệu quả công tác cải
cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục rà soát cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục
hành chính, giảm chi phí thực hiện các thủ tục hành chính. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà
nước gắn với việc đổi mới phương thức điều hành của hệ thống hành chính, tạo sự
công khai, minh bạch trong công tác quản lý nhà nước.
- Rà soát, chỉnh sửa và bổ sung các
cơ chế, chính sách theo hướng minh bạch, thông thoáng, phù hợp với các luật,
nghị định mới ban hành và yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế nhằm tạo chuyển
biến mạnh hơn trong việc cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh.
- Triển khai thực hiện các cơ chế,
chính sách cụ thể hóa Luật Thủ đô.
- Tăng cường công tác đấu tranh
phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, đặc biệt
trong các lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, quản lý vốn, tài sản của
Nhà nước. Xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Nâng cao hiệu lực,
hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; hạn chế thấp nhất các đoàn khiếu
nại đông người.
III. Nhiệm vụ xây
dựng dự toán NSNN năm 2014
1. Đối với dự toán thu
ngân sách nhà nước
Dự toán thu ngân sách nhà nước năm
2014 phải được xây dựng trên cơ sở đánh giá sát khả năng thực hiện thu ngân
sách năm 2013, dự báo tình hình đầu tư, phát triển sản xuất - kinh doanh và hoạt
động thương mại, xuất nhập khẩu năm 2014; tính toán cụ thể các yếu tố tăng, giảm
thu do thực hiện các Luật thuế mới sửa đổi, bổ sung (Luật Quản lý thuế, thuế
Thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh
nghiệp và thuế giá trị gia tăng sửa đổi),
các khoản thu được miễn, giảm, gia hạn theo các Nghị quyết
của Quốc hội, Chính phủ. Tăng cường theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế của các tổ chức,
cá nhân nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng,
không đủ số thuế phải nộp; chỉ đạo quyết liệt chống thất
thu, thu số thuế nợ đọng từ các năm trước, các khoản thu từ các dự án đầu tư đã
hết thời gian ưu đãi, các khoản thu được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán,...
Dự toán thu nội địa (không kể thu từ
dầu thô, thu tiền sử dụng đất) phấn đấu tăng bình quân khoảng 12-13% so với
đánh giá ước thực hiện năm 2013. Dự toán thu từ hoạt động
xuất nhập khẩu phấn đấu tăng bình quân khoảng 8 - 9% so với
đánh giá ước thực hiện năm 2013. Mức tăng thu cụ thể tùy theo điều kiện, đặc điểm
và phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn.
2. Đối với dự toán chi
ngân sách nhà nước
Dự toán chi ngân sách nhà nước năm
2014 được xây dựng trên cơ sở nhiệm vụ chi và cân đối nguồn thu phân cấp tại
Quyết định số 55/2010/QĐ-UBND ngày 15/12/2010 của UBND thành phố Hà Nội và các
quy định pháp luật về chế độ, chính sách chi hiện hành;
yêu cầu kinh phí thực hiện các chương trình, nhiệm vụ, dự án quan trọng (trong
đó cần chủ động sắp xếp thứ tự ưu tiên theo mức độ cấp thiết, khả năng triển
khai trong năm 2014, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ trên cơ sở nguồn lực ngân sách
nhà nước được phân bổ); bảo đảm triệt để tiết kiệm, hiệu quả, chống lãng phí ngay từ khâu xây dựng dự toán.
Các sở, ngành, quận, huyện, thị xã có
trách nhiệm chủ động dự kiến đầy đủ các nhu cầu kinh phí, bảo đảm các chế độ,
chính sách phải được cân đối đủ nguồn lực, không để xảy ra tình trạng thiếu
kinh phí thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, các chế độ, chính sách theo quy định
và các nhiệm vụ mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định.
Các sở, ngành triển khai chủ trương của
Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện đánh giá tổng thể toàn bộ các chính sách,
chế độ do sở, ngành chủ trì trình HĐND, UBND Thành phố ban
hành thời gian vừa qua (nhất là chính sách an sinh xã hội), trên cơ sở đó trình
HĐND, UBND Thành phố bãi bỏ ngay các chính sách, chế độ
còn chồng chéo, không hiệu quả; hạn chế tối đa việc trình
ban hành các chính sách, chế độ mới (kể cả việc mở rộng đối tượng và phạm vi áp
dụng của các chính sách, chế độ an sinh xã hội đang thực hiện) làm tăng chi
ngân sách nhà nước; Chỉ trình cấp có thẩm quyền quyết định các
chính sách khi thực sự cấp thiết và cân đối được nguồn lực, bảo đảm tính khả
thi trong tổ chức thực hiện.
Việc xây dựng dự toán chi ngân sách
nhà nước năm 2014 đối với một số lĩnh vực, nhiệm vụ cụ thể được thực hiện như sau:
a) Chi đầu tư phát triển
Chi đầu tư phát triển kế hoạch năm
2014 phải phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 và 5 năm
2011 - 2015, kế hoạch đầu tư trung hạn 2013-2015 của Thành
phố.
Việc bố trí phân bổ vốn đầu tư từ
ngân sách nhà nước năm 2014 phải quán triệt các nguyên tắc sau:
- Thực hiện theo đúng quy định tại Chỉ
thị số 1792/CT-TTg ngày 15 tháng 10 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu
Chính phủ, Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 10 tháng 10 năm 2012 về những giải pháp chủ yếu khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng
cơ bản tại các địa phương, Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28/6/2013 của Thủ tướng về
tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ.
Tập trung bố trí vốn đầu tư từ ngân
sách nhà nước để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm có ý
nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
- Trong từng ngành, lĩnh vực, ưu tiên
bố trí vốn cho các dự án, công trình đã hoàn thành và đã
bàn giao đưa vào sử dụng trước năm 2013 nhưng chưa bố trí đủ vốn; thanh toán nợ
xây dựng cơ bản; các dự án dự kiến hoàn thành năm 2014 (theo tiến độ trong quyết
định đầu tư, khả năng cân đối vốn và khả năng thực hiện trong năm 2014); vốn đối
ứng cho các dự án ODA theo tiến độ thực hiện dự án.
- Bố trí hoàn trả các khoản vốn ứng
trước theo đúng quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
- Số vốn còn lại bố trí cho các dự án
chuyển tiếp thực hiện theo tiến độ được phê duyệt. Đối với
các dự án chuyển tiếp cần rà soát phạm vi, quy mô đầu tư phù hợp với mục tiêu
và khả năng cân đối vốn.
- Đối với các dự án khởi công mới, chỉ
bố trí vốn khởi công mới các dự án thật sự cấp bách khi xác định rõ nguồn vốn
và khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách; phải có đủ thủ tục đầu tư theo
quy định trước ngày 31 tháng 10 năm 2013; chỉ được bố trí vốn cho các dự án khởi
công mới sau khi đã bố trí đủ vốn để xử lý nợ đọng xây dựng
cơ bản theo quy định tại Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 10 tháng 10 năm 2012 của Thủ
tướng Chính phủ; không bố trí vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước cho các dự án
không thuộc nhiệm vụ chi đầu tư theo quy định của Luật
ngân sách nhà nước.
- Các sở, ngành, quận, huyện không được
yêu cầu các doanh nghiệp ứng vốn thực hiện các dự án ngoài kế hoạch, chưa cân đối
được vốn...; Thực hiện quản lý các dự án đầu tư theo đúng quy trình, thủ tục
quy định tại Quyết định 09/2012/QĐ-UBND ngày 21/5/2012 của UBND Thành phố.
b) Chi thường xuyên
Trong xây dựng dự toán chi thường
xuyên năm 2014, yêu cầu các sở, ngành và quận, huyện:
- Xây dựng dự toán chi phát triển sự
nghiệp giáo dục và đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa - thông tin,
môi trường theo định hướng của Thành phố; ưu tiên bố trí chi bảo đảm an sinh xã
hội; chi quốc phòng, an ninh trong tình hình mới; chi quản
lý hành chính nhà nước bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm. Dự toán chi thường xuyên được
xây dựng trên cơ sở chính sách, chế độ, định mức chi hiện hành. Đối với dự toán
chi sự nghiệp kinh tế về dịch vụ đô thị (vệ sinh môi trường, vườn hoa cây xanh, chiếu sáng, thoát nước,...), phải được lập trên
cơ sở khối lượng, nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao và các
chế độ, định mức chi ngân sách quy định và phải có hồ sơ đặt hàng trước ngày 15/8/2013.
- Rà soát các chương trình, đề án để
lồng ghép, giảm bớt sự trùng lắp, chồng
chéo, lãng phí, sắp xếp, cơ cấu lại nhiệm vụ chi phù hợp với khả năng cân đối của
ngân sách nhà nước. Tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị
sự nghiệp công lập về cả tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhân lực, tài chính để đa
dạng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ công và nguồn lực phát triển sự nghiệp
công. Các sở, ngành và quận, huyện cần phân định rõ loại dịch vụ do đơn vị sự
nghiệp công thực hiện, loại dịch vụ do các đơn vị ngoài công lập thực hiện;
tích cực xây dựng khung giá, phí dịch vụ các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng
có phân loại để điều chỉnh: loại đơn vị có thể điều chỉnh giá, phí để tính đủ tiền
lương; loại đơn vị có thể điều chỉnh giá, phí tính đủ tiền lương và một phần hoặc
toàn bộ chi phí quản lý và khấu hao tài sản cố định. Trên cơ sở đó, phân loại
các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo các mức giá, phí để xác định mức hỗ
trợ từ ngân sách cho phù hợp.
- Trong điều kiện cân đối ngân sách khó khăn, yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, các cơ quan,
đơn vị có sử dụng ngân sách lập dự toán chi thường xuyên đúng tính chất nguồn
kinh phí, triệt để tiết kiệm, đặc biệt là dự toán chi mua
sắm phương tiện, trang thiết bị đắt tiền, hạn chế tối đa về
số lượng và quy mô tổ chức lễ hội, hội nghị, hội thảo, tổng kết, lễ ký kết, khởi
công, phong tặng danh hiệu, tiếp khách, đi công tác trong, ngoài nước và các
nhiệm vụ không cần thiết, cấp bách khác; dự toán chi cho các nhiệm vụ này không
tăng so với số thực hiện năm 2013 (sau khi đã tiết kiệm 30% dự toán năm 2013).
c) Thực hiện các chương
trình mục tiêu quốc gia và chương trình mục tiêu Thành phố
Các cơ quan chủ trì chương trình khẩn trương sơ kết tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011 - 2013
và đánh giá tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc
gia năm 2013; dự toán ngân sách năm 2014 phải được tập trung phân bổ để giải
quyết các vấn đề cấp bách, bức xúc; ưu tiên bố trí vốn cho các dự án, công
trình đã hoàn thành và đã bàn giao đưa vào sử dụng trước năm 2013 nhưng chưa bố
trí đủ vốn, các dự án dự kiến hoàn thành năm 2014, các dự án chuyển tiếp cần đẩy nhanh tiến độ; hạn chế tối đa bố trí
kinh phí cho các nhiệm vụ chi hội nghị, hội thảo, sơ kết, tổng kết, chi tham
quan, học tập; không bố trí kinh phí đoàn ra trong chi thường xuyên của các
chương trình mục tiêu quốc gia.
d) Đối với vốn trái phiếu Chính phủ
Trên cơ sở kế hoạch vốn trái phiếu
Chính phủ giai đoạn 2012 - 2015 đã giao và thực hiện các năm 2012 - 2013, các sở,
ngành, quận, huyện được giao thực hiện các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu
Chính phủ:
- Báo cáo tình hình rà soát, điều chỉnh
giảm quy mô dự án và giảm tổng mức đầu tư tương ứng đối với các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, bảo đảm phù
hợp với kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ đã giao và khả năng huy động các nguồn
vốn khác. Trong đó tách riêng phần tổng mức đầu tư đối với
các hạng mục chưa khởi công phải giãn hoãn tiến độ thực hiện sang giai đoạn sau
năm 2015.
- Dự kiến mức vốn trái phiếu Chính phủ
kế hoạch năm 2014 cho các dự án thuộc danh mục sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ
giai đoạn 2012 - 2015 theo hướng ưu tiên bố trí vốn cho
các dự án hoàn thành đến năm 2013, dự kiến hoàn thành năm 2014 (theo tiến độ
trong quyết định đầu tư); Mức vốn bố trí của từng dự án
không được vượt quá số vốn kế hoạch năm 2014-2015 còn lại
của từng dự án sau khi trừ đi số vốn trái phiếu Chính phủ đã ứng trước năm 2011 chưa bố trí kế hoạch các năm trước để thu hồi (nếu có).
đ) Đối
với các chương trình, dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA)
Thực hiện lập dự toán ngân sách năm
2014 theo đúng trình tự, quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ
công và các văn bản hướng dẫn, các Nghị định của Chính phủ về quản lý đầu tư và
xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), quy
trình giải ngân trong các văn kiện chương trình/dự án và hiệp định tài trợ đã
ký kết, trong đó chi tiết nguồn vốn ODA, vốn đối ứng theo các chương trình, dự
án và theo tính chất nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, kinh phí sự nghiệp phù hợp
với tiến độ giải ngân năm 2014. Ưu tiên bố trí đủ vốn đối ứng
các dự án ODA theo tiến độ giải ngân của các dự án.
Toàn bộ nguồn vốn vay, viện trợ cho mục
tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu được cân đối chung trong
dự toán ngân sách nhà nước hàng năm và bố trí để thực hiện
các nhiệm vụ chi chung của ngân sách nhà nước, trong đó có chương trình mục
tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu và đầu tư các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu.
e) Đối với nguồn thu tiền sử
dụng đất
Xây dựng dự toán thu tiền sử dụng đất
trên địa bàn năm 2014 bảo đảm phù hợp với khả năng triển khai thực hiện quy hoạch
sử dụng đất đã được phê duyệt kế hoạch, tiến độ thực hiện
việc đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất và nộp tiền sử dụng
đất, dự kiến số thu tiền sử dụng đất đối với các dự án do
khó khăn về tài chính được gia hạn chuyển nộp trong năm 2014; đồng thời, lập
phương án bố trí dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản tương ứng
để đầu tư cho các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, các dự án di
dân, tái định cư, chuẩn bị mặt bằng xây dựng; ưu tiên bố trí đủ kinh phí để đẩy nhanh công tác đo đạc, lập cơ sở dữ liệu hồ
sơ địa chính và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất
đai và Nghị quyết của Quốc hội; bố trí bổ sung vốn điều lệ
và hoàn trả vốn ứng của Quỹ Đầu tư phát triển, Quỹ Phát triển đất theo quy định.
f) Cơ chế tạo nguồn cải
cách tiền lương
Các sở, ngành và quận, huyện tiếp tục
chủ động thực hiện cơ chế tạo nguồn cải cách tiền lương từ
nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính
chất lương); một phần nguồn thu được để lại theo chế độ của các cơ quan hành
chính và đơn vị sự nghiệp; 50% tăng thu ngân sách địa
phương (không kể tăng thu tiền sử dụng đất); các nguồn thực hiện cải cách tiền
lương năm trước chưa sử dụng hết (nếu có) để thực hiện tiền lương cơ sở (thay
cho mức lương tối thiểu chung) đến mức 1,15 triệu đồng/tháng.
g) Ngân sách các cấp bố trí dự phòng
ngân sách theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước để
chủ động đối phó với thiên tai, lũ lụt, dịch
bệnh và thực hiện những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách phát sinh ngoài dự toán.
3. Xây dựng dự toán ngân sách
nhà nước năm 2014, các sở, ngành, quận, huyện, các đơn vị sử dụng ngân sách nhà
nước chủ động đánh giá, phân tích cụ thể kết quả đạt được và những yếu kém
trong quản lý điều hành thu, chi ngân sách năm 2013; đánh giá tình hình quyết
toán vốn dự án đầu tư hoàn thành (số dự án đã hoàn thành nhưng chưa duyệt quyết
toán đến hết tháng 6 năm 2013 và dự kiến sẽ quyết toán đến hết năm 2013); tiến
hành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng vốn đầu tư phát triển;
xử lý, giải quyết ngay từ khâu xây dựng dự toán những tồn tại, sai phạm trong bố
trí dự toán chi ngân sách đã được cơ quan thanh tra, kiểm toán phát hiện và kiến
nghị theo đúng quy định của pháp luật.
B. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính
tính toán, xác định các phương án, các cân đối lớn để làm cơ sở hướng dẫn cho
các sở, ban, ngành, các địa phương xây dựng Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm
2014.
- Tổ chức hướng dẫn xây dựng và tổng
hợp Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014; Kế hoạch
đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước và Kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2014; Kế hoạch
thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia và Chương trình mục tiêu Thành phố năm
2014, trình UBND Thành phố và báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
- Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan làm việc với các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị
xã, đơn vị thuộc Thành phố về Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán chi đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn
ngân sách nhà nước và dự toán chương trình mục tiêu Thành phố và chương trình mục
tiêu quốc gia.
- Chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính, các sở, ban, ngành và địa phương liên quan tổng hợp kết
quả 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia
2011-2013 và đề xuất kế hoạch năm 2014, 2015.
- Trên cơ sở Kế hoạch 2014 do Chính
phủ giao, chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tổng hợp Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 chính thức để UBND
Thành phố trình HĐND Thành phố; xây dựng phương án phân bổ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và chi đầu tư phát triển để UBND
Thành phố giao kế hoạch đến các cấp, các ngành đúng quy định.
- Tổ chức lấy ý kiến các tổ chức đoàn
thể, cộng đồng dân cư về dự thảo Kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội và Dự toán ngân sách Thành phố năm 2014 nhằm tạo
sự đồng thuận cao, trình cấp có thẩm
quyền quyết định, đồng thời báo cáo các cơ quan Trung ương theo quy định.
2. Sở Tài chính:
- Căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài chính về
xây dựng dự toán ngân sách năm 2013, Chỉ thị của Chủ tịch UBND Thành phố về xây dựng dự toán ngân sách năm 2013, xây dựng văn bản hướng dẫn các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2013, xây dựng dự toán
ngân sách năm 2014.
- Căn cứ số kiểm tra do Bộ Tài chính
giao, thông báo số kiểm tra về dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2014 cho
các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND
các quận, huyện, thị xã.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan làm việc với các sở, ban,
ngành, quận, huyện, thị xã (theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước) về dự
toán ngân sách năm 2014 của các đơn vị.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư dự kiến phương án phân bổ chi thường xuyên của ngân
sách Thành phố năm 2014, dự kiến số bổ sung có mục tiêu chi thường xuyên năm 2014 từ ngân sách cấp Thành phố
cho ngân sách quận, huyện, thị xã.
- Trên cơ sở dự toán ngân sách năm
2014 do Chính phủ giao, chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư tổng hợp dự toán ngân sách nhà nước năm 2014, phương án phân bổ ngân
sách Thành phố năm 2014 báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố thông qua,
giao các đơn vị đúng quy định.
3. Cục thuế Hà Nội:
Hướng dẫn các đơn vị xây dựng và tổng
hợp dự toán thu ngân sách nhà nước (phần thu nội địa) trên địa bàn theo quy định;
phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan tổng hợp dự toán thu ngân
sách năm 2014 đảm bảo đúng tiến độ.
4. Cục Hải quan
Hà Nội:
Hướng dẫn các đơn vị xây dựng và tổng
hợp dự toán thu ngân sách nhà nước (phần thu từ hoạt động xuất nhập khẩu) trên
địa bàn theo quy định; phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan tổng
hợp dự toán thu ngân sách năm 2014 đảm bảo đúng tiến độ.
5. Các sở, ban,
ngành, hội, đoàn thể, UBND các quận, huyện, thị xã:
Căn cứ văn bản hướng dẫn số
8359/UBND-KH&ĐT ngày 19/10/2012 và Chỉ thị này, xây dựng
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
và dự toán ngân sách năm 2014 thuộc lĩnh vực, địa bàn mình quản lý đúng theo tiến
độ qui định, đảm bảo chất lượng.
Các sở, ngành chủ trì quản lý thực hiện
các Chương trình mục tiêu phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính làm việc với các đơn vị liên quan để đánh
giá tình hình thực hiện năm 2013; dự kiến phương án phân bổ dự toán chi ngân
sách cho các chương trình mục tiêu năm 2014 trình UBND,
HĐND Thành phố quyết định.
C. TIẾN ĐỘ XÂY
DỰNG KẾ HOẠCH
- Căn cứ khung hướng dẫn Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán NSNN năm 2014 của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư và Bộ Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xây dựng Khung
hướng dẫn Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân
sách Nhà nước năm 2014 gửi các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và các đơn vị
thuộc Thành phố để làm căn cứ xây dựng kế hoạch.
- Trước ngày 14/7/2013 các sở, ban,
ngành, hội, đoàn thể, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị gửi Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2014, Kế hoạch đầu
tư phát triển năm 2014 về UBND Thành phố, đồng thời gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Sở Tài chính để tổng hợp trình UBND Thành phố.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
tổng hợp Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán
ngân sách nhà nước năm 2014, Kế hoạch đầu tư phát triển năm 2014 trình UBND Thành phố và báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ
Tài chính trước ngày 20/7/2013.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
phối hợp với các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã, hội, đoàn thể để tổng hợp
và xây dựng phương án phân bổ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014 báo cáo
UBND và HĐND Thành phố để UBND Thành phố ra
quyết định phân bổ kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước trước ngày
10/12/2013. Bảo đảm dự toán ngân sách nhà nước cấp xã được quyết định trước
ngày 31/12/2013.
- Trước ngày 31/12/2013, các đơn vị dự
toán quyết định phân bổ, giao dự toán thu, chi ngân sách
cho từng đơn vị trực thuộc trên cơ sở nhiệm vụ và dự toán được cấp có thẩm quyền giao, hướng dẫn.
Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc các sở, Chánh Văn phòng UBND
Thành phố, Thủ trưởng các ban, ngành, hội, đoàn thể thuộc thành phố Hà Nội, Chủ
tịch UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc tổ chức triển
khai thực hiện Chỉ thị này. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính theo dõi báo cáo kịp thời danh sách các đơn vị không thực hiện đúng chế độ báo cáo theo qui định của UBND Thành phố./.
Nơi nhận:
- Thành ủy; (để báo cáo)
- TT HĐND Thành phố; (để báo
cáo)
- Các đ/c thành viên UBND TP;
- Các sở, ban, ngành, Tổng Cty, hội, đoàn thể TP;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- C, P VP, các phòng CV;
- Lưu: VT, THQuyết
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thế Thảo
|
1 Chỉ thị
số 13/CT-TTg ngày 25/6/2013 của Thủ tướng
Chính phủ: Chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2014 của cả nước khoảng 6,0%.